โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เหงายิ่งกว่าตอนที่ไม่เหลือใคร


Aims Astro

ถาม – ดิฉันเสียใจเพราะความรักมาก็หลายครั้ง แต่ก็ยังไขว่คว้าหาอยู่เสมอ ตอนนี้อยู่คนเดียวในกรุงเทพฯ ไม่มีใครเข้ามาในชีวิตสักพักแล้ว พอว่างๆ ก็เลยคุยกับคนแปลกหน้าที่มาขอเป็นเพื่อน ใน facebook ยอมรับว่ามีบางคนที่คุยด้วยแล้วหวั่นไหวมาก ทั้งที่รู้อยู่ว่าลักษณะแบบนี้เป็นผู้ชายเจ้าชู้แน่นอน แต่ก็ยังอยากคุยกับเขาแก้เหงาอยู่ดี แต่ก็กลัวเผลอตัวเผลอใจเหมือนกัน แบบนี้ควรทำอย่างไรดีคะ

มีคนจำนวนไม่น้อยเลยนะคะที่ใช้ชีวิตตามลำพังในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ในเมืองใหญ่ หรือบางคนอาจจะอยู่กับพ่อแม่พี่น้องแต่ก็มีโลกส่วนตัวที่มีความเหงาเยียบเย็นอยู่ในจิตใจ ว่าก็ว่าเถอะค่ะเจ้าความเหงานี้มันได้ทรมานผู้คนมาแล้วเหลือคณานับ ทั้งตอนที่ต้องอยู่ตามลำพังและในยามที่ตัดสินใจสานสัมพันธ์อันไม่เหมาะสม เพราะทนความว้าเหว่และต้านทานกิเลสอันมืดดำไม่ไหว แม้ในยามแรกเริ่มจะดูสวยงาม คล้ายจะหอมหวาน เหมือนจะอบอุ่น แต่ที่สุดแล้วจะพบว่ายิ่งถลำลึกลงไปเท่าไหร่ กลับยิ่งเหน็บหนาวมากขึ้นเท่านั้น จากที่เคยหวังว่าจะเป็นความอบอุ่นก็กลับพบว่าที่แท้แล้วคือความเยียบเย็นอันบาดลึกหัวใจ เจ็บปวดยิ่งกว่าตอนที่อยู่คนเดียวเสียอีกค่ะ

ดังเรื่องราวของคุณอิลิก้า (นามสมมติ) ซึ่งกลับมาตรวจดวงอีกครั้ง ทันทีที่คำนวณดวงชะตาเรียบร้อยก็รู้ว่าเธอมีปัญหาเรื่องความรักแน่ๆ อันที่จริงลูกค้าท่านนี้นั้นไม่ได้เป็นคนนิสัยเลวร้ายอะไร ออกจะขี้สงสาร ใจดีกับคนรอบข้างเสียด้วยซ้ำ แต่มีปัญหาคือเหงาง่ายและหวั่นไหวในเรื่องความรัก ประกอบกับกรรมเก่าเรื่องคู่ครองมีค่อนข้างมาก เมื่ออ่านจากดาวที่เป็นเจ้าการในเรื่องนี้แล้วก็พบว่าในระยะนี้มีดาวที่หมายถึงความไม่ถูกต้องตามครรลองประเพณีมาร่วมให้ความหมายอยู่ด้วย ก็เลยเริ่มการสนทนาด้วยเรื่องนี้ไปเลย ซึ่งลูกค้าเองก็ตั้งใจมาปรึกษาปัญหาอยู่พอดี

เรื่องมีอยู่ว่าคุณอิลิก้าซึ่งก็ทุกข์เพราะรักมาหลายหน ได้มีโอกาสสานสัมพันธ์กับผู้ชายคนหนึ่ง (ขอสมมตินามว่าคุณโรบิน) ซึ่งพบกันทางอินเตอร์เน็ต (ตรงนี้ต้องบอกก่อนว่า ไม่ได้คิดว่าคนในโลกไซเบอร์จะเลวร้ายไปทุกคน เพราะตัวดิฉันเองก็มีโอกาสรู้จักคนนิสัยดีๆ ผ่านทางช่องทางนี้อยู่เหมือนกัน) ลูกค้าเล่าว่าคุณโรบินคบผู้หญิงหลายคนพร้อมกัน แต่ยังไม่มีคนรักเป็นตัวเป็นตน ซึ่งเธอก็รู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่มีอนาคตที่ดีร่วมกันแน่นอน ทว่าด้วยความอ้างว้างก็อดไม่ได้ที่จะพูดคุยกับเขาต่อไป แต่ยิ่งนานวันเข้าเธอก็ยิ่งเจ็บปวดมากขึ้นทุกที ซึ่งเมื่ออ่านดวงชะตาแล้ว เห็นว่าเรื่องความรักของคุณอิลิก้านั้น โดยภาพรวมแล้วจะทำให้ทุกข์ใจอยู่เสมอๆ เมื่ออ่านความหมายทางธาตุของดาวประกอบ ก็ทราบว่าความสัมพันธ์ลึกซึ้งได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ปราศจากพื้นฐานของความรัก เมื่อบอกลูกค้าไปตามตรง เธอก็ยอมรับว่ามีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับคุณโรบินตั้งแต่เจอหน้ากันวันแรก ซึ่งพอจะเข้าใจได้ว่ามันเกิดจากความเหงา ประกอบกับความอ่อนไหว ไม่ระวังตัวระวังใจให้ดีด้วย ตรงส่วนนี้ก็ออกจะเห็นใจเธออยู่เหมือนกัน แม้จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำก็ตามทีค่ะ

เรื่องความรักที่ไม่เหมาะสมแบบนี้บางทีมันมีแรงดึงดูดแบบมืดๆ ทำให้ตกอยู่ในหล่มลึกถอนตัวไม่ขึ้นอยู่เหมือนกันนะคะ เพราะเคยมีลูกค้าหญิงท่านหนึ่งเล่าให้ฟังค่ะว่าตัดใจยากมาก ยิ่งตอนที่อยู่กันสองต่อสอง มีเพศสัมพันธ์กันด้วยแล้ว เธอแทบจะไม่อยากจากเขาเลย แม้รู้ว่าจะไม่มีอนาคต ต้องเจ็บปวดขนาดไหนก็ตามที คุณอิลิก้าเองก็ยอมรับว่ารู้สึกแบบนี้แหละ เลยต้องขอให้ลูกค้ามองใหม่ว่ากรรมดำมันน่ากลัวขนาดนี้ บางทีมันมาในรูปแบบที่มีความสุขเจืออยู่ ไม่ได้มีแต่ความทุกข์ล้วนๆ เพราะถ้าทุกข์อยู่ตลอดเวลาคงไม่มีใครยอมทนแน่ๆ แต่ความสุขที่แฝงมาให้เป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับความทรมานส่วนใหญ่ ก็อาจจะทำให้หลายคนยอมทนทุกข์อีกยาวนาน

เพื่อประโยชน์สุขในระยะยาวของเธอ ดิฉันจึงให้กำลังใจให้คุณอิลิก้าตัดใจให้ขาด เนื่องจากยิ่งนานวันเข้าจะยิ่งผูกพัน ตัดใจไม่ได้ อีกทั้งคุณโรบินก็ไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายเลิกติดต่อกับเธอเองหรอกเพราะเขาไม่ได้เสียประโยชน์อะไรในการคบหากันในลักษณะแบบนี้ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าที่สุดแล้วเขาเป็นฝ่ายสลัดเธอทิ้งเอง คุณอิลิก้าจะเจ็บปวดสาหัส ซึ่งเธอก็รู้ดีอยู่แล้วว่าเขามีผู้หญิงหลายคน และมีโอกาสน้อยมากที่คุณอิลิก้าจะได้เป็นตัวจริง หรือหากว่าจะได้เป็นเบอร์หนึ่ง ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีเบอร์อื่นๆ ตามมาอีก ซึ่งมันจะทรมานเสียยิ่งกว่าเดิมอีก จากนั้นจึงได้แนะนำวิธีแก้เหงาให้ลูกค้าหลายๆ อย่าง (รายละเอียดต่างๆ เคยเขียนไว้นานแล้วในตอน "เกี่ยวก้อยกับความเหงา" (คลิก)) ก็ขอเอาใจช่วยให้คุณอิลิก้าต่อสู้กับจิตใจตนเองได้สำเร็จนะคะ

เขียนมาถึงตรงนี้ก็อยากเล่าสู่กันฟังว่ามีผู้ชายคนหนึ่งซึ่งเคยนัดพบและมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงที่คุยกันทางอินเตอร์เน็ตเป็นสิบๆ คน เคยให้ข้อมูลว่าเวลาที่ผู้หญิงมีปัญหาความรักก็จะเหงา ว้าเหว่ อยากมีใครสักคน ฯลฯ เขาก็ใช้โอกาสนี้ในการหาประโยชน์ให้กับตัวเอง “เหงานักใช่มั้ย มา เดี๋ยวจะทำให้หายเหงาเอง” ในโลกนี้มีหมาป่าที่ปลอมตัวเป็นลูกแกะอยู่ไม่น้อย แถมช่องทางในการล่าเหยื่อก็ง่ายขึ้นด้วย ดังนั้นต้องระวังตัวให้ดีด้วยนะคะ

อันที่จริงความเหงา ความเศร้า ความทุกข์นั้นก็มีประโยชน์ใหญ่ยิ่งอยู่เหมือนกันนะคะ คือมันทำให้หลายคนเข็ดขยาดการเวียนว่ายตายเกิด เพราะไม่อยากเจอทุกข์แบบเดิมอีกแล้ว จึงตั้งใจปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง ซึ่ง น่าอนุโมทนามากค่ะ (^/\^) ฉะนั้นใครก็ตามที่ทุกข์อยู่ในยามนี้ ก็ขอให้แปรเป็นพลังในการที่จะพากเพียรเพื่อพ้นวัฏสงสาร จะได้ไม่ต้องเกิดมาพบกับความทุกข์ความโศกทั้งปวงโดยสิ้นเชิงอีกแล้วค่ะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP