โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ก้าวย่างบนทางหนาม



Aims Astro

ถาม มีผู้ชายที่มีพันธะแล้วเข้ามาจีบอยู่พักใหญ่ เขาบอกว่าถึงยังไงในอนาคตก็ต้องเลิกกับภรรยาอยู่ดี จนตอนนี้ดิฉันชักเริ่มจะใจอ่อน อยากจะคุยกับเขาต่อไป แบบนี้ควรจะทำยังไงดีคะ

ถ้าเลือกได้คงไม่มีใครอยากทุกข์เพราะรัก โดยเฉพาะการตกอยู่ในฐานะมือที่สามนะคะ ซึ่งปัญหาเรื่องความรักความสัมพันธ์อันไม่ถูกศีลธรรมนั้น ยิ่งนานวันเข้าก็ยิ่งนำมาซึ่งความเจ็บปวดกันทุกฝ่าย อันที่จริงคอลัมน์นี้ก็เคยเล่าถึงกรณีศึกษาต่างๆ มาหลากหลายรูปแบบ แต่วันนี้ก็จะขอเสนออีกสักตอนก็แล้วกัน...

เรื่องราวในฉบับนี้เป็นชีวิตจริงของคุณลาโทย่า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยเลขสามนำหน้า เธอนัดหมายตรวจดวงของตนเองและชายคนรัก (ขอสมมตินามว่าคุณโรแบร์โต้) เมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาก็ทราบว่าฝ่ายชายเป็นคนที่มีผู้หญิงพัวพันหลายคน แถมมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมาก ใช้คำพูดได้ไหลลื่น อยู่ในขั้นโกหกหน้าตายได้เลยทีเดียว เมื่อคุณลาโทย่าถามเกี่ยวกับเรื่องความรักของตัวเธอเอง ซึ่งก็บอกเธอไปว่าระวังจะโดนซ่อน คือมีโอกาสที่จะต้องพบกับชายที่มีพันธะแล้ว และตัวเธอเองจะต้องถูกปิดบังเอาไว้ ซึ่งก็คือมีโอกาสที่จะเป็นมือที่สามนั่นแหละ

ได้ฟังดังนั้นคุณลาโทย่าก็เลยเล่าให้ฟังว่าเมื่อหลายปีก่อนเธอได้พบกับชายคนรักซึ่งแต่งงานแล้วแต่ยังไม่มีลูก เขาเข้ามาจีบและบอกว่ายังไงก็เลิกกับภรรยาอยู่ดี ตัวเธอเองนั้นแต่เดิมมาก็ไม่เคยคิดว่าจะไปข้องเกี่ยวเป็นมือที่สามของใคร แต่นานวันเข้าๆ ก็เริ่มใจอ่อนจนยอมคบด้วย โดยที่คิดว่าเธอไม่ได้ไประรานภรรยาเขา ตั้งใจคบเงียบๆ เพื่อรอเวลาให้ทั้งคู่หย่ากัน ดังนั้นตั้งแต่คบหากันมาคุณลาโทย่าจึงไม่เคยไปแสดงตัวกับภรรยาของคุณโรแบร์โต้เลย ประเด็นนี้ได้ฟังแล้วก็ชี้แจงกับเธอว่า “กำลังจะเลิกกัน” ก็คือ “ยังไม่เลิกกัน” เหมือนกับว่าถ้ามีใครสักคน “กำลังจะตายแต่ยังไม่ตาย” แล้วเราไปฆ่าเขา ก็ผิดทั้งกฎหมายและผิดทั้งศีลธรรมในข้อหาฆ่าคนตายอยู่ดี

เขียนมาถึงตรงนี้อยากจะขอคั่นด้วยการเล่าถึงเรื่องที่เคยสนทนากับลูกค้าชายซึ่งนอกใจภรรยา ดิฉันถามเขาไปว่า “ตอนที่คุณจีบผู้หญิงอื่น คุณบอกเขาว่ายังไง พูดว่า ยังไงก็ต้องเลิกกับเมียอยู่แล้ว อยู่กันเพื่อลูก อย่างนี้ใช่หรือเปล่าคะ” ลูกค้าฟังแล้วตอบว่า “ใช่เลย ผมบอกเค้าไปแบบนั้นแหละ” แต่ที่สุดแล้วความสัมพันธ์ก็ลงเอยด้วยการเลิกรากับคนใหม่ ลูกค้าให้เหตุผลใจความว่า “ที่สุดเราก็ต้องเลือกครอบครัว เลือกเมียเลือกลูกเราอยู่ดี ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งถ้าเขาทนไม่ไหว เขาก็ไปเอง” (_ _!)

ที่ต้องเล่าเรื่องนี้ก็เพราะว่ามีผู้หญิงหลายคนที่พลาดผิดไปเพราะถ้อยคำประมาณนี้ ซึ่งเป็นข้ออ้างเดิมๆ แต่ที่ยังคงได้ผลตลอดกาล เพราะเหตุสำคัญประการหนึ่งคือคนฟังเลือกที่จะเชื่อ ทั้งๆ ที่หลายครั้งมันดูไม่น่าเชื่อถือสักนิด แถมยังเป็นการฟังความข้างเดียวอีกด้วย ข้อความทำนองว่า “ไม่ได้เต็มใจแต่งงานกับภรรยา” นี้ เคยมีภรรยาหลวงรายหนึ่งเล่าให้ฟังอย่างเคืองๆ สามีว่า “มันเที่ยวไปพูดกับคนอื่นว่าที่แต่งกับพี่เพราะถูกผู้หญิงจับ เลยต้องแต่งงาน พี่รู้แล้วโกรธมาก ก็ตอนที่มาขอแต่งงาน มันบอกรักมากอยากแต่งด้วย พี่ไม่ยอมแต่งก็ร้องไห้” (_ _!)

กลับมาที่เรื่องของคุณลาโทย่ากันต่อไป เรื่องราวความสัมพันธ์นี้ส่งผลให้ชีวิตของเธอต้องอยู่ในสถานะมือที่สามมานานหลายปี คุณโรแบร์โต้นั้นหลังจากที่คบหาลึกซึ้งกับเธอแล้ว เขากลับมีลูกกับภรรยาถึง ๒ คน แถมไม่มีวี่แววว่าจะเลิกกันอีกด้วย หนำซ้ำความสัมพันธ์ในช่วงหลังๆ ระหว่างคุณลาโทย่ากับคุณโรแบร์โต้ก็ไม่ดีนัก มีการทะเลาะเบาะแว้ง มาปีนี้ก็ยิ่งดูห่างเหินกว่าเดิมอีก

แม้ว่ามองยังไงก็ไม่เห็นว่าความสัมพันธ์จะถึงฝั่งฝัน แต่เธอก็ยังมีความเชื่อตามที่เคยไปตรวจดวงกับหมอดูบางรายซึ่งเธอเล่าว่าทายได้แม่นมากๆ เธอได้รับการพยากรณ์ว่าดวงชะตาเป็นแบบนี้ ให้อดทน แล้วก็บอกมาด้วยว่าปีไหนจะดีขึ้น ซึ่งเวลาดังกล่าวนั้นก็ใกล้เข้ามาทุกขณะ แต่ในมุมมองของดิฉันแล้วมันจะแย่ลงไปทุกทีๆ พร้อมด้วยความรู้สึกทุกข์อย่างไม่สร่างซาของคุณลาโทย่าเอง แถมดูจากดวงฝ่ายชายแล้ว เขาเป็นคนเจ้าชู้แต่ก็ไม่เลิกกับภรรยา ตามดวงชะตานี่เข้าข่ายเลิกกันยากมาก ไม่อยากให้คุณลาโทย่ารอเลยเพราะมันก็หลายปีแล้ว แถมในอนาคตคุณโรแบร์โต้มีโอกาสมีผู้หญิงอื่นมาเพิ่มอีก ตอกย้ำความทุกข์ไปกันใหญ่

ในเรื่องการทำนายทายทักของหมอดูนี่ ต้องไม่ลืมว่าตัวเราเป็นเจ้าของชะตากรรมของเราเอง หลายอย่างเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการกระทำในปัจจุบัน แล้วสิ่งใดก็ตามที่มันผิดศีลธรรมก็อย่าไปทำ แล้วก็ต้องยืนยันในฐานะลูกศิษย์พระพุทธเจ้าว่ามนุษย์มีกรรมเป็นของตน เชื่อกรรม เชื่อผลของกรรม ซึ่งก็มีทั้งกรรมในอดีตและกรรมในปัจจุบัน ดังนั้นแม้พยายามทำกรรมดีไปในวันนี้อาจจะยังไม่เห็นผลทันตา แต่ความสบายใจจะเกิดขึ้นทันตาเห็นในชาตินี้ ส่วนในอนาคตไม่ว่าจะเป็นชาตินี้หรือชาติถัดๆ ไปก็ตาม ย่อมจะได้รับผลแห่งการกระทำนั้นแน่นอน แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรทำกรรมไม่ดำไม่ขาว คือการเจริญสติปัฏฐาน เพื่อเป็นหนทางนำไปสู่ความหลุดพ้น ไม่ต้องมาเกิด แก่ เจ็บ ตาย พบแล้วพลัดพราก สมหวังแล้วผิดหวัง มีแล้วก็ไม่มี ฯลฯ นั่นคือไม่ต้องมาผจญทุกข์ทั้งปวงในวัฏสงสารอีกค่ะ ดังนั้นย้ำอีกทีว่าคนเราเอาชนะดวงได้ด้วยกรรมปัจจุบันที่ดีค่ะ

ลูกค้าเล่าว่าตอนนี้เธอเริ่มทำทาน สวดมนต์ไหว้พระ มันจะช่วยอะไรได้บ้างไหม ก็บอกเธอไปว่าที่ทำอยู่ก็ดีแล้ว แต่น่าจะต้องเพิ่มเรื่องการรักษาศีลห้าให้ได้ด้วย ส่วนทานที่ทำไปก็เป็นกุศลส่วนหนึ่งซึ่งต่างกรรมต่างวาระกัน ทำทานก็ได้ผลของทาน สวดมนต์ก็ได้อานิสงส์จากการสวดมนต์ แต่ผิดศีลก็ได้บาปจากการละเมิดศีลด้วยเช่นกัน ที่สำคัญคือการผิดศีลข้อกาเมฯ นั้นมีผลโดยตรงกับเรื่องความรักของเธอ ซึ่งก็มีบุพกรรมไม่ดีอยู่แล้วในเรื่องนี้ ยิ่งทำผิดอีกในชาตินี้มันจะยิ่งแย่ไปกันใหญ่นะ

บอกคุณลาโทย่าไปว่าให้เลิกกับเขาเถิด อย่าอยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้เลย มันผิดศีลธรรม และต่อให้ไม่ต้องเอาเรื่องศีลห้ามาจับ ดูแค่ความทุกข์ในใจก็จะเห็นแล้วว่าทรมานขนาดไหน ดิฉันเองก็รู้ดีว่าหากเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากอยู่ในสถานะอย่างนี้ แล้วก็ทราบจากดวงด้วยว่าคุณลาโทย่าไม่ใช่คนเลวร้าย ใจอำมหิตอะไรเลย แต่เป็นคนอ่อนไหวง่าย มีความยึดมั่นในความรักสูง ถ้ารักใครไปแล้วก็ตัดใจยากแม้มันจะไม่ถูกต้องก็ตามที ดังนั้นดิฉันขอห่วงใยเธอในฐานะปุถุชนที่เป็นเพื่อนร่วมเวียนว่ายตายเกิด ที่ต่างคนต่างก็ต้องผจญทุกข์ในวัฏสงสารเช่นเดียวกัน อยู่ในกองทุกข์กันทั้งนั้น ไม่มีใครดีไปกว่ากัน ดังนั้นทางใดก็ตามที่เป็นทางที่ผิด ทางที่ไม่ดี ก็ไม่อยากให้เพื่อนร่วมทุกข์คนไหนอยู่ในหนทางนั้นเลยค่ะ

คุณลาโทย่าถามดิฉันว่าไม่มีบ้างหรือที่เมียน้อยสามารถที่จะได้เป็นเมียหลวง ซึ่งก็ตอบเธอไปว่าเท่าที่เคยเจอคนมา ตรวจดวงมาหลายปี ก็ไม่เคยพบเมียน้อยที่มีความสุขเลย ส่วนใหญ่จะเลิกรากับฝ่ายชายในที่สุด ทั้งจากการที่ตัวเองทนไม่ไหวเลยไปเอง หรือถูกผู้ชายทอดทิ้งไปก็มี แต่มีบ้างที่ฝ่ายชายหย่ากับภรรยาหลวง แล้วได้ไปแทนที่เป็นหมายเลขหนึ่ง แต่พอเป็นเมียหลวงก็จะต้องทุกข์เพราะฝ่ายชายก็จะไม่หยุด มีรักใหม่เรื่อยไปอีกอยู่ดี ก็ถ้าเขานอกใจภรรยาเขาได้ ย่อมนอกใจเราได้เหมือนกัน

เขียนมาถึงตรงนี้ก็อยากให้กำลังใจคุณลาโทย่าอีกหน ขอให้เธอผ่านพ้นเรื่องราวร้ายๆ นี้ไปจนได้ มีจิตใจเข้มแข็งต่อสู้กับกิเลสได้สำเร็จด้วยค่ะ

มีลูกค้าหลายท่านที่ประสบปัญหาเดียวกันนี้นะคะ ต้องอาศัยใจแข็งถึงจะเดินออกมาได้ และถึงแม้ว่าจะมีบางรายที่ถ้าจะให้ดีจริงๆ ควรอยู่เป็นโสดดีกว่าจะได้ไม่ต้องทุกข์สาหัสเพราะความรัก แต่เท่าที่เก็บข้อมูลมาพบว่า “เป็นโสดมีความสุขกว่าเป็นเมียน้อย” ยิ่งถ้าทำทาน รักษาศีล และที่สำคัญคือปฏิบัติธรรมไปด้วย ก็จะเป็นชีวิตที่มีเป้าหมาย มีความรักแท้คือรักในพระนิพพาน ชีวิตจะไม่ว่างเปล่าแล้วค่ะ ความเหงาจะทำอันตรายจิตใจได้น้อยลงมากนะคะ (^__^)

ทางที่เป็นทางหนาม ย่ำไปด้วยความเจ็บปวด แม้จะเดินมาจนยาวไกล แต่หากจะฝืนต่อไปก็ย่อมไม่พ้นความทรมานอยู่ดี การยอมรับความจริงและเดินออกจากหนทางนั้นไม่ใช่ความพ่ายแพ้ หากแต่คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่เหนือจิตใจของตนเองค่ะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP