โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

กลัวลำบากตอนแก่



Aims Astro

ถาม ดิฉันตั้งใจอยู่เป็นโสด แต่ก็กลัวว่าอนาคตตอนที่แก่มากแล้วจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ญาติพี่น้องก็หวังพึ่งไม่ค่อยได้ซะด้วย อยากรู้ว่าดวงบอกได้ไหมคะว่าเราจะลำบากตอนแก่ไหม

“จะลำบากตอนแก่ไหม” นี่คือหนึ่งในคำถามยอดฮิตติดอันดับตลอดกาลจากลูกค้า เพราะเป็นธรรมดาของคนโดยเฉพาะเมื่อย่างเข้าสู่วัยกลางคนก็จะเริ่มเป็นกังวลถึงยามชรา ซึ่งก็เป็นความจริงว่าถ้าไม่วางแผนเตรียมตัวให้ดี บางคนอาจจะกลายเป็นผู้สูงวัยที่อยู่อย่างลำบากค่ะ

อันที่จริงไม่เฉพาะคนโสดที่ต้องกังวลนะคะ ว่าไปแล้วทุกคนไม่ว่าจะมีลูกมีสามีมีญาติพี่น้อง ก็ใช่จะหวังพึ่งพาได้แน่นอนเสียที่ไหน คนรอบข้างที่ดีกับเราในวันนี้ อาจเปลี่ยนแปลงไปกลายเป็นไม่คบหากัน หรือไม่อย่างนั้นก็อาจจะเสียชีวิตไปก็ได้ ลูกค้าหลายท่านหย่าร้าง หรือสามีเสียชีวิตไปก่อน ส่วนญาติพี่น้องก็ไม่ค่อยได้สุงสิงกัน บ้างก็ไปอยู่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ บางท่านลูกเสียชีวิตไปก่อนตัวเองก็มี ไม่จำเป็นว่าเกิดทีหลังต้องตายทีหลังเสียเมื่อไหร่ ดังนั้นถ้าคิดจะยึดใครคนหนึ่งคนใดเป็นที่พึ่งก็ต้องเผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้ด้วยเพราะโลกนี้ไม่มีความแน่นอนเลยค่ะ

ในทางโหราศาสตร์แล้วก็แน่นอนว่าดวงชะตาบอกได้ถึงสภาพชีวิตในอนาคต สถานะทางการเงิน โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ความสัมพันธ์กับญาติพี่น้องตลอดจนบริวาร ฯลฯ จึงเป็นข้อมูลให้รู้ว่าจุดไหนที่ต้องส่งเสริมหรือซ่อมเสริมเพื่อจะได้ไม่ต้องลำบากในยามชรา เช่น เรื่องของโรคภัยไข้เจ็บบางอย่างนั้นก็สามารถบรรเทาลงได้ด้วยการรักษาสุขภาพตั้งแต่ปัจจุบัน หรือว่าช่วงปีไหนมีความเสี่ยงต่อโรคบางอย่าง ทั้งโรคจำพวกเนื้องอก หัวใจ สมอง ตับ ฯลฯ ก็จะได้ไปตรวจสุขภาพกันเสียแต่เนิ่นๆ ถ้าพบความผิดปกติจะได้รักษาอย่างทันท่วงทีค่ะ

เขียนมาถึงตรงนี้ ก็คิดถึงว่ามีสิ่งใดที่จะต้องทำเพื่ออยู่อย่างสบายในยามชราบ้าง ประการแรกคือเตรียมเงินไว้ให้พอใช้ เพราะคนเราไม่สามารถทำงานไปจนวันตายได้ วันหนึ่งเรี่ยวแรงก็ต้องลดลง ต้องพึ่งพาคนอื่นมากขึ้น เจ็บป่วยมากขึ้น เงินจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญ จึงต้องมีการวางแผนเพื่อเกษียนอย่างรอบคอบ จะได้ไม่ต้องเป็นผู้สูงวัยที่อัตคัดขัดสน แถมปัจจุบันนี้อายุขัยเฉลี่ยของคนไทยยืนยาวขึ้นด้วย โดยชายไทยอยู่ที่ประมาณ ๖๖ ปี และหญิงไทยอยู่ที่ประมาณ ๗๒ ปี (ข้อมูลจาก http://bit.ly/ZgbTQR) ฉะนั้นควรวางแผนทางการเงินให้ดี โดยไม่ลืมคิดถึงเรื่องเงินเฟ้อด้วยนะคะ (เรื่องความรู้ทางการเงินและการลงทุนนี้เชิญได้ที่คอลัมน์กระปุกออมสินค่ะ ^__^)

ประการต่อมาคือเรื่องที่อยู่อาศัย ไม่ควรเลือกอยู่ตามลำพังในที่ห่างไกล กรณีนี้เคยมีลูกค้าสาวโสดอายุสี่สิบกลางๆ ปรึกษาว่าในอนาคตอยากจะซื้อบ้านอยู่คนเดียวที่ต่างจังหวัด บ้านนั้นไกลจากตัวเมืองหลายกิโลเมตร แถมไม่รู้จักใครในละแวกนั้นอีกด้วย ก็ต้องเตือนกันว่าถ้าเกิดไม่สบายกลางดึกกว่ารถพยาบาลจะมารับก็คงนาน อาจจะไม่ทันการณ์ ถ้าไม่มีญาติอยู่แถวนั้นก็อย่าเลยจะดีกว่า น่าจะเลือกอยู่ใกล้คนรู้จักที่พอไหว้วานได้ หรืออยู่ใกล้เมืองแบบที่รถพยาบาลมารับคุณได้ทันท่วงที

เรื่องอัธยาศัยไมตรีจิตนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน ต้องเป็นคนน่ารักเสียตั้งแต่วันนี้ ในอนาคตจะได้เป็นคนสูงวัยที่น่ารักน่าดูแล หลักก็คือมีศีล ๕ และมีพรหมวิหาร ๔ คือเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ต่อไปจะได้เป็นคนสูงวัยใจดีมีน้ำใจที่ใช้ประสบการณ์ชีวิตของตนเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้อ่อนอาวุโสกว่า นอกจากจะทำให้ลูกหลานอยากเข้ามาหามาดูแลแล้ว ยังเป็นการสร้างกุศลเพราะได้เกื้อกูลผู้อื่นอีกด้วย

สิ่งสำคัญที่สุดคือศึกษาธรรมะ สร้างกุศลให้พร้อม หมั่นเจริญสติปัฏฐานเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อเตรียมพร้อมกับความตายที่จะมาถึงอย่างแน่นอน อย่ารอให้ร่างกายชราลงไปเพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติธรรม ถ้าไม่ฝึกจิตใจไว้ให้ดีก่อน ยิ่งนานวันไปอาจเกิดความทุกข์ได้ง่ายทั้งทางกายทางใจ ผู้อาวุโสบางท่านนอกจากจะทุกข์กายเพราะสังขารที่เสื่อมลงไปแล้ว ยังทุกข์ใจเพราะมีความยึดมั่นถือมั่นห่วงลูกหลานห่วงทรัพย์สิน เลยกลายเป็นลำบากทั้งกายและใจเลยค่ะ

การเตรียมตัวให้พร้อมเพื่ออยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ลำบากในยามสูงวัยเป็นเรื่องจำเป็นนะคะ แล้วก็จะเห็นได้ว่าอันที่จริงแล้วไม่มีผู้ใดที่เป็นที่พึ่งให้แก่เราอย่างแน่นอนได้เลย การหวังพึ่งสิ่งอื่นคนอื่นจึงต้องเผื่อความผิดหวังไว้ด้วย แต่สิ่งที่เป็นที่พึ่งได้จริงๆ นั้นคือกรรมดีที่เราได้สร้างไว้ ฉะนั้นใครก็ตามที่เป็นกังวลเรื่องอนาคต กลัวลำบากตอนแก่ วันนี้นอกจากวางแผนให้รอบคอบแล้ว ก็ควรทำความดีให้พร้อมทั้งทาน ศีล และภาวนา จะได้มีกรรมดีของตนเองเป็นที่พึ่ง มีพระรัตนตรัยเป็นสรณะค่ะ (^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP