โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

(สงบ) ศึกสายเลือด



Aims Astro

ถาม – พี่น้องของดิฉันมักมีเรื่องทะเลาะกันบ่อยๆ จนคนในครอบครัวพลอยทุกข์ร้อนไปด้วย อยากถามว่าดวงพอจะบอกให้ได้ไหมคะว่าพี่น้องคู่ไหนเข้ากันไม่ค่อยได้ และพอจะช่วยแก้ปัญหาได้ไหม

อันที่จริงการได้เกิดเป็นพี่น้องกัน พ่อแม่เลี้ยงดูมาคล้ายๆ กัน แต่นิสัยอาจจะต่างกันไปละขั้วเลยก็ได้ เพราะแต่ละคนมีนิสัยเก่าตามกรรมอันสั่งสมมาค่ะ เรื่องนี้สามารถทราบได้จากแผนที่กรรมก็คือดวงชะตา ซึ่งการรู้จักอัธยาศัยที่แท้จริงของพี่น้องนั้นจะช่วยให้เข้าใจแต่ละฝ่าย สามารถแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง (求同存異) ให้อยู่ร่วมกันได้ดี ลดการทะเลาะเบาะแว้ง

ดังเรื่องราวของพี่น้องของคุณไนติงเกล (นามสมมติ) ซึ่งเป็นลูกค้าประจำท่านหนึ่ง เธอเคยมาตรวจดวงของพี่ชาย (ขอสมมตินามว่าคุณโรบิน) ปัญหาหนักอกในคราวนี้ก็คือคุณโรบินทะเลาะกับน้องชาย (นามสมมติว่าคุณฮัมมิง) ซึ่งเดิมทีนั้นช่วยงานในบริษัทของคุณโรบินอยู่ เรื่องราวเกิดจากการที่คุณโรบินตำหนิคุณฮัมมิงด้วยความผิดเพียงเล็กน้อยต่อ หน้าลูกน้องคนอื่นๆ และให้ทำงานที่น้องชายไม่ถนัด ผลคือทำให้น้องขอแยกตัวออกไป ไม่ยอมทำงานบริษัทพี่อีกต่อไปแล้ว พ่อแม่ของทั้งสามคนจึงเป็นทุกข์มาก

เมื่อเห็นพี่น้องมีปัญหากันแบบนี้ลูกสาวคนกลางอย่างคุณไนติงเกลก็ไม่สบายใจ เธอจึงนัดตรวจดวงของน้องชาย โดยเดิมทีเธอคิดว่าคุณฮัมมิง น้องชายวัยใกล้สามสิบนั้นเป็นคนไม่ค่อยอดทน หนักไม่เอาเบาไม่สู้ เพราะก็เคยเปลี่ยนงานมา ๓-๔ ที่แล้วก่อนจะมาช่วยงานบริษัทพี่ชาย แต่เมื่อตรวจดวงแล้วกลับพบว่าอันที่จริงคุณฮัมมิงไม่ใช่คนที่เหยียบขี้ไก่ ไม่ฝ่อ ถือเป็นคนสู้งานในระดับหนึ่งทีเดียว แต่เป็นคนที่หยิ่งในศักดิ์ศรีมาก ไม่สามารถทนอยู่ในบริษัทที่ไม่ยุติธรรมหรือไม่ให้เกียรติกัน คุณไนติงเกลได้ฟังแล้วก็บอกว่าจริงด้วย เพราะแต่ละครั้งที่ออกจากงานก็มีสาเหตุจากการถูกตำหนิในสิ่งที่คุณฮัมมิงไม่ ได้ผิดจริง รวมทั้งคราวนี้ด้วย เพราะเธอก็เห็นว่าพี่ชายใช้อารมณ์มากเกินไป ส่วนเรื่องนิสัยของน้องชายนั้นเธอบอกว่าเป็นจริงตามที่อ่านจากดวงทั้งหมด

เมื่อนำดวงของพี่ชายและน้องชายมาพิจารณาดูก็เห็นว่าก็มีนิสัยบางอย่างที่คล้ายกัน คือต่างมีพื้นฐานเป็นคนจิตใจดี เมตตากรุณาแก่ผู้ยากไร้ รักครอบครัว รักลูกน้อง ตั้งใจทำงาน มีความกระฉับกระเฉงว่องไว สมองดีทั้งคู่ แต่ปัญหาก็คือฝ่ายพี่ชายเป็นคนปากไว เชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก มักใช้วาจาทิ่มแทงใจคน ไม่สามารถควบคุมถ้อยคำได้ ทำให้มีปัญหากระทบกระทั่งกับคนรอบข้างอยู่บ่อยๆ ในขณะที่ฝ่ายน้องชายก็เป็นคนถือศักดิ์ศรี ยอมรับได้ยากหากตัวเองถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม ชอบการชื่นชมจากคนรอบข้าง ยินดีทุ่มเททำงานเต็มที่หากมีความสบายใจที่จะทำ ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ทะเลาะกัน ทั้งที่นิสัยส่วนอื่นก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่ถ้าไม่เข้าใจกันก็จะมีปัญหาแบบนี้ ข้อมูลที่ได้คราวนี้ก็จะช่วยให้คุณไนติงเกลไปหาทางประนีประนอมแก่ทั้งสอง ฝ่ายได้ดีขึ้นค่ะ

ดิฉันจึงแนะนำว่าคุณไนติงเกลต้องทำใจให้สบายก่อน พอจิตใจของตนเองปลอดโปร่งแล้วจึงเริ่มคุยกับคนที่คุยได้ก่อน เช่น ถ้าห่วงพ่อแม่ที่กำลังไม่สบายใจอยู่ แล้วหากท่านรับฟังเรื่องดวงชะตาได้ก็ลองเล่าให้ท่านฟังก็ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการยอมรับความจริงว่านิสัยของลูกแต่ละคนไม่เหมือนกัน แล้วก็เป็นไปไม่ได้ที่จะมีใครได้ดั่งใจเราทุกเรื่อง อย่างน้อยๆ ลูกแต่ละคนของพ่อแม่ก็ถือว่าเป็นมีศีลธรรม ไม่เบียดเบียนคนอื่น ไม่เคยก่ออาชญากรรมทำผิดกฎหมาย ส่วนเรื่องความขัดแย้งทำนองลิ้นกับฟันนั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการอยู่ร่วมกัน จากนิสัยของคุณโรบินและคุณฮัมมิงที่พ่อแม่เห็นมาตั้งแต่เกิดจนโตและอ่านได้ จากดวง ก็คงต้องยอมรับว่าถ้าทำงานร่วมกันก็จะต้องขัดแย้งกันอยู่แล้ว ตอนนี้สิ่งที่พ่อแม่ทำได้ก็คือเป็นที่พึ่งทางใจให้ความร่มเย็นแก่เขา ไม่ใช่ร้อนรุ่มไปกับปัญหาและเต็มไปด้วยความกังวลสับสน อาจจะใช้วิธีการพากันไปทำบุญเพื่อให้จิตใจสบายขึ้นก็ได้

ส่วนฝ่ายพี่ชายและน้องชายนั้นถ้าคุณไนติงเกลสามารถพูดคุย ปลอบประโลมได้ก็ควรทำ แต่ถ้าแต่ละฝ่ายยังใจร้อน หรือยังคิดว่าตัวเองไม่ผิดอยู่ ก็ควรรอเวลาให้ใจร่มๆ กันก่อนและค่อยเข้าไปประสานสัมพันธ์ หรือบางทีเมื่อเหตุการณ์เปลี่ยนไปอะไรๆ ก็อาจจะดีขึ้นเองได้ เคยอ่านพบว่าบางทีการรอคอยก็เป็นวิธีแก้ปัญหาอย่างหนึ่งเหมือนกัน และข่าวล่าสุดที่ได้รับมาวันนี้ก็คือตอนนี้คุณโรบินและคุณฮัมมิงคลายความขัด แย้งกันแล้ว เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทพี่ชายมีปัญหา เมื่อน้องชายทราบเรื่องก็รีบไปช่วยแก้ไขทันที ฝ่ายพี่ชายก็ชื่นชมให้คนอื่นฟังว่าระบบที่น้องวางไว้ช่วยให้เงินของบริษัท ไม่รั่วไหล ไม่ถูกลูกน้องอื่นแอบยักยอกได้แม้แต่บาทเดียว ^__^

อันที่จริงคนเราจะมีนิสัยที่ให้เข้ากันได้ทั้งหมดคงยากมากนะคะ แต่สิ่ง ที่จะช่วยให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ก็คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้อยคำใดที่เราไม่ชอบคนอื่นก็ย่อมไม่ชอบเหมือนกัน สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการรู้จักเอาชนะทิฐิมานะในใจตนเอง มีความอ่อนน้อม อ่อนโยน ด้วยเมตตากรุณาอีกฝ่าย รวมทั้งการมีใจกว้างพอที่จะยอมรับข้อคิดเห็นและการชี้แนะรวมทั้งคำตำหนิด้วย เจตนาที่ดี เนื่องจากผู้ที่มีปัญหาด้วยก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล พี่น้องกันทั้งนั้น อีกทั้งยังควรให้เกียรติแต่ละฝ่ายให้มาก น้องให้ความเคารพพี่ในฐานะที่มีอาวุโสกว่า อาจจะเคยช่วยพ่อแม่เลี้ยงดูตนเองมาเมื่อยังเป็นเด็ก หรือเคยช่วยเหลือเรื่องอื่นๆ ส่วนคนเป็นพี่ก็ยอมรับน้องในฐานะมนุษย์คนหนึ่งซึ่งมีวุฒิภาวะ มีหัวจิตหัวใจและเป็นผู้ใหญ่แล้ว แม้ว่าจะอ่อนวัยกว่าตนเองก็ตามที ส่วนฝ่ายญาติๆ ก็ต้องช่วยประสานน้ำใจ ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ถ้าปฏิบัติต่อกันแบบนี้ได้ แม้จะมีนิสัยบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน แต่การขัดแย้งกันก็จะลดลงหรือแทบไม่มีเลยค่ะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP