โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ปุถุชนคนแปรปรวน


Aims Astro

ถาม ตอนนี้สามีไปติดพันผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเธอคนนั้นก็รู้จักกันดีกับดิฉัน สามีบอกว่าผู้หญิงคนนี้เป็นคนดี มักชวนเขาไปทำทานอย่างสม่ำเสมอ สามีอยู่ด้วยแล้วสบายใจ ในเรื่องนี้ดิฉันรู้ว่าสามีผิดเองที่ไปเกี่ยวข้องกับเธอ แต่ก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่าถ้าเธอเป็นคนดีอย่างที่ว่ามาจริงๆ ทำไมถึงมาเป็นมือที่สามของครอบครัวคนอื่นคะ

“บุญ” มีหลายระดับนะคะ กล่าวโดยสรุปได้แก่ “ทาน” คือ การสละสิ่งที่ควรให้ แก่คนที่ควรให้ เพื่อประโยชน์แก่ผู้อื่น “ศีล” คือ การรักษากายและวาจาให้มีความประพฤติที่ดี และบุญชั้นสูงสุด ได้แก่ “ภาวนา” คือการฝึกอบรมจิตใจ มี ๒ แบบคือ สมถภาวนาและวิปัสสนาภาวนา (รายละเอียดต่างๆ ของบุญทั้ง ๓ ประเภท ขอเชิญอ่านคำสอนของท่านพระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทตฺโต เรื่อง "ทาน ศีล ภาวนา" (คลิก))

เมื่อบุญมีหลายแบบ เราจึงมีโอกาสได้พบคนที่ชอบทำทาน แต่ยังฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ยังกินเหล้าเมาสุรา หรือผิดลูกผิดคู่ครองของผู้อื่น ฯลฯ นั่นเพราะเขาทำแต่ทาน แต่ยังไม่ได้รักษาศีลและเจริญภาวนา ยิ่งกว่านั้นบางคนบอกว่าตัวเองภาวนาแต่กลับยังรักษาศีลไม่ได้ก็มี ดังนั้นการฟังเพียงคำพูดหรือเห็นเพียงการกระทำบางอย่างของบางคน แล้วสรุปจะรวมเลยว่า “เขาเป็นคนดีนะ” ก็คงไม่ได้ เพราะตราบใดที่ยังเป็นปุถุชนอยู่ ตราบนั้นก็มีสิทธิ์พลาดไปทำชั่วด้วยกันทั้งนั้นแหละค่ะ

เขียนมาถึงตรงนี้ก็อยากเล่าสู่กันฟังถึงเรื่องราวของคุณซานดร้า (นามสมมติ) ซึ่งในพื้นดวงเธอมีปัญหาเรื่องความรัก เพราะมีคู่ที่สุดแสนจะเจ้าชู้ ลูกค้าเล่าว่าเมื่อหลายปีก่อน เธอมีช่วงชีวิตที่เลวร้าย ต้องเจ็บช้ำน้ำใจอย่างสาหัส เนื่องจากพฤติกรรมไม่ซื่อสัตย์ของสามี แต่แม้กระนั้นเธอก็ยังไม่อยากหย่าขาดจากเขาอยู่ดี จึงต้องหวานอมขมกลืนเรื่อยมา

คนเราเมื่อมีทุกข์ ก็เป็นธรรมดาที่อยากจะหาทางพ้นทุกข์ ดังนั้นคุณซานดร้าจึงอยากไปปฏิบัติธรรม แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนดี จนเวลาผ่านไปเมื่อได้รู้จักกับเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่ง (ขอสมมตินามว่าคุณจูเลี่ยน) ซึ่งเป็นผู้แนะนำสถานที่ปฏิบัติธรรมให้ คุณซานดร้าซาบซึ้งในน้ำใจเพื่อนและรู้สึกว่าคุณจูเลี่ยนเป็นกัลยาณมิตร

แต่แล้วเมื่อวันเวลาผ่านไป สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น นั่นคือคุณซานดร้าพบว่าคุณจูเลี่ยนมีความสัมพันธ์กับสามีของเธอ อีกทั้งยังพยายามทำทุกวิถีทางให้คุณซานดร้าและสามีหย่าขาดจากกันให้ได้ เรื่องนี้ลูกค้าบอกว่า “เรื่องที่สามีนอกใจ เราทำใจได้แล้ว รู้ว่าเขาเลวมานานแล้ว แต่ที่เสียใจก็คือเพื่อนที่คิดว่าเป็นกัลยาณมิตรกันกลับมาทำอย่างนี้ แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังไม่เคยลืมบุญคุณที่เขาทำให้เราได้ไปปฏิบัติธรรมอยู่ดี” สุดท้ายคุณซานดร้าก็หย่าขาดกับสามีค่ะ ทุกวันนี้เธอก็มีความสุขมากๆ กับชีวิตโสด โดยไม่ทิ้งการปฏิบัติธรรม เธอบอกว่าไม่คิดจะมีความรักครั้งใหม่อีก เพราะรู้แล้วว่าธรรมะนำความสุขที่แท้จริงมาให้

เขียนมาถึงตรงนี้ก็อยากจะบอกว่าปุถุชนไม่ควรเชื่อใจใครมากไปแม้แต่ตนเอง เพราะยังมีโอกาสพลาดพลั้งไปทำอะไรไม่ดีได้ (เรื่องแนวๆ เคยดีแต่แพ้กิเลสนี้มีลูกค้าเล่าให้ฟังบ่อยมาก _ _!) ดังนั้นเราจึงไม่ควรประมาทแม้กิเลสเพียงเล็กน้อย สำหรับปุถุชนคนอื่นนั้น ก็ควรมองว่าเขายังเป็นคนธรรมดาที่ยังแปรปรวนได้อยู่นะ เผื่อใจไว้สำหรับความไม่เที่ยงแท้ของคนบ้าง เวลาที่มีอะไรผิดไปจากที่หวังวาดไว้จะได้ไม่เสียใจเยอะนะคะ

การเวียนว่ายตายเกิดสังสารวัฏในฐานะปุถุชนนั้นอันตรายจริงๆ นะคะ แม้เพียงแค่ชาติเดียว จากคนที่เคยใฝ่ทางดีก็อาจจะมาเป็นคนที่ใฝ่ทางชั่วได้ ถ้าเป็นการข้ามภพข้ามชาติก็ยิ่งยากจะหาหลักประกันใดๆ ที่จะให้แน่ใจได้ว่าเราจะไม่ประพฤติชั่วจนลงอบายในที่สุด ดังที่พระพุทธองค์ตรัสว่าการท่องเที่ยวเกิดตายในวัฏสงสารนี้ไปเรื่อยๆ ที่จะหนีจากนรกได้นั้นเป็นไม่มี

ดังนั้นทางที่ปลอดภัยที่สุดคือทำทานสม่ำเสมอ มีศีล ๕ เป็นปกติ และพากเพียรปฏิบัติภาวนา ซึ่งจะทำให้จิตใจเข้มแข็ง ไม่แพ้กิเลสง่ายๆ หรือแม้แต่อาจทำให้ชาตินี้เป็นชาติสุดท้าย สิ้นสุดการเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสาร ที่สุดแล้วคืออนุปาทิเสสนิพพาน อันเป็นความสุขสูงสุดอันพ้นจากความทุกข์ทั้งปวงค่ะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP