โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เติมใจไม่เต็ม


Aims Astro



ถาม – ดิฉันแต่งงานมากว่ายี่สิบปีแล้ว ชีวิตครอบครัวก็ดูเหมือนจะมั่นคงในสายตาคนภายนอก
แต่ดิฉันไม่มีความสุขเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่ก็มีพร้อมทุกอย่าง ดวงบอกได้ไหมคะว่าทำไมเราถึงรู้สึกแบบนี้



บางครั้งชีวิตของคนคนหนึ่งที่คนภายนอกมองเข้ามาแล้วดูเหมือนสมบูรณ์แบบ ไม่ได้แปลว่าเจ้าตัวเขาจะรู้สึกเช่นนั้นกับชีวิตตัวเองนะคะ เพราะว่าความพึงพอใจอาจไม่ได้เกิดจากสิ่งที่เป็นอยู่จริงๆ ทว่าเกิดจากความรู้สึกของคนแต่ละคนว่าพอใจแล้วกับสิ่งที่เป็นอยู่ในชีวิตของตนเองหรือไม่


ดังเรื่องราวของคุณชาร์ลอตต์ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๕๐ ปี ที่เคยตรวจดวงกันมาก่อนหน้า ตามดวงชะตาแล้วเธอมีชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบาย มีฐานะทางการเงินมั่นคง มีคู่ชีวิตที่ยืนยาว เธอเป็นผู้ที่อุทิศตัวเพื่อสามีและลูก เป็นแม่ศรีเรือนดูแลคนในครอบครัวอย่างเต็มที่เป็นเวลาหลายปี ในวันที่นัดสนทนากัน เมื่อคำนวณดวงชะตาเรียบร้อย ลูกค้าก็ถามคำถามแรกว่าเธอจะได้เลิกกับสามีหรือไม่ เมื่ออ่านดาวในดวงแล้วก็เห็นว่ายากมาก เพราะดาวปัตนิ (ดาวที่เกี่ยวกับเรื่องความรักและคู่ครอง) อยู่ในเรือนที่ดี แทบไม่ถูกรบกวนจากดาวที่ให้ความหมายในทางร้าย ทั้งยังมีเจ้าเรือนดาวลาภะที่หมายถึงความสำเร็จร่วมให้ความหมายด้วย จึงทำนายได้ว่าชีวิตคู่ของเจ้าชะตาจะยืนยาวและเลิกรากันยาก ซึ่งก็เป็นความจริงตามที่ปรากฏในดวงชะตาเพราะคุณชาร์ลอตต์ใช้ชีวิตคู่กับสามีมานานกว่า ๒๐ ปีแล้ว


อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ของดาวปัตนิและดาวตนุลัคน์ของดวงชะตา และอ่านดาวอื่นๆ ที่ร่วมให้ความหมายด้วย พบว่าสภาพชีวิตคู่ที่ดูมีความมั่นคงนั้น วิถีชีวิตจริงๆ กลับมีความต่างคนต่างอยู่ ไม่ได้สนิทสนมกลมเกลียวอย่างที่ควรจะเป็น และมีเรื่องกระทบกระทั่งกันเสมอ เมื่ออ่านดาวอุปนิสัยของลูกค้าหญิงพบว่าเธอเป็นคนค่อนข้างประนีประนอม แม้ในเรื่องที่ตนเองจะไม่ได้เป็นผู้ผิดก็ตาม ซึ่งก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้อยู่ร่วมกับสามีมาได้เป็นเวลานาน


แม้ในมุมของคนภายนอกก็มองว่าลูกค้าหญิงมีชีวิตที่น่าอิจฉา เพราะไม่ต้องเดือดร้อนในเรื่องฐานะความเป็นอยู่เลย แต่คุณชาร์ลอตต์กลับไม่มีความสุขนัก เธอบอกว่าตัวเองยังรู้สึกรอคอย อยากมีความรักดีๆ มีชีวิตครอบครัวตามที่ตนเองวาดหวังไว้ ซึ่งเมื่ออ่านดาวที่แทนจิตใจของลูกค้าหญิงแล้ว พบว่าเธอให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับการมีครอบครัวที่อบอุ่น คู่ครองที่ตรงตามอุดมคติของคุณชาร์ลอตต์ ต้องมีลักษณะเป็นคนที่ร่าเริง กระฉับกระเฉง ทันสมัย มีน้ำใจต่อผู้อื่น ฯลฯ แต่สามีในชีวิตจริงที่อยู่ร่วมกันมากว่า ๒๐ ปี เป็นคนเก่ง หน้าที่การงานดี มีความรับผิดชอบ มีรายได้สูง แต่มักถือความคิดเห็นของตัวเองเป็นที่ตั้ง มีอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ให้ภรรยาเป็นช้างเท้าหลัง ในขณะที่ลูกค้าหญิงก็รู้สึกว่าตัวเองมีความรู้ความสามารถพอสมควร แต่ต้องเป็นฝ่ายยอมอยู่เสมอ นี่ก็อาจจะเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เธอเก็บเป็นความน้อยใจสะสมในใจเรื่อยมา


ว่าไปแล้วก็น่าเห็นใจฝ่ายหญิงหลายคนที่ต้องพบเจอสถานการณ์แบบนี้ แม้ฝ่ายชายจะเป็นผู้หารายได้เข้าบ้าน แต่ภาระหน้าที่ของการเป็นภรรยาและแม่ที่รับผิดชอบดูแลทุกชีวิตในครอบครัว ตลอดจนญาติมิตรของทั้งสามีและตนเองให้อยู่ดีมีสุข อันเป็นพื้นฐานที่สำคัญของชีวิต ก็เป็นแรงหนุนเป็นเสมือนลมใต้ปีกให้สามีโบยบินออกไปต่อสู้ในการงานอย่างมีพลัง บทบาทในฐานะแม่ศรีเรือนจึงสำคัญไม่น้อยกว่าคนที่ออกไปหาเงินนอกบ้าน คนในบ้านควรแสดงออกว่าเห็นคุณค่าในแรงกายแรงใจที่ฝ่ายหญิงได้ทุ่มเทเพื่อคนในครอบครัวทุกคน


แม้ชีวิตคู่จะไม่มีปัญหาอะไรหนักหน่วงแล้วในตอนนี้ แต่คุณชาร์ลอตต์ยังคงรู้สึกว่าสามีมีหลายอย่างที่ไม่ตรงใจเธอ รับฟังแล้วก็บอกลูกค้าว่าอันที่จริงแล้วมนุษย์ปุถุชนทุกคนทุกคู่ในโลกก็มีจุดที่พร่องอยู่เสมอ ไม่มีใครที่รู้สึกว่าคู่ครองไร้ที่ติ แต่ความบกพร่องนั้นเมื่อยอมรับได้ ก็กลายเป็นไม่มีปัญหาไปในที่สุดค่ะ ลูกค้าหญิงบอกว่า “จริงด้วย ฟังแบบนี้แล้วสบายใจขึ้นเยอะเลย” จากนั้นเธอได้สอบถามข้อมูลดวงชะตาด้านอื่นๆ จนครบถ้วนค่ะ




"...อย่างหลายๆ คู่นะ เขาบอกเขาไม่มีปัญหา แต่ไม่ได้แปลว่ามันไม่มีปัญหาจริงๆ
แค่เขามีปัญหาแล้วเขาไม่พูด หรือบางทีเขามีปัญหาแต่เขาไม่ติดใจ
เพราะว่าเขาเอาใจไปผูกไว้กับสิ่งที่เขาต้องการ เขาได้สิ่งที่เขาต้องการแล้ว
ที่มันจะเป็นส่วนที่ขาดไป ที่มันจะเพอร์เฟกต์ (
perfect) สมบูรณ์แบบ
เขาไม่สนใจตรงนั้น เขาสนใจตรงที่ว่าเขาได้สิ่งที่ต้องการแล้ว
เขาจบ เขาพอ ก็เลยไม่พูด


แต่ทีนี้พอเราข้องใจ แล้วเราก็มองว่าตรงนี้มันเป็นความไม่สมบูรณ์แบบ
มันก็จะเป็นส่วนของความทุกข์
แล้วเป็นส่วนของความสงสัยอยู่ ว่ากรรมอะไรที่ทำให้เราได้ไม่ครบ
มันไม่มีใครทำกรรมที่ได้ครบหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องคู่นะ
คนที่ได้ครบจริงๆ คือคนที่พอใจที่จะมองแง่ดี
แล้วก็ไม่ใส่ใจกับแง่ไม่ดีที่ไม่ได้อย่างใจ อันนี้คือได้ครบจริง..."



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน “กรรมใดทำให้ได้คู่ครองที่ไม่สมบูรณ์แบบ”
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




การที่เรามีความเกิด ก็ต้องได้พบกับเรื่องที่ชอบใจและไม่ชอบใจทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชีวิตคู่หรือเรื่องอื่นๆ ก็ตาม ดังนั้นหากไม่ปรารถนาที่จะต้องมาพบกับความทุกข์น้อยใหญ่ใดๆ อีก ก็ต้องพากเพียรประพฤติธรรม ตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อที่จะได้พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด พ้นไปจากทุกข์ทั้งปวงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP