โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ก่อนจะถึงวันนั้น


Aims Astro



ถาม - คุณแม่ของดิฉันมีสุขภาพที่แข็งแรงมาตลอด แต่เมื่อไม่นานมานี้ท่านป่วย
ทำให้ดิฉันกังวลใจมาก กลัวและกังวลไปต่างๆ นานา ดวงบอกได้ไหมคะว่าท่านหายป่วยเมื่อไหร่


หนึ่งในความทุกข์ยิ่งใหญ่ของมนุษย์ปุถุชน คือต้องพลัดพรากจากบุคคลอันเป็นที่รักด้วยความตายมาพราก แต่ก็เป็นความทุกข์ที่ยากจะหลีกเลี่ยงได้ เพราะร่างกายของทุกชีวิตล้วนเป็นรังของโรค ไม่ว่าจะดูแลรักษาขนาดไหน ถึงวันหนึ่งก็ต้องเสื่อมลงเป็นธรรมดาค่ะ โหราศาสตร์สามารถบอกได้ว่าแต่ละดวงชะตามีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วย หนักหนาเพียงใด และเมื่อไหร่อาการจะดีขึ้นค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณออโรรา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงซึ่งเคยสนทนากันมาหลายครั้งแล้ว ในครั้งนี้เธอได้นัดตรวจดวงชะตาให้กับคุณแม่ซึ่งอยู่ในวัยหลังเกษียณ คุณออโรราเล่าว่าคุณแม่เพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไต ทำให้เธอเป็นห่วงท่านมาก เมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาแล้วก็อ่านดาวเพื่อตอบคำถามที่คิดว่าลูกค้าหญิงต้องการทราบ พิจารณาดาวตนุลัคน์ (ดาวแทนตัวเจ้าชะตา) ยังไม่ได้อยู่ในสถานะที่อ่อนแอมากๆ ตามดวงก็ยังไม่ถึงขั้นล้มหมอนหนอนเสื่อ อีก ๑ ปีข้างหน้าดาวตนุลัคน์จะอยู่ในสถานะที่เข้มแข็งกว่าปัจจุบันอีก แปลว่าการรักษาได้ผล สุขภาพท่านดีขึ้น บอกเธอไปใจความโดยสรุปคือว่า “คุณแม่ยังไม่จากไปเร็วๆ นี้” ว่าตามดวงแล้วยังอีกหลายปีกว่าที่ดาวตนุลัคน์จะอยู่ช่วงที่อ่อนแอมากกว่าในปัจจุบัน


คุณออโรราเล่าว่าตอนนี้คุณแม่ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องฟอกไต แล้วก็ยังแข็งแรง สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ด้วยตนเอง แต่ต้องคุมอาหารอย่างจริงจัง เธอสงสารท่านที่จะไม่ได้ประทานอาหารที่ท่านชอบและต้องมีเงื่อนไขในการใช้ชีวิตมากกว่าเดิม รับฟังแล้วบอกคุณออโรราว่าในเวลานี้ขอให้ทำใจให้สบาย โดยเฉพาะเวลาอยู่ต่อหน้าคุณแม่ ท่านจะได้ไม่ต้องเป็นกังวลเพราะเป็นห่วงลูกสาว เพราะจากที่เห็นในดวงชะตาคุณแม่ ท่านก็เครียดอยู่พอสมควร แม้จะไม่ได้แสดงออกก็ตามแต่ราว ๒ สัปดาห์ข้างหน้าจะค่อยๆ รู้สึกดีขึ้น ความวิตกลดลงค่ะ คุณออโรราตอบกลับมาสรุปความได้ว่าตอนนี้เธอพร้อมร้องไห้ตลอดเวลาที่เห็นหน้าคุณแม่ค่ะ


เนื่องจากทราบจากดวงชะตาทั้งของคุณแม่และคุณออโรรา ว่าครอบครัวนี้อบอุ่น มีความรักความผูกพันกันอย่างแนบแน่น ลูกค้าหญิงย่อมรู้สึกหวั่นไหวด้วยเกรงว่าจะต้องสูญเสีย สนทนากับเธอว่าที่ผ่านมาคุณก็คงเคยได้ยินข่าวว่าเพื่อนบางท่านของคุณแม่เจ็บไข้ได้ป่วยอยู่บ้าง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในคนวัยนี้ คุณออโรราก็ยอมรับว่าที่จริงเพื่อนของคุณแม่หลายคนก็ป่วยด้วยโรคที่แตกต่างกันไป แต่คุณแม่ของเธอมีสุขภาพแข็งแรงมาตลอด ทำให้ที่ผ่านมาไม่ได้ค่อยได้เผื่อใจไว้ว่าจะมีวันที่ท่านจะป่วยขึ้นมาบ้าง


ให้กำลังใจลูกค้าหญิงว่านวัตกรรมทางการแพทย์ก็ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ในอดีตมีโรคร้ายบางโรคที่รักษาไม่ได้ ปัจจุบันก็รักษาได้หรือทำให้อายุยืนยาวต่อไปได้นาน แม้ยังไม่หายขาดก็ตามค่ะ ในส่วนการรักษาก็ให้แพทย์เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนหน้าที่ของคนเป็นลูกคือทำความสบายใจให้แก่ท่าน เริ่มต้นจากการชวนกันทำทาน รักษาศีล ๕ ซึ่งทั้งครอบครัวของคุณออโรราก็ทำทานอย่างสม่ำเสมอ และด้วยวิถีชีวิตในปัจจุบันก็แทบไม่มีเหตุให้ต้องผิดศีลอยู่แล้ว นอกจากนี้ควรสวดมนต์บทอิติปิโส โดยตั้งเจตนาว่าจะถวายแก้วเสียง ในการสวดเพื่อสรรเสริญคุณพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ จะสวดกี่จบก็ได้ ที่สำคัญที่สุดคือฝึกเจริญสติ เห็นความไม่เที่ยงของกายและใจนี้ จะได้คลายความยึดมั่นถือมั่น คุณออโรราบอกว่าคุณแม่เป็นคนทำทานอยู่แล้ว แต่เรื่องธรรมปฏิบัติท่านยังไม่ได้เคยฝึกมาเท่าไหร่ จึงให้กำลังใจลูกค้าหญิงว่าคนเราเมื่อเจ็บป่วยขึ้นมา จากที่ไม่เคยคิดเรื่องความตาย ร่างกายก็เตือนให้ก็ต้องคิดถึงขึ้นมาบ้าง ดังนั้นก็อาจจะเป็นโอกาสดีมากๆ ที่คุณแม่อาจจะสนใจการฝึกเจริญสติค่ะ ขอให้ลองแบบค่อยเป็นค่อยไป ถ้าท่านยังไม่อยากปฏิบัติก็ไม่เป็นไร เน้นที่ความสุขและความสบายใจของคุณแม่เป็นหลัก คุณออโรราบอกว่าตอนนี้สบายใจขึ้นมาก รู้แล้วว่าจะต้องทำอะไรต่อไป ฟังก็รับรู้ถึงความโล่งได้จากน้ำเสียงของเธอเลยค่ะ (^__^)




“วิธีเจริญสติเบื้องต้นก็ตั้งข้อสังเกตเอา คิดอย่างนี้ก็ได้นะ
ลมหายใจนี้เรากำลังมีความสุขหรือว่ามีความทุกข์
เป็นลมหายใจแห่งความสุขหรือลมหายใจแห่งความทุกข์
ถ้าเป็นลมหายใจแห่งความสุข มันจะรู้สึกเบา
มันจะรู้สึกโล่ง มันจะรู้สึกว่าเนื้อตัวผ่อนคลาย
ถ้าเป็นลมหายใจแห่งความทุกข์ มันจะรู้สึกว่าอึดอัด หนักตัว
หรือว่ามีความไม่สบาย อยากดิ้น ร่างกายอยากแสดงอาการกระสับกระส่าย
จิตใจไม่สามารถที่จะโฟกัสอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ด้วยความพอใจ
มันจะมีความระส่ำระสาย


พอเราเริ่มต้นเจริญสติด้วยวิธีสังเกตดู ว่าลมหายใจนี้กำลังเป็นสุขหรือเป็นทุกข์
มันจะได้ข้อสังเกตขึ้นมา ว่าความสุขและความทุกข์ในแต่ละลมหายใจมันไม่เท่ากัน
อันนี้คือหลักง่ายที่สุดเลยเพื่อที่จะได้เห็น
ว่าใจของเรามันกำลังแสดงความไม่เที่ยงอยู่ในตัวเอง
เมื่อเราเห็นบ่อยๆ ว่าสภาวะทางกายสภาวะทางใจ มันกำลังแสดงความไม่เที่ยงอยู่เรื่อยๆ
ใจของเราจะเบาลงจากอาการยึด...”



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน “วิธีเจริญสติเบื้องต้นสำหรับมือใหม่”
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




เมื่อเริ่มมีชีวิตก็คือการนับถอยหลังสู่ความตาย ถึงแม้จะเป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่หลายคนก็ไม่อยากจะนึกถึงวันที่จะต้องพลัดพรากจากไป ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เป็นที่รักยิ่งจากไปก่อน หรือตัวเราเองเป็นผู้จากไปก่อนก็ตาม การจากที่ดีที่สุดคือจากกันเป็นครั้งสุดท้าย โดยไม่ต้องมีการเวียนว่ายตายเกิด เพื่อมาพบแล้วพลัดพรากจากกันอีก ซึ่งจะเป็นเช่นได้ก็ด้วยการเจริญสติปัฏฐานตามคำสอนแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จนพ้นจากกิเลสทั้งปวงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP