โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

(อยาก) เลือกงานที่รัก (อยาก) รู้จักงานที่ใช่


Aims Astro

ถาม – ผมทำงานในบริษัทเดิมมานานแล้ว หน้าที่การงานก็ก้าวหน้าไปตามลำดับขั้น ไม่ช้าแต่ก็ไม่เร็ว เพื่อนร่วมงานและหัวหน้าก็เข้าใจกันดี เงินเดือนแม้ไม่ถึงกับร่ำรวย แต่ก็พอมีใช้และเหลือเก็บ งานที่ทำก็ไม่ยากแต่ก็เหมือนกับไม่ต้องใช้ความสามารถเท่าไหร่ สภาพแบบนี้เป็นอยู่นานหลายปี อายุผมตอนนี้ก็เข้าวัยกลางคนแล้ว เฝ้าถามตัวเองบ่อยๆ ว่าจะลาออกดีไหม แต่ถ้าออกก็ไม่รู้จะไปทำอะไรต่อดี ดวงบอกได้ไหมครับว่าเราควรจะทำงานอะไร

เรื่อง “เบื่องาน” นี่เป็นสิ่งที่ได้รับฟังมามากเป็นอันดับสองรองจากปัญหาความรักเลยทีเดียวค่ะ จนชักจะอยากจะสรุปว่าสำหรับบางคนนั้น อาการเบื่องานเป็นของคู่กับชีวิตการทำงานไปซะแล้ว เท่าที่พูดคุยกับลูกค้า พบว่าส่วนใหญ่แล้วจะมีสิ่งที่ไม่ชอบอยู่ในหน้าที่การงาน บ้างก็รักงานที่ทำแต่เข้ากับคนในที่ทำงานไม่ค่อยได้ บ้างก็มีเพื่อนและเจ้านายที่ดีแต่ตำแหน่งงานไม่มีความก้าวหน้า บ้างก็พบว่ารักงานและรักคนรอบข้างแต่รายได้น้อยเกินไป ฯลฯ สรุปว่ามักมีเรื่องขาดๆ เกินๆ กันอยู่ในชีวิตการทำงาน ว่าก็ว่าเถอะค่ะเรื่องนี้ก็เป็นคติเตือนใจได้เหมือนกันว่า ในการเกิดมานั้นย่อมไม่มีทางได้พบความสุขแต่เพียงฝ่ายเดียว ต้องมีความทุกข์ที่เป็นของคู่กัน

เมื่อพูดในมุมมองของโหราศาสตร์ ถ้าถามเกี่ยวกับเรื่องงาน ต้องตรวจดูดาวที่เกี่ยวข้องในภพกัมมะ (ภพที่เกี่ยวกับอาชีพการงาน) และดูภพกดุมพะ (ภพที่เกี่ยวกับรายได้และทรัพย์สมบัติ) ด้วย แล้วก็ต้องดูทัศนะของเจ้าชะตาว่าชอบงานแบบไหน บางคนชอบงานแบบเรื่อยๆ สบายๆ เน้นความมั่นคง บางคนชอบท้าทายได้ใช้ความสามารถมากๆ บางคนชอบงานอิสระ ไม่ต้องมั่นคง รายได้ไม่ต้องมากก็ได้ บางคนชอบเป็นเจ้าของกิจการอยากทำธุรกิจ ฯลฯ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยเลยที่ต้องทำงานที่ไม่ถูกใจ ที่ซ้ำร้ายกว่านั้นคือบางคนไม่ทราบด้วยซ้ำไปว่าชอบงานประเภทใดกันแน่ รู้แต่ว่าไม่ชอบงานที่ทำในปัจจุบัน แต่จะให้เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นก็นึกไม่ออก หรือที่นึกออกกลับไม่มีเหตุปัจจัยให้สามารถทำได้ก็มีค่ะ

ดังเรื่องราวของลูกค้าชายนามว่าคุณนิโคลัส (นามสมมุติ) เมื่อตรวจดวงแล้วพบว่าหน้าที่การงานนั้นมีความมั่นคงมากๆ คือทำที่ไหนจะทำได้นาน แม้ว่างานนั้นจะไม่ค่อยท้าทายความสามารถนัก เพราะเป็นงานบริหาร แก้ปัญหาและงานด้านเอกสารเป็นหลัก แต่ก็มีความมั่นคงและมีบรรยากาศในการทำงานที่ดี คนรอบข้างดูเป็นมิตรต่อกันดี รายได้ก็ไม่น้อย เลี้ยงตัวเองได้ครอบครัวได้สบายๆ เรียกได้ว่างานนี้เป็นงานในฝันของหลายคน แต่จากการอ่านดวงกลับพบว่าลูกค้าอยากทำงานที่มีโอกาสแสดงฝีมือมากกว่านี้ งานที่ได้ทำดูจะราบเรียบไปเมื่อเทียบกับความต้องการของเขาค่ะ ฟังแล้วคุณนิโคลัสเล่าว่าเดิมเคยทำงานที่มีลักษณะตามที่ดวงบอกไว้จริงเป็นเวลากว่าสิบปี แต่ว่าเพิ่งจะลาออกมา ตอนนี้เลยอยู่ในช่วงค้นหาตัวเองว่าจะทำอะไรต่อไปดี เพราะยังไม่มีเงินมากพอที่จะมีอิสรภาพทางการเงิน จนหยุดทำงานไปได้ชั่วชีวิต ทั้งยังมีสมาชิกครอบครัวที่ยังอยู่ในวัยพึ่งพิง

คุณลูกค้าปรึกษาว่าจะทำงานเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ขายเพื่อนำไปเป็นอาหารดีไหม ซึ่งหมอดูไม่เห็นด้วย เพราะไม่เข้ากันกับดวงของลูกค้า อีกทั้งเหตุผลสำคัญคืองานดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่ไม่พึงทำ ดังความปรากฏใน “วณิชชสูตร” ว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย การค้าขาย ๕ ประการนี้ อันอุบาสกไม่พึงกระทำ ๕ ประการเป็นไฉน คือ การค้าขายศาตรา ๑ การค้าขายสัตว์ ๑ การค้าขายเนื้อสัตว์ ๑ การค้าขายน้ำเมา ๑ การค้าขายยาพิษ ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลายการค้าขาย ๕ ประการนี้แล อันอุบาสกไม่พึงกระทำ ฯ และในอรรถกถาวณิชชสูตรที่ ๗ ความว่า “พึงทราบวินิจฉัยในวณิชชสูตรที่ ๗ ดังต่อไปนี้ :- บทว่า วณิชฺชา ได้แก่ ทำการค้าขาย. บทว่า อุปาสเกน ได้แก่ ผู้ถึงสรณะ ๓.บทว่า สตฺถวณิชฺชา ได้แก่ ให้เขาทำอาวุธแล้วก็ขายอาวุธนั้น. บทว่า สตฺตวณิชฺชา ได้แก่ ขายมนุษย์. บทว่า มํสวณิชฺชา ได้แก่ เลี้ยงสุกรและเนื้อเป็นต้นขาย.บทว่า มชฺชวณิชฺชา ได้แก่ ให้เขาทำของเมาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วก็ขายของเมา.บทว่า วิสวณิชิชา ได้แก่ ให้เขาทำยาพิษแล้วก็ขายยาพิษนั้น. การทำด้วยตนเอง การชักชวนคนอื่นให้ทำการค้านี้ทั้งหมด ก็ไม่ควรด้วยประการฉะนี้” (ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.84000.org)

คุณนิโคลัสบอกว่าเคยปรึกษาญาติพี่น้องแล้วได้ความว่าคงทำไม่ไหว เขาถามต่อไปว่าถ้างานเกษตรกรรมทำสวนต่างๆ จะพอได้ไหม หมอดูตอบไปว่ามันไม่ง่ายเหมือนกัน แต่ถ้าอยากลองจริงๆ แนะนำให้ปลูกพืชผักที่มีลักษณะเป็นผักสวนครัวหรือพืชล้มลุก หรือปลูกพืชโดยไม่ใช้ดินซึ่งเข้ากับดวงมากกว่าการไปทำสวนผลไม้ขนาดใหญ่ ขอให้ทดลองทำได้เลย จะได้รู้ว่าชอบงานนี้จริงๆ ไหมเพราะงานเกษตรกรรมนั้นต้องอาศัยความอดทนมากทีเดียว แถมการขายผลผลิตให้ได้ราคาก็มีเงื่อนไขต่างๆ มากมาย ไม่ง่ายนักสำหรับคนที่ทำงานประจำมาเกินสิบปีแถมไม่เคยทำงานด้านนี้มาก่อนเลย (ที่รู้ซึ้งเพราะดิฉันเกิดในครอบครัวเกษตรกร)

สนทนากันไปพักใหญ่ คุณนิโคลัสถามว่า “หรือผมจะกลับไปทำงานแบบเดิมอีกดีล่ะ อย่างที่ทำงานเก่านี่จะกลับไปก็ยังได้ เพราะผมออกมาโดยที่ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับใคร” ตอบลูกค้าไปว่าอันที่จริงก็ดีเหมือนกัน แต่อาชีพเสริมที่คิดจะปลูกผักขายก็ไม่ต้องทิ้ง เพราะเป็นรายได้อีกทางที่ทำได้ หากขายไม่ได้ราคา ก็เอาไว้รับประทานเองจะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย ถ้ายังเหลือก็แจกจ่ายคนรู้จักเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อาจช่วยผ่อนคลายความเครียดจากงานที่ทำได้ด้วย แถมท้ายด้วยการให้กำลังใจลูกค้าว่า “อันที่จริงงานของคุณนี่ถือว่าดีแล้วนะคะ เป็นงานในฝันของอีกหลายๆ คน คือมีทั้งความมั่นคงและผู้ร่วมงานก็ใช้ได้เลย หลายคนเจอสภาพการทำงานที่แย่กว่านี้มากค่ะ แต่ถ้าคุณนิโคลัสเบื่อขึ้นมามากๆ จะลองคิดว่าทำงานเพื่อเงินก็ได้นะคะ เพราะมันก็เป็นเรื่องจริงของชีวิต แล้วเราก็รับผิดชอบงานนั้นให้ดี พอมีเวลาว่างก็ทำงานอดิเรกที่อยากทำ ชีวิตบางทีมันก็มีเงื่อนไขหลายอย่างที่ทำให้ต้องเลือกสิ่งที่อาจจะไม่ได้ชอบที่สุดนะคะ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องอยู่กับความรู้สึกแย่ๆ ตลอดเวลา”

เนื่องจากพอจะเข้าใจความรู้สึกลูกค้าผ่านการตรวจดวง จึงบอกเขาไปว่าอย่าเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อน เพราะบางคนก้าวหน้าไปไกล มีกิจการร้อยล้านพันล้าน แต่เชื่อเถอะว่าต้องมีเพื่อนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังลำบากลำบน หนี้สินล้นพ้นตัว เพราะแต่ละคนมีกรรมเก่าและกรรมปัจจุบันที่ตกแต่งให้ต่างกัน ลูกค้าถามว่า “ผมต้องยอมรับใช่ไหมว่าจะไม่รวย” บอกเขาไปว่ามันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเปรียบเทียบตัวเองกับใครด้วย ถ้าจะเทียบกับคนที่รวยกว่าเรา มันก็จะมีคนที่รวยกว่าให้เทียบไปจนไม่สิ้นสุดนั่นแหละ แต่ถ้าอ่านจากดวงคิดว่าคุณนิโคลัสมีฐานะที่สบายไม่ได้เดือดร้อนในเรื่องเงินอยู่แล้ว แถมมีญาติพี่น้องที่พอพึ่งพาได้อีกต่างหาก นับว่าดีกว่าอีกหลายคนนักค่ะ

เขียนมาถึงตรงนี้ก็คิดว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่มีความไม่พอใจในงานของตน ในแง่มุมใดแง่มุมหนึ่งเสมอ แม้กระนั้นก็ขอให้เคารพงานในฐานะที่มันทำให้เรามีกินมีใช้ มีใจที่ไม่ฟุ้งซ่าน งานบางงานแม้ไม่ใช่งานที่ชอบ แต่ก็ตอบโจทย์ชีวิตเราได้ แม้แต่ในมรรคมีองค์ ๘ ยังระบุว่า “สัมมาอาชีวะ” เป็นหนึ่งในหนทางดับทุกข์ทั้งแปด งานจึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต มีงานทำถึงจะน่าเบื่อแต่ดีกว่าไม่มีงานทำนะคะ (^__^)

: )

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP