โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ไม่กลัวงานหนัก กลัวตกงาน


Aims Astro



ถาม – ตอนนี้มีเรื่องกังวลเนื่องจากสถานการณ์ของบริษัทไม่ค่อยดีนัก ถึงแม้ดิฉันทำงานที่นี่มานานและเข้ากับเจ้านายได้ดี แต่ก็มีโอกาสถูกเลิกจ้างได้เหมือนกัน ควรจะเตรียมตัวหรือทำใจอย่างไรดีคะ


หน้าที่การงานมีความสำคัญมากเพราะเป็นที่มาของทรัพย์ที่ใช้ซื้อหาปัจจัย ๔ ค่ะ มีคนจำนวนไม่น้อยที่การว่างงานนับเป็นความเดือดร้อนอย่างหนักของชีวิต ด้วยมีภาระต้องรับผิดชอบ บ้างมีหนี้สินที่ต้องชำระทุกเดือน บ้างมีลูกในวัยเรียน หรือมีพ่อแม่กำลังป่วยไข้ ฯลฯ แบบนี้นี่ถ้าต้องออกจากงาน ขาดรายได้ แถมถ้าไม่มีเงินสำรองไว้ด้วย จะเครียดหนักค่ะ อาจจะกล่าวได้ว่าสำหรับคนจำนวนหนึ่งนั้นความมั่นคงในงานส่งผลอย่างสำคัญต่อความมั่นคงของชีวิตค่ะ


ดังเรื่องราวของลูกค้าหญิงวัยสี่สิบกว่าๆ นามสมมติว่าคุณซิซิเลี่ยน ซึ่งเคยตรวจดวงกันมาก่อน มาคราวนี้เมื่อคำนวณดวงเสร็จก็บอกเธอว่าระยะนี้งานจะมีปัญหาไม่ค่อยได้ดังใจ ไม่ก้าวหน้าเท่าไหร่นะคะ คุณซิซิเลี่ยนบอกว่ากำลังจะปรึกษาเรื่องนี้อยู่พอดีเพราะกำลังกังวลว่าจะต้องถูกให้ออกจากงานไหม ถ้ารายได้บริษัทไม่ได้ตามเป้า ซึ่งอันที่จริงตามดวงแล้วลูกค้ามีหน้าที่การงานที่มั่นคงและเป็นคนที่มีความสุขกับงานเลยทีเดียว ทว่าในช่วงปีนี้งานจะไม่ค่อยดีนัก อีกทั้งยอดขายไม่กระเตื้องด้วย ลูกค้าเล่าว่าเจ้านายบอกว่าบริษัทแม่ในต่างประเทศต้องการให้ลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งจะส่งผลให้อาจจะมีการเลิกจ้างในออฟฟิศนี้มีพนักงานอยู่ไม่กี่คน คุณซิซิเลี่ยนเองทำงานที่นี่มาร่วมสิบปี มีความผูกพันกับบริษัท อีกทั้งยังมีภาระทางบ้านต้องรับผิดชอบ จึงไม่อยากว่างงาน เลยเป็นกังวลเรื่องนี้พอสมควรค่ะ


เมื่อตรวจดวงของลูกค้าในเรื่องนี้ก็เห็นว่าโอกาสจะตกงานนั้นมีไม่มากนัก เพราะพื้นดวงเรื่องความมั่นคงของงานดีมาก ขอเพียงประคับประคองจนไปถึงสามเดือนสุดท้ายของปีนี้ อะไรๆ คงดีขึ้นมากแล้ว แต่ที่ต้องเจอศึกหนักหน่อยก็คือในช่วงปลายไตรมาสที่สองของปีเป็นต้นไป ตามดวงชะตาแล้วเห็นว่าเจ้านายคงจะเข้ามากดดันอย่างหนักให้ทำยอดให้ได้ตามเป้า คุณซิซิเลี่ยนบอกว่าจะต้องเกิดขึ้นแน่ๆ เพราะช่วงที่ว่านั้นเจ้านายจะไปประชุมกับบริษัทแม่แล้วต้องได้รับนโยบายมาให้เพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย ฟังแล้วก็ให้กำลังใจลูกค้าว่าถ้าหากเจ้านายยังเข้ามากระตุ้นการทำงานก็แปลว่ายังรู้สึกดีกับเธอ ยังอยากร่วมงานกันต่อ เพราะถ้าไม่แยแสปล่อยไปตามยถากรรม แปลว่านายไม่ห่วงใยแล้ว ตัวเจ้านายเองก็คงกดดันไม่น้อย เผลอๆ อาจจะมากกว่าลูกน้องด้วยซ้ำไปค่ะ


ส่วนเรื่องการลดค่าใช้จ่ายนั้น มีทางเลือกอีกทาง ถ้าหากว่าจะเป็นไปได้ในทางปฏิบัตินะคะ คือในเมื่อออฟฟิศของคุณซิซิเลี่ยนมีพนักงานอยู่แค่ไม่กี่คน น่าจะลองคุยกันฉันพี่ๆ น้องๆ ร่วมชะตากรรมว่าแทนที่จะเลิกจ้างบางคน ทุกคนน่าจะเสนอขอลดเงินเดือนลงเป็นสัดส่วนเท่าที่บริษัทต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ละคนอาจจะลำบากขึ้นบ้างแต่จะไม่ถึงขนาดไม่มีรายได้ไปเสียเลย เนื่องจากคุณซิซิเลี่ยนเองก็ทราบดีว่าในระยะนี้งานในสายของเธอนั้นหายาก ถ้าตกงานแล้วก็มีแนวโน้มว่างงานไปพักใหญ่ ลูกค้าฟังแล้วบอกว่าดีเหมือนกัน เธอจะลองเกริ่นๆ กับน้องในที่ทำงานดู เพราะทราบดีว่าเพื่อนร่วมออฟฟิศมีครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบอย่างน้อยจะได้ไม่ต้องตกงานกันทุกคน พอจะเอาตัวรอดกันไปได้ค่ะ


ในส่วนของลูกค้าเองนั้น ให้กำลังใจเธอว่าตอนนี้ต้องอยู่กับปัจจุบัน อย่าเพิ่งเครียดไปถึงเรื่องอนาคต เพราะความวิตกกังวลไม่ช่วยอะไร แถมอาจจะทำให้ป่วยไข้ด้วย ควรเก็บพลังกายพลังใจไว้ลุยงานดีกว่า ทำปัจจุบันให้เลิศล้ำ แล้วอนาคตจะได้รุ่งโรจน์ ตอนนี้ลูกค้าเองก็คงกลัวตกงานมากกว่ากลัวงานหนัก เมื่อโอกาสยังมีก็ใช้ให้คุ้ม เผื่อจะพลิกสถานการณ์ได้ หลังจากนั้นก็ได้สนทนากับลูกค้าในประเด็นอื่นๆ จนครบถ้วนกระบวนความ ให้ข้อมูลคุณซิซิเลี่ยนไปตามดวงด้วยว่าควรจะเน้นหาลูกค้ารายใหม่กลุ่มไหนบ้าง จะได้เพิ่มยอดขาย สลายโอกาสตกงานค่ะ


เรื่องราวไม่คาดฝันก็อาจจะเกิดขึ้นได้กับทุกชีวิตนะคะ แม้ว่างานที่ทำอยู่ในปัจจุบันจะดูเหมือนมีความมั่นคง แต่การเตรียมตัวให้พร้อมไว้ก่อนก็สำคัญค่ะ (ดังที่เคยเล่าไว้ใน “อุทาหรณ์ก่อนตกงาน” (คลิก) เพราะถ้าพร้อมรับสถานการณ์แล้วทุกเมื่อ ถ้ามีเหตุสุดวิสัยให้ต้องตกงานขึ้นมาจริงๆ จะได้ไม่ลำบากหรือแบกรับความเครียดรุนแรงนะคะ


(^/\^)

 


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP