โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักรสขม



Aims Astro

ถาม – สามีและดิฉันแต่งงานกันมาหลายปีแล้ว ทุกวันนี้ความหวานที่เคยมีก็หายไป เราเหมือนเพื่อนกันมากขึ้นทุกทีๆ เมื่อไม่นานมานี้ดิฉันได้รู้จักผู้ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนของเพื่อน เขาเองก็มีครอบครัวแล้วแต่ยังเข้ามาคบหาดิฉันในทำนองชู้สาว ดิฉันยอมรับว่าตอนนี้หวั่นไหวพอสมควร ถึงจะรู้ว่าไม่ดี ไม่ควรติดต่อกับเขาอีกแล้ว แต่ก็ตัดใจเลิกคุยไม่ได้สักที ช่วยให้สติดิฉันด้วยค่ะ

โลกนี้ช่างเต็มไปด้วยขวากหนามเสียจริงๆ นะคะ ช่องทางในการทำผิดศีลของบางคนนี่ไม่ยากเลย ต้องฝืนกิเลสกันเหลือเกินถึงจะอยู่รอดปลอดภัย สำหรับปุถุชนแล้วการเวียนว่ายตายเกิดไปเรื่อยๆ จึงสุดจะอันตราย เพราะเราอาจจะเสียทีกิเลสเข้าสักวันค่ะ

ถ้าพูดถึงปัญหามือที่สามในชีวิตคู่นั้น สาเหตุหนึ่งที่เก็บข้อมูลได้จากลูกค้า คือบางคู่เมื่อแต่งงานกันมานานๆ แล้วความรู้สึกเริ่มเปลี่ยนไป ลูกค้าบางท่านเปิดใจให้ฟังว่าพออยู่กันนานเข้าๆ ก็มองอีกฝ่ายเหมือนเพื่อนมากขึ้น จนบางทีชีวิตสมรสขาดความหวาน ซึ่งถ้าทั้งคู่ไหวตัวทันแล้วทำความเข้าใจกันปัญหาก็จะบรรเทา บางคู่ทั้งฝ่ายสามีและภรรยาไม่มีใครออกไปหามือที่สาม แต่ดันมีมือที่สามเข้ามาพัวพันเอง แล้วถ้าเกิดเผลอใจไปสานสัมพันธ์ลึกซึ้งเข้า คราวนี้ทุกข์ใหญ่รออยู่เลยค่ะ

ดังเรื่องราวของคุณสเตฟานี (นามสมมติ) ซึ่งเมื่อทักทายกันเรียบร้อยแล้ว หมอดูก็บอกเธอว่า “ถ้าชั่วชีวิตนี้คุณและสามีรักษาศีล ๕ ได้ ชีวิตในส่วนอื่นๆ ก็แทบจะไม่ทุกข์เลยนะคะ” เพราะอ่านจากดวงชะตาได้ว่าเธอและคู่ครองเป็นคนมีเสน่ห์ จึงมีโอกาสที่จะมีปัญหามือที่สามได้ง่าย อีกทั้งตัวเธอเองเป็นคนใจอ่อนขี้สงสาร ถ้าพลาดไปแล้วก็เกรงจะตัดใจยาก ดิฉันจึงชี้ประเด็นปัญหาและขอให้คุณลูกค้าระวังเรื่องนี้ให้มาก

เมื่อคุณสเตฟานีได้ฟังแล้วก็บอกว่าอันที่จริงวันนี้ที่นัดคุย เพราะอยากจะปรึกษาเรื่องนี้นี่แหละ เพราะกำลังมีทุกข์ใหญ่เนื่องจากความสัมพันธ์อันผิดศีลธรรมกับชายอื่น ซึ่งเขาก็มีภรรยาอยู่แล้วด้วยค่ะ (ขอสมมตินามว่าคุณโจคิม) ลูกค้าเล่าว่าแรกๆ ก็ไม่ได้คิดอะไรกับคุณโจคิมหรอก แต่ว่าอยู่ดีๆ เกิดคลิกกันขึ้นมา แล้วก็สานไมตรีมาเรื่อยๆ จนในที่สุดก็มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกัน โดยที่เธอไม่เคยบอกเขาเลยว่าตนเองมีสามีแล้ว ในขณะที่คุณโจคิมเปิดเผยมาแต่แรกว่าเขาไม่โสด ดังนั้น ณ วันที่ตรวจดวงกันนั้น คุณสเตฟานีตัดสินใจว่าจะต้องบอกความจริงกับเขาเสียที แล้วก็จะเลิกรากันไป ซึ่งว่าไปแล้วถ้าจะเลิกคบหากันจริงๆ ก็ไม่ยาก เพราะไม่มีเหตุจำเป็นต้องเจอกัน ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันในชีวิตอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงที่มาที่ไปของความสัมพันธ์ คุณสเตฟานีก็บอกว่าคุณโจคิมเข้ามาเติมเต็มความหวานที่เธอและสามีขาดหายไป เธอเลยเผลอใจเผลอตัวไปกับเขา ได้ฟังแล้วหมอดูจึงถามกลับไปว่า “แล้วมันหวานจริงไหมคะ ถ้าหวานจริงๆ แล้วทำไมตอนนี้มันกลายเป็นรสขมไปซะเล่า” ลูกค้าตอบมาทำนองๆ ว่า “ขมจริงๆ ตอนนี้ทุกข์มากๆ” (T__T)

ตรวจดวงให้เธอแล้วก็เห็นว่าวิบากกรรมทางความรักคงยังไม่หมดสิ้น มีโอกาสที่ผู้ชายอื่นจะเข้ามาพัวพันอีกในอนาคต จึงเตือนให้ตั้งใจรักษาศีล ๕ เริ่มฝึกเจริญสติเสียแต่บัดนี้ อย่าคิดว่าตัวเองจะยับยั้งชั่งใจได้ด้วยเหตุผล เพราะกิเลสนั้นเป็นสิ่งที่ครอบงำจิตใจสัตว์โลกมานานนักหนา เราๆ ท่านๆ ก็แพ้กิเลสกันมาทั้งนั้นจึงยังต้องมาเวียนว่ายตายเกิดกันอยู่อย่างนี้ บอกเธอเพิ่มไปด้วยว่า เท่าที่ดูในดวงก็พบว่าเธอไม่ใช่คนนิสัยไม่ดีอะไร เชื่อว่าคุณสเตฟานีเองก็ไม่เคยคิดเลยว่าจะทำเรื่องแบบนี้ได้ ลูกค้าฟังแล้วก็รับว่าใช่ ไม่เคยคิดเลยว่าจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์นี้ ดิฉันก็บอกไปไม่น่าจะมีผู้หญิงปกติคนไหนที่คิดว่าแต่งงานแล้วจะหาโอกาสนอกใจสามีให้จงได้ (_ _!) แต่ก็อย่างที่บอกนั่นแหละค่ะ กิเลสเป็นสิ่งที่น่ากลัวจริงๆ เพราะฉะนั้นต่อแต่นี้ให้ใช้ศีลเป็นรั้วกั้นความประพฤติทั้งทางกายและวาจา ที่ผิดไปแล้วก็อภัยให้ตัวเองเสียเถิด แล้วตั้งใจรักษาศีล ๕ ให้สะอาดจากนี้ไปจนชั่วชีวิต ซึ่งลูกค้าก็บอกว่าตั้งใจจะทำให้ได้ค่ะ (^__^)

ในการครองคู่กันนั้น เรื่องความหวานอาจลดลงได้ก็จริงอยู่ แต่ไม่ใช่ว่าจะเติมขึ้นมาใหม่ไม่ได้ ใครก็ตามที่เริ่มรู้สึกว่าชีวิตคู่ชักจะห่างเหินกันเกินไปแล้วนะ ก็ควรแบ่งเวลาและเอาใจใส่กันให้มากขึ้น ห่วงใยไถ่ถามทุกข์สุขของอีกฝ่ายตามพอเหมาะพอควร พากันไปทำกิจกรรมดีๆ ที่ทั้งคู่สนใจ เช่น ปลูกต้นไม้ ตกแต่งบ้าน เที่ยวป่า กินอาหารอร่อย ชมภาพยนตร์ ฯลฯ หรือที่ดีกว่านั้นคือชวนกันไปสร้างบุญสร้างกุศล เช่น ชวนกันไปทำสังฆทาน เยี่ยมบ้านพักคนชรา เป็นเจ้าภาพกฐิน ฯลฯ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคู่ ที่ประเสริฐที่สุดคือชวนกันปฏิบัติธรรม ซึ่งก็มีลูกค้าหลายท่านที่ไม่มีเวลาไปวัด แต่ก็ได้ “ทำบ้านให้เป็นวัด” แล้วค่ะ

แต่หากถึงที่สุด ไปต่อไม่ได้แล้วจริงๆ จะอย่างไรก็ขอให้เลือกข้างศีลธรรมไว้เถิดนะคะ คือถ้าหมดรักหมดอาลัยตัวคู่ครองแล้ว ก็เลิกรากันไปด้วยดีก่อนที่จะมีคนใหม่ จะได้เป็นความปลอดภัยแก่ตนเอง ให้ห่างไกลเวรภัยในด้านความรักค่ะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP