โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ในวันที่แม่ไม่อยู่แล้ว


Aims Astro



ถาม – คุณแม่ของผมเสียชีวิตไปแบบกะทันหัน ผมยอมรับว่ายังทำใจไม่ได้ รู้สึกเคว้งๆ บอกไม่ถูก ควรคิดอย่างไรจึงจะสบายใจขึ้นครับ


เมื่อเกิดมาแล้วทุกชีวิตย่อมมีความตายรออยู่เบื้องหน้า แม้เป็นสัจธรรมที่ไม่มีใครหลีกพ้น แต่ในวันที่ต้องพลัดพรากจากบุคคลอันเป็นที่รักก็ไม่ง่ายนักที่จะทำใจยอมรับความจริงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการจากกันไปแบบไม่ทันได้ร่ำลาก็ยิ่งยากที่จะทำใจได้ แต่แน่นอนว่าเวลาจะช่วยให้ความเจ็บปวดเพราะความสูญเสียค่อยๆ บรรเทาลง อีกทั้งหากมีธรรมโอสถเป็นเครื่องเยียวยาจิตใจก็ยิ่งจะช่วยให้ความทุกข์สร่างซาลงไปได้ค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณอาร์โนลด์ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณ ๕๐ ปี ซึ่งเคยตรวจดวงกันมาก่อนหน้านี้แล้ว ลูกค้าท่านนี้ศึกษาธรรมะมาหลายปี รักษาศีลห้าและทำทานอย่างสม่ำเสมอ คุณอาร์โนลด์เล่าว่าคุณพ่อของเขาเสียชีวิตไปประมาณ ๒๐ ปีแล้ว เขาจึงสนิทกับคุณแม่วัยกว่า ๘๐ ปีเป็นอย่างมาก แม้คุณแม่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับหัวใจ แต่ที่ผ่านมาก็ยังแข็งแรง ทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ ซึ่งรวมทั้งการตักบาตรทุกเช้าด้วย ทว่าราวหนึ่งเดือนก่อน คุณแม่นอนหลับแล้วไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย เสียชีวิตไปด้วยอาการสงบ


ด้วยความรักและผูกพันกับคุณแม่เป็นอย่างยิ่ง คุณอาร์โนลด์ยอมรับว่าแม้ตัวเขาเองจะสนใจปฏิบัติธรรมมากว่า ๑๐ ปี แต่เมื่อต้องเจอความสูญเสียก็อดหวั่นไหวตามประสามนุษย์ปุถุชนไม่ได้ (ในฐานะที่ดิฉันเองเคยผ่านความโศกเศร้าเพราะสูญเสียบุพการี ก็เข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าลูกค้ารู้สึกอย่างไรนะคะ) คุณอาร์โนลด์บอกว่าเขาไม่มีอะไรติดค้างในจิตใจ มีแต่ความทรงจำดีๆ ระหว่างกัน เพราะหลายปีที่ผ่านมาได้ดูแลคุณแม่มาอย่างใกล้ชิด ทำให้ท่านมีความสุขอย่างเต็มความสามารถ ถึงวันนี้มีแต่ความอาลัยและคิดถึง


ลูกค้าชายบอกว่าที่ผ่านมาเขารู้สึกว่าการดูแลคุณแม่ให้ดีเป็นหนึ่งในเป้าหมายของชีวิต มาวันนี้เมื่อท่านไม่อยู่แล้ว ก็อดที่จะรู้สึกเคว้งคว้างในจิตใจไม่ได้ หมอดูรับฟังแล้วก็บอกไปว่าเข้าใจถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นนะคะ เมื่อพ่อแม่ท่านล่วงลับไปแล้ว เราก็ทำหน้าที่ลูกต่อไปด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่าน แล้วก็ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอยู่ในร่มเงาพระพุทธศาสนา ประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนมีศีลธรรมดังที่เคยเป็นมา ส่วนในเรื่องของความเศร้าโศกในจิตใจนั้น เมื่อพิจารณาดาวที่แทนความรู้สึกนึกคิดของลูกค้าชาย ก็ทำให้ทราบว่ารักและผูกพันกับครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือรักคุณแม่มากๆ อีกทั้งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ดาวตนุลัคน์ก็จรไปทับดาวคู่ศัตรูเดิม ทำให้รู้สึกไม่สบายกายไม่สบายใจได้ง่ายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามราว ๑ เดือนนับจากนี้ ความเศร้าน่าจะค่อยๆ ลดลง ทำใจยอมรับความจริงได้ดีขึ้นค่ะ


คุณอาร์โนลด์เล่าว่าที่ผ่านมาคุณแม่ทำทานมาอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงปีท้ายๆ ของชีวิตท่านก็มีความสุข นอกจากจะเป็นแม่ผู้เป็นที่รักของลูกๆ แล้ว ยังเป็นที่รักของญาติพี่น้องรวมทั้งเพื่อนบ้านด้วย เขาเองก็ตั้งใจว่าจะสร้างบุญกุศลเพื่ออุทิศให้กับบุพการีไปจนชั่วชีวิต รับฟังแล้วให้กำลังใจลูกค้าว่าในการมีชีวิตเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ ทุกคนล้วนเป็นผู้เดินทางบนเส้นทางอันยาวไกลเป็นอนันต์อย่างโดดเดี่ยว แม้มีญาติพี่น้องและผู้ที่รักใคร่ ก็ต้องจากกันเมื่อความตายมาพราก อาจเป็นเราหรือเขาที่จากไปก่อน แต่ไม่มีใครที่ไม่จากกัน แม้ลูกจะอาลัยที่พ่อแม่เสียชีวิตไปก่อน แต่ก็เชื่อว่าสำหรับคนเป็นพ่อแม่แล้ว ถ้าเลือกได้คงไม่อยากเป็นฝ่ายจัดงานศพให้ลูก ดังนั้นการที่ลูกต้องเป็นคนที่ยังอยู่และบุพการีเป็นผู้ที่จากไป ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ง่ายกว่าสำหรับทุกคนนะคะ


คุณอาร์โนลด์บอกว่าตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้นแล้ว ตั้งใจจะสร้างกุศล ทั้งทาน ศีลและภาวนา นอกจากจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของตนเองทั้งในปัจจุบันและอนาคตแล้ว ก็เพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับบิดามารดาและญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วด้วยค่ะ




"...เวลาเราตั้งใจจะส่งความสุขให้ใครนะครับ สุขที่มีอยู่ในเราจริงๆ
มันก็เหมือนกับเอาเปลวเทียนในจิตวิญญาณของเรา
ไปต่อให้กับจิตวิญญาณดวงอื่นสว่างขึ้น
มันไม่มีแสงที่ลดลงนะ มีแต่แสงที่เพิ่มขึ้นนะครับ
ส่วนที่ว่าจะไปถึงหรือไปไม่ถึง
มันไม่ใช่อาศัยแค่เงื่อนไขฝ่ายเราฝ่ายเดียว มันต้องอาศัยเงื่อนไขฝ่ายเขาด้วย
อย่างในพุทธศาสนาเราที่พูดกันมากที่สุดก็คือว่า
ถ้าหากเขาอยู่ในภาวะที่มีความพร้อมจะอนุโมทนาสาธุการ
หรือปลื้มไปด้วยกับความสุขของเรา
อันนั้นแหละคือเขาสามารถรับความสุขจากเราได้


...

คือการที่เราอุทิศส่วนกุศลไป แล้วเขามีภาวะที่พร้อมจะรับรู้ได้
มันจะมีความสุขมากขึ้นเสมอนะ
ถ้าเรามีความสุขจริงนะ แล้วเขารู้สึกได้ว่าความสุขของเรามีความชุ่มชื่น
มีความสว่างนะ ตัวนี้คีย์สำคัญเลย มีความชุ่มชื่น มีความสว่าง
และเป็นความชุ่มชื่นที่ออกมาจากความรู้สึกเป็นสุขจากใจจริงๆ นะ..."



จาก "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "เมื่อเจริญสติแล้วอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
จะทำให้เขามีความสุขขึ้นได้หรือไม่"

อ่านทั้งบทความ (คลิก)




ความพลัดพรากนั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากพบ แต่ก็ไม่อาจหลีกหนีไปได้พ้น ในยามพบความทุกข์จากสาเหตุใดๆ ก็ตามล้วนเป็นเครื่องเตือนใจให้ขวนขวายปฏิบัติธรรมเพื่อพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด จะได้ไม่ต้องพบความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และพ้นจากความทุกข์จากทุกสิ่งไปโดยสิ้นเชิงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP