โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

สุขแท้เพราะแพ้เป็น



Aims Astro

ถาม เราเป็นคนที่ไม่ประสบความสำเร็จมาตั้งแต่เด็กๆ ไปแข่งกีฬา เข้าประกวดอะไรก็ไม่เคยได้รางวัลเลย พอทำงานหน้าที่การงานก็เรียบๆ ดูจากเส้นทางก็คงไม่ก้าวหน้าไปกว่านี้แล้ว เคยไปดูดวงหมอดูก็บอกว่าดวงเป็นแบบนี้ให้ทำใจ แต่ก็อดที่จะน้อยใจไม่ได้ อยากได้วิธีคิดดีๆ เวลาที่อิจฉาในชัยชนะของคนอื่น และท้อใจกับความพ่ายแพ้ของตัวเองค่ะ

หลายปีที่ผ่านมานี้มีลูกค้าจำนวนมากปรึกษาเรื่องความน้อยเนื้อต่ำใจที่ตัวเองสู้คนอื่นเขาไม่ได้ หน้าที่การงานไม่ก้าวหน้า ไม่ได้ทำงานตำแหน่งสูงๆ ฐานะไม่ดีไม่มีเท่าคนอื่นเขา ไม่มีคนให้เกียรติ ถูกต่อว่าทั้งต่อหน้าและลับหลัง รู้สึกพ่ายแพ้ในชีวิตด้วยประการต่างๆ กันไป ฯลฯ ความไม่สมใจทั้งหมดนั้นถ้าจะสรุปรวมเป็นเรื่องเดียวกันก็คือไม่สมหวังในการ ได้ลาภ ได้ยศ ได้รับการสรรเสริญ ได้ความสุข คือโลกธรรม๘ ฝ่ายอิฏฐารมณ์ คือฝ่ายที่มนุษย์พึงใจนั่นเอง แล้วก็แน่นอนว่าโลกนี้ไม่ได้มีแต่สิ่งที่พึงใจอย่างเดียว จึงมีโลกธรรม ๘ ฝ่ายอนิฏฐารมณ์ คือสิ่งที่มนุษย์ไม่ปรารถนา อันได้แก่ เสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทา ได้รับทุกข์ มาคู่กัน มนุษย์ปุถุชนจะหลีกหนีจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้

แต่ว่าอันที่จริงแล้วทั้งสิ่งที่พึงใจและไม่พึงใจสามารถนำมาซึ่งทุกข์ได้ทั้งสิ้นค่ะ ดังเช่นเมื่อไม่นานมานี้ได้มีลูกค้าชาย (นามสมมติว่าคุณโคลัมบัส) เขาเล่าให้ฟังว่าผิดหวังเพราะส่งผลงานเข้าประกวดแต่ไม่ได้รับรางวัล แม้จะเผื่อใจไว้แล้วแต่ก็อดที่จะรู้สึกไม่ได้ ฟังแล้วก็เข้าใจลูกค้าเพราะว่าตามดวงชะตาเป็นคนที่ตั้งใจทำงาน พิถีพิถัน รวมทั้งเชื่อมั่นในความสามารถของตน แม้ว่าในเรื่องงานจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ มีชัยชนะและมีชื่อเสียง แต่ว่าช่วงนี้ยังไม่ใช่เวลาที่กรรมดีจะมาให้ผล จึงต้องมุมานะต่อไป แจ้งคุณโคลัมบัสไปตามจริงดังนี้ แล้วก็บอกเขาด้วยว่าการประกวดผลงานต่างๆ นั้น ไม่ว่าจะเป็นงานเขียน คำขวัญ เพลง จิตรกรรม ภาพถ่าย ดนตรี ฯลฯ เรื่องของการตัดสินนั้นก็ต้องยอมรับด้วยว่าขึ้นอยู่กับมุมมองของกรรมการท่านด้วยเช่นกัน

ในกรณีของลูกค้าท่านนี้แม้ว่าจะไม่ได้รับชัยชนะ แต่การที่ส่งงานเข้าประกวดก็เป็นโอกาสพัฒนาฝีมือ และเป็นการเรียนรู้ที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ซึ่งจะทำให้เราพัฒนาขึ้นทางจิตใจด้วย คือรู้จักที่จะมีมุทิตาจิตยินดีกับผู้ที่ได้รางวัล เรียนรู้ว่าชัยชนะก็เป็นเพียงสมบัติผลัดกันชมเท่านั้น อีกทั้งจะได้เข้าใจหัวอกผู้พ่ายแพ้ ถ้าในอนาคตเราชนะบ้างก็จะไม่เย่อหยิ่ง ฯลฯ สรุปว่าแม้ว่าเราจะยินดีกับชัยชนะ แต่เราอาจจะเรียนรู้ได้มากกว่าจากความพ่ายแพ้


ความพ่ายแพ้ไม่สมหวังในสิ่งต่างๆ นั้นจะสอนสิ่งมีคุณค่าให้กับเราค่ะ และถ้าหากได้เรียนรู้แล้วละก็ แม้จะแพ้ในการแข่งขัน แต่กลับได้รับรางวัลในการใช้ชีวิตแทน ซึ่งว่าไปแล้วคนที่ประสบความสำเร็จนั้นก็ไม่ใช่จะมีความสุขเสมอไป ดังกรณีของคุณอากาธา (นามสมมติ) เจ้าของกิจการวัยสามสิบกลางๆ ที่มีทรัพย์สินสุทธิกว่าร้อยล้านบาทและมีโอกาสก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปอีก แม้จะชื่นใจกับชัยชนะทางธุรกิจแต่เธอก็ออกปากว่าเป็นทุกข์และเครียดเพราะ “กลัวจะตกจากตำแหน่งที่หนึ่ง” สำหรับคุณอากาธาในวันนี้ ทรัพย์สินเงินทองไม่ใช่สิ่งที่สำคัญอีกต่อไปเพราะมีจนเกินพอแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่าคือความปรารถนาที่จะรักษาสถานะผู้นำที่กำชัยในธุรกิจตลอดไป ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีใครรักษาตำแหน่ง “ที่หนึ่ง” ไว้ได้ตลอดในโลกอันอยู่ใต้กฎไตรลักษณ์นี้ ดังนั้นสำหรับบางคนแล้ว ชัยชนะจึงไม่ได้นำมาซึ่งความสุขเพียงอย่างเดียว หากแต่พ่วงความทุกข์มาด้วย ถ้าหากว่าไม่เตรียมใจรับความไม่เที่ยงแท้ในโลกนี้

แม้ว่าไม่มีใครอยากพ่ายแพ้ แต่ความเป็นจริงก็คือต่อให้ได้รับชัยชนะยิ่งใหญ่เพียงใด แต่ละคนก็มีสิทธิ์ชื่นชมได้เท่าที่ยังมีลมหายใจเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นชัยชนะและความพ่ายแพ้ ที่สุดแล้วก็ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องแปรปรวนไปทั้งสิ้น ตลอดจนต้องพลัดพรากไปยามที่สิ้นชีวิต ดังนั้นควรเรียนรู้ความไม่เที่ยงของสรรพสิ่ง ไม่ยึดมั่นถือมั่นทั้งชนะและแพ้เพราะล้วนไม่ยั่งยืน ยกเว้นชัยชนะยิ่งใหญ่เพียงหนึ่งเดียว อันเกิดจากการพิจารณากายใจของตน ซึ่งแสดงความไม่เที่ยงตลอดเวลา พร้อมดำเนินตามอริยมรรคมีองค์ ๘ เป็นหนทางนำสู่การคว้าชัยอันไม่กลับคืน คือชนะอวิชชาในจิตใจ สิ้นสุดการพ่ายแพ้กิเลสใดๆ พ้นจากทุกข์ภัยทั้งปวง นั่นแหละคือชัยชนะอันนำสู่สุขแท้และไม่กลับแพ้อีกเลยชั่วนิรันดร์

(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP