โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ความในใจของชายขี้เหงา


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถาม ผมแต่งงานมาหลายปีแล้ว ความสัมพันธ์กับภรรยาในช่วงหลังๆ ห่างเหินกันไปมาก จนเหมือนคนแปลกหน้าที่มาอยู่ร่วมบ้านเดียวกันเข้าไปทุกทีๆ ตอนนี้ยอมรับว่าหวั่นไหวไปกับผู้หญิงอื่นบ้าง แต่ไม่ถึงขนาดผิดศีลธรรม อยากทราบว่าผมควรจะวางตัววางใจอย่างไรดีครับ

คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่แต่งงานมาหลายปี แล้วเริ่มประสบปัญหานี้ค่ะ มีลูกค้าหญิงบางท่านเล่าให้ฟังว่าบางทีก็ไม่รู้จะคุยอะไรกับสามี เหมือนไม่ค่อยมีกิจกรรมให้ทำร่วมกัน ซึ่งที่แนะนำก็คือให้ชวนกันไปทำบุญ เช่น ปล่อยนกปล่อยปลา ทำบุญโรงพยาบาล เลี้ยงอาหารคนชรา หรือชวนกันไปทำกิจกรรมเพื่อความบันเทิงที่ปลอดอบายมุข เช่น ชมภาพยนตร์ ซื้อของตกแต่งบ้าน ปลูกต้นไม้ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ ฯลฯ ล้วนเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์สายใยให้ครอบครัวได้ดีค่ะ

เรื่องความห่างเหินระหว่างคู่สมรส จนกลายเป็นชนวนปัญหาขึ้นมานี่ ได้พบบ่อยๆ ค่ะ บางคู่โชคร้ายปัญหาเกิดขึ้นถลำลึกจนยากเยียวยา แต่บางคนยังโชคดีที่มีธรรมะในหัวใจอยู่บ้าง แต่ก็ถูกกิเลสเล่นงานจนเป๋เหมือนกัน ดังเช่นชีวิตของลูกค้าชายท่านหนึ่งอายุประมาณ ๔๐ ปี ซึ่งตรวจดวงกันเมื่อปีก่อนไปแล้ว และกลับมาใช้บริการอีกครั้ง เมื่อผูกดวงเสร็จก็ทักไปว่าระวังมีปัญหากับภรรยานะคะ ลูกค้าบอกเพิ่งทะเลาะไปเมื่อวานนี้เอง แต่ที่มาดูดวงวันนี้เพราะกลุ้มใจที่ตัวเองแอบชอบและแอบแชทกับเด็กสาวอายุ ๑๖ ปี เป็นปัญหาที่ไม่รู้จะทำยังไงดี เพราะเด็กก็น่ารักมาก และดูเหมือนจะมีใจให้ด้วย ดิฉันได้ฟังแล้วนึกถึงคดีพรากผู้เยาว์ขึ้นมาทันที (- -‘’)

จริงๆ แล้วคุณผู้ชายท่านนี้ก็เป็นคนปฏิบัติธรรมที่พยายามรักษาศีลห้า แต่เขวไปเพราะกิเลส ตามประสาปุถุชนนี่แหละค่ะ จึงขอร้องให้หยุดติดต่อเพราะเขามีภรรยาแล้ว และเด็กก็ยังมีผู้ปกครอง ดีไม่ดีจะได้ติดคุกติดตะราง เขาตอบว่าพอคิดว่าจะต้องเลิกติดต่อก็ปวดใจมาก เพราะรู้สึกว่าชอบเด็กคนนี้เหลือเกิน จะขอเก็บเอาไว้เพื่อเป็นการกระตุ้นราคะตัวเอง เป็นสิ่งเร้าในตามรู้ตามดูจิตได้หรือไม่ ฟังลูกค้าแล้วจึงฟันธงว่าคุณโดนกิเลสหลอกเอาแล้วละ” (- -;)

ลูกค้าได้ฟังแล้วรำพึงออกมาว่ากิเลสเล็ก กิเลสน้อย กิเลสละเอียดนี่ประมาทไม่ได้เลยนะจึงตอบไปว่ากิเลสละเอียดที่ไหนกัน นี่กิเลสหยาบๆ ชัดๆ เลยค่ะเนื่องจากมีความคุ้นเคยรู้อัธยาศัยกันมาก่อน จึงเตือนตรงๆ และแรงๆ เพราะทราบว่าเขาอยากให้เตือนสติเป็นเรื่องหลัก และดูดวงเป็นเรื่องรอง ในที่สุดลูกค้ารับปากว่าจะพยายามเลิกติดต่อและเลิกคุย MSN กับสาวน้อยในฝันคนนี้ให้ได้

เวลาผ่านไปประมาณ ๒ สัปดาห์เขากลับมาอีกครั้ง บอกว่ายังไม่สามารถตัดใจจากสาวน้อยอายุสิบหกปีคนนั้นได้ เพราะรู้สึกว่าเวลานั่งทำงานดึกๆ แล้วมีคนมาคอยแชทด้วยทำให้มีความสุข พอจะต้องตัดใจก็รู้สึกเหมือนใจจะขาด แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าเด็กไม่ได้มีใจด้วย เขาคิดไปเองอยู่ข้างเดียว แถมเล่าด้วยว่าเมื่อช่วงที่ผ่านมาได้ใช้บริการสาวขายบริการ (sideline) ซึ่งถือเป็นการนอกใจคู่ครองเพราะภรรยาเขาไม่ได้อนุญาต ถึงแม้ยังไม่ถึงขนาดศีลข้อกาเมสุมิจฉาจารขาด เพราะยังไม่มีเพศสัมพันธ์กันเต็มรูปแบบ แต่ศีลก็หมอง ซึ่งไม่สมควรเลยเพราะเขาเป็นคนปฏิบัติธรรมด้วย และต่อให้ไม่ปฏิบัติธรรมก็ต้องมีศีลห้าเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ลูกค้าบอกว่าถือว่าให้โอกาสผู้หญิงที่เดือดร้อน เลยต้องบอกว่าถ้าอย่างนั้นคุณไปทำบุญบ้านเด็กกำพร้าดีกว่าไหมคะ : )

จากทั้งหมดที่สนทนากันและตรวจดวงประกอบ ทำให้เข้าใจว่าที่มาของปัญหาคืออะไร จึงบอกลูกค้าว่าจะขอพูดอะไรสักอย่าง ซึ่งถ้าทำให้สะเทือนใจก็ขอโทษด้วย คือทั้งหมดเกิดเพราะ คุณเหงาเนื่องจากความสัมพันธ์กับคู่สมรสเป็นไปอย่างห่างเหิน คล้ายๆ คนอยู่บ้านเดียวกันเท่านั้น มีคู่แต่กลับว้าเหว่ ไม่มีสัมพันธ์ฉันสามีภรรยามานานแล้ว ลูกค้าตอบว่า "สงสัยจะเป็นอย่างนั้นนะ ผมเพิ่งไปทำสังฆทานมา ร้องไห้ต่อหน้าพระสงฆ์เลย แล้วตอนที่คุณรับโทรศัพท์ ผมก็จะร้องไห้อีก"

ในการแก้ปัญหาความว้าเหว่นี้ ดิฉันขอให้เขาเป็นฝ่ายเริ่มต้นทำอะไรดีๆ ให้กับภรรยา อย่าให้แห้งแล้งขาดหาย หากว่าสามีไม่ได้มาเอาใจใส่ดูแล สร้างบรรยากาศแห่งความรักขึ้นก่อน เธอก็เหนื่อยจากงานนอกและในบ้าน เลยอาจจะดูเฉยๆ ไปบ้าง แต่ไม่ได้แปลว่าหมดรักสามีแล้ว เพราะความรักในแต่ละเวลาก็ไม่เท่ากัน ปรวนแปรไปตามเหตุปัจจัย แต่ที่ต้องมีเป็นพื้นฐานคือความเข้าใจและความรับผิดชอบต่อชีวิตคู่ค่ะ

ใครก็ตามที่ตกลงใจใช้ชีวิตคู่แล้ว ก็ไม่ควรทำให้บ้านกลายเป็นเพียงแค่ที่อยู่อาศัย คู่สมรสกลายเป็นคนแปลกหน้า ที่นับวันสายลมแห่งความห่างเหินจะพัดพาคนทั้งสอง ให้ค่อยๆ ห่างกันออกไปทุกทีๆ ต้องพยายามเอาใจ
ใส่ดูแลคู่ครองของตน ที่สำคัญคือหล่อเลี้ยงชีวิตคู่ไว้ด้วยกระแสแห่งบุญ คิดดี พูดดี ทำดีต่อกัน ถือว่าความสุขของอีกฝ่ายเป็นสิ่งสำคัญ มีน้ำใจให้อภัยกันและกัน ถ้าทำได้อย่างนี้ความอบอุ่นในบ้านย่อมเกิดขึ้นได้แน่นอนค่ะ

: )

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/


แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP