โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

คุณเจ้านายที่ (ไม่) น่ารัก



Aims Astro

ถาม ผมทำงานในหน่วยงานแห่งหนึ่งซึ่งมีความมั่นคงสูง คนรอบข้างก็เห็นดีด้วยที่เลือกทำงานที่นี่ ปัญหาก็คือเจ้านายเป็นคนที่เจ้าอารมณ์มาก มักใช้คำพูดแรงๆ จนเพื่อนร่วมงานบางคนเคยร้องไห้เพราะถูกนายตำหนิอย่างรุนแรง ทุกวันนี้ผมเบื่อมากแต่ก็คงไม่ได้เปลี่ยนงานอยู่ดี อยากรู้ว่ามีวิธีไหนไหมที่จะทำให้เรื่องมันเบาลงได้บ้าง

ในสังคมของการทำงาน เรามักต้องพบเจอบุคคลหลากหลายนะคะ ซึ่งคนที่จะมีอิทธิพลต่อสุขทุกข์ในที่ทำงานเป็นอย่างมากก็คงหนีไม่พ้นเจ้านายค่ะ ซึ่งถ้าได้ผู้บังคับบัญชาที่ดีก็หายห่วงไปเรื่องหนึ่ง แต่ใครที่พบนายที่มักสร้างความอึดอัดเป็นทุกข์ ก็อาจจะพานเบื่องานไปเลยเหมือนกันค่ะ

ดังเรื่องราวของคุณเมสซี่ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยเริ่มต้นทำงาน ที่ประสบปัญหาเรื่องผู้บังคับบัญชาไม่น่ารัก ตามดวงแล้วเขาจะต้องพบเจ้านายที่ค่อนข้างจู้จี้ เอาใจยาก พูดจาไม่ค่อยถนอมน้ำใจลูกน้อง และไม่ค่อยมีระบบในการทำงานนัก แล้วก็จะต้องพบเจอไปอีกนาน แม้จะเปลี่ยนงานก็มีโอกาสเจอคนแบบเดิมอีก บอกลูกค้าไปตามจริงอย่างนี้จะได้แก้ไขได้ถูกจุดค่ะ เพราะความจริงก็คือการที่เราต้องมาพบกับสิ่งแวดล้อมหรือผู้คนที่ดีหรือร้าย ก็เกิดจากกรรมอันได้สั่งสมมาทั้งสิ้น ดังนั้นแม้จะหนีเจ้านายคนนี้ได้ แต่ก็ย่อมหนีกรรมของตนเองไม่พ้น กรรมก็จะจัดสรรสิ่งแวดล้อมที่สมควรแก่กรรมมาให้เราเสมอ



ตราบใดยังผูกเวรแม้ด้วยใจ ตราบนั้นเราจะยังเป็นผู้อยู่บนเส้นทางกรรมเดิม

ดังตฤณ


เมื่อเป็นดังนี้จึงบอกคุณเมสซี่ให้ตั้งใจว่าต่อไปเมื่อประสบความไม่ชอบใจเพราะเจ้านายอีก ให้คิดว่าเป็นผลจากกรรมเก่า ทำให้ต้องเจอสถานการณ์นี้ แต่ก็เลือกได้ว่าจะตอบโต้กรรมเก่าอย่างไร คือจะเลือกไถลไปตามแรงดึงดูดของความมืด ด้วยการผูกใจโกรธ แล้วก็เป็นทุกข์เอง แถมต้องมาพัวพันกับคนแบบนี้ไปตลอด หรือจะเลือกทางสร้างทางกรรมใหม่ในปัจจุบันที่จะค่อยๆ เปลี่ยนเส้นทางให้ห่างจากวิถีที่กรรมเก่าได้สร้างไว้มาเรื่อยๆ ด้วยการยอมรับตามจริงอันจะนำมาสู่การยกระดับจิตใจ และให้อภัยได้ในที่สุด ซึ่งวิธีการนี้มีอยู่ใน "ทำอย่างไรจึงจะเมตตาคนที่เราเกลียดได้" (คลิก) ถ้าปฏิบัติเป็นอาจิณ จะได้พบว่าจิตของเรามีความเมตตามากขึ้น ต่อให้สถานการณ์ยังเลวร้ายแบบเดิม แต่ใจเราก็ไม่ทุกข์เท่าเดิมแล้วค่ะ

ว่าไปแล้วการที่อีกฝ่ายร้ายกับเรา แล้วเราไม่ร้ายตอบนั้น ถึงจะเหมือนเราเป็นฝ่ายยอมหรือพ่ายแพ้ แต่อันที่จริงแล้วนั่นคือความฉลาดในเกมกรรม เป็นการเอาชนะอารมณ์ที่ไม่ดีได้สำเร็จ นำความเย็นใจมาสู่ตนเองค่ะ ซึ่งการที่เจ้านายทำให้คนอื่นเป็นทุกข์อยู่เรื่อย เป็นคนอารมณ์ร้ายนั้น ก็แปลว่านายเองก็กำลังสร้างเหตุ อันจะนำมาสู่ผลคือความทุกข์ในอนาคตเช่นกัน ดังนั้นเราจึงไม่จำเป็นต้องโกรธหรือเกลียดใคร เพราะทุกคนรวมทั้งเราเองด้วยล้วนเป็นทายาทแห่งกรรมของตน จะได้รับผลแห่งการกระทำของตนทั้งสิ้น จึงควรจะเห็นใจในสิ่งที่เจ้านายจะได้รับในอนาคตมากกว่า แต่ไม่ใช่การตั้งท่ารอดูหายนะของเขานะคะ ไม่อย่างนั้นมันจะเหมือนการแช่ง กลายเป็นอกุศลไป ไม่ดีกับใจเราเองค่ะ (-_-‘’) และก็ขอให้ตั้งใจเอาไว้เลยว่า ในอนาคตถ้าได้เป็นผู้บังคับบัญชาบ้าง จะไม่ทำสิ่งใดที่เป็นความอึดอัดคับข้องใจกับผู้ใต้บังคับบัญชาของตน อันเป็นการสร้างบาปให้กับตนเองค่ะ

นอกจากนี้ก็ขอคุณเมสซี่ไปด้วยว่าอย่านินทาเจ้านายร่วมกับเพื่อนร่วมงาน แม้ว่าเจ้านายจะเป็นคนที่มีพฤติกรรมไม่น่ารักจริงๆ แต่การร่วมกันพูดถึงความไม่ดีของคนอื่น ซึ่งก็แน่นอนว่าขณะที่เล่าสู่กันฟังถึงสิ่งที่ไม่ดีนั้น แต่ละคนต่างก็มีโทสะเพราะความขุ่นเคืองเจ้านายไปด้วย การร่วมก่ออกุศลกันแบบนี้ ที่สุดแล้วจะทำให้ความสัมพันธ์ของเพื่อนร่วมงานมีปัญหา ที่ได้ยินมามากคือสุดท้ายบางคนในกลุ่มจะนินทาและทะเลาะกันเอง ลูกค้าหัวเราะเบาๆ แล้วบอกว่า “ก็มี วันไหนคนไหนไม่มาก็โดน” เพราะฉะนั้นทางที่ดีแล้วถ้ายังอยากรักษาความใกล้ชิดระหว่างเพื่อนร่วมงานอยู่ ก็อาจจะยังร่วมอยู่ในกลุ่ม แต่ไม่ต้องออกความคิดเห็น แล้วก็ไม่เป็นฝ่ายเริ่มต้นนินทาเจ้านายเสียเอง

ยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากว่าคุณเมสซี่ได้ปฏิบัติตามที่ได้กล่าวมาจนคลายทุกข์ เมื่อตนเองดีขึ้นแล้วและต้องการที่จะช่วยจุดประกายความสว่างให้กับกลุ่ม ก็อาจจะเริ่มต้นด้วยประโยคง่ายๆ ว่า “ต่อแต่นี้ไปจะไม่ยอมให้นายมาทำให้ผมทุกข์ทางใจอีกแล้ว” ซึ่งถ้าหากว่าเพื่อนคนไหนสนใจไถ่ถามว่าทำอย่างไรล่ะ ก็จะเป็นโอกาสดีที่จะได้ตอบไปตามที่ได้ปฏิบัติมา นับเป็นการให้สติเพื่อนๆ ได้ด้วย ถ้าเพื่อนคนไหนยังไม่สนใจก็ไม่เป็นไร ก็เมตตาต่อกันไว้ในฐานะมิตรที่ดีต่อกัน แล้วในอนาคตถ้าคุณเมสซี่ดีขึ้นเรื่อยๆ เขาอาจจะสนใจมาไถ่ถามเองก็ได้

นอกจากนี้เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในที่ทำงาน ถ้ามีโอกาสควรจะชวนเพื่อนร่วมงานไปร่วมทำบุญและร่วมกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ จะได้เป็นเยื่อใยไมตรี เป็นความรู้สึกที่ดีต่อกัน แล้วถ้าเพื่อนๆ ไม่ขัดข้อง ก็อาจจะไปชวนเจ้านายด้วยก็ได้ แต่ควรทำใจไว้ก่อนว่านายอาจจะปฏิเสธ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นก็คิดเสียว่าการได้ชวนใครไปทำบุญนั้นเป็นการแสดงไมตรีจิตคิดเอื้อเฟื้อ ต่อให้นายปฏิเสธก็อย่าเสียใจ ให้คิดว่าได้ความสุขใจเพราะคิดอยากให้ผู้อื่นได้บุญได้กุศล ตรงนั้นพอแล้วค่ะ

เมื่อเกิดมาในโลกนี้ย่อมต้องประสบทั้งสิ่งที่ชอบใจและไม่ชอบใจ พบทั้งคนน่ารักและไม่น่ารัก ซึ่งก็จะต้องพบเจอไปตลอดตราบเท่าที่ยังเวียนว่ายตายเกิดค่ะ ใครก็ตามที่ยังต้องพบปะกับบุคคลที่ไม่น่าพึงใจ ก็คงต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถทำให้คนที่เราเกลียดหายไปได้ แต่สามารถทำให้ความเกลียดในใจตนเองหายไปได้ เมื่อความชิงชังในใจของเราได้อันตรธานไปแล้ว คนที่เราชิงชังก็ย่อมจะหายไปด้วย เพราะคนผู้นั้นไม่เป็นความขุ่นมัว ไม่เป็นเหตุแห่งโทสะของใจเราอีกต่อไปแล้วค่ะ

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP