โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

พ้นพันธนาการหัวใจ


 

Aims Astro

 

ถาม สามีนอกใจดิฉันมานานหลายปีแล้ว แต่เราสองคนก็ไม่คิดจะหย่ากันด้วยหลายๆ สาเหตุทั้งเรื่องการงาน การเงิน ครอบครัว สังคม ฯลฯ อีกอย่างคือสามีดีมากในด้านอื่นๆ เว้นแต่เรื่องเจ้าชู้ที่เขาหยุดไม่ได้ ดิฉันควรทำอย่างไรให้ตัวเองมีความสุขที่สุดในขณะที่ต้องเจอปัญหานี้ไปเรื่อยๆคะ

มีหลายครอบครัวที่อยู่ในสถานะนี้นะคะ คือคุณสามีมีคนอื่นแต่ก็ไม่ได้เลิกรากับภรรยาเดิม ซึ่งถ้าพูดในด้านศีลธรรม ฝ่ายที่นอกใจก็ผิดเต็มๆ ล่ะค่ะ แน่นอนว่าเรื่องนี้มันยากที่ใจจะทนทาน แต่เมื่อได้รับฟังประสบการณ์ของลูกค้าหลายๆ ท่าน ก็เข้าใจได้ว่าบางทีการเลิกรากันมันก็ไม่ง่ายเหมือนกัน มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เลิกกันไม่ได้ ก็เลยต้องทนกันไป ซึ่งส่วนใหญ่ฝ่ายที่ต้องอดทนก็คือฝ่ายหญิง แต่ก็มีหลายคนที่ได้พลิกวิกฤตหนักในชีวิตให้กลายเป็นนาทีที่ยิ่งใหญ่ในสังสารวัฏค่ะ 

 

ดังเรื่องราวของคุณแคทเธอรีน (นามสมมติ) ลูกค้าสาวใหญ่วัยใกล้เกษียนซึ่งตรวจดวงกันมาหลายปี ดวงชะตาของลูกค้าท่านนี้มีปัญหาในเรื่องความรัก ด้วยเหตุว่าสามีของเธอเป็นคนมีเสน่ห์ หน้าที่การงานและฐานะดี มักมีหญิงอื่นมาพัวพัน เมื่อเขาไม่ยับยั้งชั่งใจจึงกลายเป็นทุกข์ในชีวิตของฝ่ายภรรยา และแม้ว่าตัวเธอจะเป็นคนจิตใจเข้มแข็ง รักใครรักจริง มีความซื่อสัตย์ มั่นใจในตัวเองสูง เป็นคนไม่คดโกงใคร แต่ก็มีทิฐิ ยึดถือในเรื่องความถูกต้อง ดังนั้นการที่สามีนอกใจจึงเป็นทุกข์ใหญ่ ปัญหานี้ต่อเนื่องยาวนานหลายปี จนถึงปัจจุบันนี้สามีวัยเดียวกันก็ยังพัวพันกับหญิงอื่นอยู่ไม่ขาด
 

 

เพราะความทุกข์เธอจึงแสวงหาทางพ้นทุกข์ หลายปีก่อนคุณแคทเธอรีนเริ่มใช้ธรรมโอสถในการรักษาแผลใจ ทั้งทำทาน รักษาศีล และปฏิบัติสติปัฏฐานเป็นประจำ ซึ่งด้วยนิสัยที่เป็นคนทำอะไรด้วยความตั้งใจเต็มที่ ในเรื่องธรรมะนี้ก็ถือว่าคุณแคทเธอรีนเอาจริงเอาจังเช่นกัน ในระยะหลังนี้นอกจากใช้ธรรมะเป็นยาในการรักษาจิตใจตนเองแล้ว ยังเริ่มคิดทำประโยชน์แก่ผู้คนในวงกว้าง ด้วยการเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงกลับไปช่วยบ้านเกิดที่ต่างจังหวัดซึ่งยังขาดแคลน เรียกว่าอุทิศชีวิตเพื่อประโยชน์ตนคือการศึกษาธรรมะ และเพื่อประโยชน์ผู้อื่นคือให้แก่ผู้ที่ด้อยโอกาสกว่าตน

 

หลายปีที่ได้ตรวจดวงและสนทนากัน ดิฉันรู้สึกว่าคุณแคทเธอรีนก้าวหน้าในทางธรรม นิสัยใจคอก็เปลี่ยนไป เช่นจากในดวงชะตาที่เป็นคนโมโหง่าย ตัวจริงในวันนี้ก็อ่อนโยนกว่าเดิมมาก ทิฐิมานะก็ลดลง มีจิตใจที่ปล่อยวางมากขึ้นทุกทีๆ จนเมื่อปีที่ผ่านมา คุณแคทเธอรีนนัดตรวจดวงอีกหน คราวนี้เธอเล่าให้ฟังว่าได้บอกสามีซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวข้องทางกายกันนานแล้ว ใจความว่า “ต่อแต่นี้ไปเธอจะมีใครก็ได้ ฉันอนุญาต เราจะได้ไม่ต้องผิดศีลข้อกาเมต่อกันอีก” ได้ฟังแล้วก็ตื้นตันใจ ปีติกับการสละออกของลูกค้าไปด้วยค่ะ

คุณแคทเธอรีนเล่าให้ฟังด้วยว่าพอบอกเรื่องนี้กับญาติๆ ก็มีแต่คนอนุโมทนาในการสละออกครั้งนี้ทั้งนั้น ตอนนี้เธอมีชีวิตที่มีความสุขขึ้นกว่าเดิมมาก สามีถึงจะไม่ได้หย่าขาดกันและพฤติกรรมเจ้าชู้ของเขาจะเหมือนเดิม แต่ก็จะเป็นกรรมดำของเขาฝ่ายเดียวเท่านั้น ส่วนเธอได้ปล่อยวางความทุกข์อันเนื่องมาจากสามีได้ทั้งกายและใจแล้ว (คุณแคทเธอรีนยังฝากดิฉันให้บอกกับลูกค้าที่กำลังมีปัญหาหัวใจด้วยว่าให้ฟังธรรมะ เพราะตอนที่เธอทุกข์มากๆ จะฟังธรรมตลอดเวลา แล้วก็เอาตัวรอดมาได้ค่ะ)

"ทุกข์กับความเพียรเท่านั้นที่มีค่ามากในโลกนี้
หากไม่มีทุกข์กับความเพียรเสียแล้ว
ใครๆ ในโลกนี้จะไม่ทำความดี
เพื่อพ้นทุกข์ในโลกนี้และโลกหน้า ตลอดถึงพระนิพพาน"

 หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี

ไม่มีใครในโลกนี้ที่อยากพบทุกข์ แต่ด้วยกรรมที่ทำมาทั้งดีและชั่วก็ย่อมส่งผลให้พบสุขบ้างทุกข์บ้าง เมื่อล้วนต้องพบทุกข์ สิ่งที่แตกต่างกันคือการหาทางออก บางคนประชดชีวิตทำสิ่งที่เสียหาย เป็นโทษแก่ตนโดยไม่ได้อะไรขึ้นมา หากแต่หลายคนได้ใช้ความทุกข์เป็นแรงบันดาลใจ พาชีวิตของตนไปสู่เส้นทางที่ดำเนินไปเพื่อความพ้นทุกข์ ซึ่งนับเป็นสิ่งมีค่าสูงสุด คุ้มค่าที่สุดในการได้เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนาค่ะ

 

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/

 

 

 



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP