โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ไม่ระวังจึงพลั้งใจ



Aims Astro

ถาม ดิฉันเคยเสียใจเพราะความรักมาหลายหน ไปดูดวงมากี่ที่หมอดูก็พูดตรงกันหมดว่าอยู่คนเดียวจะทุกข์น้อยกว่า ในช่วง ๒-๓ ปีที่ผ่านมาก็อยู่คนเดียวแล้วก็เริ่มสนใจเข้าวัดบ้าง เลยตั้งใจว่าจะอยู่เป็นโสดแบบมีความสุขไปตลอด แต่เมื่อไม่นานมานี้มีผู้ชายคนหนึ่งเข้ามาเหมือนจะจีบ ซึ่งดิฉันรู้สึกดีที่มีคนมาให้ความสนใจ แต่ก็ไม่เคยคิดจะคบหากับเขานะคะ อยากถามว่าถ้าคุยกันเล่นๆ แบบนี้จะเสี่ยงไปไหม หรือเราควรจะทำอย่างไรดีคะ

อันที่จริงมีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าถ้าเลือกได้อยากอยู่คนเดียวไปตลอด โดยเฉพาะผู้ที่สนใจศึกษาธรรมะแล้วซาบซึ้งถึงความสงบที่ได้จากสันติในเรือนใจ ทำให้เริ่มเชื่อมั่นว่าตนเองจะอยู่คนเดียวได้ตลอดไปก็มี หรือผู้ที่เคยทุกข์เพราะรักจนเข็ดหลาบไม่อยากเจ็บอีกแล้ว แต่ก็มีหลายคนค่ะที่อยู่ไปๆ บางทีกรรมก็ส่งเหตุการณ์วัดใจมาให้ ดังเรื่องราวของคุณซาฮาร่า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยสี่สิบกว่าๆ ซึ่งตรวจดวงกันไปครั้งแรกเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ในวันดังกล่าวนั้นจำได้ว่าคุยกันหลายประเด็น แต่พอวกเข้าเรื่องความรัก ซึ่งตามดวงชะตาแล้วมักมีเหตุให้เป็นทุกข์มากกว่าเป็นสุข แถมยังต้องรับภาระและดูแลคู่มากกว่าที่จะได้รับการดูแลจากฝ่ายชาย ซึ่งคุณซาฮาร่าเคยพบทั้งความรักอันไม่สมหวังและผ่านการหย่าร้างมาแล้ว ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเธอเข้าวัดทำบุญและสนใจศึกษาธรรมะมากขึ้น ดิฉันเตือนเธอว่าช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เป็นต้นไป ระวังถูกเด็กหลอกนะคะเนื่องจากดาวที่ทำเรื่องในเรื่องความรักและความลุ่มหลงจะเข้ามามีอิทธิพล ประกอบกับลักษณะของเพศตรงข้ามที่จะเข้ามานั้นบ่งบอกว่าเป็นคนอายุน้อยกว่าที่ไม่ค่อยมีศีลธรรมนัก แถมมีผู้หญิงพัวพันหลายคน อีกทั้งตัวลูกค้าเองก็จะมีปัญหาเรื่องการควบคุมจิตใจ จะตัดสินใจอะไรเร็ว การใช้เหตุผลและความยับยั้งชั่งใจน้อยกว่าปกติ ซึ่งอันที่จริงการที่ผู้หญิงจะคบผู้ชายอายุน้อยกว่านี่ไม่ใช่ปัญหาค่ะ เพราะเท่าที่รู้จักบางคู่อายุต่างกันกว่า ๑๐ ปีเขาก็อยู่กินกันดีไม่มีปัญหาหนักๆ อะไร แต่กรณีลูกค้าท่านนี้นั้นปัญหาอยู่ที่พฤติกรรมและอุปนิสัยของฝ่ายชาย คุณซาฮาร่าก็รับฟังแต่เธอก็ดูมั่นใจว่าจะไม่พาตัวเองไปตกอยู่ในสถานการณ์นั้น

จนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เธอกลับมาตรวจดวงอีกหนแล้วก็เล่าให้ฟังว่าเมื่อสองเดือนก่อนเธอได้รู้จักกับผู้ชายคนหนึ่งซึ่งอายุน้อยกว่าประมาณ ๑๐ ปี เหตุที่ต้องติดต่อกันเพราะหน้าที่การงาน โดยผ่านการแนะนำให้รู้จักของญาติ จากนั้นก็ได้พูดคุยกันคบหากัน จนเกินเลยไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง เมื่อเขาได้ตัวเธอแล้วก็ยังขอให้ช่วยเหลือทางธุรกิจอีกด้วย ซึ่งเธอเองก็ไม่ปฏิเสธคำขอร้องนี้ หลังจากได้ความช่วยเหลือแล้ว เขาก็ห่างเหินไป เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในสองเดือนที่ผ่านมานี้เอง ลูกค้าบอกว่าสถานภาพในขณะนี้จะเรียกว่าเป็นแฟนก็ไม่ได้ แต่ในขณะที่สัมพันธ์ทางกายไปจนสุดทางแล้ว ทำให้เธอเองก็สับสนไม่แน่ใจ ไม่รู้จะปฏิบัติตัวอย่างไรดี

ด้วยเหตุนี้คุณซาฮาร่าจึงกลับมาดูดวงอีกครั้ง เธอบอกว่าคราวแรกที่ได้รับคำเตือนว่า ระวังถูกเด็กหลอกเธอไม่เชื่อเลยว่าตัวเองจะมีความรักความสัมพันธ์กับใครได้ โดยเฉพาะที่อายุน้อยกว่าร่วม ๑๐ ปีอย่างนี้ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ ทั้งที่เชื่อมั่นในตัวเองมาตลอดว่าเข้มแข็ง ไม่มีทางทำอะไรแบบนี้แน่ๆ แถมเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ญาติสนิทของคุณซาฮาร่าที่แนะนำให้รู้จักกับผู้ชายคนนี้ไม่ระแคะระคายแม้แต่นิดเดียว ลูกค้าบอกว่าที่ต้องปิดเป็นความลับสุดยอดเพราะถ้าญาติรู้เข้าคุณซาฮาร่าจะอายมาก เมื่อถามลูกค้าว่าเธอคิดจะคบหาเป็นแฟนหรือหวังว่าจะแต่งงานกับผู้ชายคนนี้หรือไม่ คุณซาฮาร่าก็บอกว่าไม่เคยคิด เพราะนิสัยก็เข้ากันไม่ได้เท่าไหร่ แล้วเขายอมรับเองว่ายังมีผู้หญิงอีกหลายคน รวมทั้งสถานะทางสังคมต่างๆ อีก สรุปว่าไปกันไม่ได้หรอก ถ้าคบไปก็ต้องทุกข์ในระยะยาวแน่ๆ แต่ถ้าจะเลิกติดต่อกันเลยก็ใจหายเหมือนกัน แต่อีกสักพักคงทำใจได้เพราะก็เพิ่งรู้จักกันไม่นาน

เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้คุณซาฮาร่าเข้าใจตัวเองมากขึ้น จากเดิมที่เคยมั่นใจว่าไม่มีทางที่จะต้องมาพบทุกข์เพราะรักแบบนี้แน่นอน ตอนนี้ก็ต้องมองตัวเองใหม่ ว่ายังไงก็ยังสามารถตกเป็นทาสของกิเลสได้อยู่ดี ต่อไปก็จะดูแลตัวเองมากขึ้นไม่เผลอใจ ปล่อยใจให้ต้องพบความกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในลักษณะนี้อีกค่ะ

ในฐานะปุถุชนคนที่ยังมีกิเลส ก็ย่อมยังไว้ใจตัวเองไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่กิเลสครอบงำใจ เหตุผลก็ดูจะห่างไกลออกไปหรือถูกลดความสำคัญลง หลายคนมีความสัมพันธ์อันไม่เหมาะสมเพราะเริ่มต้นจากที่คิดว่าไม่เป็นอะไรหรอก แค่คุยนิดเดียว แค่ชอบนิดเดียว เขาจีบเรานิดเดียว ออกไปเที่ยวด้วยกันนิดเดียว ฯลฯ เพราะมีจุดเริ่มต้นจากการนับหนึ่งจึงดำเนินไปจนถึงร้อย กิเลสเป็นของน่ากลัวเพราะมันมีอำนาจเหนือจิตใจปวงสัตว์มาชั่วนาตาปีนะคะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP