ดังตฤณวิสัชนา Dungtrin's Answer

วิธีถนอมรัก


Answer


โดย ดังตฤณ

ถามเวลาคบกับแฟน แรกๆ ดีมาก แต่พอเวลาผ่านไปความรู้สึกเราจะเบื่อไปเอง มันเกี่ยวกับเรื่องกรรมหรือไม่?

มันเกี่ยวกับธรรมชาติ ธรรมชาติของการคบกันโดยเฉพาะหญิงชาย มีเหตุปัจจัย พูดง่ายๆ ว่าความรู้สึกเกี่ยวกับหญิงชายเป็นความรู้สึกเกี่ยวกับการอยู่คู่กันระหว่างชายกับหญิง พูดง่ายๆ ว่าเป็นการคบกันเชิงชู้สาว ไม่ใช่คบกันแบบเพื่อน ไม่ใช่คบกันแบบญาติมิตรแบบพ่อแม่ เพราะฉะนั้นความรู้สึกคาดหวังหรือความรู้สึกทางธรรมชาติมันจะมีอายุอยู่ระยะหนึ่ง ความดึงดูดระหว่างหญิงชายจะมีอายุจำกัดอยู่ ถ้าหากว่าเราไม่เติมเหตุปัจจัยที่จะรักษาความรู้สึกเอาไว้ ในที่สุดมันก็จะหมดไป เป็นแบบนี้ทุกคู่ไม่มียกเว้น ถ้าหากว่าเราเข้าใจธรรมชาติของใจ คือใจต้องการสิ่งที่เรียกว่าสื่อเชื่อมความรู้สึกระหว่างกันเอาไว้คือบุญ เราก็จะสามารถยืดอายุของความรักระหว่างกันไว้ได้นานเท่าที่เหตุปัจจัยยังคงอยู่

ทีนี้คำว่าบุญ คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่าหมายถึงการร่วมกันเดินทางไปวัด ไปทำสังฆทาน ไปใส่บาตรหน้าบ้านหรืออะไรต่อมิอะไร ซึ่งมันก็ใช่ มันก็เป็นหลักเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ว่าบุญที่แท้จริง ที่จะทำให้หญิงชายอยู่ด้วยกันได้ตลอดไป คือบุญที่ทำให้ต่างฝ่ายต่างรู้สึกกลมกลืนกัน กลมเกลียวกัน แล้วก็เป็นหนึ่งเดียว หรือใกล้เคียงความเป็นหนึ่งเดียวกันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

บุญในที่นี้ก็คือการคิด การพูด การทำ ในสิ่งที่จะทำให้รู้สึกมีความดึงดูดต่อกัน ไม่ใช่แค่ไปที่วัดแล้วก็ทำบุญใส่บาตรหรือทำสังฆทาน เพราะการทำบุญใส่บาตรหรือการทำสังฆทานนั้นมันจะสร้างอารมณ์หวานขึ้นมาได้ชั่ววูบใหญ่ๆ แต่ว่าความรู้สึกที่เป็นรากแก้วที่มันจะหยั่งรากลงไปอยู่ด้วยกัน ต้องอาศัยความคิด คำพูด และการกระทำที่ดีต่อกันในทางที่มีความนุ่มนวล ในทางที่เป็นมิตร ในทางที่มีความไม่เป็นอื่นต่อกัน ลองสังเกตดูนะ พออยู่กันไปสักระยะหนึ่งเกิดความคุ้นเคยและก็รู้สึกว่าเป็นของตายของกันและกัน ความคิด คำพูด และการกระทำมันจะเป็นไปในเชิงที่เป็นลบมากกว่าเป็นบวก อันนี้เป็นธรรมชาติเป็นธรรมดาของคนที่อยู่ใกล้กัน แล้วก็มีความคาดหวังในกัน

พอไม่สมหวัง พอรู้สึกว่าไม่ได้ดั่งใจ ก็จะต่างฝ่ายต่างคิด ต่างพูด ต่างทำ ในสิ่งที่มันเป็นการเบียดเบียนความรู้สึกกัน หรือว่ามีการประทุษร้ายกัน อย่างเช่น ถ้าหากว่าเราคาดหวังให้เขาเอาใจเรา แต่เขามีความรู้สึกเฉยๆ หรือแม้กระทั่งว่าทำหน้าทำตาเย็นชา แค่นี้เราก็อาจเกิดความรู้สึกแย่ขึ้นมาหรือว่านึกด่าอยู่ในใจ หรือไม่ก็ระเบิดออกไปเป็นคำด่าทางคำพูด สิ่งเหล่านี้มันเป็นแรงผลักไม่ใช่แรงดึงดูด พอสั่งสมแรงผลักมากๆ เข้าก็เป็นธรรมดาที่คบกันในระยะหนึ่งก็จะรู้สึกอย่างที่ว่า คือในที่สุดก็อยากแยกออกจากกัน นี่เป็นเหตุผลธรรมชาติธรรมดา


ถามต่อให้เราเจอคู่แท้ยังไงเราก็ต้องรู้สึกอย่างนี้เหมือนกัน?

คำว่าคู่แท้ จำไว้นะครับ คำว่าคู่แท้ไม่ใช่หมายความว่าของตาย คำว่าคู่แท้หมายความว่า คู่ที่พร้อมจะปรับตัวเข้าหากันและกัน คู่ที่พร้อมจะปรับคลื่นความคิด ปรับคำพูด แล้วก็ปรับการกระทำให้สามารถที่จะกลมกลืน กลมเกลียว แล้วก็หยั่งรากอยู่ด้วยกันได้ตลอดไป นั่นคือความหมายของคู่แท้ คู่แท้ไม่ได้มีอยู่อย่างถาวร ไม่ใช่อะไรที่อยู่ๆ มีอยู่ในธรรมชาติ มีอยู่ในจักรวาล อยู่ๆ ก็มาเจอกันโดยไม่มีเหตุไม่มีผล มันมีเหตุมีผลทางความคิด คำพูด และการกระทำเสมอ ที่คือสิ่งที่พุทธ-
ศาสนาสอนไว้
ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีรากมาจากความคิด คำพูด และการกระทำนะครับ แม้แต่คู่แท้ก็มีรากมาจากความคิด คำพูด และการกระทำที่กลมกลืนกันนั่นเอง



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP