จุดหมายปลายธรรม Destination@Dharmma

ขนมรูปพระไดบุตสึ


งดงาม
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it


383 destination


ในช่วงเดือนเมษายนนี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์
ซึ่งแต่ละท่านก็ย่อมจะมีกิจกรรมหลากหลายแตกต่างกัน
บางคนก็อาจจะอยู่บ้านทำโน่นทำนี่
บางท่านเดินทางกลับบ้านหรือไปเยี่ยมเยียนบิดามารดา
บางท่านเดินทางไปท่องเที่ยวภายในประเทศ
บางท่านเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ


ในเฟซบุ๊กของผมก็มีโพสต์แนะนำท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเด้งขึ้นมา
โดยโพสต์ได้แนะนำให้ไปร้านขนมบางร้านในประเทศญี่ปุ่น
ซึ่งได้นำรูปองค์พระใหญ่ไดบุตสึมาทำเป็นคุกกี้ทานกับไอศกรีม
หรือทำเป็นขนมมันจูสอดไส้ เป็นต้น
ทั้งนี้ ผมไม่ได้เซฟโพสต์นั้นไว้ แต่ก็ลองค้นหาข่าวทำนองเดียวกันมาแปะให้ตามลิงก์นี้ครับ
https://www.thairath.co.th/lifestyle/food/2080648
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_6369328


ในมุมมองของคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้นับถือพุทธศาสนาอาจจะมองว่า
ขนมรูปองค์พระใหญ่ไดบุตสึนี้ดูน่ารักและไม่มีอะไร
แต่ในมุมมองของพวกเราที่เป็นพุทธศาสนิกชนแล้ว
ควรระมัดระวังว่าการนำสิ่งที่ควรเคารพบูชากราบไหว้
มาทำเป็นขนมทานในลักษณะเช่นนี้ ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเป็นอกุศลกรรมได้


ในพจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรมของ
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ได้อธิบายว่า
“เจดีย์ ๔” หมายถึง สถานที่หรือสิ่งที่เคารพบูชาหรือทำให้ระลึกถึงพระพุทธเจ้า
ได้แก่ ๑
. ธาตุเจดีย์ ได้แก่ เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
๒. บริโภคเจดีย์ ได้แก่ เจดีย์คือสิ่งหรือสถานที่ที่พระพุทธเจ้าเคยทรงใช้สอย
เช่น ต้นโพธิ์ สังเวชนียสถาน ๔ ตลอดจนสิ่งทั้งปวงที่พระพุทธเจ้าเคยทรงบริโภค
เช่น บาตร จีวร และบริขารอื่น ๆ เป็นต้น
๓. ธรรมเจดีย์ ได้แก่ เจดีย์บรรจุพระธรรม เช่น
บรรจุใบลานจารึกพุทธพจน์แสดงหลักปฏิจจสมุปบาท เป็นต้น
๔. อุทเทสิกเจดีย์ ได้แก่ เจดีย์สร้างอุทิศพระพุทธเจ้า ได้แก่ พระพุทธรูป
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=141
ดังนี้ เราจึงสังเกตได้ว่า พระพุทธรูป หรือรูปต่าง ๆ ของพระพุทธเจ้านั้น
ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ระลึกถึงพระพุทธเจ้า และถือเป็นเจดีย์ประเภทหนึ่ง


ในอรรถกถาของ “พหุธาตุกสูตร” (มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ อนุปทวรรค)
และในอรรถกถาของ “อัฏฐานบาลี” (อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต) ได้อธิบายว่า
ถามว่า เมื่อพระตถาคตเสด็จปรินิพพานแล้ว ชนเหล่าใดทำลายเจดีย์
ทำลายต้นโพธิ์ ประทุษร้ายพระบรมธาตุ กรรมอะไรจะเกิดแก่ชนเหล่านั้น
?
ตอบว่า การทำเช่นนั้น เป็นกรรมหนัก เสมอด้วยอนันตริยกรรม
แต่การตัดกิ่งไม้โพธิ์ที่ขึ้นเบียดพระสถูปที่บรรจุพระธาตุหรือพระปฏิมา ควรทำ
แม้ถ้าพวกนกจับที่กิ่งโพธิ์นั้นถ่ายอุจจาระรดพระเจดีย์ ก็ควรตัดเหมือนกัน
ก็เจดีย์ที่บรรจุพระสรีรธาตุสำคัญกว่าบริโภคเจดีย์
(เจดีย์ที่บรรจุเครื่องใช้สอยของพระพุทธเจ้า)
https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=14&i=234
https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20&i=153


ถ้าเรายึดถือตามอรรถกถาของ “พหุธาตุกสูตร” และ “อัฏฐานบาลี” แล้ว
แม้ว่ารูปของพระพุทธเจ้าจะไม่ได้สำคัญเท่ากับพระสรีรธาตุก็ตาม
แต่ว่ารูปของพระพุทธเจ้า (แม้ว่าจะทำด้วยขนม) ก็ถือเป็นเจดีย์ประเภทหนึ่ง
การทำลายรูปของพระพุทธเจ้าที่เป็นขนม (ด้วยการรับประทาน)
จึงย่อมถือเป็นการทำลายเจดีย์ และเป็นอกุศลกรรมเช่นกัน
ดังนี้ เวลาที่ไปท่องเที่ยวในสถานที่แห่งใดก็ตาม
และพบว่าได้มีการนำสิ่งที่ควรเคารพกราบไหว้บูชามาทำเป็นขนม
(หรือทำเป็นสิ่งของเครื่องใช้อื่น ๆ ที่ไม่เหมาะสม) แล้ว
เราย่อมควรหลีกเลี่ยงไม่ไปซื้อขนมหรือสิ่งของเครื่องใช้เหล่านั้นครับ



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP