โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ดับความร้อนใจในที่ทำงาน


Aims Astro



ถาม – ถ้าเรามีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน จนไม่มีความสุขในการทำงาน แต่ด้วยหลายๆ เหตุผลทำให้ยังลาออกไม่ได้ ดวงบอกได้ไหมคะว่าเรื่องนี้จะคลี่คลายไปเมื่อไหร่


หลายคนพบว่าสิ่งที่ยากที่สุดในชีวิตการทำงานไม่ใช่เนื้องาน แต่เป็นการรับมือกับคนที่ต้องร่วมงานกัน บางครั้งพฤติกรรมต่างๆ ของผู้คนที่ต้องพบเจอในที่ทำงานก็บั่นทอนความสุข ทำให้เกิดความเครียดอย่างมหาศาล มีคนไม่น้อยที่ลาออกจากงานด้วยเหตุผลนี้ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ต้องอดทนอยู่ต่อไป ในเรื่องนี้โหราศาสตร์ก็มีคำตอบเพื่อเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ ทำให้ทราบได้ว่าเรื่องราวต่างๆ จะลงเอยอย่างไรค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณเมลินดา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๔๐ ปี ที่ได้ตรวจดวงชะตากันมาแล้วหลายครั้ง ตามดวงแล้วเธอเป็นคนเฉลียวฉลาด มีความคิดสร้างสรรค์สูง กระตือรือร้นในการทำงาน มีความเป็นผู้นำและมั่นใจในตัวเอง กล้าคิดกล้าตัดสินใจ ในส่วนของหน้าที่การงานนั้น ด้วยคุณลักษณะหลายๆ อย่างทำให้คุณเมลินดาได้รับความไว้วางใจและให้โอกาสทางการงานจากเจ้านายอย่างดียิ่ง จึงประสบความสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่ตลอดชีวิตการทำงานเธอมักได้พบแต่เพื่อนร่วมงานที่เป็นคนอารมณ์ร้อน มีทิฐิมานะแรงกล้า จึงทำงานร่วมกันได้ยาก และมีความขัดแย้งเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ แต่คุณเมลินดาก็ผ่านพ้นความยุ่งยากต่างๆ มาได้ตลอด ประสบความสำเร็จการทำงานด้วยดีเสมอมา


ในการนัดหมายครั้งล่าสุด หลังจากที่คำนวณดวงชะตาออกมาแล้วก็ทราบว่าลูกค้าหญิงกำลังไม่สบายใจในเรื่องงานและคนที่ต้องทำงานร่วมกัน เรื่องราวนี้เกิดขึ้นมาได้ราวหนึ่งปีแล้ว แต่สถานการณ์ดูแย่ลงในช่วง ๒ เดือนที่กำลังจะมาถึง จึงบอกเธอให้ระวังการมีปากเสียงกับเพื่อนร่วมงาน แถมอาจถูกใส่ร้ายป้ายสีด้วย เพราะในช่วงดังกล่าวดาวตนุลัคน์เดิมถูกดาวคู่ศัตรูจรมาทับ มีดาวจรที่เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารและดาวเจ้าเรือนอริที่หมายถึงข้อขัดข้องและอุปสรรคต่างๆ เข้ามาร่วมให้ความหมายด้วย นอกจากนี้เมื่อพิจารณาดาวที่เกี่ยวกับจิตใจของเจ้าชะตา พบว่าคุณเมลินดาจะมีความอดทนต่ำกว่าปกติ พร้อมจะตอบโต้อีกฝ่ายด้วยคำพูดเผ็ดร้อน สิ่งที่เคยอดทนอดกลั้นมาได้ก็ดูเหมือนพร้อมจะระเบิดออกมา ดังนั้นขอให้ใจเย็นๆ อย่าวู่วามเพราะไม่เป็นผลดีต่อตัวเธอเอง


คุณเมลินดาฟังแล้วยอมรับว่ากำลังมีเรื่องอยู่จริงๆ แล้วก็เล่าว่ามีปัญหากับกับเพื่อนร่วมงานต่างชาติชาวเอเชียซึ่งอาวุโสกว่าเธอหลายปี อีกฝ่ายมีท่าทีเป็นศัตรูมาตั้งแต่เริ่มทำงานในบริษัทนี้เมื่อราวหนึ่งปีก่อนเลยทีเดียว ส่วนเหตุผลที่ทำให้อีกฝ่ายไม่ชอบเธอ คาดว่าเป็นเพราะการที่คุณเมลินดาเข้ามาทำงานส่งผลให้พนักงานเดิมในบริษัทหลายคนถูกลดบทบาทลง ที่ผ่านมาลูกค้าหญิงเจอการปล่อยข่าวลือข่าวเท็จต่างๆ มาตลอด การทำงานร่วมกันก็เป็นไปอย่างยากลำบาก โชคดีที่เจ้านายรับฟังและเข้าใจ ทำให้เรื่องต่างๆ ไม่ส่งผลสั่นคลอนความมั่นคงในการงานค่ะ


รับฟังให้ข้อมูลกับคุณเมลินดาไปตามตรงว่าในช่วง ๒ เดือนนับจากนี้และช่วง ๓ เดือนสุดท้ายก่อนสิ้นปี เพื่อนร่วมงานและลูกน้องจะสร้างปัญหาให้มากกว่าเดิม ทั้งในส่วนของเนื้องานและการกระทบกระทั่งกันทางอารมณ์ ถ้าคุณเมลินดารักษาตัวรอดไปในช่วงเวลาดังกล่าวได้ เรื่องราวจะคลี่คลายลง ไม่หนักหนาสาหัสเท่าที่ผ่านมาอีกแล้ว ลูกค้าหญิงเล่าว่าอีกฝ่ายพยายามยั่วยุตลอด ทั้งไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานและใส่ร้ายเธอหลายครั้ง คุณเมลินดก็อดกลั้นแทบไม่เคยตอบโต้แต่ก็ยอมรับว่าเครียด บางครั้งถึงกับนอนไม่หลับไปหลายคืนเลยทีเดียว รับฟังแล้วบอกลูกค้าหญิงว่าการที่เขามีเจตนาสร้างเรื่องให้เธอทุกข์ใจก็เป็นอกุศลเป็นบาปของเขาเอง ถ้าเราไม่สามารถห้ามการกระทำของใครได้ ก็ไม่ควรปล่อยจิตให้ขุ่นมัวเพราะพฤติกรรมของผู้อื่น หันมาจัดการความโกรธในใจของตัวเองดีกว่า เพราะทำได้จริงและมีประโยชน์ในระยะยาวด้วย ซึ่งลูกค้าหญิงก็เห็นด้วยค่ะ จากนั้นก็ได้แจ้งข้อมูลดวงชะตาด้านอื่นๆ จนครบถ้วน




“...ถ้าจะต้องอยู่ท่ามกลางคนเจ้าอารมณ์จริงๆ มีทางเดียวคือเราจะต้องเจริญเมตตา
จะต้องทำให้จิตของเราเป็นที่ตั้งของความเยือกเย็นให้ได้ก่อน มันต้องค่อยๆ สั่งสมไป
แล้วจากนั้นเวลาที่ไปเจอเขา มันต้องเปรียบเทียบให้ทัน
คือมันมีสองชั้นนะ สองลำดับขั้น ขั้นแรกสร้างความเย็นในตัวเราให้ได้ก่อน
สร้างความเมตตาจริง ๆ ในตัวเราให้ได้ก่อน
จะด้วยการสวดมนต์ จะด้วยการแผ่เมตตา จะด้วยการนั่งสมาธิหรืออะไรก็แล้วแต่
จนกระทั่งใจของเราเกิดความรู้สึกถึงความเย็น เกิดความรู้สึกว่าเป็นที่ตั้งของความเย็น...."


...

"...อย่างลองดู สวดมนต์บ่อยๆ เลยนะ
สวดอิติปิโส อิติปิ โส ภควา อรหํ สมฺมาสมฺพุทฺโธ
สวดวันละสักสามจบเจ็ดจบ แต่ละจบ ดูว่าบอกตัวเองว่ารอบนี้เรามีความฟุ้งซ่านแค่นี้
อีกรอบหนึ่งเรามีความฟุ้งซ่านน้อยลงหรือว่ามากขึ้น
เปรียบเทียบไปเป็นรอบๆ มันจะได้เปรียบเทียบกับตัวเองก่อน
ฝึกเปรียบเทียบกับตัวเองก่อนว่าจิตมีความดิ้นพล่านมากน้อยแค่ไหน
พอสามารถสังเกตได้ออก มันก็จะไปใช้ไปประยุกต์ตอนอยู่ต่อหน้าเขาได้เช่นกัน..."



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน “หากต้องร่วมงานกับคนเจ้าอารมณ์ ควรวางใจอย่างไรจึงจะไม่เป็นทุกข์”
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




หากเพื่อนร่วมงานเป็นเหตุแห่งความร้อนใจ แต่ยังไม่สามารถหาทางหลีกหลบไปให้พ้นได้ ก็ต้องรักษาใจของตนเองไว้ให้ดีด้วยธรรมะ มองเห็นทุกชีวิตว่าต่างเป็นเพื่อนร่วมเวียนว่ายตายเกิด เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ในวัฏสงสาร รวมทั้งยอมรับความจริงว่าเมื่อมีชีวิตอยู่ในโลกย่อมไม่อาจเลี่ยงพ้นไปจากโลกธรรมแปด อันได้แก่ ความสุข ความทุกข์ สรรเสริญ นินทา ได้ลาภ เสื่อมลาภ ได้ยศ และเสื่อมยศ เมื่อยอมรับความจริงเช่นนี้ได้ และมีเมตตากรุณาเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงจิตใจ อย่างน้อยความทุกข์ในใจย่อมจะได้ทุเลาเบาบางลงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP