โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เบื่องานเต็มที แต่ไม่รู้จะหนีไปไหน


Aims Astro



ถาม – กำลังเป็นทุกข์เพราะเรื่องงานมากๆ อยากเปลี่ยนงานแต่ยังหางานใหม่ไม่ได้ จะลาออกไปเลยก็กลัวตกงานนาน อายุก็มากแล้ว ขาดความมั่นใจ ควรจะทำใจอย่างไรดีคะ


ช่วงนี้อากาศร้อนขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ บรรยากาศในการทำงานของลูกค้าหลายท่านก็ร้อนรุ่มกลุ้มใจกันขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกัน ระยะนี้มีลูกค้าบอกว่าอยากเปลี่ยนงานอยู่ไม่น้อย แน่นอนว่าชะตากรรมของแต่ละท่านก็ต่างกันไป บ้างก็เปลี่ยนที่ทำงานแต่รูปแบบของงานไม่ต่างจากเดิม บ้างเปลี่ยนแปลงจากการเป็นมนุษย์เงินเดือนไปสู่การเป็นเจ้าของกิจการ บ้างเปลี่ยนจากงานประจำไปเป็นฟรีแลนซ์ แต่ก็มีเหมือนกันที่ตรวจดวงแล้วแนะนำว่าควรจะอดทนอยู่ที่เดิมไปก่อน เพราะด่วนตัดสินใจลาออกจะกลายเป็นตกงานไปอีกนานว่าจะได้งานใหม่ค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณคาร์เนชั่น (นามสมมุติ) ลูกค้าหญิงวัยหลักสี่ ซึ่งกำลังมีปัญหาหนักใจเรื่องงาน โดยส่วนหนึ่งมาจากเรื่องความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ตามพื้นดวงนั้นเห็นว่าคุณคาร์เนชั่นต้องทำงานในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยผู้คนอารมณ์ร้อนๆ ระยะนี้มักมีเรื่องกระทบกระทั่งกันง่ายโดยเฉพาะกับผู้ที่อ่อนวัยหรืออ่อนอาวุโสกว่า อีกทั้งเนื้องานนั้นก็มีความกดดันสูง ต้องมีการทำยอดให้ได้ตามเป้า ทว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาผลงานของเธอไม่ค่อยดีนัก เพราะเป็นช่วงที่กลุ่มเป้าหมายชะลอการใช้จ่ายและลงทุน นอกจากจะหนักใจเรื่องงานแล้ว ยังต้องอึดอัดใจกับความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องอีก คิดแล้วก็น่าเห็นใจค่ะ


ตามดวงชะตาในขณะที่มาตรวจดวงนั้นเห็นได้ชัดว่าลูกค้าอยู่ในช่วงเครียดและคิดมาก คุณคาร์เนชั่นบอกว่าตอนนี้อยากเปลี่ยนงานมากๆ ได้พยายามสมัครไปหลายที่แต่ก็เงียบเชียบ ที่มาปรึกษาเพราะอยากรู้ว่ามีโอกาสได้งานบ้างไหม ตามดวงแล้วเห็นว่าช่วงนี้เป็นระยะที่กรรมไม่ดีมาให้ผล เธอคงต้องทนไปอีกหลายเดือน แถมถ้าหุนหันลาออกก็ดูท่าว่าจะต้องว่างงานไปอีกนาน ทางที่ดีอยู่ที่ทำงานเดิมต่อไปก่อน ไม่ควรนำตัวเองไปสู่สถานการณ์ที่ลำบากยิ่งกว่า ลูกค้าฟังแล้วบอกว่าอันที่จริงได้ไปตรวจดวงมาแล้วหลายที่ หมอดูทุกคนพูดตรงกันหมดว่าอย่าลาออก อีกอย่างก็คือเพื่อนร่วมงานเก่าคนหนึ่งที่ลาออกไป ได้ส่งข่าวล่ามาว่าจากที่คิดว่าจะไปได้ดีในที่ใหม่ ปรากฏว่าชีวิตพลิกผัน จนต้องออกจากงานอีกรอบ กลายเป็นตกงานในขณะนี้ เรื่องของเพื่อนยิ่งทำให้คุณคาร์เนชั่นไม่กล้าเสี่ยงลาออกจากงานแม้จะต้องเผชิญกับสิ่งที่ไม่ชอบอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันก็ตามที ซึ่งการตัดสินใจอย่างนี้ถือว่าถูกต้องแล้วในสภาวะที่ตัวเธอเองก็มีภาระทางครอบครัวต้องรับผิดชอบด้วยค่ะ


เนื่องจากเข้าใจดีว่าลูกค้าอึดอัดมากกับสถานการณ์ชีวิตตอนนี้ จึงให้กำลังใจว่าอย่างไรเสียตามดวงแล้วถ้าเธอไม่ชิงลาออกไปเอง บริษัทจะไม่ไล่ออกหรอก มีแววจะได้ทำงานที่นี่ต่อไปอีก (แล้วต่อให้ในอนาคตเขาจ้างออก โดยที่เธอไม่ได้ทำผิดร้ายแรงอะไร คุณคาร์เนชั่นก็ยังน่าจะได้เงินชดเชยตามกฎหมายเป็นจำนวนไม่น้อย เพราะทำงานที่นี่มาเกิน ๑๐ ปีแล้ว) สรุปคือเธอมีแนวโน้มที่จะทำงานที่นี่ต่อไปมากกว่าจะเปลี่ยนงาน แม้จะต้องทนกับสถานการณ์ไปอีกหลายเดือนก็ตามทีเถอะ คิดเสียว่าถึงต้องทนกับงานและผู้คนแต่ยังมีรายได้ประจำทุกเดือน แต่ถ้าตกงานด้วยการลาออกเอง ก็แปลว่าเธอจะต้องทุกข์ทั้งเรื่องหางานไม่ได้ และทุกข์เพราะภาวะฝืดเคืองทางการเงิน ถ้าจะให้ดีแล้วไม่ควรต้องรับมือปัญหาสองทาง ทุกข์เรื่องงานเรื่องเดียวพอแล้ว อย่าให้ต้องทุกข์เรื่องเงินอีกเรื่องหนึ่งเลย และตามดวงแล้วก็มั่นใจว่าการตกงานจะทำให้คุณคาร์เนชั่นทุกข์มากกว่าความทุกข์ในขณะนี้แน่ๆ


ส่วนเรื่องของเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องที่เข้ากันไม่ค่อยได้ คุณคาร์เนชั่นรู้สึกว่าดูเหมือนตัวเองจะถูกโดดเดี่ยว และบางครั้งก็คาดว่าตกเป็นเป้าของการนินทานั้น ก็คงต้องยอมรับก่อนว่าในโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่ถูกนินทา สรรเสริญและนินทานั้นเป็นของคู่กัน ส่วนเรื่องความเข้ากันไม่ค่อยจะได้นั้นก็ต้องมองว่าอายุของคุณคาร์เนชั่นและเพื่อนร่วมงานที่แตกต่างกันร่วม ๒๐ ปี ย่อมทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตแตกต่างกันอยู่แล้ว และก็อาจจะมีช่องว่างระหว่างวัยอยู่บ้าง ในการร่วมงานกับผู้คนหลากหลายคงต้องยอมรับในความธรรมดาของโลกที่ว่าไม่มีใครได้ดั่งใจเราไปทุกอย่าง ไม่มีใครชอบเราไปทุกคน การทำงานร่วมกันอาจต้องมีการกระทบกระเทือนกันบ้าง เฉกเช่นเดียวกับการอยู่ในโลกใบนี้ ที่ต้องเจอทั้งเรื่องที่ดีและร้าย ดังกล่าวไว้โลกธรรม ๘ คือ สุข ทุกข์ ได้ลาภ เสื่อมลาภ ได้ยศเสื่อมยศ ได้รับคำสรรเสริญ ถูกนินทา ถ้ายอมรับในความธรรมดานี้ได้ ว่าตราบใดที่ยังเวียนว่ายตายเกิดอยู่นี้ ไม่มีทางหนีโลกธรรมพ้น ก็จะทุกข์น้อยลงนะคะ


พูดถึงเรื่องเพื่อนร่วมงานที่ถูกใจและไม่ค่อยจะถูกใจแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าแต่ละคนมีกรรมเก่าที่จะส่งผลให้พบกับบุคคลและสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันไป ตามกรรมดีและไม่ดีที่ได้สร้างไว้ แต่ไม่ว่าวันนี้จะเจอคนในแบบที่ชอบใจหรือไม่ชอบใจก็ตามที ที่ดีที่สุดคือประกอบกรรมใหม่คือกรรมปัจจุบันให้ดีที่สุด ถ้าหากมีคนทำให้ทุกข์ใจเรื่องใดก็ตาม ก็ควรให้อภัย เพราะ เขาไม่ได้ทำเรา กรรมเก่าของเราส่งเขามาเล่นงานเราเราเองจะได้สบายใจไม่ต้องแบกความร้อนไว้ในอก พร้อมกับตั้งใจว่าสิ่งใดที่ตนเองถูกกระทำให้เป็นทุกข์ตนเองก็จะไม่ทำกับคนอื่น จะได้ไม่ต้องมาใช้หนี้กรรมแบบนี้อีกค่ะ นอกจากนี้ควรมองทุกคนเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ เวียนว่ายตายเกิดทนทรมานในสังสารวัฏร่วมกันมา ไม่มีใครโชคดีไปกว่าใคร เพราะตราบใดยังอยู่ในสังสารวัฏในฐานะปุถุชนคนธรรมดาก็นับว่าอันตราย มีโอกาสไปอบายด้วยกันทั้งสิ้น จึงควรเอื้ออาทรกันทุกคน เมื่อมีเมตตากรุณาหล่อเลี้ยงใจแล้ว ความสุขและความเย็นใจจะเพิ่มขึ้น ถึงแม้จะยังไม่ได้งานใหม่ ยังต้องพบเพื่อนร่วมงานเดิมๆ พฤติกรรมเดิมๆ แต่ใจเราไม่ทุกข์เท่าเดิมแล้วค่ะ


มีคนจำนวนไม่น้อยที่ตกงานกำลังอยากได้งานทำ แล้วก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่กำลังหมดความอดทนกับงานของตนจึงอยากได้งานใหม่ และมีอีกหลายคนที่พบว่างานใหม่ที่ได้มาไม่ได้ดีดังที่ตั้งใจไว้ ฯลฯ นับเป็นเรื่องยากยิ่งที่จะได้อะไรสมใจไปทุกอย่างนะคะ ส่วนใครที่กำลังเบื่องาน อยากลาออกเต็มที แต่ยังมีภาระรับผิดชอบเลยทำไม่ได้อย่างที่คิด ก็ขอให้คิดว่าถึงได้งานที่ไม่ชอบก็ยังดีกว่าตกงานค่ะ ซึ่งว่าไปแล้วตราบใดที่ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ ความทุกข์ทั้งจากสภาพการทำงานและเรื่องอื่นๆ ก็ยังคงมีไม่จบไม่สิ้น ถึงไม่ทุกข์เรื่องงาน ก็มีทุกข์เรื่องอื่นอยู่ดี ดังนั้นเมื่อทำงานเลี้ยงชีวิตให้อยู่รอดได้แล้ว ก็ควรแบ่งเวลาให้กับการเจริญสติปัฏฐานอันเป็น งานเพื่อความพ้นทุกข์ทั้งปวง เพื่อวันหนึ่งจะได้จบสิ้นการเวียนเกิดเวียนตายในสังสารวัฏอันเต็มไปด้วยมหันตทุกข์แห่งนี้ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP