โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ชีวิตทุกข์หนัก...เพราะเห็นกงจักรเป็นดอกบัว


Aims Astro

ถาม – ดิฉันแต่งงานและมีลูกแล้ว อยู่กินกับสามีมาสิบกว่าปี พ่อของลูกก็เป็นคนดีนะคะ แต่ดูเหมือนชีวิตมันจืดชืดไปทุกวัน ปัญหามันเริ่มเมื่อประมาณ ๑ ปีที่แล้วที่ดิฉันได้รู้จักผู้ชายคนหนึ่งเขาเพิ่งหย่าร้างกับภรรยา เราแชทกันในเฟสบุ้กบ่อยๆ และครั้งละนานๆ คุยกันถูกคอมาก อีกฝ่ายก็ยอมรับว่าชอบดิฉัน แต่เมื่อรู้ว่าดิฉันแต่งงานแล้วเขาก็บอกว่าจะไม่ยอมผิดศีลธรรมแน่ๆ คำพูดของเขาดูเหมือนจะดีนะคะแต่พฤติกรรมไม่ลดราวาศอกเลย แถมมีการชวนไปเที่ยวสองต่อสองด้วย ซึ่งดิฉันก็ปฏิเสธไปเพราะพยายามหักห้ามใจ แต่ยอมรับว่ามันยากเพราะเขาเข้าใจดิฉันทุกอย่าง ต่างจากสามีที่เอาแต่ทำงานและไม่เคยเติมความหวานให้ชีวิตคู่เลย บางทียังแอบคิดว่าจะขอหย่ากับสามีแล้วไปคบหากับเขาจริงๆ จังๆ เลยดีไหม แต่ก็สงสารลูก แถมไม่แน่ใจว่าตัวเองคิดผิดหรือเปล่า ตอนนี้สับสนสุดๆ เลยอยากถามว่าดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมานี้ มีลูกค้าหญิงหลายท่านมาปรับทุกข์ในเรื่องที่เผลอใจไปกับชายอื่น อีกทั้งยังมีลูกค้าชายที่พบว่าภรรยาไม่ซื่อสัตย์ (ส่วนที่ฝ่ายหญิงถูกนอกใจ ฝ่ายชายเป็นผู้กระทำนั้น ก็มีมากและดูเหมือนจะมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน) กรณีดังที่ว่ามานี้เพิ่มขึ้นจนน่าเป็นห่วงสังคมของเรา นอกจากความหวั่นไหวที่เกิดจากบุคคลที่ต้องเกี่ยวข้องกันในชีวิตประจำวันแล้ว สมัยนี้การสื่อสารต่างๆ ก็ช่างเอื้ออำนวยให้เกิดช่องทางในการสานสัมพันธ์กับบุคคลที่สาม หลายท่านเลยค่ะที่เล่าว่าเสียคนรักไปเพราะเขาไปเจอคนใหม่ทางเฟสบุ้ก ทั้งๆ ที่เขียนไว้ในข้อมูลว่า “แต่งงานแล้ว” แต่ก็ยังไม่วายมีการนอกใจเกิดขึ้นจนได้ (_ _!)

ถ้าจะพูดถึงกรณีของคุณสุภาพสตรีที่มีครอบครัวแล้ว แต่หวั่นไหวไปกับชายอื่น อยากบอกว่าถ้าชายใดที่รู้ว่าคุณไม่โสดแต่ยังมาสานสัมพันธ์ไม่ลดละ ไม่ว่าคำพูดของเขาจะบอกว่าคุยอย่างเพื่อนหรืออะไรใดๆ ก็ตาม แต่คุณรู้อยู่แก่ใจว่าชักจะไม่ปกติ ก็ขอให้ระวังไว้ให้ดีค่ะ เพราะว่าไม่มีผู้ชายดีๆ ที่ไหนจะอยากมาลักลอบคบหากับภรรยาของคนอื่น (ประโยคนี้เขียนในคอลัมน์บ่อยๆ - -‘’) แล้วก็อย่าไว้ใจตัวเองมากเกินไป คนที่พลาดไปก็เพราะคิดว่าไม่มีทางจะพลาด มีสามัญสำนึกพอ มีศีลธรรมค้ำหัวใจ ฯลฯ ถึงเวลาที่โดนกิเลสจู่โจม ถ้าไม่เข้มแข็งจริงๆ ละก็พ่ายแพ้แน่นอน กิเลสในใจเรานี่น่ากลัวที่สุดเลยนะคะ

กรณีศึกษาฉบับนี้ขอเล่าไว้เป็นคติ ด้วยหวังใจว่าอาจมีส่วนฉุดรั้งให้ผู้ที่กำลังจะพลาดพลั้ง ได้มีใจที่เข้มแข็ง เพื่อหลีกหนีบ่วงเวรจากคู่บาปได้สำเร็จ เจ้าของเรื่องในฉบับนี้คือคุณโรซาลีน (นามสมมุติ) ซึ่งอันที่จริงแล้วมาปรึกษาเรื่องงานเป็นหลักค่ะ แต่ว่าในการสนทนากันนั้นลูกค้าถามถึงเรื่องความรัก ว่ามีโอกาสจะได้เลิกรากับคู่ครองคนปัจจุบันบ้างไหม อ่านดวงแล้วก็ตอบไปทำนองว่าเลิกกันยากแต่ว่านิสัยของคนที่เธออยู่กินด้วยเป็นคนที่ใจร้อนและไม่มีเหตุผล ท่าทางอยู่แล้วหาความสุขยากสักหน่อยค่ะ

คุณโรซาลีนเล่าให้ฟังว่าเดิมทีนั้นเธอมีสามีและลูกแล้ว ก่อนที่จะมาเจอกับสามีคนปัจจุบัน (ขอสมมุตินามว่าคุณแกรี่) ซึ่งเขารู้เต็มอกว่าเธอไม่โสด ในขณะที่เริ่มรู้จักและต่อมาได้ลักลอบคบหากันนั้น เธอรู้สึกว่าแรงดึงดูดระหว่างกันรุนแรงมาก ความรักดูมีสีสันเหลือเกิน ทุกสิ่งทุกอย่างเข้ากันได้ดีเป็นยิ่งนัก ความสัมพันธ์ดำเนินไป จนถึงขั้นที่ทั้งคู่ร่วมทำผิดศีลธรรม ศีลข้อ ๓ ขาด ที่สุดแล้วคุณโรซาลีนเลือกที่จะขอแยกทางกับพ่อของลูก ซึ่งนอกจากอดีตสามีจะปล่อยให้เธอไปโดยไม่จองเวรแล้ว ก็ยังเป็นฝ่ายรับผิดชอบลูกโดยที่คุณโรซาลีนไม่ต้องเดือดร้อนอะไรเลย ได้ฟังเธอเล่ามาถึงตรงนี้เลยอดจะชื่นชมอดีตสามีไม่ได้ ว่าเขาเป็นคนดีนะคะ คุณโรซาลีนเองก็ยอมรับว่าเมื่อมองย้อนไปก็รู้ว่าพ่อของลูกเป็นผู้ชายที่ดีจริงๆ



"...เรื่องของหญิงชายนั้น แม้อยู่กินกันอย่างถูกต้องตามประเพณี
ก็ยังมีปากเสียงกันได้เรื่อยๆ ตามธรรมชาติของช่องว่างระหว่างเพศ
แต่นี่ลักลอบได้เสียกันอย่างผิดๆ
แน่นอนเมื่อโมโหโกรธามีปากเสียงขึ้นมาย่อมทำให้เกลียดชัง คิดจองเวรกันได้หนักกว่าปกติ
เพราะพื้นฐานจะมองกันและกันในทางต่ำ
จึงขาดความเคารพ ขาดความรู้สึกอยากให้เกียรติกันอยู่แล้ว
การคบชู้กันอาจก่อให้เกิดสายใยผูกพัน เพราะร่วมทำผิดมาด้วยกัน
พอเจอกันในชาติใหม่ถ้าหากเป็นมนุษย์ก็มักมีความกระสันใคร่อยากในทันทีที่เห็นกัน
แต่มักมีอาการขนลุกระคนอยู่ด้วย เพราะบาปเก่ามาเตือน
ว่าสัมพันธ์ระหว่างกันมีความดึงดูดเข้าหาเรื่องสกปรก
อีกอย่างหนึ่งเวลาที่เจอกันมักอยู่ในจังหวะเวลาผิดๆ หรือมีเหตุการณ์ไม่ดีเป็นลางร้าย
เมื่อทนความกำหนัดไม่ไหวแล้วสมสู่กัน ก็จะมีเหตุให้ต้องทะเลาะเบาะแว้ง
มีเหตุให้เกลียดชังกันอย่างรุนแรง หรือกระทั่งอยากฆ่าแกงกันด้วยความทนไม่ได้..."

เสียดาย...คนตายไม่ได้อ่าน



ชีวิตคู่ครั้งใหม่หอมหวานอยู่ไม่นานนัก คุณแกรี่ก็แสดงนิสัยที่แท้จริงให้ได้รู้จัก นอกจากจะตบตีและรีดไถเงินแล้ว ก็ยังมีผู้หญิงอื่นให้ช้ำใจ เมื่อคุณโรซาลีนขอเลิกเพราะทนไม่ไหว เขาก็ขู่จะทำร้ายร่างกายรุนแรง ซึ่งเธอรู้ดีว่าเขาสามารถทำได้จริงๆ ทุกวันนี้คุณโรซาลีนยังคงต้องทนทุกข์กับชีวิตที่ได้เลือกผิดไป ส่วนอดีตสามีนั้นเขาแต่งงานใหม่ไปแล้วค่ะ


"...การหลบหลีกคู่เวรหรือคู่บาป ให้ตอบตรงไปตรงมาคือยาก แต่เป็นไปได้ครับ
คือเมื่อเจอแล้วเรามีสติตั้งมั่น ไม่หลงถลำไปตามแรงดึงดูดทางเพศ
การหักห้ามใจได้ บวกกับการตั้งใจเป็นผู้ไม่มีเวร
ให้อภัยได้ด้วยใจบริสุทธิ์แท้จริงในทุกเรื่องที่น่าขัดเคือง
จะค่อยๆ แยกคุณออกห่างจากเขามาโดยดีในที่สุด..."

เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่ม ๕ ตอนที่ ๑๑


คุณโรซาลีนถามว่าพอจะมีทางลาจากคุณแกรี่ไป แบบไม่ต้องเผชิญความรุนแรงบ้างไหม จึงแนะนำให้เธออภัยให้เขา เพราะว่าตราบใดที่ยังผูกใจเจ็บ ไม่ชอบใจ น้อยใจ รังเกียจ หรือมีการด่าทอ ลงมือลงไม้ตบตีกัน นั่นคือการสัมพันธ์กันด้วยบาป แล้วอกุศลนั้นเองอาจจะเป็นเหตุให้ยังต้องมาใช้หนี้กรรมร่วมกันอีก นอกจากนี้ก็ขอให้เธอหมั่นทำทาน โดยเน้นที่ใจที่สละออก ไม่จำเป็นต้องทำด้วยเงินหรือสิ่งของจำนวนมาก เพราะการสละทรัพย์ส่วนเกินออกได้ จะทำให้สละทุกข์ทางใจได้ง่ายขึ้นเช่นกัน หรือถ้าไม่ได้ทำทานเองก็ขอให้มีใจอนุโมทนาในการทำทานของผู้อื่นค่ะ แล้วก็ควรรักษาศีล ๕ ให้ครบถ้วน ที่สำคัญที่สุดคืออย่าทิ้งการเจริญสติ เพราะจะช่วยแก้ทุกข์ทางใจได้มากจริงๆ ถ้าหากว่ากรรมใหม่มีกำลังพอ ก็อาจจะช่วยให้เธอและคุณแกรี่จากกันไปโดยสันติ หรือต่อให้ยังต้องครองคู่กัน อย่างน้อยที่สุดนั้นการมีชีวิตในฐานะพุทธศาสนิกชนที่ดี จะทำให้เธอทุกข์ทางใจน้อยลงแน่นอน


ไม่มีใครในโลกอยากเจอเรื่องเลวร้าย แต่หลายเรื่องที่ทำให้เจ้าตัวเป็นทุกข์ เกิดจากการตัดสินใจที่ผิดพลาดเพราะละทิ้งธรรมะไป ใครก็ตามที่อยู่ในสถานการณ์นี้ ขอให้เข้มแข็ง แล้วเลือกข้างความถูกต้องเถิดนะคะ แม้มันไม่ถูกใจกิเลส เหมือนต้องฝืนใจอย่างรุนแรง แต่เชื่อแน่ว่าถ้าเราไม่ทิ้งธรรมะแล้วตามอธรรมไป แม้วันนี้จะรู้สึกปวดใจ แต่วันต่อๆ ไปย่อมจะเป็นวันที่สดใสแน่นอนค่ะ

: )

-------------------------------------------------------------------------------------------------------


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP