โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ร่วมหุ้นไม่วุ่นใจ


Aims Astro

ถาม – ดิฉันกำลังตัดสินใจร่วมหุ้นทำธุรกิจกับเพื่อนสนิทที่คบหากันมานาน อันที่จริงอัธยาศัยเราก็ต้องกันดี แต่ไม่แน่ใจนักว่าเวลาทำงานด้วยกันแล้วจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า อยากถามว่าดวงพอบอกตรงนี้ได้ไหมคะ แล้วถ้ามีบางจุดที่เข้ากันไม่ได้ เราจะมีวิธีแก้ไขไหมคะ


ในการทำธุรกิจนั้นบางครั้งเราก็ไม่สามารถดำเนินการได้โดยลำพัง ทำให้ต้องมีผู้อื่นมาร่วมในกิจการนั้นๆ ด้วย การร่วมหุ้นกันทำธุรกิจก็คือการรับทั้งกำไร ขาดทุน รับทั้งปัญหาต่างๆ ร่วมกันค่ะ ดังนั้นถ้าแต่ละฝ่ายถ้อยทีถ้อยอาศัยกันได้ ก็จะทำให้การรับมือกับสิ่งต่างๆ ในธุรกิจนั้นเป็นไปได้ด้วยดี

ในส่วนของโหราศาสตร์นั้นก็จะบอกได้ว่าแต่ละคนเหมาะที่จะมีหุ้นส่วนธุรกิจหรือ ไม่ เพราะบางคนนั้นการทำงานคนเดียวจะมีปัญหาน้อยกว่ามาก หรือการร่วมทุนกับผู้อื่นอาจมีกรณีฉ้อโกงกันง่าย ที่ไม่หนักหนาสาหัสมากก็อาจจะมีที่ตนเองต้องเป็นฝ่ายทำงานหนักกว่าหุ้นส่วน แต่ได้ผลประโยชน์พอๆ กัน ซึ่งเคยมีลูกค้าบางท่านที่มีดวงลักษณะเช่นนี้เล่าให้ฟังว่าด้วยความจำเป็น ทางการเงิน ทำให้ต้องยอมมีหุ้นส่วน แม้ว่าตนเองแทบจะเป็นฝ่ายลงแรงอยู่ข้างเดียวก็ตาม เจ้าตัวบอกมาทำนองว่า “เขามีเงิน เรามีแรง ไม่มีเขาเราก็ทำธุรกิจไม่ได้”

เมื่อแต่ละคนตกลงปลงใจลงขันทำธุรกิจร่วมกัน ก็ควรต้องระวังไม่ให้มีเหตุกระทบกระเทือนความสัมพันธ์ เช่น ต้องรู้จักการสื่อสารที่เหมาะกับผู้ฟัง ยิ่งการทำธุรกิจ มีผลประโยชน์ร่วมกันด้วยแล้ว การบรรจงเลือกใช้คำอย่างเข้าใจผู้ฟัง ก็จะช่วยลดปัญหาระหว่างกันได้ดีค่ะ ประเด็นนี้ก็ตามที่เคยเขียนเล่าไว้ในฉบับที่ก่อนๆ ว่าบางคนนั้นลักษณะภายนอกเป็นแบบหนึ่ง แต่อุปนิสัยเป็นอีกอย่างหนึ่ง เช่น ภายนอกดูเป็นคนนิ่ง แต่นิสัยจริงๆ เป็นคนเกิดโทสะง่าย บางคนภายนอกดูเป็นง่ายๆ ไม่คิดมาก แต่ที่จริงแล้วเป็นคนขี้น้อยใจ แบบนี้ก็มีเหมือนกัน ซึ่งการอ่านดวงชะตาก็จะทราบว่าแท้จริงแล้วแต่ละฝ่ายมีนิสัยอย่างไรค่ะ

อุปนิสัยบางอย่างของบางคนนั้นถ้าไม่ได้ใกล้ชิด ชนิดที่ต้องทำงานร่วมกันแทบทุกวัน ก็อาจจะไม่รู้จักกันจริงๆ ก็ได้ แม้ว่าเมื่อครั้งที่คบกันเป็นเพื่อนจะดูเหมือนเข้ากันได้ดีก็ตามทีค่ะ แล้วก็อาจทำให้มีเรื่องขัดข้องหมองใจกันได้ง่าย ดังเรื่องราวของคุณเมเดอลีน (นามสมมุติ) ลูกค้าประจำที่มาปรึกษาด้วยปัญหาความขัดแย้งกับหุ้นส่วนซึ่งจะขอสมมุตินาม ว่าคุณแม็กซี่

เมื่อคำนวณดวงชะตาของทั้งสองคนแล้วก็พบว่า แม้ว่าในการทำธุรกิจร่วมกับผู้อื่น อาจจะมีปัญหากระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ทั้งคู่ก็ยังสามารถมีหุ้นส่วนและประสบความสำเร็จได้ โดยเฉพาะคุณเมเดอลีนเองนั้น การมีหุ้นส่วนจะช่วยให้เกิดความสำเร็จทางการเงินได้ดี เมื่อพิจารณาในด้านอุปนิสัยก็พบว่าอันที่จริงทั้งคู่น่าจะเป็นเพื่อนที่คุย ถูกคอกันดีอยู่ เพราะมีความสนใจหลายๆ เรื่องใกล้เคียงกันและเป็นคนให้เกียรติผู้อื่นไม่คดโกง มีน้ำใจ ใฝ่ธรรมะ เหมือนๆ กัน พอคุยมาถึงตรงนี้คุณเมเดอลีนก็ยอมรับว่าตอนที่ยังไม่ทำธุรกิจด้วยกันนั้น รู้สึกว่าคุณแม็กซี่นิสัยดีมากๆ เข้ากันได้ดีมาก ดิฉันฟังแล้วจึงให้ข้อมูลเธอไปว่า นิสัยของคุณแม็กซี่นั้นเป็นคนมั่นใจในความสามารถของตนเอง มีจิตใจคิดช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์ได้ยากด้วยความเต็มใจ รักความยุติธรรมและคุณธรรม แต่ว่าเมื่อใดก็ตามที่มีการโต้เถียงกันเกิดขึ้นและเธอมั่นใจว่าตนเองไม่ผิด ก็จะไม่มีการประนีประนอมใดๆ จะสู้สุดใจไม่ยอมแพ้ ยอมหักไม่ยอมงอด้วยซ้ำ ซึ่งเมื่อคุณเมเดอลีนได้ฟังก็ยอมรับว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ

เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจปัญหามากขึ้น ดิฉันจึงอธิบายอุปนิสัยของตัวเธอเองด้วยว่า นิสัยในส่วนที่ทำให้มีปัญหาได้ง่ายคือมีทิฐิมานะอยู่ไม่น้อย บางครั้งพูดอะไรออกไปตรงๆ โดยลืมพิจารณาผู้ฟัง จริงอยู่ที่คนเราต้องไม่โกหก ต้อง พูดความจริง แต่ก็เลือกวิธีการสื่อสารให้เหมาะสมกับผู้ฟัง สถานที่และเวลาด้วย ดังเช่นการที่คุณแม็กซี่ขอให้คุณเมเดอลีนออกจากงานมาดูแลธุรกิจเต็มตัว ถ้าหากคุณเมเดอลีนยังทำอย่างนั้นไม่ได้ ก็ควรปฏิเสธเธออย่างนุ่มนวล ทำนองว่า “เราก็รู้นะว่าถ้าออกมาทำธุรกิจเต็มที่มันจะดี แต่ว่าขอให้เธอช่วยเห็นใจสักนิด เราขอเวลาอีกสักพัก เพราะยังมีสัญญาใจกับเจ้านายเก่าที่เขาเคยมีบุญคุณกับเรามาก ขอให้เห็นใจเราในส่วนนี้สักหน่อยเถอะนะ” คุณเมเดอลีนได้ฟังแล้วก็บอกว่า “ถ้าพูดแบบนี้ไปก็คงไม่ต้องทะเลาะกัน” ในส่วนนี้ก็ขอเพิ่มเติมด้วยว่าหากมีปัญหาขัดแย้งกัน แล้วเราขอโทษในฐานะที่ก็มีส่วนทำให้เรื่องราวเกิดขึ้น ขอโทษที่ใช้อารมณ์ ขอโทษที่พูดจาไม่น่าฟัง ฯลฯ ก็จะช่วยบรรเทาปัญหาระหว่างกันได้ การขอโทษนั้นไม่ใช่การเสียศักดิ์ศรี แต่คือการลดทิฐิมานะของเราเอง (^__^)

นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องอื่นๆ อันเป็นประเด็นเล็กๆ น้อยๆ ในการทำงานร่วมกัน แต่ว่าก็ว่าเถอะค่ะเรื่องเล็กๆ นั้นมักเกิดขึ้นบ่อย ถ้าปล่อยไว้ไม่ทำความเข้าใจก็จะกลายเป็นเรื่องกินใจ กัดกร่อนความสัมพันธ์จนเกินจะเยียวยาได้ในที่สุด แบบนี้ต่อให้ธุรกิจไม่ขาดทุน แต่การร่วมงานกันต่อไปอาจจะไม่มีหวัง ที่สุดแล้วถ้าสถานการณ์เลวร้ายถึงขีดสุด ไม่มีใครยอมใคร ก็อาจทำให้ต้องปิดกิจการลงไปเลย เสียผลประโยชน์ทั้งคู่ค่ะ

การร่วมหุ้นทำธุรกิจก็เหมือนลงเรือลำเดียวกันแล้ว ต้องช่วยกันทำให้นาวาลำนี้โลดแล่นฝ่าคลื่นลมมรสุมในทะเลการค้าไปได้อย่างสวย งาม ทำงานร่วมกันด้วยความมีน้ำใจและมีคุณธรรม หากมีปัญหาหนักนิดเบาหน่อยก็อภัยกันไป เปิดใจกว้างยอมรับคำวิจารณ์ของอีกฝ่ายได้ ช่วยกันคิดช่วยกันทำเพื่อความสำเร็จค่ะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP