โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ตรงไปตรงมาแต่ว่าไม่ตรงใจ


Aims Astro



ถาม – ดิฉันมีลูกน้องหลายคน แต่ละคนสนิทกับดิฉันมากน้อยต่างกันไป
พอถึงเวลาประเมินผลงาน ก็ให้คะแนนไปตามจริงไม่เกี่ยวกับความคุ้นเคยเป็นการส่วนตัว
แต่ดูเหมือนว่าลูกน้องที่สนิทกันกลับไม่พอใจ ดิฉันควรคิดอย่างไรให้สบายใจคะ



ในชั่วชีวิตการทำงานนั้น บางครั้งเราก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องพบผู้คนที่ชวนให้อึดอัดใจ หรือพบสถานการณ์ที่ยากลำบาก หรือต้องรับหน้าที่ทำงานที่ทำให้เกิดความขัดแย้งกับผู้คนได้ง่าย ดังเช่นการต้องรับหน้าที่ประเมินผู้อื่น แน่นอนว่าผู้ที่ได้รับการให้คะแนนบางคนย่อมไม่พอใจ ผู้ที่ต้องรับหน้าที่นี้หลายคนก็ไม่ได้ยินดี ลูกค้าบางท่านเล่าว่าเป็นตำแหน่งที่มักถูกเกลียด บางคนก็ไม่สบายใจเพราะสงสารผู้ถูกประเมินแบบนี้ก็มีไม่น้อยค่ะ


เช่นเดียวกับคุณเทย์เลอร์ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๕๐ ปี ซึ่งได้ตรวจดวงกันมาแล้วหลายครั้ง ตามดวงชะตาแล้วลูกค้าหญิงเป็นคนมีไหวพริบดี สติปัญญาเฉลียวฉลาด แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่ง มีความเป็นผู้นำสูง ฐานะทางการเงินดี หน้าที่การงานมั่นคงและก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว มีผู้ใหญ่ที่ให้โอกาส มีเพื่อนร่วมงานที่เข้ากันได้ ในส่วนของลูกน้องที่แม้จะไม่ใช่คนมีความสามารถมากนัก แต่ถือว่าทำงานร่วมกันได้ราบรื่น ลูกค้าหญิงก็ค่อนข้างพอใจในชีวิตการทำงานของตนเอง แม้ยังมีบางเรื่องราวที่ทำให้ต้องคิดมากอยู่บ้างก็ตาม


เรื่องที่ทำให้คุณเทย์เลอร์ไม่สบายใจนัก เนื่องจากในปัจจุบันเธอมีลูกน้องอยู่สิบกว่าคน หนึ่งในจำนวนนั้นเป็นลูกน้องคนสนิท (ขอสมมตินามว่าคุณแอชลีย์) ซึ่งถ้าเทียบกับคนอื่นๆ แล้วก็เป็นคนที่ไม่เก่งและไม่ขยันทำงานเท่าไหร่ แต่ไม่แย่ถึงขนาดบกพร่องในหน้าที่ ข้อดีคือเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ดี คุยสนุก เข้ากับเจ้านายได้ดี คุณเทย์เลอร์เองเป็นคนไม่ถือตัว เป็นกันเองกับผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ยกตัวเองเป็นนาย ไม่วางอำนาจใส่ ทำให้เธอไม่ค่อยมีเรื่องขัดแย้งกับใคร ต่อให้มีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันบ้างหรือต้องตำหนิลูกน้อง ก็เป็นเฉพาะในส่วนของงานเท่านั้น เรียกว่าบรรยากาศในที่ทำงานเป็นไปด้วยดีเลยทีเดียว


จนกระทั่งเมื่อถึงเวลาประเมินผลงาน คุณเทย์เลอร์ให้คะแนนไปตามเนื้อผ้า แม้บางคนจะไม่ได้สนิทกันหรือต่อให้มีเรื่องไม่ลงรอยกันมาบ้าง แต่เมื่อผลงานดีเขาก็ต้องได้ในสิ่งที่สมควรจะได้ ปรากฏว่าลูกน้องคนสนิทไม่พอใจผลการประเมิน ฝ่ายเจ้านายชี้แจงให้ฟังแล้วแต่คุณแอชลีย์ก็ดูเหมือนยังไม่ยอมรับอยู่ดี ทั้งที่ที่ผ่านมาผลงานก็สู้คนที่ได้คะแนนมากกว่าไม่ได้จริงๆ ในขณะที่คนอื่นๆ อีกกว่าสิบคนในแผนกดูมีท่าทีพอใจและยอมรับผลการประเมินนั้น ตอนนี้คุณแอชลีย์ก็ทำตัวห่างเหินกับคุณเทย์เลอร์ ไม่ค่อยมาชวนคุยเรื่องนู้นเรื่องนี้หรือมีท่าทีสนิทเป็นพิเศษเหมือนก่อน


ฟังแล้วก็ให้กำลังใจลูกค้าหญิงว่าถือว่าลูกน้องกว่าสิบคนโชคดีที่มีเธอเป็นผู้ประเมิน เพราะไม่ใช่เจ้านายทุกคนที่จะมีความเป็นธรรม มีลูกค้าหลายท่านเคยเล่าให้ฟังว่าเมื่อไม่ได้เป็น “ลูกรักของนาย” ทำงานหนักแทบตายก็ยังอยู่ที่ตำแหน่งเดิม แม้ว่าผลของการที่คุณเทย์เลอร์ให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคน ทำให้คุณแอชลีย์ไม่พอใจก็เป็นเรื่องที่ใจของเขาจะคิดเห็นไป โดยที่ฝ่ายลูกค้าหญิงไม่ได้มีอกุศลจิตที่คิดเบียดเบียนเลย อีกทั้งจากดวงชะตาก็เห็นว่าไม่มีเรื่องหนักๆ หรือความแตกแยกใดๆ ตามมาในที่ทำงาน ดังนั้นก็ควรสบายใจได้แล้วเพราะเธอไม่ได้ทำอะไรผิด เรียกได้ว่าประเมินการทำงานอย่างตรงไปตรงมาแต่ว่าไม่ตรงใจบางคน อันที่จริงถ้าลูกน้องคนสนิทได้นำเรื่องนี้มาทบทวนพิจารณาแล้วปรับปรุงตนเอง ก็เป็นประโยชน์ระยะยาวในชีวิตการทำงานของเขาต่อไปอีกด้วยค่ะ


การได้อยู่ในฐานะที่สามารถให้คุณให้โทษแก่ผู้อื่นได้ ไม่ว่าเรื่องงานหรือเรื่องอื่นๆ ในชีวิต แล้วเราเลือกมีพรหมวิหาร ๔ อันเป็นคุณธรรมที่ผู้ใหญ่หรือผู้นำพึงประพฤติปฏิบัติ ประกอบด้วย เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา รวมทั้งในยามที่ต้องประเมินผลงานก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ถือว่าได้สร้างกุศลแก่ตนเอง เป็นประโยชน์แก่ผู้ร่วมทำงานด้วยกัน นำมาซึ่งความสามัคคีในหน่วยงาน อันเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้มีทั้งความสุขและความสำเร็จค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP