โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เพียงรอยแผล



Aims Astro

ถาม – ยังทำใจไม่ได้ที่ถูกแฟนที่รักและไว้ใจมาตลอด เขามาบอกเลิกเพราะมีคนอื่น เราเจ็บมาก อยากหายทุกข์ไวๆ เชื่อว่าสักวันมันจะผ่านไป แต่ทำไมมันไม่หายสักทีคะ

อันที่จริงแค่อยากหายทุกข์ ก็ทุกข์แล้วเพราะความอยากเป็นเหตุแห่งความทุกข์ เรื่องบางอย่างนั้นถ้าเปลี่ยนแปลงมันไม่ได้แล้ว ก็ต้องยอมรับ ทำใจ และถ้าเป็นไปได้คือให้อภัย เพื่อใจที่เป็นสุขของเราเองค่ะ

เมื่อไม่นานมานี้ได้สนทนากับลูกค้าหญิง (ขอสมมตินามว่าคุณจีเซล) เมื่อคำนวณดวงชะตาเรียบร้อยก็ปลอบลูกค้าไปว่า “เมื่อวานคือวันที่แย่ที่สุดแล้ว ถ้าผ่านมาได้ ที่เหลือก็สู้ไหวแล้วนะคะ” ลูกค้าตอบว่า “เพิ่งเลิกกับแฟนเมื่อวันก่อนเมื่อวาน” ฟังแล้วก็พอเข้าใจว่าวันแรกที่เลิกกันบางคนจะยังอึ้งๆ อยู่ แต่พอสักระยะก็จะรู้สึกเจ็บปวดสุดๆ อ่านดวงแล้วจึงให้กำลังใจเธอไปว่าจากนี้ไปอย่างน้อย ๒ ปีก็จะไม่มีวันไหนแย่กว่าเมื่อวานนี้อีกแล้วค่ะ

เนื่องจากเข้าใจดีถึงความทุกข์ขมกรมเกรียมของคุณจีเซล แต่ก็ต้องบอกไปตามความจริงว่าอาการเศร้านี้จะอยู่อีกหลายเดือนเหมือนกัน อาจอีกประมาณครึ่งปีเลยทีเดียว แต่ถ้าอยากหายเร็วกว่านั้น ก็ต้องฝึกเจริญสติปัฏฐาน รักษาศีลและทำทานด้วยใจสละออก เพื่อมุ่งประโยชน์แก่ผู้รับ โดยไม่หวังอะไรตอบแทนแม้แต่คำขอบคุณก็ตามที จะช่วยให้คลายเศร้าเร็วกว่าที่ดวงบอกได้ค่ะ เพราะเท่าที่สังเกตมาหลายคนที่มีปัญหาทางใจนั้น ถ้าหากเดิมมีการฝึกเห็นกายใจโดยความเป็นของไม่เที่ยงมาก่อน ก็จะมีทุกข์น้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น เพราะยอมรับตามจริงได้ง่ายกว่า และไม่พยายามปฏิเสธความทุกข์นั้นๆ อธิบายให้ลูกค้าฟังไปประมาณนี้ คุณจีเซลก็รับว่าเธอจะเอาจริงเอาจังกับธรรมะเสียที เพราะมีทุกข์เพราะรักมาหลายครั้งแล้ว ได้ฟังแล้วดีใจกับเธอมากค่ะ เพราะความทุกข์เป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้คนสนใจธรรมะ

เขียนมาถึงตรงนี้ก็คิดถึงเรื่องความพลัดพรากจากสิ่งที่รัก ซึ่งนับเป็นทุกข์อันใหญ่หลวงค่ะ ยิ่งถ้าไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อนเลยก็จะหนักหนาสาหัสมาก ในโลกนี้ไม่มีความสุขใดหรือผู้ใดที่เป็นที่ฝากใจได้ตลอดไป เมื่อหลายปีก่อนเคยได้ฟังคำปลอบใจที่พี่ชายมอบให้น้องสาวต่างสายเลือดในยามอกหักว่า “น้องเอ๋ย น้องเอาใจไปผูกกับของชั่วคราว ก็ต้องทุกข์แบบนี้ จำไว้นะ ที่ที่เดียวที่เราจะเอาหัวใจไปฝากไว้ได้คือพระธรรม” เนื่องจากโลกนี้อยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ คือ ทุกข์ อนิจจัง และอนัตตา จึงไม่สามารถอยู่ในสภาพเดิมๆ ได้ตลอดไป มีแต่ความแปรปรวน และไม่ใช่ตัวตนจึงไม่สามารถบังคับบัญชาให้เป็นไปตามใจได้ ฉะนั้นทั้งทุกข์และสุขซึ่งเป็นของที่อยู่ในโลกก็ตกอยู่ภายใต้สามัญลักษณะนี้เช่นเดียวกัน จึงไม่มีทุกข์หรือสุขใดที่เที่ยงแท้คงทน และสามารถสั่งให้เกิดขึ้นหรือหายไปดั่งใจได้ (มีเว็บไซต์แนะนำสำหรับคนที่ทุกข์เพราะรักด้วยค่ะ เชิญที่แสงดาวส่องทาง (คลิก))

ในเรื่องของการสูญเสียของรักนี้ อยากให้กำลังใจใครก็ตามที่กำลังเป็นทุกข์อยู่ แล้วสงสัยว่าจะผ่านมันไปได้ไหม ขอตอบจากที่เก็บข้อมูลจากลูกค้าหลายราย พบว่าสามารถเอาตัวรอดมาได้ด้วยวิธีต่างๆ กัน แม้รู้ดีว่าไม่สามารถนำความทุกข์ของแต่ละคนมาเปรียบเทียบกันได้ เพราะต่างมีภูมิหลังและประสบการณ์ที่ไม่เหมือนกัน แต่เชื่อเถอะค่ะว่าในยามที่บอบช้ำด้วยแผลชีวิตนั้น หากเยียวยาด้วยธรรมโอสถ หัวใจของเราจะเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ แผลใหญ่ที่แม้จะทิ้งรอยแผลเป็นในใจอยู่บ้าง แต่มันก็สอนให้เรารู้ว่าการอยู่ในโลกนี้ที่จะพ้นไปจากแผลชีวิตมันเป็นไปไม่ได้

หลายคนพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยความทุกข์อันขมขื่นผลักดันให้ศึกษาธรรมะอย่างเข้มแข็ง มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่เปิดใจว่ารู้สึกขอบคุณความทุกข์ที่ทำให้ซาบซึ้งถึงคำว่า “นาทีทองของสังสารวัฏ” นั่นคือการได้เกิดเป็นมนุษย์ พบพระพุทธศาสนา ได้ศึกษาธรรมะของพระพุทธเจ้าอันเป็นหนทางนำไปสู่ความสุขที่แท้จริง ไม่อย่างนั้นก็คงจะสุขบ้างทุกข์บ้างแบบโลกๆ ไปเรื่อยๆ แล้วพบกับทุกข์ใหญ่คือความตาย อันนำไปสู่ความพลัดพรากจากสิ่งที่เคยมีเคยเป็นทั้งปวง แล้วไปผจญทุกข์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสังสารวัฏอันน่ากลัวนี้

ดังนั้นถ้าไม่อยากจะมาเสี่ยงภัยแบบนี้อีก ก็ควรรีบเร่งดำเนินตามรอยพระบาทองค์ศาสดา ปฏิบัติในสิ่งที่พระองค์ได้สอนสั่งเพื่อยังสัตว์โลกให้พ้นจากทุกข์มหันต์คืออวิชชา อันนำพาให้เราต้องเวียนเกิดเวียนตายในวัฏสงสารนี้ค่ะ

ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่นี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย โปรดจงดลบันดาลให้ท่านผู้อ่านและครอบครัวมีความสุขทุกประการ ก้าวหน้าในทางโลก ก้าวไกลในทางธรรม ตลอดปีตลอดไปค่ะ (^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP