โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เรียนรู้จากเรื่องร้าย


Aims Astro



ถาม – เรารู้สึกว่าใช้ชีวิตอย่างผิดพลาดมาหลายครั้งทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว จนบางทีก็ท้อแท้มาก ควรคิดอย่างไรให้มีกำลังใจก้าวต่อไปคะ


เมื่อคิดทบทวนถึงชีวิตที่ผ่านมา อาจมีบางคนที่รู้สึกถึงบางเรื่องว่าไม่น่าตัดสินใจพลาดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำงาน การเลือกคู่ครอง ฯลฯ แต่ไม่ว่าสิ่งที่เราเลือกไปแล้วในอดีตจะถูกใจตนเองในปัจจุบันหรือไม่ ความจริงก็คือทั้งหมดได้ผ่านพ้นจนเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ชีวิตของเราและไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้แล้วค่ะ


การตัดสินใจพลาดไปในบางเรื่องนั้นอาจพาความทุกข์มาให้เกินความคาดหมาย เช่นเดียวกับที่คุณซาแมนต้า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปีกำลังเผชิญอยู่ค่ะ ตามดวงนั้นเธอเป็นคนกระฉับกระเฉง มีไหวพริบปฏิภาณเป็นเลิศ ตั้งใจและทุ่มเทในการทำงาน แม้ว่าในงานนั้นจะมีสารพันปัญหาให้ฝ่าฟันและรายล้อมไปด้วยคนอารมณ์ร้อน แต่มีข้อดีคือมักจะมีผู้ใหญ่เข้ามาช่วยเหลือทำให้ไม่ลำบากจนถึงที่สุด อย่างไรก็ตามประมาณสามปีก่อนหน้านี้ เป็นช่วงที่ชีวิตของลูกค้าดูจะไม่มีความสุขนัก และในตอนที่ตรวจดวงกันนี้ก็เป็นเวลาที่ยากที่สุดช่วงหนึ่งของดวงชะตา ถูกบีบคั้นจากสถานการณ์ภายนอกคือมีปัญหาทั้งงานและเงิน ส่วนภายในจิตใจของลูกค้าเองก็จะเป็นช่วงที่มักคิดกลับไปกลับมา ทั้งหม่นหมองกับอดีตและกังวลกับอนาคตได้ง่ายกว่าปกติอีกด้วย จึงต้องอาศัยกำลังใจอันเข้มแข็งที่จะผ่านพ้นไปค่ะ


เมื่อบอกเธอไปตามตรง คุณซาแมนต้ายอมรับว่าตอนนี้ทุกข์มากที่สุดในชีวิตจริงๆ ในส่วนของเรื่องงานก็เป็นไปตามที่บอกมา คือเธอไม่เคยได้งานที่เรียบง่ายไม่ต้องเผชิญกับความขัดแย้ง ที่ผ่านมาลองเปลี่ยนงานหลายครั้ง แม้ที่ผ่านมาจะหางานใหม่ได้ในเวลาไม่นาน แต่ก็มีเนื้องานใกล้เคียงกับที่เดิมมาตลอด จนถึงครั้งล่าสุดที่ตัดสินใจลาออกมา ซึ่งยอมรับว่าคาดการณ์ผิดไปเพราะกลายเป็นว่างานหายากขึ้นมาก จนเงินเก็บนั้นลดลงไปเรื่อยๆ ประกอบกับการใช้จ่ายตามอารมณ์ไปบ้าง ทำให้ลงท้ายด้วยการเป็นหนี้ก้อนใหญ่ที่มีดอกเบี้ยสูงมาก ในเรื่องนี้ลูกค้าบอกว่ารู้สึกผิดจริงๆ เพราะที่ผ่านมาก็ได้รับการโอบอุ้มจากครอบครัวมาตลอด ตัวเธอเองไม่ได้อยากจะคอยรับความช่วยเหลือ แต่อยากจะหยัดยืนเข้มแข็งและเป็นที่พึ่งของตนเองและครอบครัวให้ได้


เมื่อพิจารณาจากดวงชะตาในช่วงหนึ่งหรือสองเดือนจากนี้ไป พบว่าคุณซาแมนต้ามีโอกาสที่จะได้งานใหม่ ลูกค้าฟังแล้วก็บอกว่ามีบริษัทที่เรียกไปสัมภาษณ์มาแล้วเหมือนกัน ซึ่งตามดวงแล้วเธอมีศักยภาพพร้อมที่จะทำงานได้อย่างแน่นอน แม้เนื้องานจะค่อนข้างเร่งรีบบีบคั้นและต้องรับมือกับความเจ้าโทสะของเจ้านายและเพื่อนร่วมงานก็ตามที ให้กำลังใจลูกค้าไปด้วยว่าต่อให้ไม่มีความสุขเต็มที่จากการทำงาน แต่การมีรายได้เข้ามาช่วยให้ภาระทางการเงินผ่อนคลาย ย่อมทำให้เธอเครียดน้อยลง อีกทั้งการมีงานทำก็ทำให้รู้สึกดีต่อตนเองด้วยค่ะ ส่วนในเรื่องของดวงชะตานั้นถ้าหากว่าผ่านสิ้นปีนี้ไปแล้ว ก็จะเป็นช่วงที่ชีวิตเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอนค่ะ


คุณซาแมนต้าบอกว่าเธอเสียใจที่ตัดสินใจทำเรื่องต่างๆ อย่างผิดพลาดมาทั้งเรื่องการงานและการเงิน ฟังแล้วให้กำลังใจลูกค้าว่าคนธรรมดาทุกคนมีโอกาสที่คิด พูด หรือกระทำอะไรที่สุดท้ายพาตัวเองไปสู่สถานการณ์ที่ยากลำบาก ถ้าหากว่าเราจะจมอยู่กับความหม่นหมองเพราะนึกชังตัวเองในอดีต โดยที่เรื่องราวทั้งหมดได้ล่วงเลยมาเกินแก้ไขแล้ว ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา มีแต่เพิ่มความทุกข์เพิ่มอกุศล การสำนึกผิดในสิ่งที่ตนเองพลาดไปนั้น สะท้อนว่าคุณซาแมนต้าเป็นคนที่ยังมีความดีอยู่ในใจ การอยากปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่ทำผิดทำไม่ดีไป ก็นับว่ากำลังอยู่บนทางของการพัฒนาตนแล้ว ที่สำคัญก็คือการที่ชีวิตมีทุกข์ เป็นแรงผลักดันทำให้เธอสนใจศึกษาธรรมะ ว่าไปแล้วก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ได้เรียนรู้จากเรื่องร้ายและไม่กลับไปทำซ้ำอีก จนกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและมีจิตใจที่อ่อนโยนต่อโลกมากขึ้น เห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้มากขึ้น ด้วยว่าตนเองก็เคยผิดพลาด เคยล้มลุกคลุกคลานมาก่อน ดังนั้นการอภัยให้กับการกระทำของตนเองจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก จะได้ไม่ต้องมีใจที่หม่นหมองอีกต่อไป เก็บพลังใจไว้ต่อสู้กับวันใหม่ดีกว่าค่ะ


ความทุกข์เป็นสิ่งที่ไม่มีใครปรารถนา แต่ก็เป็นแรงบันดาลใจอย่างยิ่งในการหาทางพ้นไปจากทุกข์ทั้งปวง ใครก็ตามที่พบวิกฤตในชีวิต แล้วยังคงทำทาน รักษาศีลและเจริญสติปัฎฐาน แบบนี้ยังไม่ใช่คนตกอับหรือโชคร้ายถึงขีดสุด เพราะแม้ในยามที่ชีวิตพบความมืดแต่ยังมีจิตใจที่สว่างไสวด้วยธรรมะ ในวันที่วิบากร้ายหายไปก็จะเป็นเวลาที่ชีวิตสดใสยิ่งกว่าเดิมค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP