โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เหน็บหนาวในดงหนาม


Aims Astro

ถาม – เพื่อนสนิทกำลังจะปล่อยตัวปล่อยใจให้ตกอยู่ในสถานะ “เมียน้อย” เพื่อนเชื่อว่าผู้ชายจะหย่าแล้วมาแต่งงานด้วย แต่ทุกคนที่รู้จักผู้ชายคนนี้ลงความเห็นว่าเขาไม่เลิกกับภรรยาแน่ๆ ดิฉันไม่อยากให้เพื่อนทำผิดพลาด อยากให้ช่วยเขียนเตือนสติด้วยค่ะ

คอลัมน์นี้เขียนเกี่ยวกับเรื่องการผิดศีลข้อ ๓ ค่อนข้างบ่อยทีเดียว จนคนเขียนต้องออกตัว (หรืออีกนัยคือแก้ตัว - -‘’) ว่ามีลูกค้าที่มีปัญหาความรักค่อนข้างมากและหลากแง่มุม และลูกค้าบางท่านก็บอกว่าเขียนไปเถอะเพราะเข้ากับสถานการณ์ชีวิตอยู่พอดี ฉบับนี้เลยขอเวียนมาเขียนเรื่องแนวนี้อีกหน ในแง่มุมของคนที่มาทีหลัง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาก็ได้คุยกับลูกค้าหลายท่านกำลังตกที่นั่งลำบาก บ้างก็รู้แล้วว่าตนเองเหมือนอยู่ท่ามกลางดงหนาม เลยพยายามหลีกหนี แต่ก็มีที่คิดว่าถึงหนามจะแหลมก็ยังอยากรู้ เลยลองดูสักตั้งจะเป็นไรไป (T__T)

เจ้าของกรณีศึกษาในฉบับนี้ ขอสมมุตินามของเธอว่า “คุณนิโคล” เมื่อตรวจดวงชะตาในส่วนของเรื่องความรัก ก็เห็นว่าสภาพของการครองคู่นั้นจะมีความอึดอัด กดดัน ทนทุกข์ อีกทั้งยังมีสภาวะของการปกปิดซ่อนเร้นด้วย ปัญหาความรักจะยืดเยื้อยาวนาน ยากที่จะเลิกรา อ่านดวงแล้วบอกเธอไปตามตรง พร้อมสำทับว่า “อย่าไปยุ่งกับสามีของคนอื่นนะคะ” ลูกค้าบอกเล่าให้ฟังว่าชีวิตรักของเธอก็เป็นดังที่ว่ามานี่แหละ ซึ่งเธอก็รู้เต็มอกมาแต่แรกว่าฝ่ายชายมีภรรยาแล้ว แต่คิดว่าเขาจะเลิกกัน แล้วมาเลือกเธออย่างแน่นอน

เขียนมาถึงตรงนี้ก็ให้คิดถึงบรรดาลูกค้าที่ตกที่นั่งเดียวกันนี้ เพราะข้ออ้างที่มีใจความทำนองว่า “อยู่ร่วมกันกับภรรยาแต่เพียงในนามและจะเลิกกันแน่นอน” เป็นเหตุผลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังบ่อยมาก จนเรียกว่าเป็นข้ออ้างสามัญประจำปาก ของคนที่อยากจะนอกใจเมีย ด้วยเหตุนี้จึงต้องให้สติคุณผู้หญิงทั้งหลายว่าความเป็นสามีภรรยาไม่ได้วัดกันแค่เรื่องพฤติกรรมในห้องนอน เพราะหลายคู่ที่เขาครองเรือนด้วยกันมาจนเข้าสู่วัยสูงอายุ ถึงไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางเพศกันแล้ว เราก็ยังถือว่าเขาเป็นสามีภรรยา ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรกันอยู่ดี ฉะนั้นใครที่ได้ยินข้ออ้างแบบนี้ ก็อย่าคิดไปว่าเขาเลิกกันแน่นอนนะคะ อ้อ ! มีลูกค้าบางคนเคยเล่าว่ารักกับชายที่แต่งงานแล้วมาหลายปี ฝ่ายชายใช้ข้ออ้างตามที่เขียนไว้ข้างต้น แต่ในปีที่ ๖ ปรากฏว่าภรรยาของเขาคลอดลูก (_ _!) ลูกค้าถึงได้ตาสว่างค่ะ

สำหรับกรณีของคุณนิโคลนั้นเมื่อความสัมพันธ์ลับๆ ดำเนินมาจวบจนถึงวันนี้ รสชาติที่เหมือนจะหวานจับหัวใจอันเคยดึงดูดให้เธอยอมฝ่าเข้าไปในดงหนาม (งิ้ว) ก็กลับจืดจางสิ้น เหลือเพียงความเจ็บปวดรวดร้าว เพราะหนามในใจคอยทิ่มแทง คงไม่มีผู้หญิงคนใดในโลกยินดีจะเป็นนางรองที่ต้องเหน็บหนาวในดงหนาม ณ วันนี้ คุณนิโคลเองก็อยากพ้นจากสภาพนี้ ดังนั้นจึงอยากทราบว่าจะได้เลิกกับผู้ชายคนนี้ไหม ซึ่งดิฉันก็ตอบตามตรงว่าต้องใจแข็งและอดทนมากๆ เลยนะ แล้วก็ช่วยคิดแก้ปัญหาในหลายแง่มุม แต่ดูเหมือนเธอจะติดขัดไปหมดเสียทุกทาง และบอกว่าหวังว่าจะมีทางเลิกกันไปในลักษณะที่ฝ่ายชายเป็นผู้บอกลา จะได้จากกันด้วยดี เพราะทุกวันนี้อยากเลิกมากแต่อีกฝ่ายไม่ยอม ถ้าเธอหลบหน้า เขาก็จะตามมาหาถึงที่พัก และตอแยต่างๆ นานา ซึ่งเธอไม่กล้าโวยวายเพราะเกรงจะทำให้ผู้อื่นรับรู้ความสัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้องนี้ คุณนิโคลจึงทนทุกข์ทรมานจิตใจมาเนิ่นนาน โดยไม่สามารถปรึกษาใครได้

ได้ฟังแล้วก็เห็นใจนะคะ แต่เมื่อดูว่าจะมีปัญหาไปเสียทุกทาง ดิฉันจึงให้สติลูกค้าว่าในเมื่อก่อนหน้านี้นั้นเธอได้เลือกทางที่ไม่ถูกต้อง เปรียบง่ายๆ คือเมื่อได้พาตัวเองลงเหวลึก แล้วพบว่าทุกข์เกินจะทน ยามเมื่ออยากจะขึ้นไปข้างบนก็ต้องออกแรงปีนบ้าง จะให้จากกันไปโดยที่ฝ่ายชายมาบอกลาเอง เห็นทีจะไม่มีทาง เพราะเขาไม่ได้เสียอะไรไปเลยในการที่มีคุณนิโคลในชีวิต เขามามีความสัมพันธ์แค่ชั่วครั้งชั่วคราว แล้วก็กลับบ้านไปอยู่กับภรรยาและลูก แถมตัวคุณนิโคลเองก็ไม่ได้แสดงตัวและไม่เคยคิดทำลายครอบครัวเขา ฉะนั้นฝ่ายชาย (ผู้ซึ่งนอกใจภรรยา ไม่ได้คิดรักษาศีล ๕) ก็ไม่มีความจำเป็นใดเลยที่จะต้องปล่อยเธอไป (แน่นอนว่าคนที่ทำแบบนี้ได้ย่อมไม่ได้คิดถึงเรื่องละอายชั่วกลัวบาป) คุณนิโคลจึงไม่ต้องหวังว่าฝ่ายชายจะไปเอง แต่ควรจะหาทางหนีจากสถานะนี้เสียตั้งแต่วินาทีนี้เลย ซึ่งลูกค้าก็ยอมรับว่ามองตามความจริงแล้วก็เป็นอย่างที่ว่ามา

หลังจากวันนั้นเธอได้นัดหมายอีกคราว โดยนำดวงของฝ่ายชายมาตรวจดู พบว่าเป็นคนที่มีบุคลิกภาพซับซ้อน คือคนทั่วไปๆ จะรู้สึกว่าเขาเป็นคนดี มีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้อื่น มีคำแนะนำที่ดีให้เสมอ ฯลฯ แต่สำหรับคนใกล้ชิดเขาจะเป็นคนโทสะแรง เอาแต่ใจตัวเอง และสามารถใช้กำลังได้ถ้าโมโหถึงที่สุด ลูกค้าได้ฟังแล้วบอกว่าเขาเป็นแบบที่ว่ามานี้เลยจริงๆ พอได้เห็นดวงฝ่ายชายแล้ว ดิฉันก็บอกเธอไปว่าถ้าอยากเลิกให้ได้เธอคงต้องหนีไปทำงานไกลๆ ซึ่งก็ขอให้เลือกสถานที่ที่ปลอดภัยด้วย ส่วนระหว่างนี้ถ้ายังหนีไม่ได้ก็อย่ามีความสัมพันธ์ทางเพศกัน อย่างน้อยศีลจะได้ไม่ขาดทะลุ แล้วก็ขอให้รักษาศีล ๕ อย่างเคร่งครัดด้วย

ในช่วงหนึ่งของการสนทนา คุณนิโคลระบายความในใจออกมาว่า ทุกวันนี้เธอไม่มีสถานะอะไรเลยในชีวิตฝ่ายชาย เมื่อมีผู้สงสัยและไถ่ถามเรื่องความสัมพันธ์ เขาจะบอกกับใครๆ ว่าไม่ได้มีอะไรกัน เป็นคนรู้จักที่สนิทกันเท่านั้น ซึ่งในทัศนะของเธอก็คือ “นี่มันแย่ยิ่งกว่าเป็นเมียน้อยอีก เพราะเราไม่ได้เป็นอะไรของเขาเลย เขากลับบ้านไปก็มีครอบครัวรออยู่ แต่เราอยู่คนเดียว ขนาดจะเป็นเมียน้อยเรายังไม่ได้เป็นเลย” ฟังแล้วเห็นใจแล้วพยายามปลุกปลอบใจให้ลูกค้าฮึดสู้ เลิกกับเขาให้ได้ แม้ต้องแลกด้วยการยอมไปทำงานต่างจังหวัดไกลบ้านสักหน่อยก็ตามที เพราะการรักษาศีลได้นั้นมีคุณค่าสูงส่ง คุ้มและคู่ควรที่จะลงทุนลงแรงแน่นอน

ก่อนจะลาจากกันในวันนั้น คุณนิโคลทิ้งท้ายได้น่าคิด มีใจความที่เก็บมาฝากใครก็ตามที่กำลังจะก้าวผิดไปว่า “เมื่อก่อนเคยคิดว่าเขารักเรา แล้วก็หวังว่าสักวันเขาจะเลือกเรา มาอยู่กับเรา ตอนนี้รู้แล้วว่าเขาไม่ได้รักเรา แล้วก็ไม่ได้รักเมียเขาด้วย เขารักแต่ตัวเองเท่านั้น”


"...ปัญหาเมียน้อยมักลงเอยแบบไม่เป็นสุข
ไม่มีนิทานเรื่องไหนบอกว่าเจ้าชายควบเจ้าหญิงสองคนขึ้นพิธีแต่งงาน
แล้วอยู่ร่วมกันอย่างปรองดองไปจนตาย
พูดง่ายๆ ว่าน่าจะเกือบร้อยทั้งร้อยที่เรื่องดำเนินไปอย่างเศร้าสร้อย จบเรื่องก็หงอยเหงา
ยิ่งไปกว่านั้นยังต้องมีใครบางคนหรือทั้งหมดได้ไปต่อทุกข์ในขุมนรก
เนื่องจากกรรมจากการผิดประเวณีนั้น ย่อมทำให้จิตเศร้าหมอง
ทั้งวันหมกมุ่นอยู่กับเรื่องราคะผิดๆ โทสะผิดๆ หลงสำคัญอะไรต่ออะไรผิดๆ
พระพุทธเจ้าตรัสว่าจิตที่เศร้าหมองด้วยราคะ โทสะ โมหะ ย่อมมีอบายเป็นคติที่หวังได้..."

จาก "เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว" โดย ดังตฤณ


เขียนมาถึงตรงนี้อยากให้กำลังใจใครหลายๆ คนที่อยู่ในดงหนามอันเหน็บหนาว ขอให้ก้าวข้ามพ้นจากสถานะนี้โดยเร็ววัน การรักในศีลธรรมนั้นจะนำความปลอดภัยและอบอุ่นใจมาให้อย่างแน่นอนค่ะ


: )


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP