โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

แด่...คนแบกขันธ์



Aims Astro

ถาม ดิฉันสุขภาพไม่ดี ป่วยเก่งมาตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้อายุห้าสิบกว่าๆ ก็มีหลายโรครุมเร้า โชคยังดีที่พอมีฐานะและพึ่งพาพี่น้องได้ แต่ก็รู้สึกเบื่อหน่ายในร่างกายนี้มาก จนหลายครั้งอยากฆ่าตัวตาย ถึงไม่ได้ทำเพราะรู้ว่าเป็นบาป แต่ก็ยอมรับว่าอยากตายเป็นพักๆ ดิฉันควรคิดและทำอย่างไรดีถึงจะพ้นจากความรู้สึกนี้ไปได้ แล้วมีกำลังใจที่จะอยู่เพื่อทำความดีเท่าที่จะทำได้ต่อไปค่ะ

ความเจ็บไข้ได้ป่วยทั้งทางกายและทางใจย่อมไม่เป็นที่ปรารถนาค่ะ ทว่าเรื่องเกิดแก่เจ็บตาย ก็ไม่มีใครหนีพ้น เกิดมาแล้วต้องเจอทุกคน แล้วก็มีหลายคนที่ต้องทนทุกข์อย่างยาวนานเพราะความป่วยไข้เรื้อรังของร่างกายและจิตใจด้วยค่ะ

ดังเรื่องราวของคุณปิแอร์ (นามสมมติ) บุรุษวัยกลางคนซึ่งมีปัญหาความป่วยไข้ทางกาย จนกลายเป็นเหตุแห่งจิตใจที่เศร้าหมอง ซึ่งเมื่อคำนวณดวงชะตาแล้วก็เห็นว่าคุณปิแอร์มีปัญหาด้านระบบประสาทและกล้ามเนื้อค่อนข้างรุนแรง เมื่อบอกคำทำนายไปเขาก็บอกว่ามีปัญหาจริงๆ และตอนนี้ก็ต้องนอนอยู่กับบ้านไปทำงานไม่ได้ ดิฉันได้แนะนำวิธีการทำบุญต่างๆ เพื่อให้สร้างกรรมดีในปัจจุบันเผื่อว่าจะช่วยบรรเทาได้บ้าง (ถ้าสนใจเชิญอ่านได้ที่ “ถ้าป่วยด้วยโรคจากกรรมเก่าจะบรรเทาได้อย่างไร” (คลิก))

เนื่องจากทราบจากดวงว่าคุณปิแอร์นั้นก็ค่อนข้างเจ้าอารมณ์และเมื่อโกรธก็มักพูดจาไม่ดีนัก ด้วยความเป็นห่วงไม่อยากให้เขาสร้างกรรมไม่ดีกับคนใกล้ชิด จึงติงในเรื่องนี้ไป คุณปิแอร์ยอมรับว่ามีปากเสียงกับญาติๆ บ้างเพราะบางครั้งการดูแลไม่ถูกใจกัน ฟังแล้วก็ได้แต่ปลอบไปว่าต้องเห็นใจผู้ดูแลด้วยเหมือนกัน เขาดูแลคุณปิแอร์ด้วยความรักและห่วงใย แต่ก็อาจจะทำอะไรขัดใจไปบ้าง เขาก็คงมีความเครียดเหมือนกัน ดังนั้นต้องเมตตากรุณาต่อกันเข้าไว้ ใจคุณปิแอร์เองจะได้เป็นสุขมากขึ้นด้วย

อันที่จริงแล้วที่น่าเป็นห่วงไม่แพ้เรื่องทางกายก็คือเรื่องทางใจ เพราะตามดวงชะตานั้นเห็นว่าในช่วงระยะเวลาจากนี้ไปสภาพร่างกายก็จะยังไม่ดีขึ้น แถมช่วงที่ผ่านมาและในอนาคตคุณปิแอร์จะมีความท้อใจอย่างเห็นได้ชัด จนหมอดูชักจะเป็นห่วงกลัวว่าถึงขั้นอยากจะฆ่าตัวตายเพื่อหนีทุกข์ เมื่อบอกให้คุณปิแอร์ทราบเขาก็ยอมรับว่าจริง รู้สึกอยากตายเป็นพักๆ เพราะมันทรมาน ได้ฟังแล้วก็ทั้งปลอบใจทั้งปลุกใจไป สรุปใจความได้ว่า “ไม่มีใครที่ไม่ทุกข์เพราะร่างกายค่ะ สุดแต่ว่าช้าเร็วและด้วยสาเหตุไหนเท่านั้น ถ้าหากว่าคุณไม่ชอบร่างกายนี้แล้วละก็ ก็ควรจะไม่ชอบร่างกายในชาติต่อๆ ไปด้วย ยังไงต้องเกิดอีกแน่ถ้ายังไม่หมดกิเลส เกิดมาแล้วก็ต้องเจ็บป่วยต้องตายอีก วนเวียนแบบนี้ไม่จบไม่สิ้นค่ะ”

เนื่องจากเห็นว่าคุณปิแอร์มีพื้นฐานที่สนใจธรรมะพอสมควรอยู่แล้ว จึงให้กำลังใจไปอีกว่า “ขอให้ถือความเจ็บป่วยครั้งนี้เป็นกำลังใจสำคัญให้ตั้งใจปฏิบัติธรรม อย่าท้อ อย่าฆ่าตัวตายเพราะมันก็ไม่ได้ตายจริงๆ ตายแล้วก็เกิดอีก แถมถ้าตายด้วยจิตที่เศร้าหมองจะต้องไปเกิดในทุคติภูมิอีกด้วย ไม่อยากให้คิดแค่ว่าเพราะมีโรคภัยจึงเป็นทุกข์ แต่อยากให้คิดว่าเพราะมีความเกิดต่างหากเล่า เราจึงต้องพบความทุกข์ทั้งหลาย เพราะฉะนั้นอย่าฆ่าตัวตายเด็ดขาด ให้ตั้งใจฆ่าตัวตนแทน จะได้ไม่ต้องมาเสี่ยงภัยในสังสารวัฏอีก

เมื่อพูดคุยในประเด็นการพ้นทุกข์ คุณปิแอร์ก็เล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนจะป่วยก็สนใจธรรมะระดับหนึ่ง เป็นคนสวดมนต์ไหว้พระ แต่พอเจ็บป่วยเข้าก็พบว่าทุกข์มันยิ่งใหญ่จริงๆ ซึ่งว่าก็ว่าเถอะค่ะในเวลาที่เวทนาทางกายรุมเร้า ถ้าไม่ได้ปฏิบัติธรรมมาอย่างดีแล้วละก็จะรับมือกับความเจ็บปวดได้ยาก แม้กระนั้นก็ต้องส่งกำลังใจให้คุณปิแอร์พากเพียรต่อไป อย่างน้อยๆ ก็ไม่ปล่อยให้ความเจ็บไข้มาทำให้ใจป่วยไปด้วยค่ะ

การมีขันธ์ห้าถึงอย่างไรก็ต้องเป็นทุกข์ แม้แต่พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ทั้งหลายที่แม้ท่านจะพ้นทุกข์ทางใจไปแล้ว แต่ทางกายก็ยังต้องเป็นทุกข์ตามสภาพของธาตุขันธ์อยู่ดี ดังนั้นใครที่เจ็บป่วยทนทรมานอยู่ก็อย่าท้อแท้ ขอให้ใช้ทุกข์นี้เป็นแรงบันดาลใจให้ไม่อยากกลับมาเวียนตายเวียนเกิดให้ต้องเป็นทุกข์เพราะกายใจอย่างนี้อีก แม้ว่าชาตินี้เกิดมาแล้วต้องตายแน่ แต่ถ้าพากเพียรประพฤติปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธองค์ เพื่อให้การเกิดมาในอัตภาพมนุษย์พบพระพุทธศาสนาคราวนี้คุ้มค่าที่สุด การเกิดครั้งนี้อาจเป็นการเกิดเพื่อตายถาวรจากกิเลส อันทำให้การตายในชาตินี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะเป็นการตายจากตัวตนและพ้นทุกข์ทั้งปวงค่ะ

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP