โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เพราะความเหงา...จึงก้าวพลั้ง


Aims Astro

ถาม – ผมเพิ่งเลิกรากับภรรยาเมื่อไม่นานมานี้ พอมีเวลาว่างมากก็เลยออกไปเที่ยว จนได้พบและคบหากับผู้หญิงคนหนึ่งอย่างลึกซึ้ง แต่ต่อมาได้ทราบว่าเธอมีสามีแล้ว แม้จะรู้สึกผิดมากและบอกตัวเองว่าควรจะตัดขาดจากเธอ แต่ก็ยอมรับว่าทำได้ยากเพราะไม่อยากอยู่คนเดียว และเธอเองถึงจะเลิกกับสามีไม่ได้ด้วยเหตุผลหลายอย่าง แต่ก็ไม่อยากจะเสียผมไปเหมือนกัน แบบนี้ควรจะคิดและหักห้ามใจอย่างไรดีครับ

ในเวลาที่กำลังบอบช้ำ อ้างว้าง แล้วมีใครสักคนที่เข้ามาทำให้หัวใจได้มีที่พึ่งพิง พร้อมเติมเต็มความรู้สึกว่า "ฉันมีค่านะ" แม้ที่สุดแล้วจะพบความจริงว่าอีกฝ่ายมีเจ้าของแล้ว และตนเองก็รู้เต็มอกว่าตลอดเส้นทางที่เดินไปคือความเจ็บปวด แต่ยังมีหลายคนเลือกที่จะกอดหนามเอาไว้ด้วยอ้อมแขน แม้จะต้องถูกปลายแหลมของมันทิ่มแทงให้เจ็บปวดก็ยินยอม เพียงเพื่ออ้อมแขนนั้นจะได้ไม่ว่างเปล่า จึงยอมทนตกในวังวนของรักที่ผิดศีลธรรม ซึ่งปลายทางคือความทุกข์และแถมด้วยการมีเวรภัยเรื่องความรักเพิ่มมากกว่าเดิม ดังเรื่องราวในฉบับนี้ที่อยากจะเสนอเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจใครก็ตามที่ตกอยู่ในสถานการณ์นี้ ให้เลิกกอดหนามแล้วหันมาใช้สองแขนเพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่นในทางสว่างอย่างแท้จริงค่ะ

กรณีศึกษาในฉบับนี้เป็นเรื่องของคุณเดนนิส (นามสมมุติ) ซึ่งเป็นลูกค้าที่มาตรวจดวงประมาณ ๕ ครั้งได้แล้ว ช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นเขาได้พบมรสุมชีวิตครั้งใหญ่คือต้องเลิกรากับภรรยาเพราะเธอไม่ซื่อสัตย์ แม้จะให้อภัยมาหลายครั้งแต่เธอก็ไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม จนสุดท้ายก็ต้องแยกทางกัน ในเรื่องของชีวิตคู่นั้นตามพื้นดวงแล้วก็พบปัญหาในทำนองที่ว่ามีความรักที่ผิดศีลธรรมได้ง่าย ทั้งจากฝ่ายเขาเองและฝ่ายคู่ครอง ทำให้เป็นทุกข์กับเรื่องนี้มากทีเดียว

เนื่องจากคุ้นเคยกับลูกค้าท่านนี้พอสมควร ในวันที่สนทนากันนั้นเมื่ออ่านดวงแล้วจึงทักไปว่า “นี่คุณมีความรักหรือคะ” ซึ่งคุณเดนนิสตอบมาว่า “เป็นยังไงบ้างล่ะ” ดิฉันก็ตอบไปตรงๆ ใจความว่าดาวไม่มีคุณภาพ สถานการณ์ไม่ค่อยดี ดูดีๆ ก่อนนะคะ แล้วก็ดูเหมือนจะมีมาพัวพันหลายคนด้วย ความสัมพันธ์เกิดขึ้นรวดเร็วและฉาบฉวยมาก ลูกค้าจึงเล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมาหลังจากเลิกกับภรรยา ก็มีผู้หญิงเข้ามาข้องเกี่ยวหลายราย แต่มีอยู่ ๒-๓ คนที่มีปฏิสัมพันธ์มากเป็นพิเศษ แต่ทีนี้มีอยู่รายหนึ่งที่เขากำลังคิดมากอยู่ (ขอสมมุตินามของเธอคนนี้ว่า “คุณวิโนน่า”) หมอดูให้ข้อมูลไปซื่อๆ ว่า “ดูเหมือนคุณจะเป็นชู้นะคะ” ลูกค้าฟังแล้วเลยบอกว่า “ตอนแรกผมไม่รู้ไงว่าเขามีสามีแล้ว นี่เพิ่งมารู้ทีหลังนะ” (_ _!)

ฟังลูกค้าแล้วก็ตอบไปซื่อๆ อีกรอบ ใจความว่าตอนที่ไม่ทราบว่าคุณวิโนน่ามีสามีแล้วน่ะ นับว่าคุณเดนนิสไม่ผิดศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร เพราะมิได้มีเจตนาจะละเมิดคู่ครองของใคร แต่ถ้ารู้แล้วว่าอีกฝ่ายมีเจ้าของ แต่ยังไม่ยอมเลิกราแถมมีสัมพันธ์ลึกซึ้งสุดๆ กันต่อไปอีก อันนั้นศีลข้อกาเมฯ ของคุณเดนนิสก็ขาดแล้วโดยสมบูรณ์ แต่คุณวิโนน่านั้นถือว่าศีลขาดมาแต่แรกแล้วค่ะทั้งข้อกาเมฯ และมุสาฯ (ศีลข้อ ๔ ขาดเนื่องจากโกหกว่ายังโสด) เพราะเธอรู้อยู่แก่ใจว่าตนเองมีสามีอยู่ แต่ยังลักลอบคบหากับชายอื่น ตรงนี้ก็ขอเตือนด้วยว่าการที่เราจะสานสัมพันธ์ใครสักคนอย่างลึกซึ้ง ก็ควรจะหาข้อมูลเชิงลึกเสียก่อน จะไปเชื่อลมปากตามที่อีกฝ่ายบอกว่ายังโสด คนไม่มีศีลที่ไหนก็โกหกได้ทั้งนั้น แล้วการที่ไม่รอบคอบสืบประวัติกันให้ดี ก็อาจทำให้พบปัญหาวุ่นวายแถมมีโอกาสต้องผิดศีลเข้าจริงๆ อย่างที่คุณเดนนิสเป็นอยู่นี่แหละ

คุณลูกค้าบอกเล่าถึงปัญหาที่มีอยู่ว่า “ตอนนี้ผมก็อยากเลิกแล้ว แต่ผู้หญิงเขาไม่ยอม เขาอยากเลิกกับสามี นี่เขาก็โทรหาผมบ่อยๆ ให้ออกไปเจอ ผมจะทำยังไงดี” ในประเด็นนี้ขอมองคุณวิโนน่าอย่างเข้าใจนะคะ ว่าเธอมีปัญหาครอบครัวและไม่อยากอยู่กับสามีแล้ว ในขณะที่ฝายสามียังต้องการครองคู่อยู่กินกันต่อไป ส่วนคุณเดนนิสเองก็ไม่ได้รักคุณวิโนน่า เนื่องจากความสัมพันธ์ทางกายมันเกิดขึ้นเร็วมาก จนแทบไม่ได้ก่อร่างสร้างความลึกซึ้งทางใจอะไรเลย ฉะนั้นต่อให้เธอแยกทางกับสามีแล้วจะมาคบหากับคุณเดนนิสอย่างจริงจังเพียงคนเดียว คุณเดนนิสก็ไม่ได้ต้องการจะปลูกต้นรักกับเธออยู่ดีค่ะ

ด้วยเห็นใจทั้งคู่เพราะรู้ว่าทั้งคุณเดนนิสและคุณวิโนน่าต่างคนก็ต่างทุกข์ ดิฉันจึงบอกลูกค้าไปว่า “ฝ่ายหญิงเขาไม่มีความสุขกับชีวิตแต่งงานนะคะ ผู้หญิงเขารู้สึกขาดความรักความอบอุ่น พอได้มาเจอคุณซึ่งก็เหงาอยู่เหมือนกัน ความสัมพันธ์เลยเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่คุณเองไม่ได้รู้สึกลึกซึ้งอะไรมากมาย ที่สำคัญก็คือความรักที่ผิดศีลธรรมแบบนี้คุณสองคนก็เป็นได้แค่คู่บาปเท่านั้น อีกอย่างคุณเคยเป็นฝ่ายถูกอดีตภรรยากระทำมาก่อน รู้เต็มอกว่ามันเจ็บปวดยังไง มาคราวนี้ก็อย่าหยิบยื่นชะตากรรมที่เลวร้ายให้กับผู้ชายอีกคนหนึ่งอีกต่อไปเลยนะคะ ถ้ายังสงสารอยากจะคุยโทรศัพท์ด้วยเวลาที่ผู้หญิงเขาโทรมาหาหลายต่อหลายหน ก็ขอให้คุยสั้นๆ แล้วรีบวาง แล้วอย่าไปเจอกันเด็ดขาด เพราะจะหักห้ามใจไม่ให้ล่วงศีลได้ยากเพราะเคยผิดร่วมกันมาแล้ว จำไว้ว่าถ้าหากคุณปรารถนาดีอย่างแท้จริงแล้ว ก็ขอให้ปล่อยเธอไป อย่าให้ต้องมาผิดศีลร่วมกันอย่างนี้ค่ะ

เนื่องจากดวงชะตาอันสะท้อนกรรมเก่าของคุณเดนนิสก็มีปัญหาอยู่แล้ว จึงเตือนสติลูกค้าว่า “บางทีตัวคุณในอดีตอาจเคยไม่ฝืนใจตัวเอง เลือกไปในทางที่ผิดมาก่อน จึงต้องมาประสบกับความเจ็บปวดเพราะชีวิตคู่ดังที่ผ่านมา ชาตินี้แค่ทำดีหนีกรรมไม่ดีที่เคยทำไว้ก็เหนื่อยแล้ว ไม่สมควรสร้างกรรมดำอีก หนี้เก่ายังใช้ไม่พอ มาก่อหนี้ใหม่เข้าอีก ใจคอจะไม่อยากมีความสุขสงบสันติบ้างหรือไร เพราะฉะนั้น ณ ขณะนี้ที่มีทางเลือกแล้ว เลือกเส้นทางสว่างให้ตัวเองเถอะนะคะ”

จากการอ่านดวงประกอบกับกระแสเสียงของลูกค้า ทำให้ทราบว่าคุณเดนนิสกำลังมีอารมณ์ความรู้สึกและความเป็นไปอย่างไร จึงถามลูกค้าไปตรงๆ ว่า “คุณออกไปแสวงหาอะไรอยู่ พอเสียทีดีกว่าไหมคะ” เขาตอบว่า “อือ ผมก็ว่าจะหยุดเที่ยวสักที” ฟังแล้วจึงให้สติลูกค้าว่า “ขอโทษนะคะ คือคนที่เพิ่งแยกทางกับคู่ครอง หลังจากที่อยู่กินกันมาหลายปี มันจะมีเวลาว่างเหลือเยอะ แถมคุณเป็นฝ่ายเสียใจอีกด้วย เลยจะเคว้งคว้างเป็นพิเศษ แต่รู้ไหมคะ การที่เราออกไปไล่หาวัตถุหรืออารมณ์ใดๆ ก็ตามในแบบโลกๆ มาเติมชีวิต มันก็แก้ได้ชั่วคราวเท่านั้น...” แล้วก็แนะนำให้คุณเดนนิสจัดการกับเจ้าความเหงาอย่างถูกวิธี (ซึ่งเคยเขียนถึงเรื่องนี้แล้วในตอน “เกี่ยวก้อยกับความเหงา” อ่านได้ตามลิงค์ค่ะ http://bit.ly/dGuYUI (^__^)

ก่อนจะวางสายจากกันในวันนั้น คุณเดนนิสบอกว่า “ผมจะเลิกกับเขาแล้วจริงๆ” ฟังแล้วก็ดีใจไปกับลูกค้า และอวยพรให้สามารถต่อสู้กับกิเลสตัวร้ายได้สำเร็จค่ะ

อากาศหนาวๆ แบบนี้ส่งผลต่อความรู้สึกหงอยเหงาและเศร้าหมองนะคะ ตอนที่เขียนบทความนี้ได้ค้นข้อมูลพบว่ามีโรคที่เรียกว่า “โรคอารมณ์ผิดปกติที่ขึ้นอยู่กับสภาวะอากาศ” (Seasonal Affective Disorder) ตัวย่อคือ SAD (ตัวย่อยังเศร้าเลย - -‘’) เลยอยากขอฝากบทความเรื่อง “เศร้ารับหนาว" ของ “คุณหมออติ” ไว้ให้อ่านกัน (ตามลิงค์ค่ะ http://bit.ly/sflOBH) จะได้ไม่ต้องต้อนรับหนาวด้วยความเศร้านะคะ (^__^v

: )

-------------------------------------------------------------------------------------------------------


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP