โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เป็นหัวหน้า...อย่ากังวล


Aims Astro



ถาม - ที่ผ่านมาดิฉันมีความสุขในการทำงาน มีเจ้านายที่เข้ากันได้ มีลูกน้องที่เอาการเอางานพอสมควร แต่ตอนนี้กลับพบว่าลูกน้องคนใหม่ทำงานได้ไม่ดีพอ และไม่ยอมเล่าปัญหาในงานต่างๆ ให้ดิฉันรับรู้ด้วย ทำให้รู้สึกเบื่อมากๆ จนคิดอยากเปลี่ยนงานเลยทีเดียว ดวงบอกได้ไหมคะว่าเรื่องนี้จะคลี่คลายไปเมื่อไหร่


สุขและทุกข์ในชีวิตการทำงานย่อมมีอยู่เสมอ หมุนเวียนเปลี่ยนไปไม่อาจรั้งให้สิ่งที่ชอบใจดำรงอยู่ถาวร ไม่อาจทำให้ปัญหาต่างๆ หมดสิ้นไปได้โดยไม่เกิดขึ้นอีก เป็นธรรมดาของการใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่แต่ละคนจะได้พบโลกธรรม ๘ อันประกอบด้วย ได้ลาภ เสื่อมลาภ ได้ยศ เสื่อมยศ สรรเสริญ นินทา สุข ทุกข์ สิ่งเหล่านี้มีอยู่ตามธรรมดา ย่อมไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้ แต่ละคนจะได้พบสิ่งที่ต่างๆ ทั้งดีร้ายแตกต่างกันไปตามกรรมของตน ซึ่งในเรื่องนี้โหราศาสตร์สามารถพยากรณ์ได้ว่าแต่ละคนจะต้องพบเจอสิ่งใดบ้าง และเมื่อไหร่อุปสรรคต่างๆ จะผ่านพ้นไปค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณเจสสิก้า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๔๐ ปี ซึ่งเคยตรวจดวงกันมาก่อน ตามดวงนั้นเธอมีความเป็นผู้นำ มีความรับผิดชอบสูง ให้เกียรติผู้อื่น รักครอบครัวและญาติพี่น้อง เข้ากับเจ้านายได้ดี มีหน้าที่การงานและฐานะทางการเงินที่มั่นคง ฯลฯ แม้พื้นดวงชะตาจะไม่มีปัญหามากนัก โดยพาะในเรื่องงานที่ราบรื่นดี แทบไม่มีความขัดแย้งกับผู้คนในที่ทำงานไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน และลูกน้อง แต่ในการสนทนาครั้งล่าสุดนี้ เมื่ออ่านดวงชะตาแล้วเห็นว่าเธอน่าจะมีปัญหากับลูกน้อง เมื่อพิจารณาจากการจรของดาวเจ้าการในเรื่องนี้ พบว่าเรื่องเกิดขึ้นมากว่าครึ่งปีแล้วและจะดำเนินต่อไปอีกราว ๒ ปีครึ่งนับจากวันที่ตรวจดวงกันนี้ จึงบอกลูกค้าหญิงไปว่าเรื่องลูกน้องน่าจะทำให้เหนื่อยใจ โดยที่ช่วงนี้เธอจะทุกข์ง่าย อ่อนไหวง่ายเป็นพิเศษด้วยค่ะ


คุณเจสสิก้าฟังแล้วตอบมาว่าที่นัดตรวจดวงวันนี้เพราะปัญหาลูกน้องเป็นหลักเลยทีเดียว เนื่องจากก่อนหน้านี้มีลูกน้องคนใหม่ที่ย้ายมาจากแผนกอื่น คุณเจสสิก้าทราบมาว่าเป็นคนเก่ง มีความสามารถในการทำงาน เธอจึงตั้งความหวังว่าจะได้คนมีคุณศักยภาพมาทำงานร่วมกัน ทว่าเมื่อย้ายมาแล้วและลงมือทำงานจริงๆ ลูกน้องกลับทำงานได้ไม่ดีพอ แถมไม่มาสอบถามหรือพยายามสื่อสารกับลูกค้าหญิงซึ่งเป็นหัวหน้าโดยตรง แต่กลับไปคุยกับคนอื่นแทน เป็นอย่างนี้มานานพอสมควร จนทำให้คุณเจสสิก้าอึดอัดใจมากแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน


รับฟังแล้วบอกลูกค้าหญิงว่าขณะนี้ดาวที่แทนความรู้สึกนึกคิดของเธอ ซึ่งเป็นดาวธาตุไฟอยู่ในเรือนธาตุไฟได้ถูกรบกวนจากดาวธาตุลมที่ส่งอิทธิพลมา ทำให้ความปั่นป่วนทางอารมณ์ได้ง่าย อีกทั้งดาวที่เกี่ยวข้องกับคำพูดและการติดต่อสื่อสารโคจรเร็วกว่าปกติ ในแง่บวกคือถ้าต้องเจรจาเรื่องต่างๆ จะทำได้สะดวก ไม่ต้องรอ แต่ในแง่ลบคือตัวคุณเจสสิก้าเองก็จะเกิดความอยากพูดอยากบอกความอัดอั้นตันใจแบบระงับใจไม่ค่อยได้ ยิ่งรวมกับอารมณ์เบื่อที่สะสมมาหลายเดือน ขอให้ระวังว่าจะเผลอไปใช้คำพูดรุนแรงกับลูกน้อง จนทำให้คุณเจสสิก้าเป็นทุกข์เองเพราะรู้สึกผิด แถมอาจจะทนไม่ไหวจนต้องลาออกเองในที่สุด ดังนั้นจากวันตรวจดวงกันนี้ ขอให้นับไปอีก ๗ วัน ดาวเจ้าการเรื่องการสื่อสารจะโคจรเป็นปกติ ความรู้สึกอัดอั้นตันใจจะลดลงไปพอสมควร แล้วจะลดลงไปอีกระดับในอีกราว ๔๕ วันนับจากนี้ที่อิทธิพลของดาวธาตุลมที่รบกวนดาวที่เกี่ยวกับความรู้สึกนึกคิดนั้นลดลงค่ะ


ให้กำลังใจลูกค้าหญิงว่าอีกไม่นานจะผ่านพ้นแล้ว คุณเจสสิก้าบอกว่าเธอก็สงสัยตัวเองอยู่เหมือนกัน ว่าทำไมถึงรู้สึกเบื่อหน่ายกับสถานการณ์นี้จนเแทบทนไม่ได้ขึ้นมา ถึงขั้นที่เคยคิดถึงเรื่องลาออกเลยทีเดียว ทั้งๆ ที่ถ้าคิดดีๆ แล้วสิ่งที่เป็นอยู่มันไม่ได้แย่ถึงขนาดนั้น แถมเมื่อเธอปรึกษาผู้บริหารของบริษัทเขาก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือ ด้วยการย้ายลูกน้องคนนี้ไปแผนกอื่นให้อีกด้วย แล้วลูกค้าหญิงก็บอกว่าจะอดทนต่อไป ไม่ลาออกจากงานนี้ที่ทำมานานและมีความสุขมาตลอดค่ะ หลังจากนั้นคุณเจสสิก้าได้สอบถามดวงชะตาด้านอื่น ซึ่งก็ได้แจ้งข้อมูลต่างๆ จนครบถ้วนค่ะ




"...ถ้าหากว่าคุณสังเกตในลมหายใจต่อๆ มา
แล้วพบว่าความรู้สึกแย่ๆ ความรู้สึกเซ็งๆ เบื่อๆ มันเปลี่ยน มันแปร
มันกลายเป็นความสดชื่นได้ เวลาที่หายใจยาวขึ้น หายใจทั่วท้องขึ้น
หายใจอย่างมีความรู้สึกผ่อนคลาย สบายเนื้อสบายตัวมากขึ้น
อันนี้ความเซ็งหายไปแล้ว ไม่ใช่ตัวเดิมแล้ว
อันนี้แสดงว่าพระพุทธเจ้าตรัสไว้ถูกแล้ว ว่าไม่มีอะไรเลยที่มันเที่ยง


แม้แต่ความเบื่อ ถ้าเราดูมันมากพอ ถ้าเรามีความใจเย็นพอที่จะดูมัน
สังเกตมันไปทีละลมหายใจ เราจะพบความจริงที่พระพุทธเจ้าตรัส
ก็คือไม่มีสิ่งใดเลยที่คงที่ ไม่มีสิ่งใดเลยที่เป็นของเดิม
มีหน้าตาแบบเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาทุกลมหายใจ
แต่ละลมหายใจที่ผ่านไป เราจะเห็นความไม่เหมือนเดิมของมันได้เสมอ


นี่แหละที่จะเป็นเหตุให้เกิดความเป็นอุเบกขา ดับความเบื่อด้วยอุเบกขา
เห็นว่าความเบื่อก็ไม่เที่ยง อะไรก็ตามนะที่จิตเห็นว่าไม่เที่ยง มันจะไม่ยึดว่าเป็นตัวเรา
มันจะไม่ยึดว่าเราจะต้องไปรับผิดชอบอะไรกับมัน มันล่วงแล้วก็แล้วไป
แล้ว ณ ขณะที่เห็นมันล่วงไป มีความแจ่มชัดขึ้นมา
มันก็คือ ณ ขณะจิตที่รู้สึกอยู่ชัดๆ ว่าสิ่งล่วงไปนั้นไม่ใช่ตัวเรา
ความเบื่อที่มันคลี่คลายจางออกไปจากจิตนี่นะ
ณ ขณะที่เราเห็นก็คือ ณ ขณะที่จิตเกิดความตื่นขึ้น
รู้ว่าอันนี้ไม่ใช่ภาวะที่เป็นตัวเป็นตนของเรา
มันเป็นแค่ภาวะชั่วคราวที่ปรุงแต่งด้วยจิตที่ไปยึดเอาเรื่องน่าเซ็งภายนอก
แล้วก็ไปยึดมาเกาะกุมไว้ภายในนะ"




การต้องมาทำงานร่วมกับผู้คนที่แตกต่างกันทั้งความคิดและจิตใจ ย่อมยากที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาได้นะคะ แม้ไม่อาจพ้นไปจากความยุ่งยากใจอันชวนให้เบื่อหน่าย แต่หากในยามที่เกิดความทุกข์ในการทำงานนั้น เราได้น้อมนำธรรมะของพระพุทธเจ้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน ย่อมจะสามารถพลิกจิตจากอกุศลมาเป็นกุศลได้ มีความสุขใจได้ทันทีโดยไม่ต้องรอเวลา ไม่ต้องรอให้สถานการณ์ใดๆ เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นเลยเลยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP