โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

แผลเดียวก็เกินพอ


Aims Astro



ถาม – ถ้าหากเราทุกข์เพราะชีวิตคู่จนรู้สึกเข็ด แล้วตั้งใจว่าจะอยู่เป็นแม่ใบเลี้ยงเดี่ยว ดูแลลูกๆ อย่างดี ควบคู่ไปกับการทำทาน รักษาศีลและปฏิบัติธรรม แต่กลับมีเรื่องความรักที่ไม่ถูกต้องแต่ชวนให้ใจอ่อนเข้ามาอีก เราควรวางตัวอย่างไรดีคะ


เรื่องราวความรักอันไม่สมหวัง ชีวิตคู่ที่ไม่ได้ดังใจคิดนี้ อันที่จริงมีอยู่มากหลายค่ะ หลายท่านที่เมื่อพบประสบการณ์อันขื่นขม ก็ได้แปรสิ่งนั้นเป็นพลังในการมุ่งมั่นที่จะประพฤติปฏิบัติธรรมเพื่อพ้นไปจากสังสารวัฏนี้ให้จงได้ ทว่าเรื่องนี้ก็ไมได้ง่ายนักเพราะความเป็นปุถุชน อาจทำให้ต้องเจอเหตุที่มาทดสอบจิตใจว่าจะหวั่นไหวไปกับกามกิเลสในใจตนหรือไม่ ซึ่งการจะชนะกิเลสได้นั้นถึงไม่ยากเกินไป แต่ก็ไม่ง่ายเลยค่ะ


ดังเรื่องราวของลูกค้าหญิงวัยกว่าสามสิบ นามสมมติว่าคุณอาร์ทิมิส ซึ่งตามพื้นดวงเดิมนั้นมีปัญหาเรื่องคู่ครองอยู่แล้ว เจ้าตัวเล่าว่าสามีที่อยู่กินกันมาจนมีลูกนั้น แต่เดิมทีเดียวเขาเป็นคนดีมาก จนญาติๆ ของเธอล้วนชื่นชม ทว่าเมื่อวันเวลาผ่านไปเขากลับเปลี่ยนเป็นคนละคน ชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ ทั้งไม่รับผิดชอบ ปล่อยภาระทางเศรษฐกิจทั้งการหาเลี้ยงครอบครัวและการดูแลลูกๆ ให้ตกเป็นของคุณอาร์ทิมิสทั้งสิ้น อีกทั้งยังมีผู้หญิงอื่นเป็นภรรยาน้อย แถมยังพูดจาและมีพฤติกรรมก้าวร้าว นอกจากนี้ยังมีคดีความจนต้องเข้าไปใช้ชีวิตในเรือนจำ เพิ่งจะได้รับอิสรภาพมาไม่นานอีกด้วย ฟังแล้วเหนื่อยใจแทนลูกค้า เห็นใจด้วยค่ะเพราะว่าก่อนแต่งงานเธอและครอบครัวก็ล้วนเชื่ออย่างสนิทใจว่าสามีเป็นคนดี มากลายเป็นแบบนี้คงเสียความรู้สึกอย่างหนักค่ะ คุณอาร์ทิมิสถามว่าพอจะมีหนทางเลิกรากับสามีได้บ้างไหม ตอบตามดวงว่าท่าทางจะไปจากกันยากสักหน่อย เพราะสามีมีเธอเป็นที่พึ่งพิง แต่ก็แนะนำให้ลูกค้าพยายามทำความดีตามที่ทำมาทั้งทาน ศีล ภาวนา ตลอดจนอโหสิ ไม่ผูกใจเจ็บ เพื่อว่ากรรมดีใหม่ๆ จะได้ช่วยให้เรื่องราวระหว่างเธอและสามีดีขึ้น จนกระทั่งสามารถไปจากกันได้อย่างไม่ต้องเป็นศัตรูกัน


อย่างไรก็ตามปัญหาหลักตามที่เห็นในดวงชะตาในขณะนี้ กลับไม่ใช่เรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องของการมีผู้ชายอีกคนเข้ามาในชีวิตมากกว่า เมื่อแจ้งลูกค้าไปตามที่รู้สึก คุณอาร์ทิมิสก็เปิดเผยว่าอันที่จริงช่วงที่ผ่านมาด้วยเหตุแห่งหน้าที่การงาน ทำให้เธอได้มีโอกาสใกล้ชิดผู้ชายวัยสี่สิบกว่าปี รูปร่างหน้าตาดีมากคนหนึ่ง (ขอสมมตินามว่าคุณโอไรออน) เมื่อได้มีโอกาสพูดคุยสนทนากันก็ยิ่งน่าประทับใจ ตัวคุณโอไรออนเองนั้นมีภรรยาแล้ว แต่เขาก็ยังมีเวลามาพูดคุยกับคุณอาร์ทิมิส คอยช่วยรับฟังปัญหาชีวิต เสมือนว่าฝ่ายชายนั้นสุดแสนดีและสุดแสนที่จะเข้าอกเข้าใจคุณอาร์ทิมิส ในยามที่เธอสับสนและทุกข์ตรมกับชีวิตก็สามารถปรึกษาเขาได้


ทว่าเมื่อสนิทสนมกันมากเข้า ประกอบกับความถูกตาต้องใจในด้านรูปลักษณ์ ย่อมทำให้ลูกค้าหญิงหวั่นไหว ประกอบกับฝ่ายชายก็ส่งข้อความทำนองว่าชวนให้มา “ปีนต้นงิ้วกันไหม” ตลอดจนเรียกขานเธอด้วยสรรพนามสุดหวานเลี่ยนว่า “เจ้าหญิงของผม” ลูกค้าบอกว่าตอนนั้นเคลิ้มเลยนะ แต่มานึกทีหลังแล้วออกจะน่าขำมากกว่าน่าเคลิบเคลิ้ม (_ _!) เมื่อคุณอาร์ทิมิสถามถึงภรรยาที่บ้าน คุณโอไรออนก็บอกว่า “อย่าไปพูดถึงเขาเลย คุยเรื่องของเราดีกว่า” ว่าก็ว่าเถอะค่ะ อันที่จริงวิธีการพูดแนวๆ นี้นี่ได้ยินได้ฟังจากลูกค้าที่พลาดและเกือบพลาดมาแล้วหลายท่าน จนสรุปได้ว่าคงใช้กันมาหลายยุคหลายสมัย แต่ก็ยังได้ผลสำหรับคนที่อ่อนไหวจิตใจอ่อนแออยู่แล้ว ด้วยรูปร่างหน้าตา น้ำคำวาจา ความเข้าอกเข้าใจ ทำให้คุณอาร์ทิมิสเคลิ้มไปมิใช่น้อย แต่ชะรอยที่บุญที่เคยทำและธรรมะที่เคยฝึกฝนมายังช่วยประคองจิตใจให้ไม่อ่อนไหวไปถึงขนาดยอมมีสัมพันธ์ทางกายเลยเถิดไปกับเขา ในที่สุดเธอจึงคิดว่าจะต้องเลิกคุยกับเขาแล้วล่ะ


เนื่องจากรู้อยู่เต็มอกว่าสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่จะนำทุกข์มาซ้ำเติมชีวิต ที่เดิมก็ทุกข์สาหัสเพราะชีวิตคู่ของตัวเองกับสามีอยู่แล้ว คุณอาร์ทิมิสซึ่งแต่แรกได้ตั้งใจว่าจะไม่มีใครอีกและจะอยู่อย่างมีศีล ๕ เป็นหลักไปชั่วชีวิต เมื่อได้พบกับศัตรูที่ร้ายกาจคือกิเลสในใจตัวเองก็ทำเอาเข้าใจเลยค่ะว่ากิเลสตัณหานั้นน่ากลัวขนาดไหน ณ เวลาที่สนทนากันนั้น ลูกค้าหญิงบอกว่าตั้งใจเด็ดเดี่ยวแล้วว่าจะเลิกติดต่อกับคุณโอไรออนอย่างเด็ดขาด ซึ่งหมอดูก็สำทับว่าช่วงแรกๆ อาจจะทรมานเพราะอาการอยากคุยอยากได้ยินเสียงเขาสักหน่อย แต่อดทนไปสักพัก เดี๋ยวจะดีขึ้นเรื่อยๆ และถ้าเธอตั้งใจจริง ภายในไม่ถึงครึ่งปีนับจากนี้ เยื่อใยทางใจในด้านชู้สาวก็จะหมดลง เหลือแต่ความทรงจำที่ถึงจะจำได้ก็ไม่ทำร้ายให้เป็นทุกข์อีก แต่ไม่ต้องกลับไปเป็นเพื่อนกับคุณโอไรออนแล้วนะคะ เพราะเขาอันตรายเกินไปสำหรับคุณ ต่างคนต่างอยู่ห่างๆ กันแล้วเมตตากันฉันเพื่อนมนุษย์แบบนี้ดีกว่าค่ะ


เรื่องของภรรยาหลวงที่สุดท้ายกลายเป็นภรรยาน้อยของผู้ชายอีกคนหนึ่งนี้ เคยได้รับฟังอยู่บ้าง จากชีวิตจริงของลูกค้าหญิงบางท่าน ซึ่งบอกได้เลยค่ะว่าทุกข์ยิ่งกว่าเดิมเพิ่มหลายๆ เท่า ส่วนฝ่ายชายที่มาเป็นสามีคนที่สองนั้น เคยได้ฟังคำบอกเล่าจากชายกร้านโลกพร่องคุณธรรมบางรายว่า เขามองเธอผู้อ้างว้างเป็นเหมือนเหยื่ออันโอชะ ยิ่งกำลังอ่อนแอ เศร้าสร้อย ยิ่งง่ายที่จะตกเป็นเหยื่อ “เหงานักใช่ไหม มา จะทำให้หายเหงาเอง” ได้ฟังแล้วใจหายมากค่ะ เพราะรู้ดีว่าเมื่อฝ่ายหญิงเผลอพลาดไปแล้ว สุดท้ายชายใจร้ายดังกล่าวก็คงไม่ได้ตัดสินใจร่วมหัวจมท้ายกับเธอหรอก สุดท้ายเขาก็จากไปพร้อมกับแผลเป็นขนาดใหญ่ ตอกย้ำลงไปบนความชอกช้ำจากแผลเดิมที่มีอยู่ ซึ่งแผลเดียวก็เจ็บเกินพอแล้ว สองแผลยิ่งทรมานสาหัสเข้าไปใหญ่ค่ะ เขียนมาถึงตรงนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งลูกค้าและท่านที่ร่วมชะตากรรมเดียวกันนะคะ ขอให้แน่วแน่อย่าแพ้กิเลสค่ะ


ชีวิตของเราคงจะไม่ยุ่งยาก ถ้าหากว่าเลือกทำในสิ่งที่สมควร แม้สิ่งนั้นจะไม่ถูกใจกิเลส เป็นเหตุให้ออกจะทรมานเพราะความอยากสักหน่อย แต่ถ้าไม่ยอมตามใจกิเลส หนีให้ไกล ใจเข้มแข็งแล้วละก็ สุดท้ายกิเลสย่อมพ่ายธรรมะในใจของเราแน่นอนค่ะ


(^/\^)



  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP