โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ชั่ววูบ


Aims Astro

ถาม – เพื่อนรักเพิ่งเสียชีวิตไปเพราะฆ่าตัวตายเนื่องจากปัญหาชีวิต ดิฉันเสียใจและตกใจมาก ไม่อยากจะเชื่อว่าเธอจะตัดสินใจอย่างนี้ จึงอยากได้ข้อเตือนใจคนที่คิดจะทำอัตวินิบาตกรรมค่ะ

อัตราการฆ่าตัวตายของคนไทยในแต่ละปีนั้นถือว่าไม่น้อยเลยนะคะ ดังข้อมูลล่าสุดที่ได้จากกรมสุขภาพจิต พบว่าในปี ๒๕๕๓ มีผู้ที่ฆ่าตัวตายถึง ๓,๗๖๑ คน ก็ประมาณวันละ ๑๐ คนเลยทีเดียว (สถิติต่างๆ เกี่ยวกับการฆ่าตัวตายของคนไทย ดูเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ค่ะ http://bit.ly/GGsbK0) ส่วนเรื่องผลของการกระทำอัตวินิบาตกรรมและเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น ขอเชิญที่ “คู่มือนักฆ่าตัวตาย” (คลิก) อ่านแล้วรับรองว่าจะไม่มีใครอยากจะสังหารตัวเองเลยค่ะ

ในทางโหราศาสตร์นั้นสามารถบอกได้ว่าใครมีอุปนิสัยที่โน้มเอียงไปในทางที่อยากจะลาโลกไปง่ายๆ กล่าวโดยกว้างๆ ก็คือเป็นพวกขี้น้อยใจ คิดมาก อ่อนแอทางใจเป็นพิเศษ ฯลฯ รวมทั้งบอกได้ถึงช่วงเวลาที่ควรจะระวังรักษาใจตนเองให้ดีๆ ด้วย ดังกรณีศึกษาในฉบับนี้ซึ่งเป็นเรื่องราวของคุณคลีโอ (นามสมมติ) เธอเป็นลูกค้าหญิงที่ได้พูดคุยกันบ่อยในช่วงเวลาหนึ่ง จึงมีความคุ้นเคยกันพอสมควร

คุณคลีโอนั้นถือว่าเป็นผู้หญิงที่เพียบพร้อมทั้งในด้านรูปสมบัติ การศึกษาและฐานะทางสังคม อีกทั้งยังมีอุปนิสัยเป็นมิตรกับคนทั่วไป มีน้ำใจ ตรงไปตรงมา ขยันขันแข็ง ฯลฯ แต่ค่อนข้างคิดอะไรลึกซึ้งไปจนถึงคิดมากอยู่สักหน่อย ด้วยคุณสมบัติต่างๆ เหล่านี้ ทำให้คุณคลีโอมีชีวิตที่ดีมีความสุขมาตลอด จนกระทั่งเมื่อแต่งงานจึงได้พบกับปัญหาใหญ่เพราะคู่ครองที่ไม่ซื่อสัตย์ ช่วงเวลาแห่งความทุกข์นี้ดำเนินไปร่วมปี เนื่องจากในขณะนั้นมีดาวบาปเคราะห์จรมาทับลัคนา ดาวคู่ครองจรเข้าไปในภพอริ อีกทั้งในดวงเดิมของเธอนั้นก็แสดงปัญหาในเรื่องคู่ครองอยู่แล้ว (ซึ่งดาวในดวงก็คือตัวแทนของกรรมวิบากทั้งด้านดีและด้านไม่ดีที่มาให้ผล) ทำให้สถานการณ์ชีวิตในช่วงนั้นค่อนข้างย่ำแย่ จนกระทั่งวันหนึ่งดิฉันก็ได้ข่าวว่าเธอถูกจับส่งโรงพยาบาล เพราะกินยาพาราเซตามอลเข้าไปประมาณ ๑๐๐ เม็ด แต่โชคดีที่รอดชีวิตมาได้ค่ะ

(ขอเพิ่มเติมข้อมูลตามที่ได้สอบถาม พญ.ณัฐชญา ไมตรีเวช แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน เกี่ยวกับผลข้างเคียงของการรับประทานยาพาราเซตามอล ได้ความว่าการรับประทานยาพาราเซตามอลเกินขนาด ส่วนใหญ่ไม่ทำให้เสียชีวิตทันที แต่ต้องรับผลทรมานเรื้อรังจากภาวะตับวายที่ตามมา และเสียชีวิตในที่สุดค่ะ)

หลังจากนั้นไม่นาน ดิฉันได้มีโอกาสสนทนากับคุณคลีโออีกหน ด้วยความที่ห่วงใยลูกค้ามากๆ ก็ถามไปว่า “ทำไมคุณทำแบบนี้ล่ะคะ ไม่ดีเลย นี่ยังโชคดีจริงๆ ที่รอดมาได้” คุณคลีโอเล่าว่าอันที่จริงในการตรวจดวงครั้งก่อนๆ ดิฉันเคยเตือนไว้แล้วว่าในช่วงเวลาที่เกิดเรื่องนั้นให้ดูแลจิตใจตัวเองเป็นพิเศษ แต่ที่สุดเธอก็ทนไม่ไหว และบอกด้วยว่า “เราไม่ได้อยากตายนะ เราแค่ไม่อยากตื่นขึ้นมาเท่านั้น ไม่อยากตื่นมารับรู้อะไรอีกแล้ว” ถ้อยคำของเธอนั้นตรงกับที่หมอดูเคยได้ทราบมาว่า ในช่วงที่หัวใจอ่อนแอจนเกินจะทนทานนั้นที่คนบางคนคิดจะฆ่าตัวตาย ไม่ใช่เพราะไม่รักชีวิต แต่เพราะไม่อยากอยู่กับสถานการณ์ตรงหน้าอีกแล้ว แต่ไม่รู้จะหนีไปไหน ดูไร้หนทางมืดมนไปหมด แต่เชื่อเถิดค่ะว่าถ้าใจเย็นๆ สักนิด อดทนอีกสักหน่อย ความคิดทางลบเหล่านี้มันจะค่อยๆ จางไปในที่สุด เพราะความทุกข์ก็เป็นอนิจจัง มีทุกข์ได้ ก็ไม่มีทุกข์ได้ ทุกข์มากแล้วก็ทุกข์น้อยลงได้เช่นกันค่ะ

มาถึงตอนนี้วันเวลาก็ผ่านไปพอสมควรแล้วค่ะ คุณคลีโอก็กลับมามีชีวิตโสดที่สดใสอีกครั้ง เห็นไหมคะว่าความทุกข์มันก็เป็นอนิจจังจริงๆ (^__^) เพราะฉะนั้นในวันที่มรสุมชีวิตถาโถมเข้าใส่ ความทุกข์บีบคั้นหัวใจอย่างสาหัส ถ้าหากไม่สามารถที่จะแก้ปัญหานั้นๆ ได้ด้วยตนเอง ก็ขอให้อดทนสักหน่อยเถอะ บางเรื่องนั้นพอเวลาผ่านไปสักพัก จากที่เคยคิดว่าเป็นปัญหาใหญ่นักหนา พอมองกลับมากลายเป็นเรื่องเล็กนิดเดียวไปก็มี

ฝากถึงใครก็ตามที่บางห้วงเวลาอยากจะเลือกความตายเป็นทางออกว่า ถ้าหากรู้สึกว่าเป็นทุกข์แสนสาหัสเหลือเกิน ก็ควรตรึกตรองว่าควรหรือที่จะปล่อยให้ตัวเองเคว้งคว้างไปตามกระแสกรรม ทนทรมานในสังสารวัฏอันไม่รู้จบสิ้นนี้ การฆ่าตัวตายก็คือการเลือกที่จะมีชีวิตในภพชาติต่อไป ต่อไปเรื่อยๆ ถึงพ้นไปจากปัญหาในชาตินี้ แต่มีหลักประกันใดที่จะทำให้แน่ใจว่าภพชาติในเบื้องหน้าจะไม่ทุกข์ยิ่งกว่านี้

ไม่ว่าวันนี้ต้องพบเรื่องหนักหนาสักเพียงไหน หรือคล้ายกับชีวิตเราไม่มีความหมายในสายตาใครก็ตามที แต่ก็ขอให้ชีวิตนี้มีค่ายิ่งใหญ่สำหรับตัวเราเองก็แล้วกัน เพราะความทุกข์นี้แหละจะผลักดันให้อยากก้าวไปสู่ความพ้นทุกข์ ดังนั้นใครก็ตามที่คิดว่าจะฆ่าตัวตาย ควรอย่างยิ่งที่จะเลือกมีชีวิตต่อไปเพื่อ “ฆ่าตัวตน” คืออุปาทานความยึดมั่นถือมั่นว่ากายใจนี้เป็นเรา อันเป็นต้นเหตุแท้จริงของความทุกข์ทั้งปวง และหากฆ่าอุปาทานตัวตนได้แล้ว นั่นก็คือการสิ้นสุดการเวียนว่ายตายเกิด อันมีสันติสุขสูงสุดคือ “พระนิพพาน” เป็นปลายทางค่ะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP