ดังตฤณวิสัชนา Dungtrin's Answer

สุนัขที่บ้านป่วยหนักมาก ถ้าฉีดยาให้ตายจะบาปมากไหม



ถาม – สุนัขที่บ้านป่วยเป็นมะเร็ง ป่วยทรมานมาก
ถ้าเราฉีดยาให้เขาตายเพราะไม่อยากให้เขาทรมาน จะบาปมากไหมคะ


อันนั้นก็เป็นเมอร์ซี คิลลิง (mercy killing) ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ทั่วโลกว่า
มันบาปหรือไม่บาป มันดีหรือไม่ดี มันเหมาะหรือไม่เหมาะนะ
ก็เคยมีหนังเรื่องหนึ่งทีเดียว ทำเรื่องของหมอคนหนึ่งนะ ชื่ออะไรผมจำไม่ได้
เอาชื่อหนังดีกว่า
You Don't Know Jack
คนนำ เรื่องนี้นี่ก็ อัล ปาชิโน เป็นคนเล่น เล่นเป็นหมอชื่อแจ๊ค
เป็นคนที่มีตัวตนอยู่จริงร่วมยุคกับเรานี่แหละ
คือในอเมริกาสมัยก่อน เมอร์ซี คิลลิง (
mercy killing) หรือว่าการการุณยฆาต
ทำให้คนป่วยที่ทรมานต้องตายไป เป็นความผิด
แต่ว่าเขาพยายามทำให้เป็นความถูกต้องขึ้นมา
โดยจาระไนว่าสภาพคนป่วยใกล้ตาย มันไม่มีอะไรดีเลย
แต่บางคนก็ไม่มีความสามารถแม้กระทั่งจะฆ่าตัวตาย
ก็ควรจะมีคนที่มาช่วยทำให้เรื่องมันง่ายขึ้น แล้วก็บางทีอาจจะไม่ใช่ว่าหมอต้องไปฆ่าเอง
แต่ว่าให้คนไข้มีวิธีที่ง่ายๆ ที่จะตายสบาย แล้วก็ไปอย่างมีความสุขสงบ



ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็ก่อให้เกิดการมองเห็น ไปเปลี่ยนใจคนหลายคนทีเดียวแหละว่า
เออ การุณยฆาตมันก็เป็นเรื่องเหมาะนะ
เพราะว่าถ้าหากว่าปล่อยให้คนป่วยหรือแม้แต่สัตว์ที่กำลังทรมาน
ต้องมีความทรมานไปเรื่อยๆ สะสมความทรมานไปเรื่อยๆ มันไม่มีอะไรดี
จิตใจก็เป็นอกุศลมากขึ้นเรื่อยๆ มีความเจ็บปวด มีความรวดร้าว อะไรต่างๆ
อันนี้คืออยากจะบอกว่า ตรงความรู้สึกว่ามันใช่หรือไม่ใช่
เราต้องตัดสินตรงนี้ว่า ที่เราทำไป มันเดือดร้อนกับตัวเราหรือเปล่า
อย่างนักแสดง อัล ปาชิโน คือเล่นเรื่องนี้ทั้งเรื่อง
จิตใจยังเป็นนักแสดงอยู่ เป็นจิตใจที่ยังดีมากๆ เลยนะ
ก็คือด้วยความที่ว่าไม่เคยไปช่วยการุณยฆาตใครเขาจริงๆ ก็ได้แต่เป็นนักแสดง
แต่ตัวหมอจริงๆ ถ้าคุณเห็นหน้าเขานะจะรู้สึกเลยว่า
รู้นะว่าเป็นหมอ แต่เหมือนเพชฌฆาต มันมีความเป็นเพชฌฆาตอยู่
คือต่อให้การุณยฆาตนะ ตามหลักพุทธศาสนาก็ต้องใช้กำลังใจในการฆ่า
ซึ่งกำลังใจในการฆ่า มีโทสะเป็นมูล
หมายความว่าอะไร หมายความว่าถ้าเราฆ่าไปเรื่อยๆ ฆ่าเป็นอาชีพเลยนะ
แม้กระทั่งจะเป็นการุณยฆาต จิตใจมันจะมีความเหี้ยมมากขึ้นเรื่อยๆ
แล้วก็มีความเป็นเพชฌฆาตมากขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งตรงนั้นเวลารับโทษ อาจจะไม่ใช่รับโทษแบบตกนรกหมกไหม้
แต่อาจเป็นพวกมีอายุสั้นหรือว่าจะต้องเจ็บไข้ได้ป่วย อะไรแบบนี้
หรือว่าอาจจะจำเป็นจะต้องตายในแบบที่ต้องมีคนมาทำการุณยฆาตเข้าให้บ้าง อะไรทำนองนั้น


คือปาณาติบาตยังไงก็เป็นปาณาติบาตอยู่ดี
ถ้าเราพูดกันเรื่องของธรรมชาติกรรมวิบาก เรายังไม่รู้อะไรกันอีกเยอะ
บางทีที่เขาต้องทรมานอย่างนั้น มันเป็นวิบากเก่าของเขาเอง

เรามีหน้าที่ช่วยให้เขาอยู่สบาย แต่จะช่วยให้ไปสบาย
อันนี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องคิดกันหลายๆ ชั้นนะ
ถ้าหากว่าเราเห็นว่าเขาอยู่แล้วทรมานจริงๆ เราทนไม่ไหวจริงๆ
ถ้าเราตัดสินใจไปอย่างนั้น เราก็ต้องคิดนะ คิดว่าเราจะไม่มีแมวอีก เราจะไม่เลี้ยงสัตว์อีก
เพราะไม่อย่างนั้น เราอาจจะมีสิทธิ์ต้องทำแบบนี้อีก
คือถ้าทนทำไม่ได้ ต้องเข้าใจว่านั่นยังไงก็ต้องเป็นปาณาติบาตอยู่วันยังค่ำ
เวลารับผล มันจะรับผลแบบก้ำกึ่ง คือมันเป็นบุญด้วย
ส่วนหนึ่งอยากให้เขาพ้นทรมาน อันนี้ต้องเข้าใจนะ
เราทำบุญด้วยนะ ไม่ใช่ทำบาปอย่างเดียว ไม่ใช่ทำปาณาติบาตอย่างเดียว
เราทำกรรมที่ชื่อว่าช่วยให้เขาได้ไปสบายด้วย
แต่ปาณาติบาตยังไงก็ต้องเป็นปาณาติบาตวันยังค่ำ
ถ้าหากว่าผลของปาณาติบาตเป็นอย่างไร ยังไงเราก็ต้องได้รับผล
เพียงแต่ว่าจะไม่แรง เพราะว่าเราไม่ได้ตั้งใจฆ่า ด้วยการอยากประหัตประหาร
ด้วยความโมโหโกรธา ด้วยความอาฆาตแค้น
แต่ว่าเราอยากจะให้เขาไปสบาย มันคนละเจตนากัน
แต่ปาณาติบาตยังไงก็ต้องเป็นปาณาติบาตวันยังค่ำนะครับ
ให้ทำความเข้าใจอย่างนี้ก็แล้วกัน

 



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP