โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ถึงล้มก็จะลุก ข้ามผ่านทุกข์ด้วยแรงใจ


Aims Astro

ถาม – ตอนนี้บ้านดิฉันน้ำท่วมหนักมาก เลยอพยพมาอยู่บ้านญาติที่ต่างจังหวัดค่ะ ทุกวันนี้มีความเครียดสูงมากเพราะยังผ่อนบ้านไม่ทันหมดก็ต้องมาซ่อมแซมกันแล้ว ดิฉันมีรายได้แต่ไม่ใช่งานประจำ ก็กังวลว่าจากนี้ไปจะมีเงินพอใช้ไหม ลูกค้าที่เคยว่าจ้างจะลดลงไปมากหรือเปล่า คิดวนไปวนมาแล้วกลุ้มใจ นอนไม่หลับ กินข้าวไม่ลง เลยอยากได้กำลังใจจากเรื่องราวของคนอื่นที่เขาเคยผ่านความยากลำบากมามากๆ เผื่อจะเข้มแข็งขึ้นมาได้บ้างค่ะ

ก่อนอื่นก็ขอให้กำลังใจอีกครั้งสำหรับทุกๆ ท่านที่ฝ่าฟันวิกฤตการณ์ในครั้งนี้นะคะ ลูกค้าบางท่านก่อนนัดตรวจดวงก็ถามไถ่ว่าหมอดูประสบอุทกภัยหรือเปล่า ก็ตอบว่าแถวที่อยู่นี่คือฝั่งธนบุรี ขณะนี้ยังไม่ท่วมและหวังว่าจะไม่ท่วมนะคะ (>__<) ช่วงนี้มีลูกค้าเก่ากลับมาตรวจดวงซ้ำ เล่าให้ฟังว่าดิฉันเคยทักไว้ว่าจะต้องมีเรื่องเสียเงินซ่อมบ้าน ตอนนั้นสงสัยว่าจะต้องซ่อมทำไมกัน แต่ตอนนี้เข้าใจแล้ว (บ้านลูกค้าอยู่บางบัวทอง ตอนนี้อพยพหนีน้ำมาอยู่ที่กรุงเทพฯ) ( - -!) ส่วนเรื่องอุทกภัยครั้งนี้ เคยตรวจดวงเมืองไว้เมื่อต้นๆ ปี พูดคุยไปกับลูกค้าหลายครั้ง ลูกค้าเก่าบางท่านที่ตรวจดวงอีกหนก็บอกว่าจดไว้เหมือนกันที่เคยบอกว่าปีนี้น้ำจะท่วม ว่าก็ว่าเถอะค่ะ ทายถูกในเรื่องแย่ๆ นี่ หมอดูไม่ดีใจนะคะ (T__T)

พูดถึงเรื่องความทุกข์และความเครียด ต้องบอกว่าเห็นใจมากๆ มันยากยิ่งที่จะทำใจเหมือนกันถ้าเราได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ก็ต้องบอกว่าไม่ควรปล่อยใจให้เศร้าหมอง ถูกความตึงเครียดเข้าครอบงำ เพราะอกุศลจิตเหล่านี้ไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเลย แถมถ้าเครียดมากๆ อาจจะล้มป่วย คราวนี้แย่ยิ่งไปกว่าเดิม ยังไงๆ ขอให้อดทนกันไว้นะคะ เชื่อเถอะว่าต้องมีวันที่ดีกว่านี้ เหมือนดังเรื่องราวของคุณมิเชล (นามสมมุติ) ซึ่งเคยมีเวลาที่มืดมนสุดๆ ในชีวิตมาเช่นกัน

คุณมิเชลตรวจดวงกับดิฉันมาเกิน ๕ ปีแล้วค่ะ มีความสนิทสนมและได้ทราบเรื่องราว ตลอดจนเห็นพัฒนาการของเธอมาตลอด คุณมิเชลเล่าให้ฟังว่าเมื่อตอนที่อายุยี่สิบนั้นได้เกิดเรื่องพลิกผันในชีวิต ในตอนนั้นเธอยังเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในการศึกษามากเพราะมีผลการเรียนที่ดีเยี่ยม ในสถาบันการศึกษาชื่อดังของรัฐ ถ้าเรียนจบตามปกติจะมีโอกาสได้งานดีๆ ทำแน่นอน หรือจะไปสอบชิงทุนไปเรียนต่อต่างประเทศก็คงไม่มีปัญหา เพราะเธอเก่งมากๆ ค่ะ

ต้องบอกก่อนว่าพื้นฐานดวงของคุณมิเชลในส่วนของอาชีพและรายได้นั้น ถือได้ว่าดีมาก นิสัยใจคอก็เป็นคนเอื้อเฟื้อแบ่งปัน รักครอบครัว จริงใจ ไม่เอาเปรียบใคร แต่ทว่าในช่วงดังกล่าวมีดาวร้ายๆ (อีกนัยหนึ่งคือวิบากกรรมไม่ดีมาให้ผล) ทำให้เห็นผิดเป็นชอบ ประกอบด้วยความเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป ทำให้คุณมิเชลซึ่งขณะนั้นยังเรียนไม่จบ ตัดสินใจกู้เงินคนรู้จักมาทำธุรกิจที่คาดหมายว่าจะได้กำไรงดงาม แต่ปรากฏว่ามันล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เงินที่กู้มานั้นสูญสิ้นไปพร้อมกับความฝันอันสวยงามของเธอ

หลังจากผิดหวังอย่างแรงในการทำธุรกิจ เธอปล่อยตัวเองจมลงไปในความท้อแท้ ละทิ้งการเรียน จนกระทั่งต้องขอพักการศึกษา หนี้สินจากธุรกิจก็มากมายจนเกินกำลังของคนอายุยี่สิบต้นๆ ที่ยังไม่จบปริญญาตรี จะสามารถหามาคืนได้ นอกจากนี้เธอยังเข้าใจผิดว่าตนเองป่วยเป็นโรคร้ายแรง ซึ่งอาจทำให้มีชีวิตอยู่อีกไม่กี่ปี ในคืนวันอันโหดร้ายที่ดูเหมือนจะไม่มีทางไป ทุกสิ่งทุกอย่างดูเหมือนถาโถมเข้าใส่ ทั้งความอับอายที่เรียนยังไม่จบ ทั้งหนี้สินที่มากเกินกำลังของตน ทั้งโรคร้ายที่เข้าใจว่ากำลังกัดกินร่างกาย ทั้งความโดดเดี่ยวที่ต้องใช้ชีวิตตามลำพังเพราะไม่อยากพบเจอใคร ถือเป็นห้วงเวลาแห่งความมืดมนอย่างแท้จริง ที่สุดแล้วคุณมิเชลในวันนั้นจึงตัดสินใจกินยาฆ่าตัวตาย...

แต่โชคยังดีที่ยานั้นมีปริมาณไม่มากพอจะคร่าชีวิต เมื่อฟื้นขึ้นมาจึงได้เริ่มต้นใหม่ด้วยการหันเข้าหาพระพุทธศาสนา และต่อมาก็เข้มแข็งพอที่จะไปตรวจสุขภาพ ซึ่งที่สุดแล้วพบว่าไม่ได้ป่วยเป็นโรคร้ายตามที่เข้าใจ ต่อมาในภายหลังจึงเริ่มบุกเบิกธุรกิจที่เหมาะสมกับดวงมากๆ แล้วก็กลับไปเรียนหนังสือจนจบ ชีวิตเริ่มสว่างสดใสขึ้นเรื่อยๆ จากวันที่มืดมนจนมาถึงวันนี้ เวลาผ่านไปประมาณสิบปี ด้วยความขยันขันแข็ง ตั้งใจทำงาน รักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังรับภาระดูแลสมาชิกในครอบครัวทุกคนอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ห่วงใยคนรอบข้างสารพัด ทำบุญสร้างกุศลไม่เคยขาด ทุกวันนี้คุณมิเชลมีทรัพย์สินรวมเป็นเลขถึงเก้าหลัก ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากวันที่มืดมนจนทนมีลมหายใจอยู่ต่อไปไม่ไหว มาเป็นวันนี้ที่เธอเข้มแข็งและพร้อมจะแบ่งปันให้คนอื่นเสมอแล้วนะคะ

ทุกครั้งที่สนทนากันเรื่องปัญหาชีวิต คุณมิเชลจะบอกเสมอว่าเธอไม่กลัวความลำบากอะไรอีก เพราะได้ผ่านเวลาที่มืดมนที่สุดมาแล้ว ว่าไปแล้วการที่คนเราเจอทุกข์อย่างเข้มข้น มันก็ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งให้กับหัวใจได้ดีนะคะ


"...ถ้าหมดตัวเพราะน้ำท่วม
ก็อยากให้ระลึกว่าหมดตัว ยังไม่ใช่เรื่องใหญ่จริง
แต่หมดใจต่างหาก มันเป็นเรื่องใหญ่ของแท้
ถ้าหมดกำลังใจ ทุกอย่างมันเสียไปหมด
แต่ถ้ายังไม่หมดกำลังใจ มันเริ่มนับหนึ่งได้เสมอ..."

ดังตฤณ


ในยามที่พบอุปสรรคต่างๆ สิ่งสำคัญคือรักษาใจของเราไว้ให้ดี ใจที่เข้มแข็งจะทำให้ผ่านทุกข์ที่เข้มข้นไปได้แน่นอนค่ะ เขียนมาถึงตรงนี้ก็อยากให้กำลังใจท่านที่พบปัญหาต่างๆ ไม่เฉพาะการเจอมหาอุทกภัยครั้งนี้ เชื่อเถิดว่าทั้งทุกข์และสุขต่างอยู่กับเราไม่นาน มันเป็นของที่จรมาแล้วก็จะจรไป ไม่แตกต่างกับสิ่งอื่นๆ ในโลก โลกนี้ได้แสดงความไม่น่าอภิรมย์มาให้สัมผัสเรื่อยๆ คิดให้ดีก็มีคุณประโยชน์อยู่เหมือนกัน จะได้เห็นโทษของการเกิด ที่เมื่อมีชีวิตแล้วก็ต้องมาเจอโลกธรรม ๘ อยู่อย่างนี้ เห็นภัยในการเกิดแล้วจะได้พากเพียรเรียนรู้กายใจ ถึงฝั่งอันปลอดภัยไม่ต้องมาอยู่ในวงจรทุกข์ ณ สังสารวัฏนี้อีก ความทุกข์คราวนี้และคราวไหนก็เป็นเครื่องเตือนใจให้ไม่ประมาทได้ทั้งสิ้นค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP