โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

อภัยเป็นจะเย็นใจ


Aims Astro



ถาม – ดิฉันขัดแย้งทางความคิดกับเพื่อนร่วมงานที่เดิมทีก็สนิทกันพอสมควร
ทุกวันนี้ดิฉันพยายามยิ้มให้และแสดงท่าที่เป็นมิตร แต่อีกฝ่ายไม่มีทีท่าว่าจะยอมพูดคุยด้วยเลย
ควรคิดอย่างไรจึงจะสบายใจคะ


หลายครั้งที่ความขัดแย้งเพียงเล็กน้อย บานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่ ทำให้คนหลายคนต้องบาดหมางหรือเป็นศัตรูกันไปถาวรชั่วชีวิต ในบางกรณีฝ่ายหนึ่งให้อภัยแล้วและต้องการกลับมาเป็นมิตร แต่อีกฝ่ายยังไม่วางความขุ่นข้องหมองใจในอดีต จึงไม่สามารถกลับมาวิสาสะกันได้ดังเดิม การให้อภัยจึงไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนจะทำได้โดยง่ายค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณอาร์ทิมิส (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๔๐ ปี ที่เคยตรวจดวงกันมาแล้วหลายครั้ง ตามดวงชะตานั้นเธอเป็นคนมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง สติปัญญาดี มีความรอบคอบและตั้งใจทำงาน หน้าที่การงานและฐานะทางการเงินมีความมั่นคง หลังจากที่ได้แจ้งข้อมูลดวงชะตาตามที่ลูกค้าสอบถามมา แล้วก็ได้บอกคุณอาร์ทิมิสว่า ตั้งแต่ ๑ สัปดาห์ที่ผ่านมาและจากนี้ไปอีก ๑ เดือน ขอให้ระวังเป็นพิเศษว่าจะทุกข์เพราะความคิด เนื่องจากดาวตนุลัคน์จรไปอยู่ในเรือนธาตุลม มีดาวอริซึ่งก็เป็นดาวธาตุลมเช่นกันจรร่วมอยู่ด้วย อีกทั้งดาวที่แทนความรู้สึกนึกคิดก็จรไปทับดาวคู่ศัตรูอีกด้วย เมื่ออ่านดาวอื่นๆ ที่ร่วมให้ความหมายก็สรุปได้ว่า เจ้าชะตาจะอ่อนไหวและเกิดความเครียดได้ง่ายเพราะถ้อยคำหรือแม้แต่ภาษากายของคนรอบข้าง โดยเป็นเรื่องของสุขทุกข์ภายในใจ ในส่วนของความเป็นอยู่และหน้าที่การงานยังคงเป็นปกติดี ลูกค้าหญิงก็ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมามีเรื่องไม่สบายใจจริงๆ แม้ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับการใช้ชีวิต แต่เป็นความทุกข์ใจจริงๆ ตรงตามที่ปรากฏในดวงชะตา


คุณอาร์ทิมิสเล่าว่าเรื่องนี้มีที่มาจากความขัดแย้งระหว่างเธอและรุ่นพี่ผู้หญิงในที่ทำงาน (ขอสมมตินามว่าคุณเฮร่า) ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนเคยสนิทกันมากทีเดียว เธอได้รับคำแนะนำที่ดีหลายอย่างทั้งในด้านการงานรวมทั้งชีวิตส่วนตัว ความสัมพันธ์ฉันพี่น้องเป็นไปด้วยดี จนเมื่อคุณเฮร่าให้คำแนะนำในการใช้ชีวิต แต่คุณอาร์ทิมิสในวัยราว ๔๐ ปี ไม่เห็นด้วยจึงไม่ได้ทำตาม แต่เลือกทำในสิ่งที่ตนเองต้องการ แม้สิ่งนั้นจะไม่ผิดทั้งศีลธรรมและกฎหมายก็ตาม แต่ก็ทำรุ่นพี่ที่หวังดีไม่พอใจ จากนั้นก็มีเหตุกระทบกระทั่งเล็กๆ น้อยๆ เรื่อยมา จนไปถึงการมีปากเสียงกันรุนแรงในที่สุด คุณเฮร่าก็เลยไม่ยอมพูดด้วยมานับแต่นั้น แม้ลูกค้าหญิงแสดงออกว่าอยากจะสนทนาด้วย ส่งยิ้มให้หลายต่อหลายครั้ง แต่อีกฝ่ายก็ทำราวกับว่าคุณอาร์ทิมิสไม่ได้อยู่ตรงนั้น บางครั้งเมื่อเห็นเธอก็เดินหนีไปทันที หรือใช้ภาษากายบอกให้รู้ว่าไม่ต้องการสนทนาด้วย แม้ทำงานอยู่ที่เดียวกันก็ตาม จนเมื่อไม่นานมานี้คุณเฮร่าได้รับรางวัลจากการทำงาน ลูกค้าหญิงในฐานะเพื่อนร่วมงานก็ต้องแสดงมุฑิตาจิตต่อคุณเฮร่าให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ในหน่วยงานได้รับรู้ ซึ่งเธอก็ได้พูดถึงรุ่นพี่ในทางที่ดีทั้งหมด เพราะคุณเฮร่าก็เป็นคนเก่งและคู่ควรกับรางวัลที่ได้รับจริงๆ ค่ะ


แม้คุณอาร์ทิมิสพยายามที่จะทำให้รุ่นพี่ยอมพูดด้วย แต่อีกฝ่ายก็ยังทำเหมือนมองไม่เห็นเธอเช่นเดิม และนี่คือสิ่งที่ทำให้เธอเป็นทุกข์ใจค่ะ ฟังแล้วก็ชื่นชมลูกค้าหญิง เพราะก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันที่จะต้องรับมือกับสถานการณ์ทั้งหมดในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่เธอก็ทำได้ดี สะท้อนความเป็นมืออาชีพในการทำงาน การที่ได้แสดงความยินดีและพูดถึงคุณเฮร่าในแง่ดี แม้รุ่นพี่จะไม่ได้แสดงออกว่าพอใจการกระทำนี้หรือไม่และยังไม่ยอมยกโทษให้รุ่นน้องก็ตาม แต่จะไม่ทำให้ความสัมพันธ์เลวร้ายลง ว่าไปแล้วก็เข้าใจได้หากลูกค้าหญิงจะเสียดายมิตรภาพที่เคยมีมาหลายปี จากที่เธอเล่าว่าคุณเฮร่าเป็นคนที่มีน้ำใจต่อผู้อื่น มีความปรารถนาดีอยากเห็นรุ่นน้องมีชีวิตที่ดีตามที่ตนเองมีมุมมองเอาไว้ ส่วนคุณอาร์ทิมิสในวัย ๔๐ ปี ก็อยากตัดสินใจเลือกทางในชีวิตของตนเองด้วยตัวเอง รับฟังแล้วก็ให้กำลังใจลูกค้าหญิงว่าไม่ว่ารุ่นพี่จะคิดอย่างไร แต่การที่คุณอาร์ทิมิสมีความเมตตากรุณา ให้อภัยได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม สิ่งนี้จะเป็นผลดีแก่ตัวเธอเอง ทำให้มีจิตใจที่มีความสุขและร่มเย็นได้ง่ายค่ะ


ในส่วนของการที่จะคืนความสัมพันธ์กับรุ่นพี่ คุณอาร์ทิมิสควรแสดงท่าทีเป็นมิตรอย่างที่ปฏิบัติมา ทำให้อีกฝ่ายรู้ว่าพร้อมที่จะกลับมาพูดคุยกันได้ดังเดิม เรียกว่าเปิดประตูแห่งมิตรภาพไว้ต้อนรับเสมอ ถึงแม้คุณเฮร่ายังมีกำแพงในหัวใจอยู่ก็ตาม บอกลูกค้าหญิงไปด้วยว่าไม่ควรตั้งความหวังว่าอีกฝ่ายจะหายโกรธเมื่อไหร่ ให้ทำดีไปแบบไม่คาดหวังก็จะไม่เป็นทุกข์ค่ะ




"...ที่เราจะไม่ต้องไปมีเวร ไม่ต้องไปมีภัยอะไรกับเขา
นั่นก็คือว่าใจของเราอย่าผูกอยู่กับเขาด้วยความรู้สึกเจ็บใจเท่านั้นแหละ
แค่เรานะมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสิ่งที่ไม่น่าชอบใจ
หรือคนที่ทำไม่ดีกับเรา หรือกระทั่งคิดไม่ดีกับเรานะครับ



วิธีที่ดีที่สุดก็คืออย่าผูกใจไว้กับเขา
แค่ไม่ผูกใจไว้นะ เรียกว่าเป็นการให้อภัยแบบอ่อนๆ แล้ว
แต่ถ้าหากว่ารู้สึกเมตตา อยากให้เขามีความสุข
คือเราเองต้องมีความสุขก่อนนะ ไม่งั้นมันเหมือนแกล้งอยากให้เขามีความสุข
ถ้าหากว่าใจเรามีความปลอดโปร่ง ใจเรารู้สึกว่าไม่ได้ผูกใจเจ็บกับใคร
มีความสว่าง มีความเบิกบาน มีความไม่อยากเอาเรื่องเอาราว
ลักษณะแบบนั้นแหละเป็นใจที่ไม่เดือดร้อน..."



จาก "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "ทำอย่างไรจึงจะให้อภัยคนที่ไม่ชอบเราได้"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




การใช้ชีวิตในโลกนี้ย่อมต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ จึงยากที่จะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในเรื่องต่างๆ ได้ ดังนั้นควรตั้งใจไว้ก่อนว่าหากมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันกับใครก็ตาม เราจะไม่คิด พูด และกระทำในสิ่งที่เป็นอกุศล เช่นนี้โทสะของคู่สนทนาก็อาจจะลดลง ปัญหาเล็กจะไม่ลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ เราก็จะได้มีชีวิตที่สงบร่มเย็นด้วยจิตที่มีเมตตากรุณาของตนเองค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP