โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทำดีได้ดีรู้ที่ใจ


Aims Astro

ถาม ดิฉันเคยถูกผู้ชายหลอกลวง ต่อมาก็ได้เลิกรากันไป ตอนนี้พยายามให้อภัยเขา แต่ก็ยอมรับว่ายังเจ็บปวดและแค้นเคืองเขาอยู่ อดไม่ได้ที่จะคิดว่าเขาทำไม่ดีกับเรา แต่ทำไมเขายังมีความสุขอยู่ไม่เห็นเป็นทุกข์เป็นร้อนอะไรเลย กรรมชั่วไม่เห็นตอบสนองเขาเลย คิดไปใจก็ว้าวุ่นแต่ก็ตัดความรู้สึกนี้ออกไปไม่ได้ ควรทำยังไงดีคะ

อันที่จริงปัญหาในลักษณะนี้มีหลายท่านกำลังประสบอยู่ค่ะ ไม่เฉพาะแต่เพียงความสัมพันธ์ระหว่างหญิงชาย แต่รวมไปถึงความสัมพันธ์ต่อบุคคลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้านายลูกน้อง หุ้นส่วนธุรกิจ ฯลฯ ความรู้สึกของฝ่ายถูกกระทำที่เป็นฝ่ายเสียใจเมื่อได้รับรู้ว่าฝ่ายที่กระทำให้เดือดร้อนยังอยู่ดีมีสุข ก็อาจจะอดนึกไม่ได้ว่า “เขาทำเราเสียใจขนาดนี้ ทำไมยังมีความสุขอยู่ บาปตามไม่ทันสักที หรือเรื่องทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว จะไม่มีจริง!

ดังกรณีของคุณคิมเบอร์ลี (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงตรวจดวงกันเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ทายพื้นดวงแล้ว ลูกค้าก็ถามเรื่องงานซึ่งก็ตอบไปอย่างครบถ้วนตามที่สงสัย บอกเธอไปว่าอันที่จริงดวงชะตานี้ไม่ได้มีปัญหาเรื่องงาน ถ้าจะติดขัดบ้างก็เพียงแค่ชั่วระยะหนึ่งๆ ที่กรรมไม่ดีมาให้ผลเท่านั้น เรื่องที่จะมีทุกข์มากกว่ากลับเป็นเรื่องความรัก เพราะมีโอกาสพบเจอเพศตรงข้ามเจ้าเสน่ห์ มีปัญหาเรื่องรักสามเส้าเราสามคนได้ง่าย แถมตัวคุณคิมเบอร์ลี่เองก็เป็นคิดมากด้วย ซึ่งเมื่อบอกไปอย่างนี้ ลูกค้าจึงเล่าว่าเธอเคยถูกหลอกลวงจนมีความสัมพันธ์กับชายที่มีพันธะแล้ว (ขอสมมตินามว่าคุณราฟาเอล) แต่ต่อมาภายหลัง หลังจากที่รู้ความจริงทั้งสองก็เลิกรากันไป ซึ่งคุณราฟาเอลก็ยังคงคบหากับคนรักดั้งเดิมของเขาและดูมีความสุขดี

การที่อีกฝ่ายดูไม่ทุกข์ร้อนอะไรเลยนั้น ทำให้คุณคิมเบอร์ลีมีความเคืองขุ่นในใจอยู่ไม่น้อย และอดไม่ได้ที่จะอยากเห็นคุณราฟาเอลชดใช้กรรมที่ทำไว้ ประมาณว่าอยากให้เขาทุกข์บ้างเสียใจบ้างเหมือนที่เธอต้องรู้สึก ในขณะที่อีกใจหนึ่งก็อยากจะให้อภัย เลิกแล้วต่อกันไป ซึ่งแม้ว่าจะพยายามให้อภัยหลายครั้งหลายหน แต่ก็ยังสลับไปสลับมาระหว่างความโกรธและความอยากจะอภัยอยู่ ด้วยรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมที่เขาทำไม่ดีแล้วทำไมถึงยังมีความสุขอยู่เล่า

เนื่องจากอยากให้ลูกค้าอภัยเพื่อความสบายใจของตนเอง เพราะต่อให้คุณคิมเบอร์ลี่ทุกข์เจียนตาย เร่าร้อนเป็นไฟ หมองไหม้หมองหม่นขนาดไหนอีกฝ่ายก็ไม่ได้รับรู้ด้วย แถมการสะสมจิตเศร้าหมองไว้เรื่อยๆ นั้นไม่เป็นผลดีเลยสำหรับใครก็ตามที่ยังเวียนว่ายตายเกิดอยู่ (อ้อ! ใครที่มีปัญหาเรื่องความทุกข์เพราะอกหัก ขอเชิญได้ที่ห้อง “ร้าวรัก” (คลิก)  http://bit.ly/nCzfpI ส่วนเรื่องลดละเลิกความโกรธ ขอเสนอห้อง “ดับเพลิง” (คลิก)  http://bit.ly/NSIcS8 แห่งเว็บแสงดาวส่องทางค่ะ ^__^)

เพื่อสร้างความเย็นใจให้แก่ตนเอง จึงเสนอให้ลูกค้าลองฝึกยอมรับว่าทั้งหมดทั้งปวงที่เราได้พบเจอในชีวิตทั้งดีและร้าย หาใช่ความบังเอิญไม่ แต่เกิดจากกรรมที่กระทำเอาไว้ทั้งในชาติก่อนๆ และชาติปัจจุบัน ถ้ายอมรับตรงนี้ได้ว่ามันเป็นกรรมเราเอง ทำมาเอง ถึงจะจำไม่ได้ก็ต้องรับเอง จะทำให้ความร้อนบรรเทาลง ซึ่งเข้าใจคุณคิมเบอร์ลี่ดีว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะยอมรับเพราะกรรมบางอย่างมันข้ามภพข้ามชาติ แต่ที่แน่ๆ คือขอให้เธอลองสังเกตจิตใจตนเอง จะเห็นว่าพออยากเห็นคุณราฟาเอลเขาเป็นทุกข์ จิตใจคุณคิมเบอร์ลี่ก็ขุ่นมัว พอเขาไม่ทุกข์อย่างที่อยากเห็นคุณคิมเบอร์ลี่ก็ทุกข์เพิ่มอีก จะเห็นได้ว่าพอคิดไม่ดีก็เป็นทุกข์ทันที เรียกว่ากรรมทันตาเห็น แล้วการที่เราอยากให้ใครสักคนเป็นทุกข์มันก็เป็นอกุศลของเราเต็มๆ นำทุกข์มาให้แก่ใจตนเองล้วนๆ จึงไม่มีอะไรดีเลยสำหรับการกระทำอย่างนี้

นอกจากนี้ก็อยากให้เธอลองพิจารณาความจริงของสรรพชีวิต ว่าทุกตัวตนไม่ว่าคนว่าสัตว์มีที่สุดคือความตาย ซึ่งทำให้พลัดพรากจากทั้งสิ่งที่รักและชังทั้งปวงไป ต่างคนต่างเดินทางอย่างโดดเดี่ยวในสังสารวัฏ ที่สุดแล้วทั้งเราและเขาต่างก็เป็นเพื่อนทุกข์ที่ยังเวียนว่ายอยู่ในความไม่แน่นอนทั้งสิ้น ต่อให้ไม่ต้องประทุษร้ายฆ่าแกงกันแต่ละคนก็ถูกวันเวลาทำให้ป่วยไข้ ล้มตาย พลัดพรากไปทั้งสิ้น น่าสงสารกันถ้วนทุกคน

พอพูดถึงเรื่องของการให้ผลของกรรม ที่ว่าคนทำไม่ดีทำไมยังมีความสุขแบบนี้ ก็คิดเรื่องที่ลูกค้าบางท่านระบายให้ฟังว่ามีหลายครั้งที่ทำใจยากจะเชื่อว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เพราะคิดว่าตนเองทำดีมาตลอดแต่ก็ยังคงได้รับแต่สิ่งที่ไม่ดี ซึ่งก็ได้ตอบไปมีใจความประมาณว่า ถ้ายากจะเชื่อว่าบาปบุญมีจริง ก็ขอให้เชื่อว่าความมืดและสว่างของจิตนั้นมีจริงๆ แค่คิดไม่ดี คิดอกุศล ก็จะรู้สึกได้แล้วว่าใจไม่สงบ ไม่สบาย ใจมืด แต่เมื่อไหร่ที่คิดดี คิดเป็นกุศลก็จะรู้สึกได้เช่นกันว่าจิตใจมีความปลอดโปร่ง มีความสบายใจ นี่แหละผลของกรรมดีและไม่ดีที่รู้สึกได้ทันที ส่วนการให้ผลทางรูปธรรมนั้นย่อมสลับซับซ้อน เพราะพวกเราก็ล้วนเกิดกันมานับชาติไม่ถ้วน ทำทั้งดีและชั่วกันมาสารพัด


"ทำดีไม่ได้ดี ไม่มีอยู่ในความจริง
มีอยู่แต่ในความเข้าใจผิดของคนทั้งหลายเท่านั้น
ทำดีแล้วต้องได้ดีแน่นอนเสมอไป
ที่มีเหตุการณ์ต่างๆ นานาปรากฏขึ้น เหมือนทำดีไม่ได้ดีนั้น
เป็นเพียงการปรากฏของความสลับซับซ้อนแห่งการให้ผลของกรรมเท่านั้น
เพราะกรรมนั้นไม่ได้ให้ผลทันตาทันใจเสมอไป
แต่ถ้าเป็นเรื่องภายในใจแล้ว กรรมให้ผลทันทีที่ทำแน่นอน
เพียงแต่ว่าบางทีผู้ทำไม่สังเกตด้วยความประณีตเพียงพอ จึงไม่รู้ไม่เห็น
ขอให้สังเกตใจตนให้ดี แล้วจะเห็นว่าทันทีที่ทำกรรมดี
ผลจะปรากฏขึ้นในใจเป็นผลดีทันทีทีเดียว"

จาก "รสแห่งความเมตตา ชุ่มเย็นยิ่งนัก"
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก



แม้ว่าการให้ผลอย่างเป็นรูปธรรมของกรรมดีที่ทำลงไปนั้น บางทีก็ไม่ได้ทันใจเรา แต่ก็ขอให้เชื่อเถิดว่าสิ่งที่ทำลงไปทั้งดีและชั่วนั้นย่อมมีผลแน่นอน ถ้าจะให้ดีกว่านั้นควรกระทำกรรมไม่ดำไม่ขาวคือการเจริญสติปัฏฐาน เพื่อพ้นไปจากการเวียนว่ายตายเกิด พ้นไปจากความทุกข์ทั้งปวงค่ะ

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ  http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP