โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

พอดีอยู่ที่พอใจ


Aims Astro


ถาม – ผมทำงานที่เดิมมาเกือบ ๒๐ ปี โดยรวมหน้าที่การงานถือว่าก็ดี
แต่บางครั้งอดสงสัยไม่ได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องไหมที่ไม่ไปลองหาความท้าทายใหม่ๆ
ดวงบอกได้ไหมครับว่าผมตัดสินใจถูกต้องหรือเปล่า


คนที่ทำงานเดิมๆ มานานๆ บางคนก็อาจรู้สึกอิ่มตัว บ้างก็อาจมีความคิดขึ้นมาว่าตัวเองควรจะลองออกไปหาท้าทายใหม่ๆ แต่บางคนเลือกที่จะไม่เปลี่ยนแปลงด้วยสาเหตุนานาประการ เช่น พอใจแล้วกับชีวิตที่เป็นอยู่ หรืออยากออกไปทำกิจการส่วนตัวแต่ก็กลัวความเสี่ยง ยิ่งในยุคนี้ที่มีทั้งเรื่องโรคระบาดและสงคราม ทำให้โอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ๆ ยิ่งยากยิ่งขึ้นไปอีก และก็แน่นอนว่าโหราศาสตร์บอกได้ค่ะว่าควรจะเลือกทางไหน


ดังเรื่องราวของคุณโรเจอร์ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณ ๔๐ ปี เมื่อคำนวณดวงชะตาแล้วเห็นว่าเขาเป็นคนมีน้ำใจและให้เกียรติผู้อื่น ความสามารถในการแก้ไขปัญหา มีความละเอียดรอบรอบ ทั้งการงาน การเงินและครอบครัวล้วนมีความมั่นคง มีผู้ใหญ่ที่ให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ตลอดญาติพี่น้องก็มีความสนิทสนมรักใคร่กันดี จึงอาจจะกล่าวได้ว่าเจ้าชะตาถือว่าเป็นคนที่มีชีวิตที่ราบรื่น มีอุปสรรคน้อยค่ะ


จากดวงชะตานั้นหนึ่งในเรื่องที่คุณโรเจอร์ให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือเรื่องงาน ซึ่งดาวกัมมะ (ดาวการงาน) แสดงถึงลักษณะงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาที่มีรายละเอียดและซับซ้อน ต้องประสานกับบุคคลหลายฝ่าย เป็นงานที่ทำด้วยรูปแบบเดิมๆ ซ้ำๆ เป็นประจำ โดยมีเจ้านายที่เป็นคนค่อนข้างประนีประนอมและช่วยเหลือคุณโรเจอร์พอสมควร ส่วนลูกน้องส่วนใหญ่อาจจะไม่ขยันและไม่กระตือรือร้นนัก แต่ก็ไม่ค่อยมีเรื่องขัดแย้งและร่วมงานกันได้อย่างดี ตามดวงชะตานั้นเจ้าชะตาจะประสบความสำเร็จและสามารถทำงานที่เดิมได้เป็นเวลายาวนานเป็นสิบๆ ปี ลูกค้าชายยอมรับว่าลักษณะงานและบุคคลแวดล้อมก็เป็นไปตามดวงชะตาจริงๆ เขาทำงานที่นี่มากว่าสิบปีแล้ว บริษัทมีความมั่นคงและรายได้ก็เป็นที่น่าพอใจ หลายปีที่ผ่านมาคุณโรเจอร์ก็ใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล มีการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนดีอย่างสม่ำเสมอ ฐานะทางการเงินจึงมั่นคงและมีทรัพย์สินที่ทำให้ใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างสบายๆ


ว่าไปแล้วชีวิตการทำงานของคุณโรเจอร์น่าจะเป็นที่อิจฉาของใครหลายคนด้วยซ้ำไป แต่เมื่ออ่านดาวที่แทนจิตใจของลูกค้ากลับพบว่าเขาอยากทำงานที่มีการแข่งขันและใช้พลังสมองมากกว่านี้ คุณโรเจอร์ก็ยอมรับว่ารู้สึกอย่างนั้น มีหลายครั้งที่ถามตัวเองว่าควรจะเปลี่ยนงานดีไหม เพราะงานที่ทำก็มีรูปแบบที่ซ้ำๆ เดิมๆ แบบนี้มาหลายปี เลยอยากลองทำอะไรที่ยากและท้าทายความสามารถ แต่เมื่อไตร่ตรองถึงปัจจัยต่างๆ ในชีวิตแล้ว ถึงที่สุดก็ไม่ได้ย้ายไปไหน ยังอยู่ที่เดิมมาจนถึงปัจจุบัน แต่อดสงสัยไม่ได้เหมือนกันว่าเป็นทางเลือกที่ถูกต้องแล้วใช่ไหม ฟังแล้วตอบลูกค้าไปตามตรงว่าถ้าไม่ได้คิดจะออกไปทำธุรกิจส่วนตัว (จากดวงชะตาเห็นว่าเขาไม่ได้อยากจะไปทำกิจการของตัวเอง) การตัดสินใจทำงานอยู่ที่เดิมถือว่าถูกต้องแล้วค่ะ


แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่ชื่นชอบกับชีวิตการงานในลักษณะนี้ แต่มันก็สอดคล้องกับอุปนิสัยและวิถีการดำเนินชีวิตของคุณโรเจอร์ที่มีความสนใจศึกษาธรรมะและการปฏิบัติธรรม จะได้มีเวลาเจริญสติโดยที่ร่างกายไม่ต้องเหนื่อยล้าจนเกินไปหรือโหมงานหนักจนมีปัญหาสุขภาพ มีเวลาดูแลคนในครอบครัว ศึกษาเรื่องการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ และทำงานอดิเรกที่ชอบ ถึงแม้จะขาดความท้าทายแต่ก็ได้ความมั่นคงมาแทน


ลูกค้าชายรับฟังแล้วก็สอบถามเกี่ยวกับแผนการต่างๆ ที่วางไว้ในอนาคตเมื่อเกษียณว่าตามดวงชะตานั้นพอจะเป็นไปได้ไหม หลังจากแจ้งข้อมูลจนครบถ้วนแล้ว ก็บอกลูกค้าว่าอีก ๒ เดือนข้างหน้าเขาจะได้มีโอกาสทำงานที่ท้าทายกว่าเคย ต้องติดต่อประสานงานและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ต้องรับมือกับคนอารมณ์ร้อนๆ โดยงานลักษณะดังกล่าวกินเวลาประมาณเกือบ ๒ ปี คุณโรเจอร์บอกว่าอันที่จริงเขาก็พอจะมีข้อมูลที่ทำให้คาดการณ์ได้ก่อนแล้ว เพราะว่าหลังจากที่บริษัทต้องระงับโครงการบางอย่างไปในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ตอนนี้ก็ใกล้จะกลับมาเริ่มใหม่ น่าจะรวมเวลาทั้งโครงการราว ๒ ปี แล้วก็น่าจะได้ทำงานร่วมกับกลุ่มคนใจร้อนจริงๆ ด้วย ซึ่งก็ได้ให้กำลังใจลูกค้าว่าจากดวงนั้นเขาจะรับมือได้และทำงานจนลุล่วงไปด้วยดีค่ะ


ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่สมใจไปทุกสิ่ง หน้าที่การงานก็เช่นเดียวกัน และไม่ว่าจะเวียนว่ายตายเกิดมากี่ครั้ง ก็ยังคงต้องเจอสิ่งที่ไม่ถูกใจอยู่ร่ำไป ดังนั้นไม่ว่าหน้าที่รับผิดชอบในสัมมาอาชีพในทางโลกของแต่ละคนจะเป็นลักษณะใด สิ่งที่เป็นหน้าที่ที่แท้จริงของมนุษย์ก็คือการปฏิบัติธรรมเพื่อพ้นไปจากกิเลสทั้งปวง อันเป็นการวางภาระทั้งน้อยใหญ่ในสังสารวัฏอย่างถาวรค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP