โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ใจสว่างเพราะวางโกรธ


Aims Astro



ถาม – ดวงบอกได้ไหมคะว่าเมื่อไหร่คนที่เรามีเรื่องขัดแย้งด้วย เขาจะเลิกใช้คำพูดกระทบกระทั่งเราเสียที


การมีชีวิตอยู่ในโลกย่อมยากจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทั้งน้อยใหญ่นะคะ ซึ่งในทางโหราศาสตร์นั้นแต่ละคนจะมีความปัญหาที่เกิดจากคนรอบข้างมากน้อยต่างกันไป รวมทั้งความยืดเยื้อเรื้อรังของปัญหาก็ไม่เท่ากันอีกด้วย บางคนทะเลาะกันแล้วแยกย้าย บางคนมีเรื่องกันแล้วปรับความเข้าใจกันได้ แต่บางคนต้องอดทนกับสถานการณ์อันเลวร้ายนี้ไปอีกยาวนานค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณฮอลลี่ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๕๐ ปี ที่เคยตรจดวงกันมาแล้วหลายครั้ง ในครั้งนี้เมื่ออ่านดวงชะตาแล้ว ก็ทราบได้ว่ากำลังมีเรื่องไม่สบายใจ มีใจที่ว้าวุ่นอยู่แน่ๆ เมื่อทักไปอย่างนี้ลูกค้าหญิงก็ยอมรับว่ากำลังไม่สบายใจอยู่จริงๆ แล้วก็เล่าว่าประมาณหนึ่งปีก่อน เธอเคยมีเรื่องกับผู้หญิงคนหนึ่ง (ขอสมมตินามว่าคุณคริสติน) เดิมทีทั้งสองฝ่ายก็เหมือนคนรู้จักกันทั่วไป จนวันหนึ่งคุณคริสตินได้ขอยืมของ ((ขอสงวนรายละเอียด) แต่เท่าที่หมอดูฟังแล้วก็เห็นด้วยว่าเป็นสิ่งไม่ควรจะมาขอยืม) เมื่อลูกค้าหญิงปฏิเสธ คุณคริสตินก็โกรธมาก หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็แสดงอาการชิงชังคุณฮอลลี่อย่างชัดเจน ทั้งทางคำพูดและกริยาต่างๆ


หลังจากวันที่ปฏิเสธที่จะให้ยืมของไปแล้ว คุณฮอลลี่ก็ไม่ได้มีการตอบโต้อะไรกลับไป อดทนให้อีกฝ่ายพูดจาทำร้ายจิตใจเธอเรื่อยมา หนึ่งปีที่ผ่านมาคุณฮอลลี่ก็มีชีวิตที่ดีขึ้น การค้ารุ่งเรืองขึ้นอย่างชัดเจนด้วยความพากเพียรของตัวเธอเอง แต่ดูเหมือนว่าไฟโทสะของคุณคริสตินจะมาคุโชนอีกรอบในช่วงเวลานี้ มีการประชดประชันต่างๆ


เหตุหนึ่งที่น่าจะทำให้โทสะของคู่กรณีระอุขึ้น เพราะปัจจุบันนี้คุณฮอลลี่ต้องผ่านหน้าร้านของคุณคริสตินเป็นประจำ เรียกว่าเห็นหน้ากันแทบทุกวัน ลูกค้าหญิงบอกว่าพอคู่กรณีเห็นเธอแล้วก็จะโกรธ จากนั้นก็จะกล่าวถ้อยคำทิ่มแทงใจออกมา รับฟังแล้วก็ถามเธอว่า “มีเส้นทางอื่นที่ไม่ต้องเดินผ่านหน้าร้านนั้นไหมคะ ถ้ามี จะต้องเดินไกลกว่าเดิมมากหรือเปล่า” คำตอบมีใจความสรุปว่า “จริงๆ ก็มีทางเข้าอีกทางเดินอ้อมไม่ไกลมาก ใช้เวลาเดินเพิ่มอีกไม่กี่นาที” ฟังแล้วจึงเสนอลูกค้าหญิงว่าเพื่อเป็นการเมตตาต่อตนเองและผู้อื่น เป็นการเอาชนะทิฐิมานะในใจตนเอง ขอให้เลือกใช้เส้นทางอ้อม ถึงต้องเดินไกลกว่าเดิมบ้าง แต่แลกกับความร่มเย็นทางใจก็ถือว่าก็คุ้ม ที่สำคัญคือคุณฮอลลี่เองมีความสนใจในการฝึกเจริญสติอยู่ก่อนแล้ว ให้ถือว่านอกจากได้ออกกำลังกาย ได้หลีกเลี่ยงความขุ่นมัวทางใจของคู่กรณีและตนเองแล้ว ก็ได้เป็นโอกาสที่จะได้ฝึกเดินอย่างมีสติในทุกๆ เช้า


ส่วนการที่ต้องได้ยินคำพูดหยาบคายและประชดประชันของคู่กรณีอยู่เรื่อยๆ นั้น ถ้าฝึกสติได้อย่างถูกต้องยามที่มีคำเหล่านั้นมากระทบจิตใจ นอกจากจะไม่ทำให้จิตหม่นหมองไปนานแล้ว ยังเกิดกุศลจิตอันเกิดจากการมีสติด้วยค่ะ




“...ถ้าหากว่าเราได้ยินคำหยาบกระทบหู แล้วใจเราหม่นหมอง
มีความรู้สึกยุ่งเหยิง มีความรู้สึกว่าสกปรกตาม
เสร็จแล้วเกิดสติ รู้ว่า ณ ขณะนี้จิตของเรามีความสกปรกอยู่ มีความเป็นอกุศลอยู่
แล้วเห็นว่าภาวะอกุศลนั้น จริงๆ แล้ว มันก่อตัวขึ้นจากการถูกกระทบที่โสตประสาท
พอคำหยาบหายไป ความสกปรกตรงนี้ ที่เกิดขึ้นในใจนี่ มันก็หายตามไปด้วย
ยกเว้นแต่เราจะไปคิดต่อ เราจะไปตรึกนึกนะ
ไปด่าคนพูดหยาบคายว่าทำไมมาพูดหยาบคาย หรือว่าไปขัดเคืองไม่พอใจเขา
อันนี้จิตแหละจิตมันจะเกิดความขุ่นมัวต่อ
แต่ถ้ามีสติ พิจารณาว่าเหมือนกับการที่เราจุดไม้ขีดไฟ
เราเอาไม้ขีดไปสีกับกลัก แล้วมันเกิดไฟลุกขึ้นมา
ถ้าหากว่าเราทำลายไม้ขีดทิ้งนะ ไฟมันก็หายไป
เหมือนกันคำหยาบนั้นน่ะมันจะอยู่กี่นาทีก็ตาม เราก็ดูไป
เออ จิตของเราปรุงแต่งให้เกิดความสกปรกตามเขา เออ ก็ดูๆ ดู
จนกระทั่งความสกปรกนั้นน่ะมันแสดงให้เห็น
ว่าเดี๋ยวมันก็สกปรกมาก เดี๋ยวมันก็สกปรกน้อย ตามคำพูดของเขาหรือตามสติของเรา


ถ้าสติของเราแยกออกว่าคำพูดหยาบคายกระทบโสต
แต่จิตไม่เอากับคำหยาบ จิตมันก็ตั้งอยู่กับความสว่าง
แต่ถ้าเมื่อไหร่จิตมันเอาความหยาบคายของเขา
เอาความสกปรกของเขามา มันก็ถูกปรุงแต่งให้หยาบคายตาม
หรือมีความเห็นว่า หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยอมรับตามจริงว่าจิตมันหม่นหมอง
มีความสกปรกตามคำ แล้วพอคำดับไป แล้วเราไม่ปรุงแต่งต่อ จิตก็กลับสว่าง
อาจไม่ทันที แต่มันค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมา
นี่คือลักษณะของการมีสติ นี่คือลักษณะของการมีธรรม อันเป็นกุศลภายใน
เป็นธรรมอันเป็นกุศลภายในที่จะต้อนรับ จะโต้ตอบกับธรรมอันเป็นอกุศลภายนอก...”



จาก ดังตฤณวิสัชนา
ตอน "หากต้องพบกับผู้ที่พูดจาหยาบคายอยู่เสมอ ควรทำอย่างไรจิตจึงจะไม่เศร้าหมอง"
อ่านทั้งบทความ
(คลิก)




ให้ข้อมูลแก่คุณฮอลลี่ว่าตามดวงชะตาแล้วไม่มีเกณฑ์เสียเลือด ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกดักทำร้าย ว่าไปแล้วเรื่องนี้ก็เกิดมาร่วมปีแล้ว ถ้าคุณคริสตินจะทำร้ายร่างกายก็ทำตั้งแต่มีเรื่องกันใหม่ๆ ลูกหญิงบอกว่าได้ฟังอย่างนี้แล้วก็สบายใจขึ้น แจ้งแก่คุณฮอลลี่ด้วยว่าตามดวงแล้วคงจะต้องมีเรื่องไม่สบายใจทำนองนี้ไปอีกราว ๒ ปี แต่จะไม่รุนแรงมากกว่าไปกว่าที่เคยเป็นมา ลูกค้าหญิงก็เห็นด้วยว่าอีกฝ่ายคงยังไม่ยอมวางความโกรธลงไปง่ายๆ ในส่วนนี้ก็ได้ให้กำลังใจเธอว่าขอให้ใช้เรื่องนี้เป็นพลังในการทำงาน ถ้ากิจการรุ่งเรืองจนมีกำลังทรัพย์มากพอ จะได้ขยับขยายไปจากที่นี่ค่ะ จากนั้นก็ได้แจ้งข้อมูลดวงชะตาด้านอื่นๆ จนครบถ้วนค่ะ


แม้ในชีวิตจะต้องพบกับผู้คนที่เข้ามาทำให้จิตใจเป็นทุกข์สักเพียงใด ไม่ว่าเรื่องที่ทำให้ขุ่นข้องนั้นจะเล็กหรือใหญ่ หากยึดคติว่า “เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร” รู้จักการให้อภัยแล้ว ก็ย่อมทำให้ใจเราสบาย สว่าง ร่มเย็น แม้อีกฝ่ายจะยังโกรธเราอยู่ก็ตาม ใครให้อภัยได้ก่อนคนนั้นจึงเป็นฝ่ายชนะ คือชนะกิเลสของตัวเอง และได้รับรางวัลทันทีเป็นความสุขใจค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP