โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เอื้ออาทรฉันที คนจะมีรักไยกางกั้น


Aims Astro

ถาม ตอนนี้ดิฉันกำลังเห็นผิดเป็นชอบ แอบคบหาอย่างลึกซึ้งกับคนที่มีพันธะ แถมครอบครัวของดิฉันก็สนิทสนมกับภรรยาของเขาด้วย ดิฉันเองก็เคยหย่าขาดจากสามีเพราะมีมือที่สาม จึงรู้ดีว่ากำลังทำร้ายภรรยาของเขาแค่ไหน แต่ทำไมใจมันไม่ยอมถอยออกมาเลย ยังอยากจะแอบคบกันต่อไป ช่วยเตือนสติคนมืดบอดคนนี้ทีค่ะ

ปัญหาความรักเป็นสิ่งที่เขียนในคอลัมน์นี้บ่อยๆ มากถึงมากที่สุดนะคะ (_ _!) แถมเรื่องราวที่ได้ยินได้ฟังจากลูกค้านั้น แทบไม่แตกต่างกันโดยแก่นของเรื่อง หลายคนผ่านบทเรียนชีวิตมาด้วยตัวเอง ทนทุกข์ทรมานนานนม กว่าจะพ้นจากความระบมมาได้ แต่ก็ไม่วายที่จะเผลอใจไปกับกิเลสอีกรอบ สร้างเวรภัยให้ตัวเองอีกหน ดังเรื่องราวของคุณดิออร์ (นามสมมุติ) ที่จะนำเสนอในฉบับนี้ค่ะ

คุณดิออร์นั้นเป็นลูกค้าที่อัธยาศัยดี มีความสามารถในการทำงาน เฉลียวฉลาดและมั่นใจในตัวเองค่ะ มาตรวจดวงกับดิฉันหลายหนแล้ว ทุกครั้งที่สนทนากันในประเด็นเรื่องความรัก ก็มักจะเตือนเธอเสมอมาว่าให้ระวังปัญหารักซ้อน รักสามเส้า ถูกนอกใจ ต้องไปเป็นชู้ ฯลฯ เพราะมีกรรมไม่ดีมาในด้านนี้ จึงต้องรักษาศีลห้าให้มั่นคง ซึ่งที่ผ่านมาของคุณดิออร์ก็มีปัญหาถูกสามีนอกใจ จนสุดท้ายก็ลงเอยด้วยการแยกทางกัน หลังจากนั้นก็มีความรักผ่านเข้ามาประปรายแต่ยังไม่สมหวัง

ล่าสุดเธอกลับมาตรวจดวงอีกครั้ง ซึ่งในครั้งก่อนๆ ก็ได้สำทับไปให้ระวังเรื่องความรักให้มาก เพราะดาวร้ายๆ กำลังเข้ามาทับลัคนาและสัมพันธ์โดยตรงกับเรื่องของความรักที่ไม่ถูกศีลธรรมและความลุ่มหลงแบบผิดๆ เมื่อทักทายกันเรียบร้อยเธอก็บอกว่า “มีเรื่องจะสารภาพ” หมอดูจึงดักคอว่า “เรื่องความรักใช่ไหมคะ” เมื่อดักทางได้เช่นนี้ คุณดิออร์ก็เฉลยความเป็นไปของชีวิต ว่าขณะนี้ได้ไปแอบมีสัมพันธ์ลับกับสามีของคนรู้จัก ซึ่งผู้ชายคนนี้ (ขอสมมุตินามว่าคุณหลุยส์) ไม่มีทางที่จะหย่ากับภรรยามาอยู่กินกับเธอแน่ๆ แถมถ้าความรักความลับครั้งนี้มีคนล่วงรู้ เห็นที่จะอยู่ยากเพราะเป็นคนรู้จักกันทั้งนั้น คุณดิออร์จึงอยากปรึกษาว่าควรจะทำอย่างไรดี

ถึงเรื่องราวจะชวนเครียดแต่กลับไม่ค่อยรู้สึกว่าเธอเป็นทุกข์สักเท่าไหร่ ดูแล้วยังเจือด้วยอารมณ์ร่าเริงอยู่ไม่น้อย ซึ่งคุณดิออร์ก็ตอบว่ายังไม่ค่อยเป็นทุกข์จริงๆ ถามเธอไปอีกครั้งว่าคบกับผู้ชายคนนี้เพื่ออะไร (เพราะมั่นใจว่า ณ เวลานี้ คุณดิออร์ยังไม่ได้ต้องการแย่งคุณหลุยส์มาจากภรรยาอย่างแน่นอน ซึ่งในเรื่องนี้อย่าประมาทกิเลส หลายคนแรกเริ่มนั้นขอแค่ได้รักคนมีเจ้าของ ขอเจอกัน ขอใกล้ชิด ขอใกล้ชิดอีกนิด ขอใกล้ชิดมากๆ สุดท้ายพอไปไกลเกินจะแก้ไข จนตัดใจไม่ได้เลยกลายเป็นเมียน้อยแบบถาวรไปก็มี) คำตอบของลูกค้าคือเพื่อความสุข ถึงรู้ว่าวันหนึ่งจะต้องจากกัน ไม่มีวันได้อยู่ร่วมก็ตาม (_ _!)

หลังจากฟังเรื่องราวทั้งหมดทั้งปวง หมอดูสรุปด้วยประโยคที่พูดบ่อยและเขียนลงคอลัมน์นี้บ๊อยบ่อยว่า “เลิกเสียเถอะ คนที่คุณคบอยู่ไม่ใช่คนดี เพราะถ้าเขาเป็นคนดี เขาไม่นอกใจเมียหรอก” และให้สติเธอไปอีกหลายประเด็น ซึ่งคุณดิออร์สารภาพว่าแม้กระนั้นก็อดแย้งดิฉันในใจไม่ได้ว่า “เขาอาจจะเป็นคนดีก็ได้ แต่ว่าเราเจอกันช้าไปเท่านั้นเอง” ได้ฟังแล้วรู้สึกขึ้นมาอีกครั้งว่า “กิเลสนั้นช่างน่ากลัวเหลือเกิน” ตอบลูกค้าไปว่า “ไม่มีทางหรอก ถ้าเป็นคนดีนะ ต่อให้คู่เขามีนิสัยด้านลบยังไงก็ตาม ก็ต้องจัดการปัญหาในครัวเรือนของตัวเอง ไม่ใช่สร้างปัญหาใหม่ด้วยการมีคนอื่น” สำทับไปด้วยว่า “อีกอย่าง ถ้าเขากับคุณจะได้มีชีวิตรัก เป็นคู่ครองที่ดีกันละก็ การเจอกันจะต้องดีกว่านี้ ไม่ใช่มาผิดศีลร่วมกันแบบนี้ คุณจะหลอกตัวเองยังไงก็ได้ แต่กรรมก็ให้ผลตามจริง ไม่เกี่ยวกับความคิดเข้าข้างตัวเองของคุณเลยนะคะ”

แม้ดวงจะบอกว่าเป็นช่วงที่ความหลงเข้าครอบงำจนมโนธรรมหล่นหาย แต่หมอดูก็อยากจะเหนี่ยวรั้งให้คุณดิออร์ไม่ทำผิดไปมากกว่านี้ เพราะไม่อยากให้ลูกค้าต้องเป็นทุกข์ในที่สุด อีกทั้งเธอมีคุณลักษณะอีกหลายประการ ไม่น่าจะใช้ชีวิตแบบที่สร้างเวรภัยให้ตัวเองแบบนี้ จึงขอให้เธอคิดถึงศีลธรรมให้มากๆ กลับมามีชีวิตที่พร้อมด้วยทาน ศีล ภาวนา มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งที่ระลึก อย่าตามอธรรมไปเพราะที่สุดแล้วจะต้องได้รับผลที่ไม่ดีแน่นอน

นอกจากนี้ด้วยความห่วงใยจึงเตือนลูกค้าด้วยว่าอย่าคิดกับภรรยาของคุณหลุยส์ในแง่ไม่ดี พอได้ฟังคำเตือน คุณดิออร์ก็ยอมรับว่ามีแอบคิดบ้างน่ะแหละ เลยบอกเธอไปว่าต่อแต่นี้ไป ถ้าแอบคิดอีก ขอให้ช่วยเติมประโยค “แต่ผู้หญิงคนนั้นเขาไม่ได้แย่งสามีใคร” ลงไปด้วย ดังตัวอย่าง “หน้าตาก็ไม่ได้ดีกว่าเราเลย เราสาวกว่าด้วยซ้ำไป แต่ผู้หญิงคนนั้นเขาไม่ได้แย่งสามีใคร” คุณดิออร์ฟังแล้วอุทานว่า “แรงอะ!” ตอบเธอไปว่า “ถ้าแรงและทำให้คุณละอายก็ดีนะคะ จะได้หลุดจากสถานะนี้สักที ที่มาตรวจดวงคราวนี้ก็เพราะต้องการจะออกจากวังวนนี้ไม่ใช่หรือคะ” ซึ่งลูกค้าก็บอกว่าจริง เพราะก่อนหน้านี้เธอเองก็เคยเป็นภรรยาหลวง เคยเป็นฝ่ายถูกกระทำจากมือที่สามและสามี ดังนั้นจึงเข้าใจถึงหัวอกของผู้หญิงที่ถูกนอกใจ ว่ามันเจ็บปวดขนาดไหน แต่แม้ว่าใจหนึ่งอยากจะเลิกกับผู้ชายคนนี้ แต่อีกใจหนึ่งก็ยังอยากจะคบต่อไป (-__-“”)

ฟังแล้วจึงให้สติลูกค้าอีกรอบว่าไม่คิดบ้างหรือถ้าความลับแตกขึ้นมา พ่อแม่ญาติพี่น้องรู้เข้าจะเป็นอย่างไร เพราะเป็นคนที่อยู่ในท้องถิ่นเดียวกัน คราวนี้คุณจะไม่มีที่ยืนในสังคม พ่อแม่คงหัวใจสลาย แล้วก็ต้องยอมรับด้วยว่าผู้ชายคนนี้ก็ต้องกลับไปหาครอบครัว อย่าซื้อเวลาต่อไปอีกเลย ยิ่งจบเร็วเท่าไหร่ ยิ่งทุกข์สั้นลงเท่านั้น คุณดิออร์ฟังแล้วก็รับคำว่าจะพยายามเลิกรากับเขาโดยเร็ว แต่ไม่สัญญาว่าเมื่อไหร่ เขียนมาถึงตรงนี้ก็ขอเอาใจช่วยให้จบปัญหานี้ได้เร็วที่สุด ด้วยความปรารถนาดีและห่วงใยอย่างยิ่งค่ะ

ปัญหารักสามเส้า เราสามคน ทนเป็นกิ๊ก คลิกกันลับหลัง ฯลฯ ดูจะเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยเกินไปของสังคมไทยไปแล้วนะคะ ที่น่าห่วงใยคือความชาชินและรู้สึกว่า “คนอื่นเขาก็ทำกัน” นี่แหละค่ะ เพราะมันจะกลายเป็นมาตรฐานทางจริยธรรมของสังคมที่ตกต่ำ ดังนั้นใครหลายคนที่ยังอยู่ในสถานการณ์นี้ขอให้คิดเถอะค่ะว่าที่เราต้องมาพบเรื่องกลืนไม่เข้าคายไม่ออกแบบนี้ เพราะเคยทำเหตุไม่ดีไว้ จะในชาติปัจจุบันหรือชาติก่อนๆ ก็ตามที แต่ขณะนี้เรามีโอกาสเลือกแล้ว เลือกสิ่งที่ดีที่ถูกศีลธรรมให้ตัวเองนะคะ ตัวเราในอนาคตและอาจรวมถึงชาติต่อๆ ไป จะได้ไม่ต้องมาเจอความทรมานชนิดนี้อีก ใครที่กำลังจะถลำตนลงไป ชะงักสักนิดนะคะ นรกจริงๆ มีหรือไม่ อาจพิสูจน์ไม่ได้ด้วยตาเนื้อของมนุษย์ แต่นรกในใจพิสูจน์ได้ที่ใจตนเองในชาตินี้แน่นอนค่ะ

ป.ล. ชื่อเรื่องของโหรา (ไม่) คาใจ ฉบับนี้ นำมาจากท่อนแรกของเนื้อเพลง “ฉันรักผัวเขา” เกรงว่าจะมีผู้อ่านเกิดไม่ทันเพลงนี้ เลยต้องขอ ป.ล. กันนิดนึงค่ะ : )


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP