กระปุกออมสิน Money Literacy

ทองคำ อีกทางเลือกในการลงทุน ภาค ๒


Money Literacy

Mr.Messenger
สนใจติดตามข่าวสารการลงทุนได้ ที่ http://twitter.com/MrMessenger

ฉบับก่อนหน้านี้ ผมคุยเกี่ยวกับคุณลักษณะ และปัจจัยที่มีผลกระทบกับราคาทองคำ รวมทั้งเปรียบเทียบผลตอบแทนจากการลงทุนในทองคำ เทียบกับการลงทุนในตราสารทุน (หุ้น) ให้ดูคร่าวๆว่าเป็นอย่างไรไปแล้วนะครับ

มาครั้งนี้ มาดูกันต่อว่า เมื่อเราสนใจลงทุนในทองคำแล้ว สามารถหาข้อมูลการลงทุนได้ที่ไหนกันบ้าง ขอเน้นก่อนเลยนะครับ เราหาข้อมูลก็เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน เราไม่ได้พยายามหาข้อมูล เพื่อหาคำตอบอันลึกลับ(ที่ไม่มีอยู่จริง)โดยหวังว่า เมื่อเราพบมันแล้ว เราจะได้สูตรสำเร็จในการลงทุนที่ตายตัวและกำไรไปตลอดกาล เพราะแค่คุณคิดอย่างนั้น ก็ขัดกับกฎไตรลักษณ์เข้าเต็มประตู ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่แน่นอนหรอก นอกจากความไม่แน่นอน เราหาข้อมูล เราหาความรู้ ก็เพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันและลดความเสี่ยงอันเกิดจาดเหตุการณ์ไม่คาดคิด และวางแผนการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ปัจจุบันนักลงทุนสามารถลงทุนทองคำผ่านการซื้อทองคำแท่ง ซื้อผ่านกองทุนรวม และผ่านตลาดซื้อขายอนุพันธ์ (Futures) อีกด้วย โดยการซื้อทองคำแท่ง ก็ให้ประโยชน์ในแง่ของความน่าเชื่อถือ ส่วนการซื้อผ่านกองทุนรวม ก็ได้ประโยชน์ในแง่ของการไม่ต้องเก็บรักษาทองคำแท่งเอง สะดวกสบายกว่า และสำหรับการลงทุนทองคำผ่านตลาดซื้อขายอนุพันธ์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) ก็ให้ประโยชน์ในแง่ของผลกำไรที่มีโอกาสสูงขึ้นจากการลงทุนผ่านตลาดอนุพันธ์ซึ่งถือเป็นช่องทางการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับ ๒ ช่องทางก่อนหน้า ใครสะดวกแบบไหน ชอบแบบใด ก็ลงทุนตามแบบนั้นไปครับ ไม่ว่ากัน

แต่ไม่ว่าจะลงทุนผ่านช่องทางไหน สิ่งที่นักลงทุนต้องรู้เหมือนกันก็คือ แหล่งข้อมูลว่าแต่ จะหาได้จากไหน เชื่อถือได้หรือไม่ มีที่ไหนบ้าง เรามาดูกัน แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า ผมจะเลือกแต่แหล่งข้อมูลที่หาได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ตนะครับ เพราะเข้าถึงได้ง่ายที่สุด และมีต้นทุนการหาข้อมูลที่น้อยที่สุดด้วย


แห่งแรกเว็บไซต์สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก (www.gold.org)

ถือเป็นสารานุกรมของโลกทองคำเลยก็ว่าได้ครับ รวบรวมข้อมูล แหล่งผลิตทองคำ ข้อมูลทางสถิติ บทวิเคราะห์ บทวิจัย ต่างๆไว้มากมาย ไว้อ่านปูความรู้ก่อนเข้าลงทุนครับ ข้อจำกัดของการใช้เว็บไซต์นี้ก็คือ เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด อาจจะมีศัพท์เทคนิคยากๆบ้างนิดหน่อย แต่อ่านไปเรื่อยๆก็จะเริ่มรู้ได้ครับ


แห่งที่สองเว็บไซต์ Kitco (www.kitco.com)

โดยเว็บไซต์แห่งนี้ จะรวบรวมเอาข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับราคาทองในตลาดโลกในเยอะมาก รวมทั้งรายงานราคาทองคำในตลาดโลกตลอด ๒๔ ชั่วโมงทีเดียว หากยังจำกราฟราคาทองคำที่ผมเคยลงให้ดูในตอนที่แล้ว ก็ได้มาจากเว็บไซต์แห่งนี้ครับผม


แห่งที่สามเว็บไซต์สมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย (www.goldtrades.or.th)

รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับราคาทองในประเทศ ราคาประจำวันซึ่งประกาศโดยสมาคม อีกทั้งนักลงทุนยังสามารถตรวจสอบร้านทองที่ผ่าน สคบ. ได้จากเว็บไซต์แห่งนี้ เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจในการลงทุนครับ


แห่งสุดท้ายเว็บไซต์ SETTRADE (www.settrade.com)

สำหรับนักลงทุนที่ลงทุนในทองคำผ่านตลาดตราสารอนุพันธ์ (Gold Futures) ก็อาจจำเป็นต้องการบทวิเคราะห์จากเว็บไซต์แห่งนี้บ้าง โดยใน SETTRADE จะแบ่งหัวข้อไว้หัวข้อหนึ่งในหน้าแรก รวบรวมข่าวสารและบทวิเคราะห์สำหรับ Gold Futures โดยเฉพาะครับ

แค่ข้อมูลจากเว็บไซต์ทั้ง ๔ แห่ง ผมคาดว่า น่าจะทำให้นักลงทุนสามารถเริ่มต้นลงทุนกับทองคำได้ไม่ยากแล้วครับ ต่อไปก็เป็นเรื่องข้อพึงระวังสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ ที่ยังไม่คุ้นเคยกับการลงทุนในทองคำ

ในตลาดอาจมีบริษัท Gold Future Trade ผิดกฎหมาย ที่พยายามโฆษณาชวนเชื่อ และจูงใจนักลงทุน โดยบอกว่าสามารถสร้างผลตอบแทนได้สูง ในระยะเวลาที่รวดเร็ว ใช้เงินลงทุนน้อย เพียงแค่โอนเงินเข้าบัญชี ก็สามารถซื้อขายผ่านทางโทรศัพท์ หรืออินเตอร์เน็ตได้แล้ว ซึ่งวิธีการตรวจสอบก็ไม่ยากครับ เพียงแค่เข้าเว็บไซต์ www.set.or.th และ www.goldtraders.or.th สามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทสมาชิกที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายได้ทั้งหมดทุกแห่ง แต่จริงๆ แค่โทรมาหาเราและพยายามหลอกล่อด้วยผลตอบแทน แค่นี้ก็บอกได้แล้วครับว่าของปลอม ลองเปรียบเทียบกับสำนักปฏิบัติธรรมในปัจจุบัน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าธรรมะที่เราเรียนกับสำนักใดๆเป็นของจริงหรือของปลอมก็สังเกตไม่ยาก ย้อนกลับมาดูที่ใจ และพิจารณาให้เห็นว่า ธรรมเหล่านั้นเป็นไปเพื่อการลด ละ ปล่อยวางกิเลส ออกจากจิตใจเราหรือไม่ เราก็จะสามารถทราบได้ การลงทุนก็เช่นเดียวกัน หากยิ่งเราลงทุน ยิ่งเพิ่มพูนความอยากมี อยากยึด อยากถือ ก็แสดงว่าเข็มทิศแห่งการลงทุนของคุณเริ่มเบี้ยวแล้ว จริงๆแล้วเราลงทุนก็เพื่อกันเงินส่วนหนึ่งจากรายได้ให้ทำงานแทนเรา (แทนที่เราจะทำงานหนักเพื่อมันเพียงฝ่ายเดียว) เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน หรือยามเกษียณแก่ตัวไป... ปรับให้ตรงก่อนครับ แล้วค่อยเดินทางต่อไป


โชคดีในการลงทุนครับ



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP