กระปุกออมสิน Money Literacy

๖ ช่องทาง ประหยัดเงินด้วยการใช้เงิน!


Mr.Messenger

สนใจติดตามข่าวสารการลงทุนได้ที่ http://twitter.com/MrMessenger


ท่านผู้อ่านรู้จักเซรุ่มใช่ไหมครับ?

การเตรียมเซรุ่มสำหรับแก้โรค ทำโดยการฉีดเชื้อโรคหรือสารที่ก่อให้เกิดโรคนั้นเข้าสู่ร่างกายของสัตว์ สัตว์จะสร้างสารขึ้นต่อต้านโรคนั้น สารนี้จะพบอยู่ในส่วนที่เป็นน้ำใสของเลือด เมื่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแยกส่วนที่เป็นน้ำใสนี้ออกมาก็จะทำให้ได้ เซรุ่มสำหรับโรคนั้น ถ้าเรานำเซรุ่มไปฉีดให้คน ก็จะทำให้คนมีภูมิต้านทานต่อสู้โรคนั้นได้ หลักการก็ประมาณว่า ใช้พิษสู้พิษ เหมือนหนังจีนกำลังภายใน ประมาณนั้นเลย

ในทางพุทธศาสนา การต่อสู้กับกิเลส เราก็ต้องรู้จักกับมัน และจะรู้จักกับมัน ก็ต้องเห็นสภาวะตามความเป็นจริง ไม่ใช่นั่งหลับตาทำให้จิตสงบอย่างเดียวแล้วคิดว่าจะสู้กับกิเลสได้ ทำอย่างนั้น ลืมตาขึ้นมา ก็โดนกิเลสเข้ามามะรุมมะตุ้มอยู่ดี ทางจะต่อสู้ก็เหมือนกับเซรุ่มครับ รู้จักกิเลส เพื่อสู้กิเลส

เราเอาหลักการนี้มาใช้ในเรื่องทางการเงินได้เหมือนกันนะครับ วันนี้ขอแนะนำ ๖ ช่องทางในการประหยัดเงินด้วยการใช้เงิน ที่คุณผู้อ่านรู้อยู่แล้ว แต่อาจลืมนึกไปก็ได้

. จะซื้อเครื่องมือทั้งที ก็ซื้อของดีไปเลย

เป็นไหมครับ เราไปซื้อกระทะ มีด เครื่องครัวถูกๆ เอามาใช้ได้ไม่ถึงเดือน ปรากฏว่า ทั้งบุบ ทั้งสีลอก ด้ามหัก ฯลฯ ต้องไปซื้ออันใหม่มาเรื่อยๆ ลองนึกดู เอาเงินที่ซื้อไปหลายๆครั้งมารวมกัน อาจจะเยอะกว่าที่เรายอมซื้อของดีๆไปเลยครั้งเดียวก็ได้ แถมไม่ต้องมานั่งกังวลว่า ตะกั่วหรือสีที่มันลอกออกมา มันไปอยู่ในกระเพาะของเรารึยังหว่า... เครียดกว่าเดิมอีก และถ้าไปอยู่ในกระเพาะเราจริงๆ สะสมหนักๆเข้า สารก่อมะเร็ง ก่อโรคภัยต่างๆ ทำให้เราต้องเสียค่ายา ค่ารักษาพยาบาลในระยะยาว คิดแล้ว ไม่คุ้มกันเลยนะ

. จ้างคน สร้างงาน เพื่อเพิ่มเวลา

สำหรับพ่อครัวมือใหม่อย่างผม ต่อให้ผ่านไปอีกกี่เดือน อีกกี่ปี ก็ยังคงเป็นมือใหม่อยู่วันยังค่ำ นิยามคำว่ามือใหม่ของผมคืออะไร? ก็คือ จะทำอะไรกินทั้งที (ที่ไม่ใช่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กับไข่เจียว) ใช้เวลาเตรียมเป็นชั่วโมง แต่ใช้เวลารับประทานไม่เคยเกิน ๑๕ นาที แถมต้องเผื่อเวลาล้างจาน ทำความสะอาดครัว โน้นนี่อีก เบ็ดเสร็จรวมเวลาก็ปาไปร่วมๆ ๒ ชั่วโมง ซื้อทานเอง ดูจะง่ายกว่าเยอะ ...
จริงๆแล้ว เรื่องนี้ผมว่าเป็นเรื่องส่วนตัวนะ ผมไม่ก้าวก่ายมากก็แล้วกัน เพราะคุณอาจจะมีความสุขกับสิ่งที่คุณทำอยู่ก็ได้ แต่ผมอยากให้คิดอีกมุมหนึ่งด้วยว่า หากเราจ้าง หรือหาใครซักคนที่ชำนาญกว่าเรามาทำงานตรงนี้ เวลาที่คุณได้มา สามารถเอาไปใช้ประโยชน์เพื่ออะไรต่อมิอะไรได้อีกเท่าไหร่ คุ้มไหมกับการแลกมา ย้ำว่า ไม่ใช่เอาเงินมาซื้อเวลา แค่อยากให้ลองทบทวนกันดูว่า ของบางอย่าง ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของมืออาชีพเขา เราก็น่าจะได้เวลาเพิ่ม

. ซื้อเสื้อผ้าใหม่ เพื่อใช้ให้คุ้ม

เจอหัวข้อนี้ งง ไหมครับ คุณผู้หญิงน่าจะเคยได้ยินแฟนคุณเอง หรือสามี (แม้กระทั่งพ่อแม่) บ่นว่า เสื้อผ้าเต็มตู้ จะซื้อมาอีกทำไมกัน?
แต่นี่ กลายเป็นว่า ผมยุให้คุณซื้อเสื้อผ้าใหม่ เอ๊ะ! ยังไงกัน?
ตามสถิติแล้ว เสื้อผ้าในตู้ที่ราคาแพงๆ ส่วนใหญ่ อัตราการหยิบมาใส่เมื่อเทียบกับราคา เราจะพบว่า ไม่คุ้มกันเลย ถ้าอยากประหยัด ลองจัดกลุ่มหมวดหมู่เสื้อผ้าของคุณตามวาระโอกาส และความถี่ในการใส่ จะหาเลือกซื้อเสื้อผ้าครั้งใหม่ ก็เอาที่ราคาไม่แพงมากเกินไป และใส่ได้หลายโอกาส เท่านี้ เงินที่จ่ายไปก็คุ้มค่าขึ้นมาทันทีครับ

. ดินเนอร์สบายๆ เพิ่มสายสัมพันธ์

สำหรับคู่รัก คู่แต่งงาน การหาร้านหรูหรา ดินเนอร์ใต้แสงเทียน เหมือนอย่างในหนัง มันดูเป็นอะไรที่โรแมนติกใช่ไหมครับ? คู่ที่กังวลด้านการเงินไม่อยากใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยในครั้งเดียว และคำนึงถึงความคุ้มค่าของมัน แนะนำให้หารค่าดินเนอร์หรูหราออกมาซัก ๔-๕ ก้อน แล้วเอาเงินส่วนนี้มาทำให้เราได้อยู่กับคนที่เรารักหลายมื้อเพิ่มขึ้น ด้วยการทำอาหารที่บ้าน ประดับตกแต่งห้องรับแขก หรือห้องอาหารของเราด้วยตัวเอง ผมว่ามันคุ้มค่ากว่าอาหารมื้อแพงๆนะ ถึงแม้รวมหลายๆมื้อ อาจงบเกินอาหารหรูมื้อเดียว ผมก็ยังว่าคุ้ม เพราะตามสถิติแล้ว ไม่มีใครมาการันตีเราได้ว่า การดินเนอร์ในร้านอาหารหรู จะช่วยยืดชีวิตคู่ของคุณได้ แต่การอยู่ด้วยกันให้มากขึ้น เข้าใจกัน เอาใจใส่กันให้เยอะขึ้น นี้ต่างหากที่ทำให้ชีวิตคู่ยืนยาว

. ถ้าจะเที่ยวทั้งที เอาที่ๆทำให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุข

สำหรับบ้านที่เป็นครอบครัวใหญ่บางบ้าน อาจมีโครงการเที่ยวหลายรอบต่อปี ทริปเอาใจเด็ก ทริปเอาใจผู้ใหญ่ บางทริปเอาใจสาวๆ บางทริปเอาใจหนุ่มๆ หลายๆความต้องการ เราลองรวมหลายๆทริป นับค่าใช้จ่ายแล้ว อาจหน้ามืดเป็นลมไปเลย เพราะที่เงินเก็บไม่มี ก็อาจจะเพราะทริปเที่ยวพวกนี้ละ
ยุบให้เหลือทริปเดียว ทริปใหญ่ๆ วางแผนดีๆ เราประหยัดเงินได้มากกว่าเที่ยวทริปเล็กทริปน้อยหลายๆทริปรวมกันนะ แล้วเอาเวลาที่เหลือ อาจจัดเป็นการปิกนิกที่สนามหญ้าหน้าบ้าน หรือสวนหย่อมในโครงการบ้านของเรา ไม่ต้องใช้เงินมาก แต่เพิ่มเวลาอยู่ด้วยกันในครอบครัว แถมทริปเที่ยวใหญ่ๆของบ้าน ก็จะดูน่าสนใจ ทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอ อยากมีส่วนร่วม ครอบครัวก็อบอุ่นดีด้วย

. ถ้ายุ่งมากนัก ก็จ้างนักวางแผนการเงินซะเลย

สำหรับบางคน เรื่องการจัดการการเงิน อาจดูเป็นสิ่งที่คุณไม่คุ้นเคย และเป็นสิ่งที่คุณไม่ถนัด เพราะที่ผ่านมาก็ใช้จ่ายเงินตามเหตุผลที่ตัวเองเห็นสมควร และความเคยชินที่เป็นมาแต่ไหนแต่ไร ดังนั้นพอจะเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง มันก็เปลี่ยนยาก เผลอแป๊บเดียว เราก็กลับไปใช้เงินอย่างเก่า แก้ไม่ได้ซักที
ในการศึกษาและปฏิบัติธรรม สิ่งสำคัญคือ กัลยาณมิตร ที่ช่วยเหลือเราในยามมีปัญหา ในการแก้ไข และปรับเปลี่ยนวิธีการใช้เงินของเรา คุณก็อาจจำเป็นต้องพึ่งกัลยาณมิตรผู้ช่วยเตือน ช่วยให้คำแนะนำที่ถูกต้อง ดังนั้น อย่าเสียดายเลยครับ ถ้าคุณจำเป็นต้องหานักวางแผนการเงินดีๆมาช่วยดูแล และทำให้สุขภาพทางการเงินของคุณแข็งแรง

ถ้ารวบทั้ง ๖ ช่องทางเป็นบทสรุปซักหนึ่งประโยค ประโยคนั้นก็คือเราต้องเรียนรู้ที่จะใช้เงินให้เป็นไม่ใช่อะไรๆก็คิดแต่ประหยัดอยู่คำเดียว ประหยัดมากๆเข้า คนอื่นเขาก็มองเรากลายเป็นคนขี้งกไปซะอย่างนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีตรงกลาง มีความพอดีของมันอยู่ เราต้องหมั่นสำรวจตัวเองอยู่เสมอนะครับ ไม่บังคับตัวเองจนเกินไป และไม่ปล่อยกายปล่อยใจให้มันหลงเพลิน นี้ล่ะ ที่เขาเรียกว่า ความพอดี



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP