โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

หุนหันพลัน “พลาด”


Aims Astro

ถาม – ดิฉันแต่งงานและมีบุตรแล้ว ที่ผ่านมาถูกสามีนอกใจมาตลอด แต่เมื่อจับได้และขอให้เลิกเขาก็ยอมทุกครั้ง จนมาถึงคราวนี้ที่เขามีผู้หญิงอื่นอีกหน ซึ่งดูเหมือนจะจริงจังยิ่งกว่าครั้งก่อนๆ เพราะเขาบอกว่าทิ้งฝ่ายนั้นไม่ได้ ตอนนี้ดิฉันสับสนมาก ใจหนึ่งก็อยากหย่าให้พ้นๆ ไปสักที แต่กลัวว่าถึงจะเลิกกันไปแล้ว ถ้าเขามาง้อก็จะใจอ่อนอีก ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

เท่าที่ได้รับฟังเรื่องราวชีวิตของผู้คนมาพอสมควร พบว่าอันที่จริงก็มีผู้หญิงจำนวนหนึ่งที่ตัดใจได้เด็ดขาด ไม่หันหลังกลับไปร่วมชีวิตกับคู่ครองที่ทรยศเธอ แต่มีจำนวนไม่น้อยเลยที่แม้จะต้องกล้ำกลืนฝืนทน ก็ยังอยากจะรักษาชีวิตคู่เอาไว้ ลูกค้าหญิงบางท่านถึงขนาดยอมให้สามีเข้าพิธีแต่งงานกับผู้หญิงอีกคน บ้างก็ถึงขนาดคิดจะรับเลี้ยงบุตรที่เกิดจากหญิงอื่น เพื่อไม่ให้สามีทิ้งเธอไป บางคนอาจมองเรื่องราวเหล่านี้ด้วยความไม่เข้าใจว่า “ทำไมเมียหลวงบางคนจึงทนอยู่ได้ ผู้ชายแย่ๆ แบบนี้ หย่าๆ กันไปก็จบเรื่องจบราวไปแล้ว” แต่ก็นั่นแหละค่ะ ถ้าได้เรียนรู้ชีวิตของผู้คน ตลอดจนมีความเข้าใจเรื่องกรรมวิบาก ก็จะยอมรับในที่สุดว่าความยึดมั่นถือมั่นของคนแต่ละคนไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นจึงมีผู้หญิงบางคนยอมอยู่ในสถานะที่ไม่น่าจะทนได้เลย

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อคุณผู้หญิงที่ถูกยัดเยียดสถานะ “เมียหลวง” ถ้าหากคุณไม่แน่ใจว่าจะเข้มแข็งพอ ตัดขาดจากสามีได้เด็ดขาด ก็ยังไม่ควรวู่วาม ด่วนดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น คิดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ ขอชี้แจงก่อนว่าบทความนี้ไม่ได้เสนอให้ผู้หญิงทุกคนต้องอดทน กล้ำกลืน ฝืนครองคู่ อยู่อย่างทรมาน ฯลฯ แต่เขียนขึ้นเพราะไม่อยากให้ (อดีต) เมียหลวงบางคนต้องกลายเป็นเมียน้อยคนใหม่ของสามีตัวเอง

กรณีศึกษาในฉบับนี้เป็นเรื่องราวของคุณเทลม่า (นามสมมติ) เธอนัดตรวจดวงทั้งของตนเองและพ่อของลูก(นามสมมติว่าคุณริชาร์ด) เมื่ออ่านดวงชะตาก็เห็นว่าสภาพการครองคู่นั้นมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งอยู่เรื่อยๆ ทั้งที่เกิดจากอุปนิสัยของแต่ละฝ่ายและเกิดจากความไม่รู้จักพอในเรื่องผู้หญิงของสามี เนื่องจากคุณริชาร์ดมีความสุขในการบริหารเสน่ห์ แถมคิดว่าการกระทำของตนไม่ใช่เรื่องเสียหายอีกด้วย ปัญหาสำคัญคือลูกค้ากับพ่อของลูกนั้นเลิกรากันเด็ดขาดได้ยากมาก

เนื่องจากอ่านดวงของคุณเทลม่าได้ว่าเป็นคนซื่อสัตย์ รักใครก็รักจริง แต่ก็มีอุปนิสัยใจร้อน หุนหันพลันแล่นพอสมควร แถมตัวเธอเองก็มีความยึดมั่นถือมั่นในเรื่องคู่ครองอยู่ไม่น้อย ดิฉันจึงเตือนว่าอย่าได้หย่าขาดจากสามีถ้าเธอไม่แน่ใจว่าตัดขาดได้จริงๆ ลูกค้าตอบว่า “หย่ากันแล้ว” แต่หมอดูก็ยังยืนยันว่า “จากดวงตอนนี้ก็ไม่น่าจะขาดกันได้ง่ายนัก คุณต้องเข้มแข็งมากๆ ถึงจะพ้นจากผู้ชายคนนี้ไปได้นะคะ ไม่อย่างนั้นจากที่เคยเป็นเมียหลวง คุณจะกลายเป็นเมียน้อยของเขาไป”

เขียนมาถึงตรงนี้ก็อยากจะเล่าว่ามีภรรยาหลวงจำนวนไม่น้อยที่ต้องกลายเป็นภรรยาน้อย ดังที่ได้เคยเล่าไว้ในตอน “เมียหลวงมืออาชีพ” (คลิก http://bit.ly/wVFf79 ) เรื่องของเรื่องคือหย่ากับสามี แล้วฝ่ายชายไปแต่งงานกับหญิงคนใหม่ แต่ต่อมาแอบกลับมาง้อภรรยาเก่า สุดท้ายถ้าอดีตภรรยาใจอ่อนยอมมีความสัมพันธ์ด้วยโดยที่ภรรยาใหม่ไม่อนุญาต ก็เท่ากับว่าตอนนี้อดีตภรรยากลายมาเป็นภรรยาน้อยไปเสียแล้ว จะอ้างว่าเคยเป็นของเรามาก่อนก็ไม่ได้ เพราะได้สละสิทธิ์การเป็นเจ้าของ และฝ่ายชายเขามีเจ้าของรายใหม่ไปแล้ว ทั้งสามีและอดีตภรรยาก็ผิดศีล ๕ ร่วมกัน จากที่เคยเป็นหมายเลขหนึ่งกลับต้องมากลายเป็นมือที่สามไปเสียนี่ กรณีนี้ทำให้เจ็บปวดหัวใจกันมามากแล้วค่ะ

คุณเทลม่าได้ฟังแล้วจึงตอบว่าเรื่องนี้ได้เกิดขึ้นกับเธอเสียแล้ว น่าเสียดายที่ได้อ่านบทความดังกล่าวช้าไป (คาดว่าลูกค้าได้อ่านก่อนที่จะนัดหมายตรวจดวงกัน) เรื่องทั้งหมดก็คือสามีของเธอมีหญิงอื่นมาหลายคน นอกใจมาตั้งแต่สมัยเป็นคนรักกันจนกระทั่งแต่งงานก็ยังไม่เลิกรานิสัยนี้ จนมาถึงรายล่าสุด (ขอสมมตินามว่าคุณกุชชี่) เมื่อคุณเทลม่าจับได้ว่าคุณริชาร์ดนอกใจ ก็ขอให้เขาเลิกรากันเสีย แต่ว่าสามีไม่ยอม ที่สุดแล้วด้วยความเสียใจปนโมโหทำให้เธอตัดสินใจหย่า คุณเทลม่าเล่าว่าได้ให้โอกาสอดีตสามีจนถึงนาทีสุดท้ายก่อนจรดปากกาเซ็นซื่อในทะเบียนหย่า แต่เขายืนยันไม่ยอมเลิกกับหญิงคนใหม่ ไม่ถึงสัปดาห์หลังจากทั้งสองหย่าขาดจากกัน คุณริชาร์ดก็จดทะเบียนสมรสกับคุณกุชชี่

เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง อดีตสามีแอบกลับมาหาคุณเทลม่า ในที่สุดทั้งสองคนก็แอบคืนดีมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกันอีกรอบ การกระทำนี้ทำให้ทั้งสองฝ่ายผิดศีลข้อกาเมสุมิจฉาจารร่วมกัน คุณเทลม่าบอกว่ารู้ดีว่าเป็นเรื่องยากมากที่คุณริชาร์ดจะหย่าขาดจากคุณกุชชี่เพื่อมาแต่งงานใหม่กับเธออีกหน เรื่องทั้งหมดนี้นอกจากจะโทษความไม่มีศีลธรรมของฝ่ายชายและหญิงคนใหม่แล้ว ภายหลังจากการแยกทางกัน เรื่องราวในครั้งหลังนี้ก็ผิดที่ความโลเลและเห็นแก่ตัวของฝ่ายชายและความใจอ่อนแพ้กิเลสของคุณเทลม่าเองด้วย

เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีที่สุด ดิฉันจึงแนะนำให้คุณเทลม่าเลิกเกี่ยวข้องในทางกายกับอดีตสามี เพราะยิ่งมีสัมพันธ์กันแบบนี้เรื่อยไปจะยิ่งทำให้เธอทุกข์มากขึ้นทุกทีๆ แล้วก็จะกลายเป็นความผูกพันในทางบาปที่แกะไม่ออก ตลอดจนความรู้สึกผิดและความรู้สึกแย่ๆ กับการกระทำของตนเอง ดังนั้นหากจะต้องพบเจอและพูดคุยกันในฐานะพ่อแม่ของลูก ก็ขอให้ทำในที่สาธารณะ ถ้าตัดความสัมพันธ์ทางกายได้มากขึ้นๆ ทางใจจะเริ่มห่างๆ กันไปเอง

นอกจากนี้ก็ขอให้เธอทำทานสม่ำเสมอด้วยจิตที่คิดสละออก รักษาศีล ๕ ให้มั่นคง และเจริญสติปัฏฐานเพื่อคลายความยึดมั่นถือมั่นในกายใจของตน (ขอแนะนำ “วิปัสสนานุบาล” (คลิก http://bit.ly/zTEpz2) ) ในเรื่องการปฏิบัติธรรมนี้มีลูกค้าที่มีชีวิตคู่แย่ๆ มานาน รู้เต็มอกว่ายังไงก็ไปกันไม่ได้ หรือถูกอีกฝ่ายนอกใจอยู่เสมอ แต่ก็ยังตัดใจไม่ไหวเสียที ต่อเมื่อได้ปฏิบัติธรรมอย่างตั้งใจที่จะลดละกิเลสของตน ปรากฏผลว่ามีบางท่านกลับมาส่งข่าวว่าได้เป็นฝ่ายบอกเลิกเองด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง หลุดพ้นจากความสัมพันธ์อันแสนทุกข์ในที่สุด

เพื่อสวัสดิภาพของคุณเทลม่า ดิฉันขอให้เธอวางผู้ชายคนนี้ไว้ในฐานะพ่อของลูกเพียงอย่างเดียว อย่าได้รับเขากลับมาเป็นสามีเลย จะเป็นทุกข์แก่เธอเสียเปล่าๆ ลูกค้าบอกว่าไปดูดวงมากี่ที่ๆ ก็พูดตรงกันแบบนี้ทั้งหมด ( - -‘’) ซึ่งเธอก็จะพยายามทำให้ได้เพื่อความสุขของตัวเอง

การตัดสินใจเรื่องสำคัญในชีวิต ควรให้เวลาตัวเองได้ใช้ความคิดให้มาก อย่าด่วนหุนหันพลันแล่นไปด้วยอารมณ์ เพราะอาจนำมาซึ่งความทุกข์ยิ่งกว่าเดิม ใครก็ตามที่อยู่ในสถานะภรรยาหลวง และยังไม่มั่นใจว่าจะใจแข็งได้ตลอดรอดฝั่ง ก็ขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งรีบร้อนหย่าขาดจากกัน เพราะสถานะของคุณอาจจะพลิกผัน จากที่เป็นฝ่ายถูกกลายมาเป็นฝ่ายผิด จากที่เป็นหลวงกลายมาเป็นน้อย ดังเช่นกรณีศึกษาในฉบับนี้ค่ะ ส่วนใครก็ตามที่มั่นใจแล้วก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ เพราะไม่ว่าชีวิตหลังการหย่าร้างจะเป็นเช่นใด ที่แน่ใจได้ก็คือคุณจะไม่ต้องทุกข์เพราะปัญหาเดิมๆ จากผู้ชายคนเดิมอีกค่ะ

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP