โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

อยู่ไปเพื่ออะไร


Aims Astro



ถาม ดิฉันมีโรคประจำตัวที่ไม่สามารถหายขาดได้ ทำให้บางครั้งก็รู้สึกเบื่อในร่างกายและถามตัวเองว่าจะอยู่ไปเพื่ออะไร ควรคิดอย่างไรให้มีกำลังใจคะ


ทุกชีวิตมีร่างกายอันเป็นรังของโรค ถึงอย่างไรก็หลีกไม่พ้นจากความทุกข์ไปได้ สุดแต่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดเท่านั้นหากต้องเจ็บป่วยอย่างยาวนานหรือเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาด ย่อมบั่นทอนกำลังใจของเจ้าของร่างกายไม่มากก็น้อยค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณบริดเจ็ต(นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๔๐ ปีซึ่งเคยตรวจดวงชะตากันมาก่อนหน้านี้ จากดวงชะตานั้นลูกค้าท่านนี้เป็นคนที่จิตใจอ่อนโยน มีเมตตากรุณามีน้ำใจต่อผู้อื่น แต่ก็ขี้เกรงใจและวิตกกังวลง่าย พื้นฐานดวงชะตาในด้านต่างๆ ทั้งในเรื่องการเงิน การงาน และครอบครัว ถือว่ามีความมั่นคงและมีอุปสรรคน้อย แต่ดวงชะตานี้มีปัญหาสำคัญคือการที่ดาวตนุลัคน์สัมพันธ์กับดาวอริและดาวมรณะ อยู่ในเรือนธาตุที่ไม่เป็นผลดีด้วย จึงส่งผลเสียต่อเรื่องสุขภาพของเจ้าชะตา แต่ในขณะเดียวกันตนุลัคน์ก็สัมพันธ์กับดาวเจ้าเรือนศุภะและลาภะ อ่านดาวอื่นๆ ที่ให้ร่วมให้ความหมายแล้วก็สรุปว่าเจ้าชะตามีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง แต่จะมีความสำเร็จในการรักษาที่ทำให้มีชีวิตยืนยาวต่อไป


ในความเป็นจริงคือคุณบริดเจ็ตมีโรคประจำตัว แม้การรักษาพยาบาลและปฏิบัติตนตามคำแนะนำของแพทย์ ช่วยให้เธอสามารถทำงานและใช้ชีวิตประจำวันได้เกือบปกติ แต่ก็ไม่แข็งแรงเท่ากับคนทั่วไปและต้องกินยาไปอีกนานในส่วนนี้ได้ให้ข้อมูลแก่เธอว่าตามดวงชะตาแล้วสุขภาพจะไม่แย่ลงไปกว่าช่วงปีที่ผ่านมา แถมมีแนวโน้มที่จะแข็งแรงขึ้นด้วย เพราะดาวที่ให้ผลในทางร้ายได้จรไปอยู่ในเรือนที่ไม่ส่งผลต่อสุขภาพแล้ว แม้สถานการณ์ในอนาคตอันใกล้จะดีขึ้น แต่ดาวที่แทนจิตใจกลับแสดงว่าลูกค้าหญิงยังคงวิตกกังวลในเรื่องต่างๆ ได้ง่ายอยู่เหมือนเดิมค่ะ


คุณบริดเจ็ตออกปากว่าแม้คนในครอบครัวจะเป็นกำลังใจ คอยช่วยเหลือทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่ทำได้ และไม่เคยพูดเลยแม้แต่ครั้งเดียวว่าเธอเป็นภาระ แต่บางครั้งเธอก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่าจะอยู่ไปเพื่ออะไร เพราะดูเหมือนคนใกล้ตัวต้องคอยมารับภาระบางอย่างของเธอ ในขณะที่ตัวเธอเองก็ไม่มีอะไรให้ต้องเป็นห่วง บางครั้งที่ท้อแท้ก็เลยคิดเรื่องความหมายของการมีชีวิตอยู่ขึ้นมา รับฟังลูกค้าหญิงแล้วก็เข้าใจเธอค่ะ เพราะเมื่อร่างกายอ่อนแอย่อมส่งผลให้จิตใจห่อเหี่ยวตามไปได้ง่ายๆ แต่ตามดวงนั้นอีกราว ๓๐ วันนับจากวันที่ตรวจดวงกันนี้ ดาวตนุลัคน์และดาวที่เกี่ยวข้องจะจรอยู่ในเรือนที่เข้มแข็ง เธอจะรู้สึกสดชื่นทั้งกายและใจกว่าเดิม ไม่รู้สึกท้อแท้อย่างวันที่ตรวจดวงกันนี้อีกแล้วค่ะ


ถ้าถามว่าแล้วมนุษย์เราจะมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร ก็ตอบว่าอยู่เพื่อทำทาน รักษาศีล เจริญสติภาวนา เพื่อพ้นไปจากเวียนว่ายตายเกิด ไม่มีใครที่เกิดมาแล้วจะไม่มีทุกข์เพราะร่างกายของตน หากรู้สึกเบื่อหน่ายเพราะความป่วยไข้ที่เกิดขึ้นกับร่างกายนี้ ก็ควรจะไม่ปรารถนาการเกิดอีกค่ะจึงขอให้กำลังใจคุณบริดเจ็ตที่เป็นผู้สนใจศึกษาธรรมะอยู่ก่อนแล้ว ให้ใช้ชีวิตอย่างดี รักษาสุขภาพและใช้ธรรมโอสถเยียวยาจิตใจ มีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อตนเองและคนที่รักเธอ พร้อมทั้งสร้างกุศลต่างๆ เพื่อเป็นกรรมใหม่ที่ดีและอาจช่วยบรรเทาโรคอันเกิดจากกรรมเก่าให้ทุเลาลงค่ะ




"...ทางที่จะทำให้ทุเลาลงตามหลักของพุทธศาสนาก็คือ
ไปปล่อยสัตว์ ปล่อยสัตว์ให้มาก ปล่อยในที่นี้ไม่ใช่เอาไปปล่อยตัวสองตัว
แต่หมายความว่าให้ใจเรามีอาการผูกติดกับชีวิตทานนะ ให้ชีวิตเป็นทาน
ให้ชีวิตเป็นทานหมายความว่ายังไง
หมายความว่าเขากำลังจะถูกฆ่าอยู่แล้ว
หรือว่าเขากำลังจะถูกจองจำให้หมดอิสรภาพ
เราไปช่วยทำให้ชีวิตของเขามันยืดต่อออกไป
หรือทำให้ชีวิตของเขาได้รับอิสรภาพ อะไรแบบนี้มันจะได้ผลแรง
เพราะว่าพลังของชีวิตที่มันยืดออกไป หรือว่าที่มันเป็นอิสระต่อไปได้
จะย้อนกลับมาช่วยให้อาการเจ็บป่วยที่เกิดจากกรรมข้อปานาติบาต
มันมีอาการทุเลาลงได้..."



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน ถ้าป่วยด้วยโรคจากกรรมเก่าจะบรรเทาได้อย่างไร"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




การได้เกิดเป็นมนุษย์นั้นยากหนักหนา อีกยังได้พบพระพุทธศาสนาก็เป็นโอกาสอันหาได้ยากยิ่ง แถมยังมีความทุกข์ทางกายทางใจมาเตือนให้เกิดความไม่ประมาท เรียกว่าเป็นนาทีทองของชีวิตก็ว่าได้ จึงสมควรใช้เป็นแรงผลักดันให้พากเพียรประพฤติปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธองค์ เพื่อพ้นไปจากความเกิด พ้นจากสังสารวัฏ พ้นจากทุกข์และภัยต่างๆ อย่างถาวรค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/


Kesara
About the author:


แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP