โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ลิ้นกับฟัน


Aims Astro

ถาม ช่วงนี้ผมและภรรยามีปัญหากันบ่อยครั้ง จนหลายครั้งก็นึกอยากจะเลิกแต่ก็สงสารลูก อยากถามว่าถ้าเรามีดวงชะตาแบบนี้ จะสามารถทำให้มันดีขึ้นได้ไหมครับ

สามีภรรยาย่อมมีการกระทบกระทั่งกันบ้างไม่มากก็น้อย ตามประสาคนอยู่ร่วมบ้านเดียวกันค่ะ หลายคู่สมัยที่เป็นคู่รักกันก็เข้ากันได้ดีมีความสุขมาก แต่พอแต่งงานมีลูก มีภาระทางเศรษฐกิจ ตลอดจนความเครียดและความกดดันต่างๆ ก็เพิ่มขึ้น เลยเป็นเหตุให้เกิดความร้าวรานในชีวิตคู่ได้เหมือนกัน ถ้าไม่ช่วยกันประคับประคอง หลายคู่ไม่ได้หันหน้าเข้ามาพูดคุยเปิดใจ ปล่อยให้เป็นไปตามอารมณ์ซึ่งส่วนใหญ่จะไหลไปข้างกิเลส เลือกที่จะทำตามใจตัวเองโดยไม่สนใจความรู้สึกของอีกฝ่าย นานวันเข้าบาดแผลนั้นก็เกินจะเยียวยา สุดท้ายก็อาจลงเอยด้วยการหย่าร้าง ซึ่งนอกจากจะมีผลกระทบต่อจิตใจของแต่ละคนแล้ว ถ้ามีลูกก็อาจเป็นเหตุทำให้หัวใจดวงน้อยๆ นั้นต้องหม่นหมองไปด้วยค่ะ

แต่ก็มีหลายคนที่พยายามรักษาชีวิตคู่ไว้ ไม่ใช่เพื่อตนเองเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อลูกน้อยที่กำลังเติบใหญ่ ดังเรื่องราวของคุณวินเซนต์(นามสมมติ)ลูกค้าชายที่กำลังมีปัญหากับภรรยา (ขอสมมตินามว่าคุณซิโมนา) ทั้งคู่แต่งงานกันมาหลายปีแล้ว มีพยานรักสองคน พื้นฐานในดวงชะตาของทั้งคู่นั้นแม้ภายนอกฝ่ายชายจะดูเป็นคนเรื่อยๆ ไม่กระฉับกระเฉงเหมือนฝ่ายหญิง แต่นิสัยใจคอภายในกลับไม่ได้ขัดแย้งกัน เรียกว่าเข้ากันได้ดี มองอะไรสอดคล้อง เห็นไปในทางเดียวกัน เป็นคนจิตใจค่อนข้างดีทั้งคู่ แม้จะค่อนข้างน้อยใจง่ายไปนิด คิดมากไปสักหน่อย และคุณซิโมนานั้นเป็นคนไม่ค่อยเก็บอารมณ์โกรธ แต่ฝ่ายคุณวินเซนต์เป็นคนค่อนข้างประนีประนอม กล่าวโดยภาพรวมคือถ้าหากไม่มีความเครียดจากเรื่องอื่นๆ ก็จะไม่ค่อยมีเรื่องกระทบกระทั่งกันเท่าไหร่

ทว่าสิ่งที่เป็นชนวนทำให้ทั้งคู่มีปัญหาคือเรื่องเศรษฐกิจ เพราะตั้งแต่มีลูก ภาระค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น อีกทั้งคุณวินเซนต์และคุณซิโมนาทำงานนอกบ้านทั้งคู่ เมื่อกลับมาถึงก็ต้องมาดูแลลูกซึ่งยังเล็กทั้งสองคน ด้วยความเหน็ดเหนื่อยจากงานนอกบ้านและในบ้านและความบีบคั้นทางเศรษฐกิจ ทำให้ทั้งคู่ขัดแย้งกันมากขึ้น ซึ่งนิสัยของคุณซิโมนานั้นแม้จะไม่ใช่คนใจร้าย แต่เวลาที่โกรธขึ้นมาก็มักจะใช้ถ้อยคำเสียดสี ถึงไม่หยาบคายแต่ก็ทำให้ฝ่ายสามีซึ่งเป็นคนอ่อนไหวง่ายต้องสะเทือนใจ ส่วนคุณวินเซนต์ก็มีปมในใจที่ตนเองมีรายได้น้อยและยังไม่มีลู่ทางเพิ่มรายรับได้ ทั้งคู่เลยมีความเครียดสะสม ปัญหามากขึ้นๆ จนกระทั่งคุณวินเซนต์ได้ปรึกษาดิฉันเพราะไม่แน่ใจว่าจะต้องแยกทางกับภรรยาหรือไม่ เนื่องจากเคยได้รับคำทำนายมาเมื่อหลายปีก่อนว่าจะมีปัญหาในการครองคู่ พอมีเรื่องกันบ่อยๆ เข้าก็เริ่มกังวลแล้วว่าจะไปกันรอดไหม

เมื่อตรวจดวงของทั้งคู่แล้วก็เห็นว่าเรื่องราวยังไม่แย่ถึงขนาดต้องเลิกกัน แต่ช่วงนี้ก็มีปากเสียงกันง่ายจริงๆ ประกอบกับในดวงชะตาของคุณซิโมนานั้นแสดงผลว่ากรรมไม่ดีกำลังให้ผล มีความกดดันทั้งในเรื่องงาน และมีปัญหาสุขภาพร่างกาย ตลอดจนจิตใจก็หงุดหงิดและระเบิดอารมณ์ออกมาง่ายกว่าปกติ จนกระทบกระทั่งกับสามีตลอดในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งด้วยความเป็นห่วงไม่อยากให้ครอบครัวลูกค้าแตกแยก ดิฉันจึงขอให้คุณวินเซนต์เห็นใจภรรยาเพราะเธอเหนื่อยจากงานนอกบ้านแล้วยังต้องมาช่วยดูแลลูก แถมร่างกายของผู้หญิงวัยกลางคนที่ให้กำเนิดบุตรมาแล้วสองครั้ง ก็ย่อมมีความอ่อนแอลง ตามดวงแล้วก็เป็นช่วงที่เธอจะเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย เจ็บกล้ามเนื้อ ปวดเมื่อยตามร่างกายง่ายกว่าปกติ แถมฮอร์โมนก็อาจจะแปรปรวนอีกด้วย อีกทั้งมีความเครียดมาจากที่ทำงาน คุณวินเซนต์จึงน่าจะเข้าใจคุณซิโมนาในส่วนนี้ด้วย

ส่วนในเรื่องความตึงเครียดที่คุณวินเซนต์ได้รับนั้นก็นับว่าน่าเห็นใจ แต่ก็แนะนำให้ลองอดทนดูสักตั้ง เลิกคิดเรื่องการเลิกรากัน แล้วก็ให้กำลังใจไปด้วยว่าพอลูกๆ โตขึ้นก็น่าจะเหนื่อยกายน้อยลง เพราะไม่ต้องตามดูแลใกล้ชิดนัก แถมรายได้ของคุณวินเซนต์และคุณซิโมนาก็ย่อมจะต้องเพิ่มขึ้นตามอายุงานและตำแหน่งที่สูงขึ้นด้วย ปัญหาเรื่องการเงินในครอบครัวก็น่าจะลดลงไป แม้การประคับประคองชีวิตคู่จะไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความอดทนเป็นอย่างสูง ก็อยากให้ลองทุ่มเทเพื่อรักษาเอาไว้สักหนหนึ่ง แล้วก็ขอให้คุณวินเซนต์ลองฝึกจัดการกับโทสะในรูปแบบต่างๆ (หาอ่านได้ใน “ห้องดับเพลิง (คลิก)  http://bit.ly/NSIcS8) เพื่อจะได้รับมือกับโทสะทั้งของตนเองและภรรยาได้ด้วยใจที่ดีขึ้นค่ะ

หลังจากได้สนทนากันแล้วคุณวินเซนต์ก็บอกว่ามีกำลังใจมากขึ้นและจะฝึกเจริญเมตตาเพื่อจะได้ไม่สร้างกรรมไม่ดีกับภรรยา และจะอดทนให้มากขึ้นเพราะรู้สึกว่าสงสารลูกมาก ซึ่งดิฉันก็รู้สึกยินดีกับเด็กน้อยทั้งสองคนด้วย ที่คุณพ่อของพวกเขาได้พยายามทุ่มเทอย่างถูกทางที่จะรักษาครอบครัวไว้


"หลักการดูคติอันเป็นที่เกิดใหม่นั้น
ผู้รู้จักธรรมชาติดีที่สุดเช่นพระพุทธเจ้าตรัสไว้ให้ฟัง
คือถ้าสั่งสมการคิดร้าย พูดร้าย ทำร้าย
อันเป็นเหตุให้จิตเศร้าหมองก่อนตาย อบายย่อมเป็นที่หวังได้
เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ลองตรองดูเถิดว่าถ้าชีวิตคู่ของคุณคือความอึดอัดคัดแน่น
ชวนให้คิดร้าย พูดร้าย และทำร้าย อะไรจะเกิดขึ้น
?
ความจริงก็คือ ถ้าคุณดับไฟในครัวเรือนไม่ได้ทันก่อนตาย
ก็จะต้องเจอไฟในอบายกันต่อไป"

จาก “รักแท้มีจริง” โดย ดังตฤณ


การเลือกคู่นั้นไม่ใช่เพียงการเลือกคนมาร่วมชีวิตด้วยเท่านั้นนะคะ หากแต่เป็นการเลือกเส้นทางกรรมให้กับตนเองเลยทีเดียวค่ะ ใครก็ตามที่มีชีวิตคู่ก็ขอให้แต่ละฝ่ายลองตั้งใจที่จะเลือกเอาความสุขของอีกฝ่ายหนึ่งเป็นที่ตั้ง ไม่ใช้แต่ความประสงค์ของตนเป็นที่หมาย ถ้าต่างฝ่ายต่างมีเจตจำนงในใจอย่างนี้ วิธีคิดพูดทำก็จะแตกต่างไปทันที ความสุขในชีวิตคู่จะเพิ่มขึ้นแน่นอนค่ะ ส่วนใครก็ตามที่มีปัญหาในชีวิตคู่และอยู่ในระดับที่ยังพอเยียวยาได้ ยังมีแก่ใจที่จะถนอมรักษาไว้อยู่ ก็ขอให้อดทน ใช้ความเมตตากรุณาเป็นที่ตั้ง ทั้งต่อคู่ชีวิตด้วยการไม่คิดพูดทำในสิ่งที่อีกฝ่ายจะขุ่นข้องหมองใจ และต่อตนเองด้วยการไม่สร้างกรรมดำอันนำมาซึ่งความทุกข์ในที่สุดค่ะ


(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ  http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP