โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ของนอกกาย


Aims Astro



ถาม – ผมให้คนรู้จักยืมเงินไปหลายล้านบาท ถือเป็นเงินก้อนใหญ่ในชีวิต
ตอนนี้มีแววว่าหนี้น่าจะสูญ ซึ่งตัวผมเองทำใจได้แล้ว
แต่คนในครอบครัวยังเสียดายเงินก้อนนี้มาก จะปลอบให้เขาคลายทุกข์ได้อย่างไรครับ


ความสามารถในการปล่อยวางของแต่ละคนในแต่ละเรื่องมีไม่เท่ากันนะคะ มีบางท่านเล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมาคิดว่าตัวเองปล่อยวางเรื่องต่างๆ ได้ไม่ยาก แต่เมื่อชีวิตส่งบททดสอบมาให้จึงได้พบว่าบางเรื่องก็ยากจะวางได้เหมือนกัน ส่วนผู้ที่ได้ปฏิบัติธรรมจนสามารถวางความทุกข์ต่างๆ ได้ง่าย แม้ในเรื่องที่ตนเองเคยวางไม่ได้มาก่อน นับว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าธรรมะนั้นช่วยให้คลายความยึดมั่นถือมั่นลงได้จริงๆ ค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณสตีเฟ่น (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณ ๕๐ ปี ซึ่งเคยตรวจดวงกันมาแล้ว เมื่อคำนวณดวงชะตาแล้วก็ทราบว่าลูกค้าอยากทราบเรื่องการเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้และการรักษาความมั่นคงของฐานะ จึงทักไปประโยคแรกว่า “เรื่องการเงินในปีหน้าจะดีกว่าปีนี้นะคะ” แล้วก็อธิบายรายละเอียดรวมทั้งเรื่องวันเวลาต่างๆ ที่ลูกค้าควรทราบ รวมทั้งบอกเขาไปด้วยว่าที่ผ่านมาถือว่าไม่ค่อยดีนัก มีอุปสรรคหลายอย่างในด้านการเงิน แต่หลังจากปีนี้ไปจะเป็นช่วงที่ความเดือดร้อนทางการเงินน้อยลง ฐานะทางการเงินจะมั่นคงกว่าเดิมอีกด้วยค่ะ


คุณสตีเฟ่นฟังแล้วบอกว่านัดตรวจดวงเพราะอยากรู้เรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นหลัก แล้วเขาก็เล่าว่าที่ตรวจดวงกันไปคราวก่อน ดิฉันได้ทักว่าให้ระวังการให้ผู้อื่นหยิบยืมเงิน เพราะจะไม่ได้คืน (ทำนายไปอย่างนั้นเพราะตามดวงชะตานี้มักเดือดร้อนในเรื่องเงินเพราะผู้ที่มีสถานะด้อยกว่าตัวเอง) ลูกค้าชายบอกว่าถึงแม้จะจำคำทำนายนี้ได้ดี แต่เมื่อลูกน้องเก่าตกที่นั่งลำบากแล้วมาขอยืมเงิน ก็อดไม่ได้ที่จะช่วยเหลือไปเป็นจำนวนหลายล้านบาท จนเวลาผ่านไป ตอนนี้เลยกำหนดชำระหนี้แล้วแต่อีกฝ่ายไม่มีท่าทีว่าจะมีมาคืน เขาจึงฟ้องร้องตามสิทธิ์ที่พึงมี ถึงจะดำเนินการทางกฎหมายไปแล้ว แต่ก็รู้อยู่แก่ใจว่าหนี้น่าจะสูญ ถ้าจะว่าไปก็ตรงตามที่ปรากฏในดวงชะตาจริงๆ ค่ะ


ลูกค้าชายบอกเล่าเรื่องราวด้วยน้ำเสียงที่ไม่เครียดเลย นับว่าน่าทึ่งอยู่ไม่น้อย จึงอ่านดาวที่เกี่ยวข้องกับบุคลิกภาพและความรู้สึกนึกคิดของเขา แล้วก็พบว่าเป็นคนมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ไหวพริบดี บริหารจัดการสิ่งต่างๆ ได้เก่ง มีความสารารถในการรับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจ มีวาทศิลป์โดยเฉพาะในการเจรจากับผู้ใหญ่ สามารถเป็นที่พึ่งให้กับเพื่อนฝูงและญาติพี่น้องได้ ฯลฯ จากดวงนั้นคุณสตีเฟ่นเชื่อในศักยภาพของตนเองว่าจะหาเงินมาได้มากกว่าที่เสียไป เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่ทุกข์หนักเพราะเรื่องนี้ ลูกค้าชายยอมรับว่าคิดอย่างนั้นจริงๆ แล้วก็บอกว่าเงินที่เสียไปเขาหามาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง แม้จะเป็นเงินก้อนใหญ่ของเขาและและครอบครัว แต่เขาได้ทำใจไว้แล้วว่าคงไม่ได้คืน


คุณสตีเฟ่นเล่าว่าได้ฝึกเจริญสติมาก่อนที่จะเรื่องร้ายนี้ขึ้นในชีวิต แล้วก็พบว่าถึงจะเสียดายเงิน แต่ก็วางความทุกข์ทางใจได้ดีกว่าเดิม แต่สมาชิกในครอบครัวบางคนยังทำใจไม่ได้ ยังเป็นทุกข์เพราะเสียดายอยู่ หลังจากที่รับฟังลูกค้าชายแล้ว ก็ได้ขออนุโมทนาที่เขาสามารถปล่อยวางได้ ถือเป็นเรื่องน่าชื่นชมยิ่ง ในส่วนของคดีความนั้น ในฐานะผู้เสียหายก็ใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ ส่วนเรื่องคนในครอบครัวที่ยังเสียดายเงินก้อนนี้อยู่ ก็คงต้องให้เวลาเขาทำใจ หรือจะดียิ่งถ้าหากในช่วงที่เขามีทุกข์ทางใจอยู่นี้จะได้เป็นโอกาสในการที่จะได้ชักชวนให้เขามาฝึกทาน รักษาศีล และเจริญสติ เพื่อที่จะได้มีความสุขมากขึ้น ปล่อยวางทุกข์ได้ดีขึ้นกว่าเดิมค่ะ




"...พระพุทธเจ้าตรัสนะว่าอนิจจสัญญาหรือว่าความเห็นว่าไม่เที่ยง
สามารถครอบงำความสุข ความทุกข์ทั้งปวง
หรือแม้กระทั่งอุปาทานสำคัญมั่นหมายผิดๆ นะ
คือพูดง่ายๆ ว่าอาการยึดมั่นถือมั่น มันจะสู้อาการเห็นความไม่เที่ยงไม่ได้
ถ้าจิตเห็นอยู่ ถ้าจิตจดจ่อเห็นความไม่เที่ยงไม่เท่าเดิม
ไม่ว่าจะเห็นอะไรก็แล้วแต่นะ อะไรอย่างนั้นมันจะคลายออก


ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราสังเกตอยู่ว่า เรามีความทุกข์ เรามีความอึดอัดในนาทีนี้
สมมุติ สมมุติว่าบอกตัวเองว่ายึดมากทุกข์มาก
ลองสังเกตว่านาทีต่อไปนะ คือนึกขึ้นมาเล่นๆ ดูขึ้นมาเล่นๆ
ว่ามันยึดเท่าเดิม มันทุกข์เท่าเดิมหรือว่ามันน้อยลง
การที่เราค่อยๆ เห็นไปทีละนิดๆ นะ
สังเกตเข้ามาว่าอาการยึด อาการแน่น อาการเค้น อาการเหมือนกับโศกเศร้า
อยากคร่ำครวญหรือว่าอยากที่จะรินน้ำตาออกมา มันมีไม่เท่าเดิมในแต่ละนาที
เราจะค่อยๆ เกิดปัญญา ตัวปัญญาที่เห็นว่ามันไม่เที่ยงนี่นะ
จะทำให้จิตเกิดอาการคลาย..."



จาก "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "ทำอย่างไรให้ปล่อยวางจากสิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์ได้"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)

 



แม้การปล่อยวางไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลายคน แต่ด้วยวิธีปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ย่อมทำให้ผู้ปฏิบัติตามสามารถฝึกฝนให้จิตคลายความยึดมั่นถือมั่นลงได้ เพื่อให้ทุกวิกฤตที่ผ่านเข้ามาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้แต่ละคนได้มีชีวิตที่สว่างไสวบนเส้นทางธรรมต่อไป ตราบจนถึงซึ่งความพ้นทุกข์ทั้งปวงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP