โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

พ้นพงหนาม


Aims Astro

ถาม - ดิฉันเป็นมือที่สามค่ะ ตอนแรกที่คบกันก็แอบหวังว่าสุดท้ายเขาต้องเลือกเรา แต่ว่าเวลาผ่านไปหลายปีแล้ว เขาก็ยังไม่เลือกใครสักคนอยู่ดี (ถึงตอนนี้ฝ่ายภรรยาหลวงไม่ทราบเรื่องนะคะ) ดิฉันเคยพยายามเลิกกับเขาหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็ใจอ่อนทุกที อยากได้กำลังใจให้สามารถเดินออกมาได้อย่างเด็ดขาดเสียทีค่ะ

หลายครั้งที่ถูกแซวนะคะ ว่าเขียนเรื่องรักๆ ใคร่ๆ บ่อยมาก ซึ่งก็มักจะตอบกลับไปแบบฮาๆ ว่า “เรื่องนี้มีส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) สูงค่ะ” (^__^) คือว่าปัญหาความรักนี่เป็นสิ่งที่ลูกค้าเกินครึ่งต้องไถ่ถาม แถมมีจำนวนไม่น้อยที่มีปัญหาคล้ายกัน สรุปว่าคนเราทุกข์เรื่องเดิมๆ ซึ่งแน่นอนว่าทุกข์กันแบบนี้มานับไม่ถ้วนชาติแล้วค่ะ และถ้าหากจะพูดถึงทุกข์ทางใจ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในบรรดาทุกข์ที่สะเทือนใจคุณผู้หญิงเป็นที่สุด ก็คือทุกข์เพราะรักนี่แหละค่ะ มีคุณสุภาพสตรีจำนวนไม่น้อยที่เพียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง เว้นเสียแต่มีความรักอันไม่ค่อยจะได้ดังใจ ถูกคู่ครองนอกใจ หรือที่เลวร้ายกว่านั้น คือมี “ความรักที่ผิดศีลธรรม”

เวลาที่คิดถึงสภาพของคนที่เป็นมือที่สาม ดิฉันมักจะคิดถึงคนที่กำลังกอดหนามที่แสนจะแหลมคม แม้จะเจ็บปวดและอยากจะโยนทิ้งสักเท่าไหร่ แต่อีกใจก็เกรงว่าถ้าไม่มีหนามเหล่านั้นแล้ว ก็กลัวเหลือเกินว่าอ้อมแขนของตนเองจะว่างเปล่า เลยเลือกที่จะยอมทนให้หนามมันทิ่มแทงร่างกาย ฝังรอยแผลให้กับหัวใจไปเนิ่นนาน เป็นกรรมดำที่ให้ผลเป็นความเศร้าหมองทางใจในปัจจุบันและให้วิบากไม่ดีในอนาคต

บทความในฉบับนี้จึงอยากบอกเล่าเรื่องราวของคุณเซเรส (นามสมมติ) ซึ่งตามดวงชะตานั้นเป็นคนที่มีความสามารถสูง มีหน้าที่การงานที่ดี งานเงินมั่นคง ผู้ใหญ่รักใคร่เมตตา แถมด้วยมีสุขภาพที่แข็งแรง อีกทั้งยังมีความเป็นผู้นำ ตรงไปตรงมาไม่คดโกง รักความยุติธรรม ฯลฯ จะเห็นได้ว่าคุณเซเรสมีคุณลักษณะหลายประการ ทว่าปมปัญหาเดียวในชีวิตคือเธอเป็นแฟนคนที่สองของชายคนรัก แม้ว่าฝ่ายชาย (ขอสมมุตินามว่าคุณพลูโต) จะยังไม่ได้แต่งงานกับแฟนคนแรกของเขาก็ตามที แต่ก็มีความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยาโดยพฤตินัย คุณเซเรสรู้ตั้งแต่แรกว่าคุณพลูโตไม่ใช่คนโสด แต่ว่าในตอนที่เริ่มคบหานั้น เธอคิดว่าไม่แคร์และแอบหวังว่าเขาจะเลือกตนเอง เนื่องจากลูกค้าและแฟนหนุ่มอยู่กันคนละจังหวัด จึงทำให้ง่ายต่อการปกปิดความสัมพันธ์ไม่ให้แฟนสาวของคุณพลูโตล่วงรู้

วันเวลาผ่านไปยาวนานถึง ๑๓ ปีที่คุณเซเรสอยู่ในฐานะ “นางรอง/นางร้าย” ที่ดูเหมือนไม่มีวันจะได้เป็น “นางเอก” ความสัมพันธ์ที่แรกเริ่มนั้นลวงตาว่าเป็นความสุข ได้แปรเปลี่ยนเป็นทุกข์อันสาหัส ความฝันและความหวังที่เคยมีก็ดูจะไม่มีวันเป็นจริง พร้อมกับการตระหนักว่าผู้ที่ตนเคยเสน่หา ที่จริงก็คือชายเจ้าชู้และเห็นแก่ตัวคนหนึ่งเท่านั้น

ในที่สุดเมื่อปีก่อน คุณเซเรสได้มาตรวจดวงกับดิฉัน ด้วยความที่อยากจะเลิกกับคุณพลูโตอย่างเด็ดขาด แม้ความพยายามจะล้มเหลวมาหลายครั้ง แต่เธอก็มีความตั้งใจที่จะก้าวออกมาจากพงนามอันแหลมคมนี้จริงๆ ในครั้งนั้นก็ได้แนะนำและให้กำลังใจไปหลายอย่าง (รายละเอียดคำแนะนำในการเลิกเป็นมือที่สาม เคยเขียนเอาไว้แล้วในตอน “รักลับๆ ร้าวลึกๆ” (คลิก) เป็นชีวิตของลูกค้าอีกท่านหนึ่ง

จนเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา คุณเซเรสกลับมาตรวจดวงอีกครั้ง แล้วบอกเล่าให้ฟังว่าตอนนี้ดูเหมือนจะเลิกกับผู้ชายคนนี้ได้แล้วจริงๆ ด้วยการตัดสัมพันธ์ทางกาย ไม่มีเพศสัมพันธ์ ไม่พบไม่เจอ และพูดคุยให้น้อยที่สุด จากที่เคยคิดว่าถ้าไม่มีเขาจะทรมานขนาดไหน กลับได้พบว่าแท้ที่จริงแล้วเธอไม่ได้ต้องการเขามากขนาดนั้น สิ่งที่ยึดไว้ระหว่างกันก็คือสัมพันธ์ทางกายเท่านั้นเอง เมื่อเยื่อใยทางกายออกไป เยื่อใยทางใจก็ค่อยๆ เลือนรางลงไปเอง คุณเซเรสบอกว่า “ตอนนี้พอรักษาศีลได้ มันมีความสุขมาก มองคนอื่นได้เต็มตา ไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ กลัวว่าใครจะมารู้ความลับอีกต่อไป”

ได้ฟังแล้วตื้นตันใจ ดีใจไปกับลูกค้าค่ะ ด้วยรู้จากดวงชะตาว่านิสัยของเธอนั้น อันที่จริงเป็นคนรักความถูกต้องอยู่ไม่น้อย ให้อภัยตนเองได้ยากกว่าให้อภัยคนอื่นเสียด้วยซ้ำไป ดังนั้นการทำผิดศีลธรรมในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาก็เป็นหนามที่แทงใจอย่างสาหัสทีเดียว ลูกค้าฟังแล้วยอมรับว่าใช่อย่างที่ว่าจริงๆ หมอดูจึงขอให้เธออภัยให้ตนเอง แล้วจำไว้เป็นบทเรียนชีวิต แม้ว่าวันเวลาที่ผ่านมาจะเคยทำไม่ดี แต่วันนี้คุณเซเรสก็ได้แก้ไขความผิด ให้โอกาสตนเองได้ประพฤติตามครรลองคลองธรรม และทำกรรมดีเพื่อหนีกรรมไม่ดีค่ะ

ลูกค้าเล่าเพิ่มเติมว่าตอนนี้หมั่นทำทาน รักษาศีล และฝึกเจริญสติ ได้ฟังแล้วก็อนุโมทนาด้วยค่ะ พร้อมทั้งให้กำลังใจว่า “ถ้าคุณทำบุญสม่ำเสมอ อยู่กับความสว่างไปเรื่อยๆ คุณจะรังเกียจความมืดไปเอง จะไม่อยากกลับไปตรงที่ผิดศีลธรรมอีก เพราะรู้แล้วว่าความสุขที่เกิดจากบุญเป็นอย่างไร แตกต่างจากตอนที่ทำบาปมากขนาดไหน” ลูกค้าฟังแล้วก็บอกว่าเธอจะทำความดีต่อไป และจะไม่ยอมกลับไปอยู่ในสถานะเดิมอีกแล้ว

มีหลายคนที่อยากจะเลิกราจากความรักที่ผิดศีลธรรม แต่ก็กลัวว่าจะต้องเหงาต้องว้าเหว่ สุดท้ายก็เลยปล่อยเลยตามเลยไปตามยถากรรม ซึ่งก็มีไม่น้อยที่ลงท้ายด้วยการถูกสลัดทิ้งจากผู้ชายที่เคยบอกว่ารัก เป็นความทรมานสาหัสเสียยิ่งกว่า แถมการถูกทอดทิ้งในฐานะมือที่สามนั้นยังยากที่จะได้รับความเห็นใจอีกด้วยค่ะ เขียนมาถึงตรงนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังประสบปัญหานี้ แม้ว่าการก้าวพ้นพงหนามจะต้องอาศัยกำลังใจอย่างยิ่งยวด แต่ว่ามนุษย์มีศักยภาพที่จะทำได้แน่นอน เชื่อเถอะค่ะว่าเราสามารถเลือกทางใหม่ที่ดีกว่าให้กับตัวเองได้จริงๆ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP