โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ร้าวใจวัยเกษียณ


Aims Astro



ถาม - ตอนนี้ผมใกล้เกษียณแล้ว เคยคิดว่าจะมีชีวิตบั้นปลายที่ดี แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้ทำผิดด้วยการนอกใจภรรยา เมื่อเธอจับได้ผมก็เลิกรากับภรรยาน้อยไป แต่กลับพบว่าแม้เราจะไม่ได้แยกทางกัน แต่ชีวิตคู่ก็ไม่กลับมาเหมือนเดิมอีกเลย ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ


ชีวิตในสังสารวัฏนั้น เป็นสภาพที่ปุถุชนทุกคนยังต้องต่อสู้กับกิเลสในใจตนอยู่ทั้งสิ้น ใครก็ตามที่พ่ายแพ้ต่อด้านมืดในใจ อาจได้พบทุกข์ทันทีในชาตินี้ หรือแม้จะไม่ได้เห็นผลแห่งกรรมทันตา ทว่าก็เป็นกรรมดำที่ติดตามไปในชาติถัดๆ ไป ว่าไปแล้วคนที่ได้พบวิบากทันตาเห็นเลยนั้นนับว่าดีอยู่เหมือนกันค่ะ ในแง่ที่ว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้รู้ว่ากรรมมีจริง จะได้กลับตัวกลับใจ และอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่พลิกชีวิตจากมืดเป็นสว่าง เปลี่ยนตนเองไปเป็นคนละคนก็เป็นไปได้ค่ะ


ดังเรื่องราวของลูกค้าชายวัยกว่าหกสิบปีท่านหนึ่ง (ขอสมมตินามว่าคุณโรมิโอ) ในแวบแรกที่เห็นดวงชะตาที่คำนวณออกมาได้ ก็รู้ว่าชะตาชีวิตของลูกค้านั้นหากรักษาศีลห้าโดยเฉพาะศีลข้อกาเมฯ ได้อย่างมั่นคง จะมีความทุกข์น้อยมาก แม้ว่าอาจจะเป็นชีวิตที่ต้องทำงานหนัก พบเจอกับคนเจ้าอารมณ์ ต้องปะทะกับเรื่องร้อนๆ ได้ง่ายก็ตามที แต่ตัวคุณโรมิโอเองก็เป็นคนอดทน มีความตั้งใจจริงในการทำงานเพื่อความมั่นคง สภาพการครองคู่กับภรรยานั้นก็เห็นว่าแม้จะมีเรื่องกระทบกันบ้างตามประสาลิ้นกับฟัน แต่โดยภาพรวมไม่ถึงขนาดจะเลิกราขาดกันไปค่ะ สรุปว่าถ้าลูกค้าตั้งใจรักษาศีลได้ดี ก็จะสมหวังพบความสำเร็จทั้งฐานะและชีวิตครอบครัวได้ไม่ยากเลยค่ะ


แต่เนื่องจากเห็นในดวงว่าที่ผ่านมามีความเสี่ยงว่าลูกค้าจะได้นำเงินไปส่งเสียหญิงอื่น อันจะนำความยุ่งยากยาวนานมาให้ ดังนั้นเมื่อให้ข้อมูลเรื่องต่างๆ จนครบถ้วนแล้ว จึงได้แจ้งลูกค้าชายไปตามตรงว่า “คุณทำดีมาไม่น้อยเลย แล้วก็มีชีวิตที่ดีอยู่แล้วด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากทุกข์ใจ อย่าเอาเงินไปเลี้ยงเด็ก (สาว) นะคะ” คุณโรมิโอฟังแล้วยอมรับบอกว่าเมื่อไม่นานมานี้ได้เคยทำอย่างนั้นจริงๆ นอกจากจะเสียเงินไปแล้วก็ไม่ได้ลงเอยกับสาวคนดังกล่าวด้วย แล้วเมื่อความสัมพันธ์ลับๆ ดันไม่เป็นความลับ ฝ่ายภรรยา (ขอสมมตินามว่าคุณจูเลียต) ทราบเรื่องเข้าก็เจ็บช้ำน้ำใจมาก ทำให้ในขณะนี้ชีวิตคู่เต็มไปด้วยความอึดอัดเป็นทุกข์ค่ะ


ลูกค้าชายเปิดใจว่ารู้สึกผิดและเสียใจที่ทำให้ครอบครัวมีปัญหา ได้ฟังแล้วปลอบไปว่าหากยังมีความรู้สึกผิดก็เป็นเครื่องชี้ว่าคุณยังมีมโนธรรมอยู่ ไม่ใช่คนใจร้ายใจดำที่ไม่รู้สึกรู้สมอะไรเลย แต่ความรู้สึกผิดอันเศร้าหมองนั้นไม่ก่อประโยชน์อะไร ควรให้อภัยตัวเองแล้วเก็บไว้เป็นบทเรียนที่จะไม่เดินย่ำไปที่เดิมอีก เวลาที่ผ่านมาคงทำให้ทราบดีแล้วว่าฝ่ายสาวที่เคยส่งเสียกันนั้นก็มุ่งหวังเงินทองเป็นหลัก ตัวคุณโรมิโอเองก็คงไม่ได้หวังจะฝากผีฝากไข้หรือคิดจะเลิกกับภรรยาแล้วไปแต่งงานกับคนใหม่ ดังนั้นนอกจากความบันเทิงชั่วครั้งคราวที่แพ้กิเลสไป นอกนั้นก็ไม่ได้อะไรดีขึ้นมาเลย นอกจากผิดศีลธรรมแล้ว สุดท้ายก็พบว่าครอบครัวต้องร้าวฉาน และแน่นอนฝ่ายคุณจูเลียตผู้เป็นคู่ทุกข์คู่ยากนั้นย่อมเจ็บปวดมากๆ นี่ยังไม่รวมถึงความรู้สึกของลูกๆ และญาติพี่น้องอีกด้วยค่ะ


ในเรื่องของการที่ภรรยาคนหนึ่งมาค้นพบว่าถูกสามีนอกใจนี้ มีลูกค้าหญิงหลายท่านเปิดใจให้ฟัง โดยให้ข้อมูลค่อนข้างตรงกันว่า พวกเธอครองรักครองเรือนกับสามีมานานเป็นสิบปี หรือบางคู่อยู่กันมายี่สิบสามสิบปี ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นเคยภูมิใจในคู่สมรสมาตลอดว่าเขาเป็นผู้ชายที่ดี และตัวเธอเองเป็นผู้หญิงที่โชคดีที่ไม่ต้องพบปัญหาเรื่องการนอกใจ ต่อเมื่อได้พบว่าแท้ที่จริงแล้วสามีที่เคยศรัทธามาตลอดแอบมีหญิงอื่น ส่งเสียเลี้ยงดู ก็ทำให้รู้สึกคล้ายว่าโลกทั้งใบถล่มลงมา เคยมีลูกค้าหญิงท่านหนึ่งที่ได้รู้ว่าสามีที่เคยคิดว่าแสนดีนั้นมีลูกกับหญิงอื่น ทำเอาเธอท้อใจถึงกับออกปากใจความประมาณว่า “ที่ผ่านมาอุตส่าห์ทำดีไปมากมาย แต่เหมือนมันไม่มีค่าอะไรเลย” หลายคู่ที่พบปัญหานี้ไม่ได้ลงเอยด้วยการแยกทางกัน ทว่าแม้จะยังคงครองสถานภาพสามีภรรยาต่อไป แต่แน่นอนว่าความรักและความไว้เนื้อเชื่อใจย่อมไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว


อย่างไรก็ตามได้ให้กำลังใจลูกค้าชายซึ่งบอกว่าตั้งใจจะรักษาครอบครัวเอาไว้ ว่าให้พยายามทำให้ภรรยารู้สึกดีขึ้นด้วยการให้เวลาเธออย่างเหมาะสมเท่าที่เธอต้องการ ชักชวนกันทำทาน รักษาศีล ปฏิบัติธรรม ไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ ตามฐานะที่ไม่ลำบากซึ่งทั้งหมดนั้นคุณโรมิโอมีศักยภาพที่จะทำได้อยู่แล้ว ลูกค้าชายบอกว่าตอนนี้ก็พยายามอยู่ จึงให้กำลังใจไปว่าถึงอย่างไรก็ยังอยู่เป็นครอบครัวกัน ตอนนี้ก็ให้เวลาพิสูจน์ความตั้งใจดีของคุณโรมิโอ และใช้ความใส่ใจเป็นยารักษาหัวใจคุณจูเลียตก็แล้วกัน คงต้องอดทนและให้เวลาคุณภรรยาสักหน่อยนะคะ


ปุถุชนไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด ก็ยังมีโอกาสแพ้พ่ายต่อกิเลสด้วยกันทั้งสิ้น แม้ว่าการเอาชนะกิเลสจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ก็ไม่เหลือวิสัยของมนุษย์ผู้มีคุณธรรมเป็นเครื่องกำกับใจค่ะ การหักห้ามใจไม่ตามความมืดไปนั้นแม้มองแบบโลกๆ จะดูเหมือนว่าทำให้ต้องรู้สึกอึดอัดทุรนทุรายที่ไม่ได้ทำตามความประสงค์ แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นหนทางที่จะทำให้ไม่ต้องพบกับปัญหา เป็นเหตุแห่งความสุขในระยะยาวค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP