โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รู้ทั้งรู้ แต่ก็ (อย่า) ใจอ่อน



Aims Astro

ถาม ถ้ามีคนที่เราชอบเขามากแต่ก็รู้ว่าเขามีผู้หญิงเยอะ ถ้าคบกันคงมีความสุขแป๊บเดียวแล้วก็ทุกข์ยาว แต่ก็ยังแอบอยากเป็นแฟนกับเขาอยู่ดี แบบนี้ควรทำอย่างไรให้ดีกับตัวเองที่สุดคะ

เรื่องทำนองนี้มีลูกค้ามาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ ค่ะ ทำนองว่าชอบเขาจังเลย แต่ก็รู้ว่าเขามีสาวตรึม ถ้าคบไปก็คงต้องกลุ้มใจ เพราะเชื่อแน่ๆ ว่าคงไม่ยอมหยุด แต่อดที่จะอยากเป็นแฟนด้วยไม่ได้ ซึ่งเคยสนทนากับบางคนที่คิดว่าอยากมีช่วงเวลาหนึ่งที่ได้คบกัน แล้วก็เชื่อมั่นว่าตัวเองจะทำใจได้ ไม่เจ็บมากเวลาเลิกรา ที่สุดแล้วหลายคนพบว่ามันไม่ใช่เลยค่ะ เพราะพอคบหากันไป ความยึดมั่นถือมั่นก็เพิ่มขึ้น ที่เคยคิดว่าแค่รักก็พอ ส่วนเรื่องอื่นจะทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น หลับตาข้างหนึ่งซะ กลับอดรนทนไม่ได้ เพราะความรู้สึกเป็นเจ้าข้าวเจ้าของดันเพิ่มขึ้นมา ลงท้ายก็จากกันแบบมีน้ำตา ดังนั้นทางที่ดีฝืนใจตัดไฟเสียแต่ต้นลมดีกว่าค่ะ (^__^)

มาเล่าถึงกรณีศึกษาในฉบับนี้ ซึ่งเป็นเรื่องราวของคุณมิสซูรี (นามสมมติ) ในการตรวจดวงคราวนี้เธอได้นัดหมายสำหรับตัวเองและฝ่ายชาย (ขอสมมตินามว่าคุณเท็กซัส) เพราะอยากรู้ว่าพอจะไปกันได้ไหม ซึ่งการนำดวงของผู้อื่นมาตรวจนั้นทำได้แต่ต้องขออนุญาตเจ้าของดวงก่อนนะคะ

หลังจากคำนวณดวงเรียบร้อยก็แจ้งแก่คุณมิสซูรีว่า อันคุณเท็กซัสนั้น เขามีบุคลิกภาพที่ดูเป็นคนดีมีความรู้ น่าเชื่อถือ มั่นใจในตัวเอง พูดจาเป็นหลักเป็นฐาน สามารถให้คำปรึกษาได้ดี ชนิดที่ว่าถ้ามีปัญหาแล้วได้คุยด้วยก็คงอดที่จะรู้สึกดีๆ กับเขาไม่ได้ หน้าที่การงานก็ไม่เลว ฐานะการเงินก็พอใช้ ฯลฯ แต่ปัญหาคือคุณเท็กซัสมีผู้หญิงในชีวิตค่อนข้างมาก แล้วก็ไม่ค่อยปฏิเสธเพศตรงข้ามด้วยล่ะค่ะ คุณมิสซูรีบอกว่าที่ทายมาถูกต้องทั้งหมด

เมื่อเป็นอย่างนี้ก็ลองมาดูดวงของคุณมิสซูรีบ้าง สรุปความได้ว่าดวงชะตาดี สมบูรณ์ทั้งหน้าที่การงาน การเงิน การศึกษา ฯลฯ แทบไม่มีปัญหาหนักๆ ในชีวิตเลย ยกเว้นเรื่องความรักที่เจอรักสามเส้าอยู่เรื่อย ซึ่งลูกค้ายอมรับว่าทุกข์อยู่เรื่องเดียวจริงๆ จากนั้นเมื่อมาดูลักษณะของชายในฝันก็ได้รู้อีกว่าคุณมิสซูรีชอบผู้ชายสไตล์คุณเท็กซัสนี่แหละ เลยแซวเธอไปว่านี่ถ้าเขามาขอเป็นแฟน คุณก็คงจะยอม ทั้งๆ ที่รู้ว่าเขาเป็นแบบนี้นี่แหละนะ ลูกค้าก็ยอมรับว่าแอบคิดแบบนั้นอยู่จริงๆ คุณมิสซูรีถามเพิ่มเติมว่าตอนนี้คุณเท็กซัสคบคนอื่นอยู่ด้วยไหม ตอบเธอไปตามที่เห็นว่าตอนนี้มีผู้หญิงพัวพันกับเขาอย่างน้อยสองคน เธอบอกว่าจริง ตอนนี้เขาจีบคนอื่นอยู่ด้วย

นอกจากปัญหาเรื่องเสน่ห์แรงเกินแล้ว ก็เห็นว่าต่อไปคุณเท็กซัสจะมีปัญหาสุขภาพ จึงฝากคำเตือนไปทำนองว่าอย่าดื่มเหล้าสูบบุหรี่ มันจะเพิ่มความเสี่ยงว่าจะเป็นโรคตามที่มีในดวงชะตา ซึ่งคุณมิสซูรีก็ตอบว่า “เขาทำทั้งสองอย่างเลยค่ะ” สรุปคือนอกจากจะสาวเยอะ แล้วยังกินเหล้า สูบบุหรี่อีกด้วย เห็นแล้วก็ให้หวั่นใจ เกรงว่าต่อไปถ้าได้คบกันคุณมิสซูรีจะต้องเป็นทุกข์ เพราะมีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าเมื่อเป็นแฟนกันแล้วผู้ชายจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งก็คงมีอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ที่ได้รับข้อมูลคือมีจำนวนมากที่ไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงกว่าเดิม ซึ่งคนที่เสียใจก็คือฝ่ายหญิงนั่นแหละ ดังนั้นถ้ารู้อยู่เต็มอกแล้วว่าเขาทั้งคุยกับสาวหลายคน กินเหล้า สูบบุหรี่ด้วย ก็ให้คิดให้ดี ตรองให้หนักๆ อย่าคิดถึงแค่ความสุขในปัจจุบัน ขอให้คิดถึงความทุกข์ในอนาคตด้วย แถมคุณมิสซูรีก็มีกรรมมาทางนี้อยู่แล้ว ยิ่งเลือกคบกับผู้ชายที่มีลักษณะเช่นนี้ก็ย่อมจะเป็นทุกข์ง่าย ทางที่ดีน่าจะเลือกคนที่มีศีลจะดีกว่า อย่างน้อยๆ ยังพอมีหวังที่จะมีความสุขได้ ซึ่งที่สุดคุณมิสซูรีก็บอกว่าจะพยายามห่างคุณเท็กซัสออกมา ฟังแล้วก็ใจชื้นค่ะ ไม่อยากให้ใครเป็นทุกข์เพราะเรื่องแบบนี้เลยสักคน เพราะสำหรับหลายคนแล้วความรักเป็นเรื่องเจ็บลึก

เขียนมาถึงตรงนี้ขอเพิ่มเติมประเด็นที่ลูกค้าประสบปัญหาอยู่เรื่อยๆ คือเมื่อคิดว่าชายคนรักของตนรักษาศีลและสนใจธรรมะ ก็จะเชื่อมั่นว่าเขาจะไม่มีทางผิดศีลไปชั่วชีวิต ซึ่งเป็นความคิดที่ประมาทเกินไป ขึ้นชื่อว่าปุถุชนซึ่งยังมีกิเลสเต็มหัวใจ แม้ว่าวันนี้เขาจะมีศีลห้าครบ สนใจปฏิบัติธรรม แต่ถ้ายังเป็นปุถุชนอยู่ ย่อมยังไม่การันตีว่าจะรักษาความดีไว้ได้ตลอดไป ต้องเผื่อใจไว้ด้วยว่าความแปรปรวนมันเกิดขึ้นได้ เพราะก็มีลูกค้าหลายต่อหลายท่านพูดทำนองว่า “ไม่เคยคิดเลยว่าเขานอกใจเพราะเชื่อว่าเขาเป็นคนดีมาตลอด” หรือลูกค้าท่านหนึ่งพูดไปสะอื้นไปว่า “เคยคิดมาตลอดว่าถ้าโลกนี้จะมีผู้ชายสักคนที่มีเมียน้อย สามีดิฉันจะเป็นคนสุดท้ายที่ทำอย่างนั้น” เลยอยากเล่าสู่กันฟังค่ะ แต่แม้กระนั้นถ้าประสงค์จะมีคู่ครอง การเลือกคนมีศีลมีธรรมในปัจจุบัน ก็เป็นแนวโน้มว่ายังมีโอกาสจะดียิ่งๆ ขึ้นไปได้ค่ะ


"มีอะไรอย่างหนึ่งในตัวชายและหญิง ที่มักนำความเดือดร้อนมาสู่ตนเอง
และทำให้นึกเจ็บใจตัวเองย้อนหลังอยู่เรื่อยๆ คืออาการ "รู้ทั้งรู้ แต่ก็ใจอ่อน"

ดังตฤณ


การเลือกคู่ไม่ได้เป็นเพียงการเลือกคนรักเท่านั้น แต่ยังเป็นการเลือกสุขทุกข์ของตนเองทั้งในชาติปัจจุบันนี้และในอนาคตภายหน้าค่ะ และรวมไปถึงความสุขทุกข์คนรอบข้างที่รักและห่วงใยเราด้วย ดังนั้นต้องเลือกคนที่ทำให้สุขมากกว่าทุกข์ เกิดกุศลมากกว่าอกุศล เพื่อความปลอดภัยและความสุขของตนนะคะ

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP