โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เริ่มงานใหม่ ไร้กังวล


Aims Astro

ถาม ดิฉันต้องไปทำงานที่ไม่เคยทำมาก่อน ตอนนี้กังวลมากว่าจะให้ออกถ้าทำงานนี้ไม่ได้ เนื่องจากอายุมากแล้วเลยเกรงว่าจะหางานใหม่ยาก อยากรู้ว่าจะทำอย่างไรให้สบายใจขึ้นคะ

การเริ่มต้นทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน ก็อาจจะทำให้วิตกกังวลได้ง่ายเหมือนกัน โดยเฉพาะในเรื่องหน้าที่การงานอันนำมาซึ่งรายได้จุนเจือครอบครัว หลายคนที่ต้องเปลี่ยนงานใหม่ หรือทำงานในตำแหน่งใหม่ คงเคยผ่านช่วงเวลาแห่งความกดดันนี้กันมาบ้างนะคะ

ดังเรื่องราวของคุณเยเลนา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งเมื่อคำนวณดวงชะตาแล้วก็คาดว่าเธอคงจะถามเรื่องงานเป็นหลัก เนื่องจากเป็นช่วงที่จิตใจหวั่นไหวและเป็นกังวลได้ง่ายด้วย เรื่องอื่นๆ ในชีวิตช่วงนี้ดูจะไม่ค่อยมีปัญหา จึงเริ่มต้นสนทนาด้วยเรื่องหน้าที่งานเป็นหลักค่ะ ตามพื้นดวงนั้นงานที่เหมาะสมกับเธอคืองานที่เกี่ยวข้องกับด้านต่างประเทศ หรือการให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ โอกาสความก้าวหน้าก็เป็นไปอย่างสม่ำเสมอ ตัวคุณเยเลนาเป็นคนที่มุ่งมั่นในการทำงานมาก อัธยาศัยดี พูดจาน่าฟัง มีมารยาท รู้จักประนีประนอมและให้เกียรติผู้คนรอบข้าง ตั้งใจทำงานเต็มร้อยชนิดที่ไม่ยอมให้มีข้อผิดพลาดง่ายๆ แต่มีจุดอ่อนคือเป็นคนที่มีความคาดหวังในตัวเองสูง เอาจริงเอาจังจนอาจจะเคร่งเครียดไปสักหน่อยและเป็นกังวลในเรื่องงานได้ง่ายค่ะ ในส่วนของคนรอบข้างนั้นก็ได้เตือนลูกค้าไปว่า เธอจะต้องพบกับเจ้านายที่มีมาตรฐานสูงและอาจพูดจากดดันพอสมควร ขอให้อดทน ส่วนเพื่อนร่วมงานนั้นถ้ารักษาระยะห่างให้เหมาะสม อะไรที่ยอมได้ก็ยอมกันไป แล้วความสัมพันธ์ระหว่างกันจะเป็นไปด้วยดี เพราะเพื่อนร่วมงานก็เป็นคนนิสัยคล้ายๆ ตัวคุณเยเลนาเอง ดังนั้นในส่วนนี้จะมีปัญหาน้อยค่ะ

 

คุณเยเลนาเล่าว่าตอนนี้เพิ่งได้งานซึ่งมีความมั่นคงสูงในหน่วยงานที่เกี่ยวกับต่างประเทศ แม้จะมีความรู้ความสามารถและได้รับคัดเลือกมาอย่างถูกต้องตามกระบวนการ แต่เธอไม่เคยทำงานในตำแหน่งนี้มาก่อน ช่วงนี้เลยวิตกกังวลว่าจะไปรอดไหม ซึ่งอันที่จริงงานนี้นั้นสอดคล้องกับดวงชะตาแล้ว จึงคิดว่าเธอคงทำงานนี้ไปได้เรื่อยๆ โดยไม่ถูกไล่ออกแน่นอน จึงแจ้งให้ทราบแล้วก็ถามว่าเธอกังวลในประเด็นไหนบ้าง ลูกค้าตอบว่า “กลัวตัวเองจะดีไม่พอ” ตอบเธอไปว่า “ถ้าคุณคิดว่าตัวเองดีไม่พอแปลว่าคุณดีพอสำหรับงานนี้ค่ะ” เหตุที่คิดเช่นนั้นเพราะจากดวงเธอก็มีบุคลิกลักษณะและความสามารถที่เหมาะสม อีกทั้งตัวลูกค้าเองก็เป็นคนใส่ใจ ไม่ปล่อยปละละเลยสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ การที่คิดว่าตนเอง “ดีไม่พอ” นับเป็นโอกาสที่จะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ถึงวันนี้ใจที่ยังกังวลทำให้รู้สึกว่าดีไม่พอสำหรับงานนี้ แต่อันที่จริงถ้าดูตามเนื้องานแล้ว มั่นใจว่าลูกค้าดีพอและทำได้แน่นอน

เนื่องจากรู้สึกว่าลูกค้ายังไม่คลายกังวลใจ จึงขอให้คุณเยเลนาคิดถึงเรื่องเลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นได้ ลูกค้าตอบว่า “ถูกไล่ออก” ถามต่อไป “ถูกไล่ออกแล้วชีวิตคุณจะเป็นยังไงคะ” คุณเยเลนาตอบว่า “ก็คงต้องหางานใหม่ แต่อายุมากแล้วกลัวจะหางานยาก” จึงให้สติลูกค้าว่า “คุณอายุเท่านี้ยังได้งานนี้เลยค่ะ แล้วถ้าเลวร้ายที่สุดคือถูกไล่ออก ต้องหางานใหม่ อายุปีหน้าจะมากกว่าปีนี้แค่ปีเดียว มันก็ไม่ต่างกันหรอก” ลูกค้าตอบมาว่า “ก็จริงนะ” สรุปความว่า ถ้าหากเรื่องเลวร้ายที่สุดจะเกิดขึ้นยังรับได้แล้วละก็ ที่เลวร้ายน้อยกว่านั้นก็ไม่ต้องกังวล ผ่านได้แน่นอน (^^v

อันที่จริงความเครียด ความวิตกกังวลของคนเรานั้น เกิดขึ้นเพราะไม่อยู่กับปัจจุบันค่ะ บ้างก็กังวลเกี่ยวกับอนาคต บ้างก็หวนระลึกถึงอดีต ทั้งสองอย่างนี้เราทำอะไรไม่ได้ อย่างแรกยังมาไม่ถึง อย่างหลังได้ล่วงเลยไปแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือปัจจุบันเท่านั้น แต่ว่าเรื่องแบบนี้อาจจะไม่ได้ทำใจง่ายนัก จึงแนะนำให้ลูกค้าดาวน์โหลด “มหาสติปัฏฐานสูตร” (คลิก)  http://dungtrin.com/sati เพื่อฝึกยอมรับตามจริง อยู่กับปัจจุบัน จะได้คลายกังวล พ้นความเครียดนะคะ ­­(^__^)

คุณเยเลนาเปิดเผยว่าอีกเหตุผลหนึ่งที่เครียด คือเกรงจะทำให้คนในครอบครัวผิดหวัง เพราะดูเหมือนว่าทุกคนดีใจกับเธอที่ได้งานมั่นคงทำ ไม่อยากให้เปลี่ยนงานอีก เพราะอายุก็มากแล้ว ฟังแล้วบอกไปว่าให้คิดถึงนักกีฬาฟุตบอลที่ต้องเป็นตัวแทนยิงจุดโทษ แน่นอนว่าต้องเผชิญแรงกดดันจากคนทั้งสนาม ทั้งฝ่ายตัวเอง (อยากให้ยิงเข้า) ฝ่ายตรงกันข้าม (อยากให้ยิงไม่เข้า) นักกีฬาก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด (และเท่าที่ดูฟุตบอลไทยและเทศมาพอสมควร ก็ยังไม่เคยเห็นมีใครวิ่งหนีไปไม่ยอมยิงประตู (-_-‘’ ) คนดูก็เข้าใจว่าทุกคนอยากยิงให้เข้าทั้งนั้น แต่สุดท้ายถ้าทำประตูไม่สำเร็จ ก็คงไม่ต้องเลิกเป็นนักกีฬาหรอก เกมนี้ยังยิงไม่เข้า เกมหน้ามีโอกาสแก้ตัว ไม่ต้องจมอยู่กับความเศร้าเสียใจ ดังนั้นการทำงานก็เหมือนกัน ทำเต็มที่แล้ว ก็ต้องยอมรับว่าสุดปัญญาของเราคือเท่านี้

หลังจากสนทนาเรื่องงานแล้ว คุณเยเลนาถามเรื่องอื่นๆ อีกพอสมควร ซึ่งก็ตอบไปตามดวงชะตาปรากฏ ก่อนจะวางสายจากกัน ได้ขอให้ลูกค้าพักผ่อนให้เพียงพอและปรับเวลานอนด้วย เพราะถ้านอนดึกก็จะยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกาย เดี๋ยวจะไม่มีแรงสู้งานหนัก เพราะช่วงนี้เธอป่วยง่ายด้วยค่ะ

การประกอบสัมมาอาชีพในโลกนั้น ไม่แน่เหมือนกันว่าเราจะได้มีโอกาสทำอาชีพที่รักตลอดไปหรือไม่ งานบางอย่างพออายุมากขึ้นก็ต้องหลีกทางให้คนรุ่นหลังเข้ามารับช่วงต่อ แต่มีงานอย่างหนึ่งที่เราเลือกเอง ทำได้ตราบจนลมหายใจสุดท้าย นั่นคือการปฏิบัติธรรมเพื่อละกิเลส อันนำไปสู่ความพ้นทุกข์ เป็นงานที่ทำแล้วมีจุดสิ้นสุด มีผลตอบแทนเป็นความสุขนับตั้งแต่เริ่มลงมือทำ ตราบจนได้รับรางวัลสูงสุดคือพระนิพพานค่ะ

(^/\^)
 

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ  http://sites.google.com/site/aimsastro/

 



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP