โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ฝันของคนอยากมีบ้าน



Aims Astro

ถาม – ดิฉันอยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองสักหลัง เพราะทุกวันนี้เช่าเขาอยู่ รู้สึกว่าเสียดายค่าเช่าที่จ่ายไปทุกเดือน แต่ก็ยอมรับว่ากลัวที่จะเป็นหนี้ก้อนใหญ่ กลัวความเปลี่ยนแปลงในชีวิต แถมเคยไปดูดวงมาหมอดูก็บอกว่าดวงอย่างนี้ท่าทางจะมีบ้านได้ยาก อยากรู้ว่าเป็นไปได้ไหมคะที่ดวงเรื่องบ้านไม่ดีแต่ยังสามารถมีบ้านได้ด้วยการอาศัยกรรมปัจจุบันเป็นสำคัญน่ะค่ะ

ถ้าหากจะพูดถึงทรัพย์สินชิ้นใหญ่ ราคาสูงในชีวิตของคนคนหนึ่ง ย่อมแน่นอนว่าต้องมี “ที่อยู่อาศัย” ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่รวมอยู่ด้วยแน่นอนเลยค่ะ ในเรื่องของการมีบ้านเป็นของตนเองนี้ มีหลายคนที่เกิดมาโดยที่คุณพ่อคุณแม่มีบ้านไว้ให้แล้ว จึงไม่ต้องขวนขวายให้ลำบาก ซึ่งความมั่งมีดังกล่าวก็เป็นผลจากกุศลที่ได้กระทำไว้ค่ะ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่ต้องบากบั่น สร้างฐานะด้วยตนเอง ยอมเป็นหนี้ก้อนใหญ่ในระยะยาว เพื่อซื้อบ้าน ซึ่งอันที่จริงแล้วอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นทรัพย์ที่มีโอกาสเพิ่มมูลค่า สร้างกำไรได้ดี ถ้าหากเลือกทำเลที่มีอนาคตนะคะ

ในเรื่องของที่อยู่อาศัยนี้ ถ้าหากมองในมุมโหราศาสตร์แล้ว จะพบว่าดวงชะตาของบางคนมีปัญหาเรื่องนี้มากเชียวค่ะ เช่น ซื้อบ้านแล้วต้องเสียเงินซ่อมแซมสารพัด หรือมีปัญหากับเพื่อนบ้านให้เดือดร้อนรำคาญใจ หรืออยู่ดีๆ ก็ถูกเวนคืน ฯลฯ ยิ่งกว่านั้น สำหรับบางคนการจะมีบ้านเป็นของตัวเองอาจจะยากพอๆกับเข็นครกขึ้นภูเขา แต่ก็มีบางคนเหมือนกัน ที่สามารถเอาชนะกรรมเก่าของตนเอง พลิกชะตาได้ด้วยกรรมปัจจุบัน

ดังเรื่องราวของคุณโรสแมรี่ (นามสมมติ) ซึ่งดิฉันมีโอกาสได้ตรวจดวงให้บ่อยเชียวค่ะ ตามพื้นดวงนั้น โอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยนั้นแทบจะไม่มี ที่ผ่านมาเธอเองก็ไม่เคยคิดถึงการมีบ้านมาก่อน คุณโรสแมรี่เป็นคนต่างจังหวัด ที่เข้ามาทำมาหากินในกรุงเทพฯ เช่าหอพักอยู่ที่เดิมๆ มาราวๆ ๑๐ ปี เพราะขาดทั้งโอกาสเนื่องจากงานที่ทำนั้นไม่มั่นคง จนไม่สามารถกู้ซื้อบ้านได้ อีกทั้งเธอยังไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงใดๆ ไม่อยากย้ายที่อยู่ ทั้งที่ค่าเช่าหอพักนั้น ถ้าเพิ่มเงินอีก ๒,๐๐๐ – ๓,๐๐๐ บาท ก็สามารถนำมาผ่อนคอนโดหรือทาวน์เฮาส์ได้เลยนะคะ

เดิมทีนั้นคุณโรสแมรี่ไม่ได้มีนิสัยอย่างเช่นทุกวันนี้หรอกค่ะ เพราะตั้งแต่เกิดจนโตก็เป็นคนที่ไม่ค่อยมีความสุข เจ้าตัวยอมรับว่าในอดีตนั้นเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย จิตใจคับแคบ ไม่ค่อยคิดเอื้อเฟื้อแบ่งปันใคร อีกทั้งมีกรรมเก่าที่ไม่ดีหลายประการ ทำให้เมื่อหลายปีก่อนต้องพบทุกข์ใหญ่หลายครั้ง ที่สุดแล้วจึงได้เริ่มสนใจธรรมะ ค่อยๆ พัฒนาตัวเองมานานปี จนถึงปัจจุบันนี้ที่เธอเปลี่ยนแปลงไปมาก กลายเป็นคนที่มีความเมตตากรุณากับคนรอบข้าง ทำทานสม่ำเสมอโดยไม่หวังอะไรตอบแทน รักษาศีล ๕ ได้อย่างค่อนข้างเคร่งครัด เพื่อเอาชนะกิเลส ฝึกเจริญสติปัฏฐานจนความฟุ้งซ่านนั้นลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด แล้วก็เป็นจริงดังที่ว่าเมื่อใดที่อุปนิสัยเปลี่ยนไป เมื่อนั้นเส้นทางกรรมจะเปลี่ยนแปลง ชีวิตของคุณโรสแมรี่ก็เช่นกัน

"...การเปลี่ยนบ้านใหม่เป็นตัวอย่างที่ดีของการเปลี่ยนภพเปลี่ยนภูมิ
เพราะที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมจะเป็นตัวกำหนด
ว่าทุกๆ วันคุณจะรู้สึกเป็นสุขหรือเป็นทุกข์ประมาณใด
ระยะแรกอาจปีติโสมนัสหรือผ่องใสกับความใหม่ของบ้านมาก
และแม้ระยะต่อมาจะเริ่มชาชิน แต่ก็มีความสุขความพอใจในที่อยู่เป็นพื้นฐาน..."


"...ถ้าจิตและกรรมของคุณแตกต่างไปมากๆ
กระทั่งบ้านเก่าของคุณรองรับไม่ไหว จะมีเหตุบีบคั้นให้หาบ้านใหม่
และมักเป็นบ้านที่สอดคล้องกับจิตและกรรมใหม่ของคุณโดยตรง..."

จาก มีชีวิตที่คิดไม่ถึง ฉบับคู่มือเกมกรรม โดย ดังตฤณ

เมื่อวิธีคิดและพฤติกรรมดีขึ้น ชีวิตคุณโรสแมรี่ก็พัฒนาขึ้น หน้าที่การงานก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย ทำให้มีเครดิตที่จะกู้ซื้อบ้านได้ แต่แม้กระนั้นด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ไม่ชอบย้ายที่อยู่บ่อยๆ และเกรงกลัวการเป็นหนี้ก้อนโต ว่าไปแล้วอุปนิสัยของแต่ละคนก็เกิดจากกรรมเก่าที่สั่งสมมาด้วยค่ะ เจ้านิสัยดังกล่าวนี้ก็ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญที่คุณโรสแมรี่ก้าวไม่พ้นความกลัวของตัวเอง จึงไม่ยอมมีบ้านสักที

จนมาถึงปีนี้ที่ดวงเรื่องบ้านของเธอถือว่าดีมากที่สุดแล้วในชั่วชีวิตที่ผ่านมา มีเกณฑ์การโยกย้ายที่ชัดเจน ซึ่งการย้ายที่อยู่อาศัยอย่างถาวร ก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของชีวิต แต่คุณโรสแมรี่ก็ยังละล้าละลัง ไม่กล้าตัดสินใจ แม้มีผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือกันซึ่งมีฐานะร่ำรวย พร้อมจะช่วยเหลือทุกอย่าง ถึงขนาดให้สัญญาว่าถ้าวันหนึ่งเธอผ่อนต่อไม่ไหวท่านจะเป็นผู้ซื้อไว้เอง (ซึ่งอันที่จริงจากดวงชะตาแล้วก็ผ่อนเองได้ตลอดรอดฝั่งแน่ๆ) กระนั้นคุณโรสแมรี่ก็ยังวิตกกังวล คิดจะเลิกดูบ้านแล้วกลับมามีชีวิตแบบเดิมๆ ในหอพักเดิมๆ ต่อไป (_ _!) เป็นเช่นนี้หลายครั้งหลายหน

ที่สุดแล้วด้วยเหตุและปัจจัยทั้งปวง ตลอดจนกำลังใจจากคนรอบข้าง ซึ่งล้วนแต่เป็นคนที่รู้จักกันในช่วงที่เธอสนใจธรรมะแล้ว ก็ทำให้คุณโรสแมรี่ตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยได้สักที แล้วก็ได้ของดีราคาถูกเสียด้วยค่ะ โดยบ้านที่ได้นั้นมีสถานที่ตั้งตรงตามดวงชะตาทุกประการ แต่ที่แตกต่างไปก็คือมีสภาพภายในที่ดี มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ชั่วชีวิตที่ผ่านมาเธอไม่เคยได้ที่อยู่ดีๆ ขนาดนี้มาก่อน จนกล่าวได้ว่าถ้าเธอไม่พัฒนาตนเองขนาดนี้ การจะมีที่อยู่อาศัยดีๆ ก็คงเป็นไปไม่ได้เลยนะคะ

สำหรับคนทั่วไปแล้วการซื้อบ้านเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ ดังนั้นใครที่มีบ้านที่ดี นำความสุขสบายใจมาให้ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ส่วนคนที่กำลังเลือกซื้อหรือปลูกสร้างอยู่ ก็ขอให้ได้ที่ตรงใจ ไร้ปัญหา ส่วนคนที่วันนี้ฝันอยากมีบ้าน ก็ขอเป็นกำลังใจให้ได้ที่อยู่อาศัยที่ดีสมดังความปรารถนาทุกประการค่ะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP