จากใจ บ.ก.ใกล้ตัว Lite Talk

ฉบับที่ ๔๓ ทำยังไงดี - ทำงานลำบากขึ้นทุกที



ถ้าคุณเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังประสบกับมรสุมการทำงาน เพราะปัญหาเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม หรือเรื่องราวกดดันบรรดามีรุมกระหน่ำ ก็ขอให้ทราบเถิดว่าคุณไม่โดดเดี่ยวในโลกที่แสนจะวุ่นวาย และเป็นไปได้ที่คุณจะไม่ใช่คนเดียว ที่กลับมีกำลังใจฝ่าฟันวิกฤต ไม่ล้มหายตายจากไปจากแวดวงการงานหรือโลกมนุษย์นี้

ขอให้ระลึกว่า ถ้ามนุษย์เกิดมาเพื่อความว่างเปล่า อยู่ไปวันๆโดยปราศจากการงาน เขาจะเป็นวิญญาณที่หิวโหย ถึงแม้ท้องจะอิ่มอยู่ก็ตาม

งานจะง่ายหรือยาก ถ้าได้ทำเสร็จสำเร็จได้ ก็ให้ผลเป็นความอิ่มเหมือนๆกัน และมีแนวโน้มว่างานยิ่งยากมากขึ้นเท่าไร ความสำเร็จยิ่งเติมเต็มให้อิ่มกว่า อร่อยกว่างานง่ายมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อจำไว้ว่างานเป็นสิ่งที่ทำให้คุณหายหิว ทั้งทางใจและทางกาย ก็ควรมองว่าถ้าคุณไม่กระหายที่จะทำงาน ใจคุณต้องผิดปกติ หรือไม่ก็ไม่รู้ตัวว่า ชีวิตคนเราต้องการการงานมาเติมเต็มความรู้สึกนึกคิด ไม่ปล่อยให้สมองและวิญญาณกลวงว่าง

อย่าเข้าใจว่างานต้องสำเร็จ ต้องดี ต้องเป็นที่ยอมรับเสมอไป แต่เห็นให้ซึ้งว่า คุณจะมีชีวิตอย่างผิดปกติ ถ้าไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอนในระหว่างการทำงาน

มีอะไรผิดปกติในการทำงานบ้างก็ดี ชีวิตจะได้ไม่เอื่อยเฉื่อย ไม่ย่ำอยู่กับที่ ไม่ผูกติดอยู่กับความสำเร็จชั่วคราวในอดีต

งานเป็นสิ่งที่บอกว่าคุณเป็นใคร มีค่าแค่ไหน และจะอยู่ไปเพื่ออะไร ถ้างานของคุณลำบากขึ้นสิบเท่าแล้วคุณไม่กลัว ก็แปลว่าคุณพร้อมจะแกร่งขึ้นสิบเท่าโดยไม่ยาก

ถ้างานทำให้คุณรู้สึกถึงอนาคตอันมืดมน ก็เปิดหน้าต่างรับแสงแดด หรือเปิดไฟให้สว่าง เพื่อเห็นความสว่างในปัจจุบันที่ปรากฏอยู่ต่อหน้าต่อตา อย่าใช้ใจนึกถึงความมืดที่ยังมาไม่ถึง มองให้เห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แล้วใจคุณจะเริ่มนึกถึงเรื่องง่ายที่เป็นไปได้มากที่สุด

ไหนๆถ้าคิดว่าลงมาที่ก้นเหวอยู่แล้ว คุณก็ต้องเป็นทุกข์อยู่แล้ว ทีนี้มีให้เลือกวิธีที่จะเป็นทุกข์อยู่สองทาง หนึ่งคือเป็นทุกข์กับการตะเกียกตะกายปีนกลับขึ้นไปให้ถึงยอด กับสองคือเป็นทุกข์กับการกระวนกระวายเดินไปเดินมาอย่างสูญเปล่าที่ก้นเหว ตรึกตรองระหว่างผลที่จะตามมา คุณน่าจะเลือกความทุกข์ในแบบมีสิทธิ์คลี่คลายเป็นความสุขได้บ้าง ไม่ใช่เลือกความทุกข์ในแบบที่เห็นๆอยู่ว่าต้องทุกข์ต่อไปไม่สิ้นสุดแน่ๆ

ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบาก ทุกวินาทีคือความเป็นไปได้ที่จะคิดผิด พูดพลาด ประสาอะไรกับการเผลอทำเรื่องโง่เขลา อย่าตอกย้ำซ้ำเติมตัวเองกับความผิดพลาดที่โง่เขลาในอดีต แต่ให้หมั่นถามตัวเองว่าบทเรียนที่ผ่านมาสอนอะไรให้เราฉลาดขึ้นได้ในปัจจุบัน

เมื่อประสบกับสถานการณ์ยุ่งเหยิง คนเรามักคิดถึงวิธีแก้ปัญหาที่ยุ่งยากและไกลเกินเอื้อม ทั้งที่มันมักนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดซ้ำซากหนักขึ้นอีก ตรงข้ามกับการคิดถึงวิธีแก้ปัญหาง่ายๆเฉพาะหน้า ที่มักทำให้คุณเกิดสติ และรู้สึกเหมือนยืนอยู่ตรงจุดศูนย์กลาง ที่สามารถหมุนตัวมอง ๓๖๐ องศารอบด้าน เพื่อเห็นรำไรว่าประตูทางออกอยู่ตรงไหน ใกล้หรือไกลเพียงใด

เมื่อคุณกำลังคิดไม่ออกว่าจะพูดอะไร หรือทำอะไรกับสถานการณ์เฉพาะหน้า อย่าเพิ่งคิดถึงความสำเร็จก้าวสุดท้าย แต่ให้คิดถึงการลงมือแก้ปัญหาที่ก้าวแรกก่อน เมื่อเริ่มด้วยก้าวง่ายๆได้แล้ว ก้าวสุดท้ายจะมาถึงอย่างง่ายดายกว่าที่คิด

การใช้นาทีนี้ไปเพื่อคิดถึงความหลังที่ผิดพลาด คือการทิ้งโอกาสระลึกถึงความถูกต้องในวันนี้ คนที่แพ้คือคนยอมจมอยู่กับอดีตที่น่าผิดหวังและหมดทางแก้ไข ส่วนคนชนะคือคนใจสู้ผู้จดจ่ออยู่กับความหวังและจัดการได้จริงในปัจจุบัน

หากฝึกทำเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายได้ดี ชีวิตของคุณจะมีแต่ดีกับดี ใครต่อใคร โดยเฉพาะตัวคุณเอง จะพลอยนิยามชีวิตของคุณได้ง่ายด้วย นั่นคือ คุณมีชีวิตอยู่เพื่อที่จะโตขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และชนะมากขึ้น

ทุกคนเกิดมาในสภาพของเด็กแบเบาะที่งอมืองอเท้า เอาแต่รบกวนคนอื่นด้วยวิธีแหกปากเรียกร้องความสงสาร แต่น้อยคนจะโตขึ้น เพื่อยืนได้ด้วยลำแข้งของตนเต็มร้อย และขวนขวายใช้มือไม้ช่วยเหลือตัวเองโดยไม่ต้องเหลียวซ้ายแลขวาหาใคร

คนที่โตขึ้นและพึ่งพาตนเองได้เท่านั้น ที่อาจฉุดคนล้มรอบกายให้ลุกขึ้นได้ตามตน คุณจะมีชีวิตเป็นที่พึ่ง ไม่ใช่มีชีวิตเพื่อหาที่พึ่ง

ดังตฤณ
มกราคม ๕๔


 

 

ถ้ามีใครตั้งคำถามตรงๆ กับเพื่อนๆ ว่า ปฏิบัติธรรมแล้วทำไมนิสัยยังไม่ดี
จะตอบว่าอย่างไรคะ?
ถ้ายังนึกคำตอบไม่ออก ลองมาดูคำตอบจากคุณ ดังตฤณ
ในคอลัมน์ ดังตฤณวิสัชนา ฉบับนี้ค่ะ ^_^

คอลัมน์ โหรา (ไม่) คาใจ
ฉบับนี้ คุณ Aims Astro” มีเรื่องเล่าเตือนใจมาฝากคุณสาวๆ โดยเฉพาะ
ชนิดที่คุณหนุ่มๆ อ่านแล้วอาจเผลอมีอาการสะดุ้ง
ในตอน อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจเขา จะเศร้าใจเอง

ขึ้นศักราชใหม่ ใครสนใจเป็นนักลงทุนสมัครเล่น
ติดตามเทคนิคจาก “Mr.Messenger” ที่คอลัมน์ กระปุกออมสิน
ฉบับนี้ตอน เทคนิคการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน Dollar Cost Average (DCA)” ค่ะ


 

ข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจ

* เริ่มศักราชใหม่ ใครที่อยากเริ่มต้นชีวิตด้วยความเป็นสิริมงคล
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพหล่อพระศรีอริยเมตตรัยโย ปางอัญเชิญจุตติ(หล่อด้วยเงินแท้)
วัดชัยภูมิการาม(ท่าง่าม) อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ
http://bit.ly/feU1Nt

* ขอเชิญร่วมบุญผ้าป่าเพื่อสร้างอาคารรังสีรักษา เพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง โรงพยาบาลขอนแก่น
เนื่องในโอกาสครบ ๗ รอบ หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก
วันมาฆบูชา ๑๘ ก.พ. ๒๕๕๔
ผู้สนใจ อ่านรายละเอียดและกำหนดการเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ
http://bit.ly/gPkOkt

* สำหรับผู้อ่านที่ชื่นชอบปกนิตยสารของเรา
ตอนนี้บางปกได้กลายร่างเป็น Computer wallpaper (โครงการ ๓)
ให้ได้ดาวน์โหลดกันอีกแล้วค่ะ (^__^)
http://www.dlitemag.com/index.php?option=com_content&view=article&id=177&Itemid=177
เป็นของขวัญที่ทีมงานขอมอบให้เป็นพิเศษเพื่อเป็นการต้อนรับปีใหม่ค่ะ ; )




แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP